Giáo án Bài 24 Địa lí 10 Kết nối tri thức: Địa lí ngành nông nghiệp

233 117 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 10 Kết nối tri thức.

Lưu ý: (Có một số file trình bày theo font khác, Giáo viên cần cài font để đọc không bị lỗi)

  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 600k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-10-ket-noi-tri-thuc-21418

Đánh giá

4.6 / 5(233 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

……………………………………….


(Số ết: …………. ết)
 !
"#$%&'(
+ Trình bày được vai trò, đặc điểm ngành trồng trọt phân bố cây trồng chủ yếu trên thế
giới.
+ Trình bày được vai trò, đặc điểm ngành chăn nuôi và phân bố vật nuôi chủ yếu trên thế giới.
+ Vận dụng kiến thức giải thích được sự phân bố của cây trồng và vật nuôi trên thế giới.
+ Đọc được bản đồ phân bố cây trồng, vật nuôi chính trên thế giới.
)*+,-(
.+,-((&/
Tự học tự chủ:
- Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
- Đánh giá điều chỉnh được kế hoạch học tập; hình thành cách học riêng của bản thân; Am
kiếm, lựa chọn nguồn tài liệu phù hợp.
- Ghi chép thông n bằng các hình thức phù hợp, thuận lợi cho việc ghi nhớ, sử dụng, bổ sung
khi cần thiết.
Giao ếp hợp tác:
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương ện phi ngôn ngữ đa dạng để trình bày
thông n, ý tưởng và để thảo luận, lập luận, đánh giá các vấn đề.
- Biết chủ động trong giao ếp, tự n biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều
người.
Sử dụng CNTT truyền thông: thể sử dụng các phương ện công nghệ để hỗ trợ
Am kiếm thông n liên quan đến nội dung bài học
0+,-(12.,3
Nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được vai trò, đặc điểm ngành trồng trọt phân bố cây trồng chủ yếu trên thế
giới.
+ Trình bày được vai trò, đặc điểm ngành chăn nuôi và phân bố vật nuôi chủ yếu trên thế giới.
Tìm hiểu địa lí:
Đọc được bản đồ phân bố cây trồng, vật nuôi chính trên thế giới.
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Vận dụng kiến thức giải thích được sự phân bố của cây trồng và vật nuôi trên thế giới.
4)*5&67(&8%
- Chăm chỉ: Zch cực Am thông n và hứng thú với việc học.
1
- Trách nhiệm: hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc nhóm, làm
bài tập vận dụng.
9:;<=)=!
"&$%02>&?(
- Giáo án, 1 số bản đồ.
- Phiếu học tập.
?(,@/
Vở ghi, giấy note
9AB:;<=
%1C"D1E/
F&G7H%IJ(&KHL5&M%N
.O(PQ/
- Tạo kết nối, kiểm tra kiến thức Zch lũy của học sinh với nội dung bài học.
- Khơi gợi sự hứng thú, Znh tò mò để học sinh học tập Zch cực, sáng tạo hơn.
0C>/
- HS chơi trò chơi RSTU
(VW5&67
>X(&'(%&-(&@
- Chuyển giao nhiệm vụ:
GV tổ chức trò chơi Ai tinh mắt”, trong vòng 3 phút tìm từ khóa về chủ đề cây trồng vật
nuôi
2
Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ trả lời
- Báo cáo, thảo luận: Hs trả lời, Hs khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung
Kết luận, nhận định: GV tổng kết, khen ngợi HS và để dẫn dắt HS vào bài mới.
%1CY&%&&Z$%&'(7[
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về vai trò và cơ cấu ngành trồng trọt.
(Cá nhân/ khai thác trực quan/15 phút)
.O(PQ/
- Trình bày được vai trò và đặc điểm của ngành trồng trọt.
- Giải thích được sự phân bố của các loại cây trồng chính
0C>/
- HS hoạt động cá nhân/cặp đôi/nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập
(VW5&67
&%I\%I?%
").%IJ
+ Tạo việc làm, giúp ổn định cuộc sống cho một bộ phận lớn cư dân nông thôn
+ Cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người, nguyên liệu cho các ngành công
nghiệp chế biến. Là cơ sở để phát triển chăn nuôi và là mặt hàng xuất khẩu có giá trị
+ Góp phần đảm bảo an ninh lương thực, ổn định xã hội và bảo vệ môi trường.
](1^7
_Sự phát triển và phân bố ngành trồng trọt phụ thuộc chặt chẽ vào điều kiện tự nhiên
và có Znh mùa vụ.
- Cây trồng được chia thành các nhóm: cây lương thực, cây thực phẩm, cây công
nghiệp, cây ăn quả…
- Việc bảo quản sản phẩm của ngành trồng trọt đòi hỏi nhiều về đầu tư và công nghệ
