Giáo án Bài 23 Tin 11 Kết nối tri thức: Thực hành truy xuất dữ liệu qua liên kết cảng bảng

453 227 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng sách Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(453 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: THỰC HÀNH TRUY XUẤT DỮ LIỆU QUA LIÊN KẾT CÁC
BẢNG
Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Hiểu được cách thức truy xuất dữ liệu qua liên kết các bảng
2. Năng lực tin học
2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với
gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh thực hành được các nhiệm vụ mà
giáo viên đưa ra.
2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
3. Phẩm chất:
Hình thành phát triển phẩm chất: Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi
làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm
vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề và đặt câu hỏi, HS lắng nghe và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu vấn đề: Các bạn thể quan hệ với nhau thể hiện qua khóa ngoài.
Nhờ vậy thể truy xuất dữ liệu từ các bạn khác theo mối quan hệ. Việc này sẽ
được thực hiện cụ thể như thế nào trong giao diện của Một hệ quản trị sdữ
liệu? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài 23
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Lập danh sách các bản nhạc với tên bản nhạc và tên tác giả
a) Mục tiêu: Hiểu được cách thức truy xuất dữ liệu qua liên kết các bảng
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Kết quả của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV gợi ý: Bảng bannhac (idBannhac,
tenBannhac, idNhacsi) khóa ngoài idNhacsi
tham chiếu đến idNhacsi trong bảng
nhacsi(idNhacsi, tenNhacsi) .
- GV yêu cầu HS đọc thông tin NV1 sgk trình
bày cấu trúc truy vấn hai bảng qua liên kết hóa
câu truy vấn SQL với mệnh đề JOIN
- GV ớng dẫn HS truy vấn hai bảng qua liên
kết hóa câu truy vấn SQL với mệnh đề JOIN
1. Lập danh sách các bản nhạc
với tên bản nhạc và tên tác giả
- Để truy vấn hai bảng qua liên
kết hóa câu truy vấn SQL với
mệnh đề JOIN có cấu trúc như
sau:
SELECT
DS_tên_trường_2_bảng
FROM tên_bảng_a INNER
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
bảng tenBannhac, tenNhacsi.
- GV yêu cầu HS tiếp tục đọc thầm thông tin
NV1 trả lời câu hỏi sau: HeidiSQL hỗ trợ
người dùng khi nhập các câu truy vấn theo
phương thức nào?
- GV thao tác thực hành yêu cầu HS chia
nhóm thực hành theo nội dung NV1 SGK
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nắm yêu cầu, thực hiện theo các ớc
GV hướng dẫn.
- HS nghe giảng, thảo luận nhóm.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả mình đã thực hiện được
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của
HS, chuyển sang nội dung thực hành mới.
JOIN tên_bảng_b
ON tên_bảng_a.tên_trường_a
= tên_bảng_b.tên_trường_b
[WHERE …]
[ORDER BY …];
Hoạt động 2.2: Lập danh sách các bản thu âm với đủ các thông tin idBanthuam,
tenBannhac, tenCasi
a) Mục tiêu: Hiểu được cách thức truy xuất dữ liệu qua liên kết các bảng
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh thực hành
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu các nhóm thảo luậnnêu cấu trúc
2. Lập danh sách các bản thu
âm với đủ các thông tin
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
để truy vấn được nhiều hơn hai bảng theo liên kết
khóa ngoài.
- GV hướng dẫn HS truy vấn 3 bảng theo liên
kết hóa câu truy vấn SQL với mệnh đề JOIN
bảng banthuam, bannhac, casi
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe GV trình bày.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thực hiện
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, nhắc nhở một số lỗi HS còn mắc
phải, GV chốt lại nội dung.
idBanthuam, tenBannhac,
tenCasi
- Để truy vấn được nhiều hơn hai
bảng theo liên kết khóa ngoài,
hãy lặp lại mệnh đề JOIN trong
câu truy vấn SQL theo cấu trúc
như sau:
SELECT
DS_tên_trường_3_bảng
FROM tên_bảng_a
INNER JOIN tên_bảng_b
ON tên_bảng_a.tên_trường_a =
tên_bảng_b.tên_trường_b
INNER JOIN tên_bảng_c
ON n_bảng_x.tên_trường_x
= tên_bảng_c.tên_trường_c
[WHERE …]
[ORDER BY …];
trong đó
tên_bảng_x.tên_trường_x tên
trường của bảng a hay bảng b
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu một chức năng của ứng dụng quản lý dữ liệu Âm Nhạc
a) Mục tiêu: Hiểu được cách thức truy xuất dữ liệu qua liên kết các bảng
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh thực hành
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV Yêu cầu HS đọc thông tin nhiệm v 3
phần giới thiệu về phần mềm ứng dụng quản
dữ liệu Âm Nhạc.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành
nhiệm vụ 1 trong phiếu học tập.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thực hiện
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, lưu ý HS một số điểm cần chú ý.
3. Tìm hiểu một chức năng của
ứng dụng quản dữ liệu Âm
Nhạc
Giao diện quản danh sách các
bản thu âm khác chkhi nhập
bản thu âm chỉ thể chọn tên
bản nhạc, tên ca từ hộp danh
sách với những tên đã trong
sở dữ liệu. Danh sách các
bảng thu âm đầy đủ các thông
tin tường minh tên bản nhạc, tên
nhạc sĩ và tên ca sĩ thể hiện.
Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua làm bài tập
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh thực hành
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành bài tập luyện tập trang 112 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thảo luận
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả nắm bắt kiến thức của HS thông qua các hoạt động
luyện tập.
Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
b) Nội dung: Giáo viên đưa ra i tập, yêu cầu học sinh hình thành nhóm, thảo luận,
đưa ra kết quả
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS bắt cặp, hoàn thành bài tập vận dụng trang 112 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hình thành nhóm, tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện HS trình bày
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá quá trình học tập của HS, kết thúc bài học.
PHIẾU HỌC TẬP
Nhiệm vụ 1: Em đọc thông tin SGK và trả lời các câu hỏi sau:
+ Giao diện của phần mềm có dễ sử dụng không? Có hướng vào nghiệp vụ hàng ngày
của người quản lý website âm nhạc không?
+ Giao diện của phần mềm có hỗ trợ nhập dữ liệu vào trường khóa ngoài theo tham
chiếu đến bảng nhacsi không?
+ Người sử dụng phần mềm có cần biết đến cấu trúc của các bảng dữ liệu không?

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường THPT Họ và tên giáo viên: Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: THỰC HÀNH TRUY XUẤT DỮ LIỆU QUA LIÊN KẾT CÁC BẢNG Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Hiểu được cách thức truy xuất dữ liệu qua liên kết các bảng 2. Năng lực tin học 2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với
gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh thực hành được các nhiệm vụ mà giáo viên đưa ra. 2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông. 3. Phẩm chất:
Hình thành và phát triển phẩm chất: Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi
làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề và đặt câu hỏi, HS lắng nghe và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu vấn đề: Các bạn có thể có quan hệ với nhau thể hiện qua khóa ngoài.
Nhờ vậy có thể truy xuất dữ liệu từ các bạn khác theo mối quan hệ. Việc này sẽ
được thực hiện cụ thể như thế nào trong giao diện của Một hệ quản trị cơ sở dữ
liệu? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài 23
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Lập danh sách các bản nhạc với tên bản nhạc và tên tác giả
a) Mục tiêu: Hiểu được cách thức truy xuất dữ liệu qua liên kết các bảng
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Kết quả của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Lập danh sách các bản nhạc
với tên bản nhạc và tên tác giả
- GV gợi ý: Bảng bannhac (idBannhac,
tenBannhac, idNhacsi) có khóa ngoài idNhacsi - Để truy vấn hai bảng qua liên
tham chiếu đến idNhacsi trong bảng kết hóa câu truy vấn SQL với nhacsi(idNhacsi, tenNhacsi) .
mệnh đề JOIN có cấu trúc như sau:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin NV1 sgk trình
bày cấu trúc truy vấn hai bảng qua liên kết hóa SELECT
câu truy vấn SQL với mệnh đề JOIN DS_tên_trường_2_bảng
- GV hướng dẫn HS truy vấn hai bảng qua liên FROM tên_bảng_a INNER
kết hóa câu truy vấn SQL với mệnh đề JOIN ở
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) bảng tenBannhac, tenNhacsi. JOIN tên_bảng_b
- GV yêu cầu HS tiếp tục đọc thầm thông tin ON tên_bảng_a.tên_trường_a
NV1 trả lời câu hỏi sau: HeidiSQL có hỗ trợ = tên_bảng_b.tên_trường_b
người dùng khi nhập các câu truy vấn theo [WHERE …] phương thức nào? [ORDER BY …];
- GV thao tác thực hành và yêu cầu HS chia
nhóm thực hành theo nội dung NV1 SGK
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nắm rõ yêu cầu, thực hiện theo các bước GV hướng dẫn.
- HS nghe giảng, thảo luận nhóm.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả mình đã thực hiện được
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của
HS, chuyển sang nội dung thực hành mới.
Hoạt động 2.2: Lập danh sách các bản thu âm với đủ các thông tin idBanthuam, tenBannhac, tenCasi
a) Mục tiêu: Hiểu được cách thức truy xuất dữ liệu qua liên kết các bảng
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh thực hành d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
2. Lập danh sách các bản thu
âm với đủ các thông tin
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận và nêu cấu trúc
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
để truy vấn được nhiều hơn hai bảng theo liên kết idBanthuam, tenBannhac, khóa ngoài. tenCasi
- GV hướng dẫn HS truy vấn 3 bảng theo liên - Để truy vấn được nhiều hơn hai
kết hóa câu truy vấn SQL với mệnh đề JOIN ở bảng theo liên kết khóa ngoài,
bảng banthuam, bannhac, casi
hãy lặp lại mệnh đề JOIN trong
câu truy vấn SQL theo cấu trúc
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ như sau:
- HS lắng nghe GV trình bày. SELECT
Bước 3: Báo cáo, thảo luận DS_tên_trường_3_bảng
- HS báo cáo kết quả thực hiện FROM tên_bảng_a
Bước 4: Kết luận, nhận định INNER JOIN tên_bảng_b
- GV nhận xét, nhắc nhở một số lỗi HS còn mắc ON tên_bảng_a.tên_trường_a =
phải, GV chốt lại nội dung.
tên_bảng_b.tên_trường_b INNER JOIN tên_bảng_c
ON tên_bảng_x.tên_trường_x
= tên_bảng_c.tên_trường_c [WHERE …] [ORDER BY …]; trong đó
tên_bảng_x.tên_trường_x là tên
trường của bảng a hay bảng b
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu một chức năng của ứng dụng quản lý dữ liệu Âm Nhạc
a) Mục tiêu: Hiểu được cách thức truy xuất dữ liệu qua liên kết các bảng
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo