CHƯƠNG 7: CON NGƯỜI VÀ THIÊN NHIÊN
BÀI 24: DÂN SỐ THẾ GIỚI. SỰ PHÂN BỐ DÂN CƯ THẾ GIỚI. CÁC
THÀNH PHỐ LỚN TRÊN THẾ GIỚI
(Thời gian thực hiện: 3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Học xong bài này, học sinh sẽ:
- Đọc được biểu đồ quy mô dân số trên thế giới.
- Trình bày và giải thích được đặc điểm phân bố dân cư trên thế giới.
- Xác định được trên bản đồ, lược đồ một số thành phố đông dân nhất trên thế giới. 2. Về năng lực ⮚
Năng lực đặc thù của môn Địa lí:
+ Nhận thức khoa học địa lí: Nhận thức được sự thay đổi về quy mô dân số thế giới.
Mô tả được các đặc điểm phân bố dân cư trên thế giới và giải thích được các nhân tố
tác động đến sự phân bố dân cư thế giới.
+ Tìm hiểu địa lí: Sử dụng các công cụ địa lí học thông qua việc khai thác từ tranh
ảnh, bản đồ, văn bản, các phần mềm công nghệ.
+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để biết
được những tác động của dân số tăng nhanh đến giáo dục, y tế, giao thông. ⮚
Năng lực chung : tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và
sáng tạo thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập và
thảo luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống có vấn đề đặt ra trong bài học. 3. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: chăm chỉ, trung thực và
trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ.
- Học liệu: SGK, bảng số liệu, biểu đồ, phiếu học tập, tranh ảnh địa lí.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu:
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập có vấn đề để gây hứng thú và động cơ học tập cho học sinh.
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi “ý nghĩa của những con số”.
c. Sản phẩm: Ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
Bước 1: GV đặt vấn đề
+ GV cung cấp hình ảnh hình ảnh sau cùng câu hỏi: Quan sát những hình ảnh trên
gợi cho em suy nghĩ gì? Em đã biết gì về dân số thế giới?
- Bước 2: HS suy nghĩ và đưa ra ý kiến của mình
- Bước 3: GV gọi HS đưa ra ý kiến của mình.
- Bước 4: GV nhận xét và dẫn dắt vào bài
Con người là đỉnh cao của quá trình tiến hóa sinh vật. Khi con người xuất hiện đã
khám phá và làm cho Trái Đất của chúng ta sinh động có ý nghĩa đặc biệt trong các
hành tinh của Hệ Mặt Trời. Tuy nhiên sự gia tăng dân số quá nhanh, đã khiến cho
con người ngày càng tác động mạnh làm biến đổi thiên nhiên,. Vậy tình hình dân số
thế giới hiện nay như thế nào?Sự phân bố dân cư giữa các châu lục trên thế giới có
giống nhau không? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Quy mô dân số thế giới
a. Mục tiêu: Đọc được biểu đồ quy mô dân số thế giới
b. Nội dung: HS đọc biểu đồ quy mô dân số thế giới qua một số năm (H24.1)
c. Sản phẩm: Kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS. NỘI DUNG HỌC TẬP
1. Quy mô dân số thế giới
- Quy mô dân số thế giới ngày càng lớn.
- Thời gian dân số tăng lên 1 tỉ người ngày càng rút ngắn.
d. Tổ chức thực hiện ⮚ Nhiệm vụ 1:
- Bước 1: GV phát phiếu học tập (Phụ lục 1). Yêu cầu HS hoàn thành bài tập trong
thời gian 5 phút. Nhắc HS: Sau 5 phút bạn nào hoàn thành bài tập sẽ được tham gia
một trò chơi rất thú vị và nhận được nhiều món quà độc đáo.
- Bước 2: Học sinh làm việc cá nhân hoàn thành phiếu học tập.
- Bước 3: GV tổ chức báo cáo kết quả của cá nhân qua trò chơi “Hộp quà bí mật”.
(Các câu hỏi của trò chơi chính là nội dung phiếu học tập)
- Bước 4: GV nhận xét đánh giá hoạt động của HS và chuẩn hóa kiến thức (GV có thể
mở rộng cho HS khái niệm và công thức tính: Tỉ lệ gia tăng tự nhiên)
Hoạt động 2: Sự phân bố dân cư thế giới
a. Mục tiêu: Trình bày và giải thích được đặc điểm phân bố dân cư trên thế giới
b. Nội dung: Học sinh thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập (Phụ lục 2) và ý kiến tình huống.
c. Sản phẩm: Kết quả của các nhóm (Phụ lục 3)
d. Tổ chức thực hiện: ⮚ Nhiệm vụ 1: - Bước 1:
+ GV tạo nhóm ngẫu nhiên từ 5 – 6 HS.