- Ngành trồng trọt ngày càng gắn chặt với sự ến bộ của khoa học-công nghệ
>X(&'(%&-(&@
Nhiệm vụ 1: Cá nhân
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh đọc mục 1 SGK, nêu vai trò của ngành trồng trọt
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ.
3
- Báo cáo, thảo luận: GV chỉ định học sinh trả lời câu hỏi, các học sinh khác nhận xét, bổ
sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
Nhiệm vụ 2: Cặp đôi
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho Hs thảo luận cặp đôi,tìm hiểu đặc điểm của ngành trồng
trọt? Lấy ví dụ?
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận cặp đôi chọn ý kiến thống nhất để trả lời câu hỏi.
- Báo cáo, thảo luận: GV chỉ định 1 cặp học sinh lên bảng ghi lại câu trả lời để đối chiếu, nhận
định kết quả.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức, hướng dẫn thông tin ghi bài.
Nhiệm vụ 3: Chuyên gia-mảnh ghép
!< 
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho chia lớp thành 2 cụm mỗi cụm 2 nhóm nhỏ thảo luận nhiệm
vụ như sau:
- Chuyên gia 1: + Kể tên các loại cây lương thực chính?
+ Đặc điểm sinh thái của từng loại cây lương thực chính
Chuyên gia 2: + Kể tên các loại cây công nghiệp chính?
+ Đặc điểm sinh thái của từng loại cây công nghiệp chính
&-(&@&@7`OHS thảo luận hoàn thành phiếu học tập.
ab
Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho chia lớp thành 2 cụm mỗi cụm 2 nhóm nhỏ mới ghép từ
chuyên gia thảo luận nhiệm vụ như sau: Quan sát hình 24.3, 24.5 điền vào phiếu học tập
Cây lương thực chính Phân bố chủ yếu Giải thích
Lúa gạo
Lúa mì
Ngô
Cây công nghiệp chính
Mía
Cao su
Cà phê
Chè
Đậu tương
- &-(&@&@7`O HS thảo luận hoàn thành phiếu học tập.
- Báo cáo, thảo luận: GV cho các nhóm đổi chéo sản phẩm, bổ sung nếu có.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức, hướng dẫn thông tin ghi bài.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về ngành chăn nuôi.
(Cá nhân/Cặp đôi/ khai thác trực quan/15 phút)
4
.O(PQ/
-Trình bày được vai trò của ngành chăn nuôi.
- Giải thích được sự phát triển và phân bố của ngành chăn nuôi phụ thuộc chặt chẽ vào cơ sở
thức ăn.
- Trình bày và giải thích được vai trò, đặc điểm và sự phân bố của các ngành chăn nuôi: gia
súc, gia cầm
0C>/
- HS hoạt động cá nhân/cặp đôi/nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập
(VW5&67
&%I\%I?%
").%IJ
- Cung cấp thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao cho con người như: thịt, trứng, sữa,…
- Cung cấp nguyên liệu cho các ngành công nghiệp.
- Tạo mặt hàng xuất khẩu thu ngoại tệ, tăng GDP đất nước
- Thúc đẩy ngành trồng trọt phát triển.
- Là một mắt xích quan trọng trong sản xuất nông nghiệp bền vững.
](1^7
_Sự phát triển và phân bố ngành trồng trọt phụ thuộc chặt chẽ vào cơ sở thức ăn
- Cây trồng được chia thành các nhóm: cây lương thực, cây thực phẩm, cây công
nghiệp, cây ăn quả…
- Việc bảo quản sản phẩm của ngành trồng trọt đòi hỏi nhiều về đầu tư và công nghệ
- Ngành trồng trọt ngày càng gắn chặt với sự ến bộ của khoa học-công nghệ
>X(&'(%&-(&@
Nhiệm vụ 1: Cá nhân
- Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên cho học sinh đọc SGK liên hệ thực tế trả lời câu hỏi: Nêu
vai trò của ngành chăn nuôi?
Thực hiện nhiệm vụ: HS tự nghiên cứu trả lời, ghi câu trả lời vào tập.
- Báo cáo, thảo luận: GV cho Hs báo cáo vòng tròn. Hs có thể bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
Nhiệm vụ 2: Cặp đôi
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành các cặp, yêu cầu HS tìm hiểu SGK kết hợp với
kiến thức của bản thân:
+ Nêu đặc điểm của ngành chăn nuôi?
+ Tại sao ở phần lớn các nước đang phát triển, ngành chăn nuôi chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong cơ
cấu giá trị sản xuất NN?
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận cặp đôi và hoàn thành nhiệm vụ
- Báo cáo, thảo luận: GV cho 1 cặp đôi báo cáo ngẫu nhiên. Hs có thể bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
Nhiệm vụ 3: cá nhân/cặp đôi
- Chuyển giao nhiệm vụ:
5

