Giáo án Bài 24 Địa lí 6 Chân trời sáng tạo: Thực hành tác động của con người đến thiên nhiên

170 85 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 6 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(170 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 24: TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN THIÊN NHIÊN
Thời gian thực hiện: ( 1 tiết)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
Biết cách tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu và tham quan địa phương.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
+ Năng lực giao tiếp hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được
giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm
- Năng lực tìm hiểu Địa lí:
+ Vận dụng kiến thức,năng đã học: Biết liên hệ thực tế để giải thích các hiện
tượng, các vấn đề liên quan đến bài học; liên hệ với Việt Nam nếu có.
+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích mối liên hệ giữa các yếu tố tự
nhiên.
2. Phẩm chất:
- Trách nhiệm:
- Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học
- Nhân ái: Chia sẻ, cảm thông với những sự khó khăn, thách thức của những vấn
đề liên quan đến nội dung bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- SGK, Sách tham khảo, bài báo...
- Các tư liệu từ Internet.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- SGK, vở ghi, dụng cụ học tập.
- Dụng cụ thu gom mẫu vật.
- Thiết bị chụp hình, quay phim.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động: Mở đầu ( 5 phút)
a. Mục đích: Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, trên sở đó
để hình thành kiến thức vào bài học mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời
câu hỏi.
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện:
Hoạt động của
GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
học tập
- GV: Đưa ra một số hình ảnh
nêu vấn đề tác động của con
người đến thiên nhiên tại địa
phương.
- HS: Lắng nghe tiếp cận
nhiệm vụ.
Trồng rừng
Khai thác rừng
Đất bạc màu
Chất thải CN trên biển
Thủy triều đỏ
Sa mạc mở rộng
Làm ruộng bậc thang Khai thác rừng, dầu khí
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh
thực hiện nhiệm vụ
- HS: Suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và
thảo luận
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận
xét và bổ sung
- HS: Trình bày kết quả
Bước 4: Đánh giá, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và dẫn
vào bài mới
- HS: Lắng nghe, vào bài mới
2. Hoạt động : Hình thành kiến thức (30 phút)
Hoạt động 1: Xác định nội dung (5 phút)
a. Mục đích: HS biết được các nội dung chính phải thực hiện trong tiết thực hành
b. Nội dung: Tìm hiểu các tác động của con người đến thiên nhiên
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: HS nêu các tác động của con người đến thiên nhiên.
d. Cách thực hiện:
HĐ của GV và HS Sản phẩm dự kiến
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: Bằng kiến thức của bản thân nêu tác động
của con người đến thiên nhiên.
- HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe.
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
- HS: Suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: Trình bày kết quả
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
- HS: Lắng nghe, ghi bài.
Hoạt động 2: Chuẩn bị (5 phút)
a. Mục đích: HS biết được các bước chuẩn bị để thực hành.
b. Nội dung: Tìm hiểu CHUẨN BỊ
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện:
HĐ của GV và HS Sản phẩm dự kiến
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV:
+ Thành lập nhóm và lựa chọn nội dung
+ Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong
nhóm
+ Xác định thời gian và địa điềm tham quan ớ địa
phương
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
- HS: Suy nghĩ, trả lời.
*Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: Trình bày kết quả
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung.
II. CHUẨN BỊ
*Tư liệu, thiết bị
- Sách giáo khoa, sách tham khảo,
bài báo,...
- Các tài liệu từ internet.
- Dụng cụ xác định phương hướng.
- Dụng cụ thu gom và chứa mẫu vật.
- Phương tiện ghi hình, thu âm,...
(nếu có).
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
*Bước 4: Đánh giá, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
- HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 3: Tổ chức học tập thực địa tại địa phương (HS thực hiệnở nhà)
a. Mục đích: HS biết được cách tổ chức học tập tại địa phương.
b. Nội dung: Tìm hiểu tổ chức học tập thực địa tại địa phương.
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện:
HĐ của GV và HS Sản phẩm dự kiến
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị
+ Quan sát địa bàn tham quan.
+ Ghi chép thông tin đầy đủ.
+ Thu thập mẫu vật.
+ Chụp hình hoặc ghi chú những thông tin
quan trọng.
+ Ghi nhớ lộ trình tham quan.
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm
vụ
- HS: Suy nghĩ, trả lời vào sổ ghi chép
*Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: Trình bày kết quả ghi chép.
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét bổ
sung.
*Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV: Đánh giá mức độ ghi nhận của các
nhóm.
- HS: Lắng nghe, ghi bài chép hoàn thiện sổ
ghi chép
III. TỔ CHỨC HỌC TẬP TẠI THỰC
ĐỊA
Hoạt động 4: Thực hiện và báo cáo sản phẩm. (20 phút)
a. Mục đích: Đại diện HS các đội báo cáo
b. Nội dung: Tìm hiểu thực hiện và báo cáo sản phẩm.
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện:
HĐ của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: nêu trình tự HS thực hiện báo cáo
1. Sắp xếp thông tin thu thập được theo chủ đề.
2. Kiểm tra các thông tin thu thập được với các
nguồn tài liệu khác.
3. Trình bày sản phẩm:
+ nhân: trình bày các bước thực hiện một
chuyến tham quan.
+ Nhóm: Viết bài báo cáo, vẽ lược đồ trí nhớ, sưu
tập mẫu vật phù hợp với chủ đề đã chọn.
+ Cả lớp: Rút kinh nghiệm từ các nhóm khác ý
kiến của giáo viên.
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
- HS: Suy nghĩ, trả lời.
*Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: Trình bày kết quả
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung.
*Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV: Chuẩn kiến thức
- HS: Lắng nghe và hoàn thiện sản phẩm.
IV. THỰC HIỆN BÁO CÁO
SẢN PHẨM
Lần lượt các đại diện các nhóm báo
cáo
Hoạt động 3: Luyện tập. (5 phút)
a. Mục đích: Giúp học sinh khắc sâu kiến thức bài học.
b. Nội dung: Hoàn thành các bài tập.
1. Dựa vào nội dung chương 4,5,6,7 SGK em hãy tìm các hoạt động khai thác tài
nguyên gây tổn hại đến thiên nhiên và ô nhiễm môi trường.
2. Dựa vào nội dung mục II, Bài 24 trong SGK, em hãy xây dựng một kế hoạch
học tập tìm hiểu môi trường địa phương cho cá nhân em.
c. Sản phẩm: Phiếu học tập.
d. Cách thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ GV: phát phiếu học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 24: TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN THIÊN NHIÊN
Thời gian thực hiện: ( 1 tiết) I. Mục tiêu 1. Kiến thức
Biết cách tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu và tham quan địa phương. 2. Năng lực: - Năng lực chung:
+
Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được
giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm
- Năng lực tìm hiểu Địa lí:
+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết liên hệ thực tế để giải thích các hiện
tượng, các vấn đề liên quan đến bài học; liên hệ với Việt Nam nếu có.
+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích mối liên hệ giữa các yếu tố tự nhiên. 2. Phẩm chất: - Trách nhiệm:
- Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học
- Nhân ái: Chia sẻ, cảm thông với những sự khó khăn, thách thức của những vấn
đề liên quan đến nội dung bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- SGK, Sách tham khảo, bài báo...
- Các tư liệu từ Internet.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- SGK, vở ghi, dụng cụ học tập.
- Dụng cụ thu gom mẫu vật.
- Thiết bị chụp hình, quay phim.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động: Mở đầu ( 5 phút)
a. Mục đích:
Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, trên cơ sở đó
để hình thành kiến thức vào bài học mới.


b. Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện: Hoạt động của
Sản phẩm dự kiến GV và HS
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: Đưa ra một số hình ảnh
nêu vấn đề tác động của con
người đến thiên nhiên tại địa phương. Trồng rừng Khai thác rừng
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh Đất bạc màu Chất thải CN trên biển thực hiện nhiệm vụ - HS: Suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung Thủy triều đỏ Sa mạc mở rộng - HS: Trình bày kết quả
Bước 4: Đánh giá, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới
- HS: Lắng nghe, vào bài mới Làm ruộng bậc thang Khai thác rừng, dầu khí
2. Hoạt động : Hình thành kiến thức (30 phút)
Hoạt động 1: Xác định nội dung (5 phút)
a. Mục đích: HS biết được các nội dung chính phải thực hiện trong tiết thực hành
b. Nội dung: Tìm hiểu các tác động của con người đến thiên nhiên


c. Sản phẩm: HS nêu các tác động của con người đến thiên nhiên. d. Cách thực hiện: HĐ của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: Bằng kiến thức của bản thân nêu tác động
của con người đến thiên nhiên.
- HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe.
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ - HS: Suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: Trình bày kết quả
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng - HS: Lắng nghe, ghi bài.
Hoạt động 2: Chuẩn bị (5 phút)
a. Mục đích: HS biết được các bước chuẩn bị để thực hành.
b. Nội dung: Tìm hiểu CHUẨN BỊ
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện: HĐ của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập II. CHUẨN BỊ - GV:
*Tư liệu, thiết bị
+ Thành lập nhóm và lựa chọn nội dung
- Sách giáo khoa, sách tham khảo,
+ Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong bài báo,... nhóm
- Các tài liệu từ internet.
+ Xác định thời gian và địa điềm tham quan ớ địa - Dụng cụ xác định phương hướng. phương
- Dụng cụ thu gom và chứa mẫu vật.
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
- Phương tiện ghi hình, thu âm,... (nếu có).
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ - HS: Suy nghĩ, trả lời.
*Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: Trình bày kết quả
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung.


*Bước 4: Đánh giá, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng - HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 3: Tổ chức học tập thực địa tại địa phương (HS thực hiệnở nhà)
a. Mục đích: HS biết được cách tổ chức học tập tại địa phương.
b. Nội dung: Tìm hiểu tổ chức học tập thực địa tại địa phương.
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện: HĐ của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
III. TỔ CHỨC HỌC TẬP TẠI THỰC
- GV: giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị ĐỊA
+ Quan sát địa bàn tham quan.
+ Ghi chép thông tin đầy đủ. + Thu thập mẫu vật.
+ Chụp hình hoặc ghi chú những thông tin quan trọng.
+ Ghi nhớ lộ trình tham quan.
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
- HS: Suy nghĩ, trả lời vào sổ ghi chép
*Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: Trình bày kết quả ghi chép.
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung.
*Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Đánh giá mức độ ghi nhận của các nhóm.
- HS: Lắng nghe, ghi bài chép hoàn thiện sổ ghi chép
Hoạt động 4: Thực hiện và báo cáo sản phẩm. (20 phút)
a. Mục đích: Đại diện HS các đội báo cáo
b. Nội dung: Tìm hiểu thực hiện và báo cáo sản phẩm.
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện: HĐ của GV và HS
Sản phẩm dự kiến


zalo Nhắn tin Zalo