+ Tình huống: Trong một buổi hội thảo về chủ đề “Ước mơ trong tương lai”, khi bàn
về nội dung vùng đất em muốn định cư, có bạn đã phát biểu rằng: “Trái Đất rất rộng
lớn, những không phải vùng đất nào đẹp cũng là nơi mà con người muốn định cư….”
Nhóm em có suy nghĩ gì với phát biểu trên? Trong tương lai của mình, các em sẽ
muốn lựa chọn vùng đất như thế nào để sinh sống và làm việc. Vì sao em lại lựa chọn
vậy? Để giúp các em có những định hướng lựa chọn đúng đắn cho tương lai, trước khi
đưa ra câu trả lời tình huống hãy thảo luận hoàn thiện nội dung phiếu học tập (Phụ lục 2).
+ Thời gian để nhóm trao đổi là 15 phút
- Bước 2: Học sinh dựa vào nội dung SGK và trao đổi theo nhóm thảo luận để hoàn
thành phiếu học tập và câu hỏi tình huống.
- Bước 3: GV gọi một nhóm lên báo cáo, các nhóm khác nhận xét, bổ sung, đặt câu hỏi phản biện.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến và chuẩn hóa kiến thức.
Hoạt động 3: Sự phân bố các thành phố lớn trên thế giới
a. Mục tiêu: Xác định được trên bản đồ, lược đồ một số thành phố đông dân nhất thế giới.
b. Nội dung: Học sinh tạo nhóm thảo luận 3 nội dung trong phụ lục 4
c. Sản phẩm: Kết quả thảo luận qua các nhóm. NỘI DUNG HỌC TẬP
3. Sự phân bố các thành phố lớn trên thế giới
- Số lượng các thành phố lớn trên thế giới ngày càng tăng nhiều.
- Các thành phố lớn trên thế giới phân bố khắp các châu lục.
- Các thành phố lớn có vai trò quan trọng kết nối nền kinh tế thế giới.
- Một số thành phố lớn như: New-Yooc, Tô-ky-ô, Luân Đôn, Bắc
d. Tổ chức thực hiện ⮚
Trò chơi: Tạo nhóm và chia sẻ thông tin
- Bước 1: GV phát ngẫu nhiên mỗi HS một nội dung trong phiếu học tập (Phụ lục 4),
và tổ chức HS thực hiện các nhiệm vụ sau:
+ Nhiệm vụ 1: Kết nhóm sinh đôi: Trong 30 giây em hãy nhanh chóng tìm và kết
nhóm với một bạn trong dãy có phiếu nội dung giống với mình. Khi đã kết nhóm, hai
bạn có 3 phút để thảo luận hoàn thành yêu cầu trong phiếu. (Lưu ý hãy ghi tên bạn vào phiếu của mình nhé)
+ Nhiệm vụ 2: Kết nhóm cộng đồng:(GV dành 30 giây, hoặc một khúc hát ngắn để
HS tạo nhóm cộng đồng là những bạn có số phiếu nội dung khác nhau. Trong thời
Giáo án Bài 24 Địa lí 6 Cánh diều (2024): Dân số thế giới. Sự phân bố dân cư thế giới. Các thành phố lớn trên thế giới
219
110 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm đề kiểm tra giữa kì, cuối kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 6 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(219 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHƯƠNG 7: CON NGƯỜI VÀ THIÊN NHIÊN
BÀI 24: DÂN SỐ THẾ GIỚI. SỰ PHÂN BỐ DÂN CƯ THẾ GIỚI. CÁC
THÀNH PHỐ LỚN TRÊN THẾ GIỚI
(Thời gian thực hiện: 3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học xong bài này, học sinh sẽ:
- Đọc được biểu đồ quy mô dân số trên thế giới.
- Trình bày và giải thích được đặc điểm phân bố dân cư trên thế giới.
- Xác định được trên bản đồ, lược đồ một số thành phố đông dân nhất trên thế giới.
2. Về năng lực
⮚
Năng lực đặc thù của môn Địa lí:
+ Nhận thức khoa học địa lí: Nhận thức được sự thay đổi về quy mô dân số thế giới.
Mô tả được các đặc điểm phân bố dân cư trên thế giới và giải thích được các nhân tố
tác động đến sự phân bố dân cư thế giới.
+ Tìm hiểu địa lí: Sử dụng các công cụ địa lí học thông qua việc khai thác từ tranh
ảnh, bản đồ, văn bản, các phần mềm công nghệ.
