Giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức

0.9 K 459 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 31 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng sách Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(918 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tổ: Toán - Tin học
CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC
TÊN BÀI DẠY: HỆ ĐIỀU HÀNH Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. Mục tiêu 1. Về kiến thức
Học xong bài này, em sẽ:
- Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển của các hệ điều hành thông dụng cho PC.
- Chỉ ra được một số đặc điểm của hệ điều hành cho thiết bị di động.
- Trình bày được một cách khái quát mối quan hệ giữa phần cứng, hệ điều hành
và phần mềm ứng dụng cũng như vai trò của mỗi thành phần trong hoạt động
chung của cả hệ thống. 2. Về năng lực
2.1 Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp
với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi của bài học.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành các nhiệm
vụ trong phiếu học tập giáo viên đưa ra.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh phân biệt được các hệ điều hành
2.2 Năng lực tin học
Hình thành, phát triển các năng lực:


- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông; 3. Về phẩm chất
Hình thành và phát triển phẩm chất:
- Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.
- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11, sách giáo viên Tin học 11, giáo án.
III. Tiến hành dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: Giáo viên nêu ra vấn đề, học sinh lắng nghe
c) Sản phẩm: Thái độ học tập của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên trình bày vấn đề: Khi chưa có hệ điều hành, con người phải can thiệp
vào hầu hết quá Trình hoạt động của máy tính nên hiệu quả khai thác sử dụng máy
tính rất thấp. Sự ra đời của hệ điều hành đã giúp khắc phục được tình trạng đó. Vậy
lịch sử phát triển hệ điều hành như thế nào? Đặc điểm của hệ điều hành cho thiết bị
di động là gì? Chúng ta cùng đến với bài 1.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Lịch sử phát triển của hệ điều hành máy tính cá nhân
a) Mục tiêu: Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển của các hệ điều hành thông dụng cho PC.
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM


Bước 1: GV giao nhiệm vụ
1. Lịch sử phát triển của hệ điều
hành máy tính cá nhân NV1
Các hệ điều hành máy tính cá nhân
- GV cho HS bắt cặp, đọc thông tin ở mục 1 và thảo
phát triển theo hướng ngày càng
luận, trả lời câu hỏi:
dễ sử dụng, thể hiện ở các điểm
+ Nêu các nhóm chức năng chính của hệ điều hành. sau:
+ Theo em, nhóm chức năng nào thể hiện rõ nhất đặc - Giao diện thân thiện, từ giao diện
thù của hệ điều hành máy tính cá nhân?
dòng lệnh sang giao diện đồ họa
+ Nêu các đặc điểm cơ bản của hệ điều hành máy và tích hợp với nhận dạng tiếng tính cá nhân. nói. NV2
- Khả năng nhận biết các thiết bị
ngoại vi với cơ chế plug & play
- GV cho HS đọc thầm thông tin ở mục 1 phần kiến giúp người sử dụng không cần
thức mới sgk và yêu cầu HS rút ra kết luận:
quan tâm tới trình điều khiển của
+ Bước phát triển quan trọng của hệ điều hành máy thiết bị ngoại vi.
tính cá nhân là bước nào?
- Các hệ điều hành thông dụng
+ Vai trò cơ chế plug & play là gì?
nhất trên máy tính cá nhân là
+ Ban đầu hệ điều hành máy tính cá nhân sử dụng MacOS trên dòng máy MAC và giao diện gì?
Windows trên dòng máy PC. Đặc
biệt Linux và các biến thể của nó
+ Đặc điểm nào chứng tỏ hệ điều hành máy tính cá như RedHat, Suse hay Ubuntu là
nhân phát triển theo hướng ngày càng dễ sử dụng?
hệ điều hành nguồn mở, mang đến
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành nhiệm cho người dùng các hệ điều hành
vụ 1 trong phiếu học tập.
mạnh mẽ, tin cậy và chi phí thấp.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
a. Hệ điều hành Windows


- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận theo Các phiên bản quan trọng, đánh nhóm nhỏ.
dấu mốc phát triển của Windows:
- GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần.
- Phiên bản 1 của Windows (1985).
Bước 3: GV tổ chức báo cáo và thảo luận - Phiên bản 3 (1990).
- Một số HS đứng dậy trình bày kết quả hoạt động 1. - Windows 95 (1995).
- HS rút ra lịch sử phát triển các hệ điều hành. - Win XP (2001). Bước 4: Kết luận - Windows 7 (2009), Windows 8
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội (2012), Windows 10 (2015), dung mới. Windows 11 (2021)
b. Hệ điều hành LINUX và các phiên bản - Có nguồn gốc từ UNOX
- LINUX 1.0 (1994) dưới dạng mã nguồn mở.
- LINUX dùng cho máy tính cá
nhân, máy chủ và các thiết bị nhúng.
Hoạt động 2.2: Hệ điều hành cho thiết bị di động
a) Mục tiêu: Chỉ ra được một số đặc điểm của hệ điều hành cho thiết bị di động.
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM


zalo Nhắn tin Zalo