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: ………………………………………. PPCT:
Bài 24: ĐỊA LÍ NGÀNH NÔNG NGHIỆP
(Số tiết: …………. tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
+ Trình bày được vai trò, đặc điểm ngành trồng trọt và phân bố cây trồng chủ yếu trên thế giới.
+ Trình bày được vai trò, đặc điểm ngành chăn nuôi và phân bố vật nuôi chủ yếu trên thế giới.
+ Vận dụng kiến thức giải thích được sự phân bố của cây trồng và vật nuôi trên thế giới.
+ Đọc được bản đồ phân bố cây trồng, vật nuôi chính trên thế giới. 2. Về năng lực: a. Năng lực chung: ❖ Tự học tự chủ:
- Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
- Đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; hình thành cách học riêng của bản thân; tìm
kiếm, lựa chọn nguồn tài liệu phù hợp.
- Ghi chép thông tin bằng các hình thức phù hợp, thuận lợi cho việc ghi nhớ, sử dụng, bổ sung khi cần thiết. ❖ Giao tiếp hợp tác:
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ đa dạng để trình bày
thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận, đánh giá các vấn đề.
- Biết chủ động trong giao tiếp, tự tin và biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
❖ Sử dụng CNTT và truyền thông: Có thể sử dụng các phương tiện công nghệ để hỗ trợ
tìm kiếm thông tin liên quan đến nội dung bài học
b. Năng lực địa lí
❖ Nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được vai trò, đặc điểm ngành trồng trọt và phân bố cây trồng chủ yếu trên thế giới.
+ Trình bày được vai trò, đặc điểm ngành chăn nuôi và phân bố vật nuôi chủ yếu trên thế giới. ❖ Tìm hiểu địa lí:
Đọc được bản đồ phân bố cây trồng, vật nuôi chính trên thế giới.
❖ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Vận dụng kiến thức giải thích được sự phân bố của cây trồng và vật nuôi trên thế giới. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin và hứng thú với việc học. 1
- Trách nhiệm: hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc nhóm, làm bài tập vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học
- Giáo án, 1 số bản đồ. - Phiếu học tập. 2. Học liệu: Vở ghi, giấy note
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu
(Nhóm/ trò chơi/ 7 phút)
a. Mục tiêu:
- Tạo kết nối, kiểm tra kiến thức tích lũy của học sinh với nội dung bài học.
- Khơi gợi sự hứng thú, tính tò mò để học sinh học tập tích cực, sáng tạo hơn. b. Nội dung:
- HS chơi trò chơi “ AI TINH MẮT HƠN ” c. Sản phẩm:
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ:
GV tổ chức trò chơi “ Ai tinh mắt”, trong vòng 3 phút tìm từ khóa về chủ đề cây trồng vật nuôi 2
Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ trả lời
- Báo cáo, thảo luận: Hs trả lời, Hs khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung
Kết luận, nhận định: GV tổng kết, khen ngợi HS và để dẫn dắt HS vào bài mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về vai trò và cơ cấu ngành trồng trọt.
(Cá nhân/ khai thác trực quan/15 phút) a. Mục tiêu
- Trình bày được vai trò và đặc điểm của ngành trồng trọt.
- Giải thích được sự phân bố của các loại cây trồng chính b. Nội dung
- HS hoạt động cá nhân/cặp đôi/nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập c. Sản phẩm
I. Ngành trồng trọt 1. Vai trò:
+ Tạo việc làm, giúp ổn định cuộc sống cho một bộ phận lớn cư dân nông thôn
+ Cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người, nguyên liệu cho các ngành công
nghiệp chế biến. Là cơ sở để phát triển chăn nuôi và là mặt hàng xuất khẩu có giá trị
+ Góp phần đảm bảo an ninh lương thực, ổn định xã hội và bảo vệ môi trường. 2.Đặc điểm:
-
Sự phát triển và phân bố ngành trồng trọt phụ thuộc chặt chẽ vào điều kiện tự nhiên và có tính mùa vụ.
- Cây trồng được chia thành các nhóm: cây lương thực, cây thực phẩm, cây công nghiệp, cây ăn quả…
- Việc bảo quản sản phẩm của ngành trồng trọt đòi hỏi nhiều về đầu tư và công nghệ
- Ngành trồng trọt ngày càng gắn chặt với sự tiến bộ của khoa học-công nghệ
d. Tổ chức thực hiện
Nhiệm vụ 1: Cá nhân

- Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh đọc mục 1 SGK, nêu vai trò của ngành trồng trọt
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ. 3
- Báo cáo, thảo luận: GV chỉ định học sinh trả lời câu hỏi, các học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
Nhiệm vụ 2: Cặp đôi
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho Hs thảo luận cặp đôi,tìm hiểu đặc điểm của ngành trồng trọt? Lấy ví dụ?
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận cặp đôi chọn ý kiến thống nhất để trả lời câu hỏi.
- Báo cáo, thảo luận: GV chỉ định 1 cặp học sinh lên bảng ghi lại câu trả lời để đối chiếu, nhận định kết quả.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức, hướng dẫn thông tin ghi bài.
Nhiệm vụ 3: Chuyên gia-mảnh ghép CHUYÊN GIA
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho chia lớp thành 2 cụm mỗi cụm 2 nhóm nhỏ thảo luận nhiệm vụ như sau:
- Chuyên gia 1: + Kể tên các loại cây lương thực chính?
+ Đặc điểm sinh thái của từng loại cây lương thực chính
Chuyên gia 2: + Kể tên các loại cây công nghiệp chính?
+ Đặc điểm sinh thái của từng loại cây công nghiệp chính
Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận hoàn thành phiếu học tập. MẢNH GHÉP
Chuyển giao nhiệm vụ:
GV cho chia lớp thành 2 cụm mỗi cụm 2 nhóm nhỏ mới ghép từ
chuyên gia thảo luận nhiệm vụ như sau: Quan sát hình 24.3, 24.5 điền vào phiếu học tập
Cây lương thực chính Phân bố chủ yếu Giải thích Lúa gạo Lúa mì Ngô
Cây công nghiệp chính Mía Cao su Cà phê Chè Đậu tương
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận hoàn thành phiếu học tập.
- Báo cáo, thảo luận: GV cho các nhóm đổi chéo sản phẩm, bổ sung nếu có.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức, hướng dẫn thông tin ghi bài.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về ngành chăn nuôi.
(Cá nhân/Cặp đôi/ khai thác trực quan/15 phút) 4


zalo Nhắn tin Zalo