+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để biết
được những tác động của dân số tăng nhanh đến giáo dục, y tế, giao thông.
⮚
Năng lực chung : tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và
sáng tạo thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập và
thảo luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống có vấn đề đặt ra
trong bài học.
3. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: chăm chỉ, trung thực và
trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ.
- Học liệu: SGK, bảng số liệu, biểu đồ, phiếu học tập, tranh ảnh địa lí.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Hoạt động mở đầu:
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập có vấn đề để gây hứng thú và động cơ học tập cho
học sinh.
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi “ý nghĩa của những con số”.
c. Sản phẩm: Ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
Bước 1: GV đặt vấn đề
+ GV cung cấp hình ảnh hình ảnh sau cùng câu hỏi:
Quan sát những hình ảnh trên
gợi cho em suy nghĩ gì? Em đã biết gì về dân số thế giới?
- Bước 2: HS suy nghĩ và đưa ra ý kiến của mình
- Bước 3: GV gọi HS đưa ra ý kiến của mình.
- Bước 4: GV nhận xét và dẫn dắt vào bài
Con người là đỉnh cao của quá trình tiến hóa sinh vật. Khi con người xuất hiện đã
khám phá và làm cho Trái Đất của chúng ta sinh động có ý nghĩa đặc biệt trong các
hành tinh của Hệ Mặt Trời. Tuy nhiên sự gia tăng dân số quá nhanh, đã khiến cho
con người ngày càng tác động mạnh làm biến đổi thiên nhiên,. Vậy tình hình dân số
thế giới hiện nay như thế nào?Sự phân bố dân cư giữa các châu lục trên thế giới có
giống nhau không? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Quy mô dân số thế giới
a. Mục tiêu: Đọc được biểu đồ quy mô dân số thế giới
b. Nội dung: HS đọc biểu đồ quy mô dân số thế giới qua một số năm (H24.1)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: Kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS.
NỘI DUNG HỌC TẬP
1. Quy mô dân số thế giới
- Quy mô dân số thế giới ngày càng lớn.
- Thời gian dân số tăng lên 1 tỉ người ngày càng rút ngắn.
d. Tổ chức thực hiện
⮚
Nhiệm vụ 1:
- Bước 1: GV phát phiếu học tập (Phụ lục 1). Yêu cầu HS hoàn thành bài tập trong
thời gian 5 phút. Nhắc HS: Sau 5 phút bạn nào hoàn thành bài tập sẽ được tham gia
một trò chơi rất thú vị và nhận được nhiều món quà độc đáo.
- Bước 2: Học sinh làm việc cá nhân hoàn thành phiếu học tập.
- Bước 3: GV tổ chức báo cáo kết quả của cá nhân qua trò chơi “Hộp quà bí mật”.
(Các câu hỏi của trò chơi chính là nội dung phiếu học tập)
- Bước 4: GV nhận xét đánh giá hoạt động của HS và chuẩn hóa kiến thức (GV có thể
mở rộng cho HS khái niệm và công thức tính: Tỉ lệ gia tăng tự nhiên)
Hoạt động 2: Sự phân bố dân cư thế giới
a. Mục tiêu: Trình bày và giải thích được đặc điểm phân bố dân cư trên thế giới
b. Nội dung: Học sinh thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập (Phụ lục 2) và ý kiến
tình huống.
c. Sản phẩm: Kết quả của các nhóm (Phụ lục 3)
d. Tổ chức thực hiện:
⮚
Nhiệm vụ 1:
- Bước 1:
+ GV tạo nhóm ngẫu nhiên từ 5 – 6 HS.
+ Tình huống: Trong một buổi hội thảo về chủ đề “Ước mơ trong tương lai”, khi bàn
về nội dung vùng đất em muốn định cư, có bạn đã phát biểu rằng: “Trái Đất rất rộng
lớn, những không phải vùng đất nào đẹp cũng là nơi mà con người muốn định cư….”
Nhóm em có suy nghĩ gì với phát biểu trên? Trong tương lai của mình, các em sẽ
muốn lựa chọn vùng đất như thế nào để sinh sống và làm việc. Vì sao em lại lựa chọn
vậy? Để giúp các em có những định hướng lựa chọn đúng đắn cho tương lai, trước khi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đưa ra câu trả lời tình huống hãy thảo luận hoàn thiện nội dung phiếu học tập (Phụ lục
2).
+ Thời gian để nhóm trao đổi là 15 phút
- Bước 2: Học sinh dựa vào nội dung SGK và trao đổi theo nhóm thảo luận để hoàn
thành phiếu học tập và câu hỏi tình huống.
- Bước 3: GV gọi một nhóm lên báo cáo, các nhóm khác nhận xét, bổ sung, đặt câu
hỏi phản biện.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến và chuẩn hóa kiến thức.
Hoạt động 3: Sự phân bố các thành phố lớn trên thế giới
a. Mục tiêu: Xác định được trên bản đồ, lược đồ một số thành phố đông dân nhất thế
giới.
b. Nội dung: Học sinh tạo nhóm thảo luận 3 nội dung trong phụ lục 4
c. Sản phẩm: Kết quả thảo luận qua các nhóm.
NỘI DUNG HỌC TẬP
3. Sự phân bố các thành phố lớn trên thế giới
- Số lượng các thành phố lớn trên thế giới ngày càng tăng nhiều.
- Các thành phố lớn trên thế giới phân bố khắp các châu lục.
- Các thành phố lớn có vai trò quan trọng kết nối nền kinh tế thế giới.
- Một số thành phố lớn như: New-Yooc, Tô-ky-ô, Luân Đôn, Bắc
d. Tổ chức thực hiện
⮚
Trò chơi: Tạo nhóm và chia sẻ thông tin
- Bước 1: GV phát ngẫu nhiên mỗi HS một nội dung trong phiếu học tập (Phụ lục 4),
và tổ chức HS thực hiện các nhiệm vụ sau:
+ Nhiệm vụ 1: Kết nhóm sinh đôi: Trong 30 giây em hãy nhanh chóng tìm và kết
nhóm với một bạn trong dãy có phiếu nội dung giống với mình. Khi đã kết nhóm, hai
bạn có 3 phút để thảo luận hoàn thành yêu cầu trong phiếu. (Lưu ý hãy ghi tên bạn
vào phiếu của mình nhé)
+ Nhiệm vụ 2: Kết nhóm cộng đồng:(GV dành 30 giây, hoặc một khúc hát ngắn để
HS tạo nhóm cộng đồng là những bạn có số phiếu nội dung khác nhau. Trong thời
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
gian 10 phút, em hãy chia sẻ với nhóm những thông tin trong phiếu của mình, đồng
thời lắng nghe và ghi lại các nội dung thành sơ đồ phía sau của phiếu phiếu.
- Bước 2: HS thực hiện các nhiệm vụ theo nhóm.
- Bước 3 GV sử dụng phần mềm https://wheelofnames.com/vi/ để gọi ngẫu nhiên
học sinh lên báo cáo. Mỗi HS báo cáo 1 nội dung bất kì theo chỉ định của GV. GV
dùng kết quả đánh giá điểm cho cả nhóm sinh đôi và nhóm cộng đồng. Các HS khác
trong lớp nhận xét, bổ sung và tham gia đánh giá kết quả nhóm bạn.
- Bước 4: GV chuẩn đáp án và cho HS xem một số hình ảnh của các thành phố lớn
trên thế giới. Cho HS liên hệ đến những thành phố lớn nhất ở Việt Nam.
3. Hoạt động luyện tập
a. Mục tiêu: HS vận dụng được những kiến thức, kĩ năng trong bài học để làm bài tập.
b. Nội dung: Học sinh trả lời câu hỏi 1 và 2 trong SGK
c. Sản phẩm: Đáp án trả lời của câu hỏi 1 và 2 trong SGK.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV giới thiệu cuộc thi: “Đua cùng Cụ Rùa”. Tổng thời gian Rùa có thể di
chuyển quãng đường đua là 10 phút. Các bạn HS sẽ đóng vai Thỏ, nhiệm vụ của Thỏ
để thắng Rùa là hoàn thành bài tập 1,2 phần luyện tập SGK trước thời gian 10 phút.
Bạn nào làm xong sẽ mang bài lên nộp cho GV. Bạn nào làm bài xong trước thời gian
của Rùa và đúng hết sẽ thắng Rùa. (GV có thể gọi 2 HS lên bảng làm bài để GV dùng
kết quả hướng dẫn HS trong lớp đánh giá bài của bạn)
- Bước 2: HS tham gia cuộc thi bằng cách giải bài tập 1,2 phần luyện tập SGK
- Bước 3: GV chiếu đáp án, cho HS chấm chéo và xác nhận nội dung đúng.
- Bước 4: GV đánh giá, tổng kết cuộc thi và trao thưởng
4. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng, kết nối được kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết tình
huống trong thực tiễn liên quan đến bài học.
b. Nội dung: HS chọn bài tập 3 hoặc bài tập 4.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS cho câu ở phần vận dụng trong SGK trang 188.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chọn bài tập 4 đặt tình huống có vấn đề: Là một công dân Việt Nam,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85