Giáo án Bài 24 Sinh học 7 Chân trời sáng tạo (2024): Thực hành chứng minh quang hợp ở cây xanh

734 367 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(734 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)






BÀI 24: THỰC HÀNH CHỨNG MINH QUANG HỢP Ở CÂY XANH
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực chung
- Tự chủ tự học: !""#"#"$""$%&"'()*
+#"$""$%&,"-./"0/#"
- Giao tiếp hợp tác:'1#"$,"2$%&,"3*
"45%67""!$%"8%9/',3:"*
;'
- Giải quyết vấn đề sáng tạo:<9/'""!$% 2',"+7
=/>?"")3@%''/9/A9/',3
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Tìm hiểu tự nhiên:B/' 3$"")3@%,"'9/
A9/',3
- Vận dụng kiến thức, năng đã học: A(,"""7!
$%"8%$,9/',3:"*;'
3. Phẩm chất
C /#"9/A#"("+79/)#""'"
*5%
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CD"7/ E=FA) ')F"+' FA%6/9/
A9/',3"'#">3GGG//(F"%G'"HIJKBL-M
CDN/>
OP&"&Q"R S T$% +U3T$% "T"VWW%=
3% X'3F (YZF 3[/ T2 3'
O5'"ZR\W
W
/]"F ^""Z
ODN/>>/"*;'_"*'/=' "*/0/( "*'Z `%T
"*/<"5
2. Học sinh:
Ca"(^":
C.:"b3 c-d
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
C-23""5*%7/1^"+("(7,"/
A%6/=9/'7""!$%?9/A9/',3:"*;'
b) Nội dung:
- -."7/F9/A9/',3/"0/c)="*/e
c) Sản phẩm:
C*/)="'c
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập C""*)="'c
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
C-./"0/c;F%"=3)="*/e'/Cho
biết các chất tham gia sản phẩm được tạo ra
trong quá trình quang hợp.
Cc73>$%&
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Cc;F%"=3)="*/e
C- Ffg,""5%+"0
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
C-./"0/hTc''"*/)=
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
C">;b (/
C-.Ni(#"Làm sao để xác định
được sự tạo thành tinh bột khí oxygen trong
quá trình quang hợp. Chúng ta cùng đi vào bài học
ngày hôm nay.
- Chất tham gia: nước
và carbon dioxide.
- Sản phẩm: glucose
oxygen.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Xác định sự tạo thành tinh bột trong quá trình quang
hợp ở cây xanh
a. Mục tiêu:
Cc#"$,"!$%;"]"5#(9/A
9/',3:"*;'
C-)!","%&"!""'""(^"+7!$%
b. Nội dung:
Cc"8/<c-d6/7(] &"& %N/> 5'"Z6
7!$%
CcFf """(^"+=%!$%
Cc+6%'=7(] &"& %N/>5'"Z"'5%%A
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Cc7=%!$%
c. Sản phẩm:
Cc9/',"$,+7=/>("#"
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Trước buổi thực hành: -.^N""
(^" 7  ! $%  7 +7 !
$%FA jkh c-d -.l
&+X/>eC36^Nc
- Tác dụng của việc dùng băng giấy đen che
phủ một phần lá ở cả hai mặt?
- Dự đoán phần nào của thí nghiệm đã tạo
ra tinh bột? Vì sao?
* Trong buổi thực hành tại phòng thí nghiệm:
Cd6%'#"/@(]%N/>"'cF
5%m^N#"$Ajkh
c-dd7-."0"2n?
Z 6 '  + l & "R "" T
$% 3'
C-."56o"*/e:""(^"6c
6/f%&"!"""(^"=%!$%
+ Đun sôi lá cây thí nghiệm bằng nước cất để
ngừng các hoạt động sống của tế bào.
+ Đun trong dung dịch cồn 90°: để tẩy
Thí nghiệm 1: Xác định sự
tạo thành tinh bột trong quá
trình quang hợp ở cây xanh
Cp^"hPq(YZF
"F3%30="*:")
'%o o"*"gT!
Z'
Cp^"jaF%">/"*'6
"g"5i#"73_o"6
^   "' (5 Q
$VWWr`sktu
Cp^"vc'/ktu i
"7"=!$% (Y
ZF "="T"
#^""Z '/5/
=  ^" < +) wW
*
Cp^"ki(73 q3'
i3="T$%
"5 "8' "R \W
/ ""
32
C p^" V xl' " = "*
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
chất diệp lục trong lá.
+ Nhỏ dung dịch iodine vào thí nghiệm:
nhằm mục đích kiểm tra sự mặt của tinh
bột trong các phần của lá.
C"5%7!$%%N/>
m"/@(]F""(^":Ajkj
c-d
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
C c =% $" F 5% 7  !
$% F "" (^" : A jkj 
c-d
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
C-.N/%c$"
%5%A( ""5%+"(/
_7/"5`
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ
C-"8"""
>;b"*/)="'(y
C" >;b"*/)="'
(
C-">3"'
"
"T"^"Z%
Cp^"wpe="*"T"
o" X'3Fe
/]"F3'
=m > ;b ? %/ i"
"'="*
Hoạt động 2.2: Phát hiện có sự tạo thành khí oxygen trong quá trình quang
hợp
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 24: THỰC HÀNH CHỨNG MINH QUANG HỢP Ở CÂY XANH I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân
khi thực hiện các nhiệm vụ được GV yêu cầu trong giờ thực hành.
- Giao tiếp và hợp tác: Chia sẻ và thực hiện được đúng nhiệm vụ được phân
còng trong nhóm để tiến hành các thí nghiệm chứng minh quang hợp ở cây xanh.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua các thí nghiệm, rút ra được kết
luận về các sản phẩm tạo ra sau quá trình quang hợp.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát, phát hiện các sản phẩm được tạo ra trong quá trình quang hợp.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Trình bày được cách tiến hành thí
nghiệm chứng minh hiện tượng quang hợp ở cây xanh. 3. Phẩm chất
- Trung thực trong quá trình thực hành và báo cáo kết quả thực hành của cá nhân và nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:


- Máy chiếu, file hình ảnh, tranh ảnh theo sách giáo khoa, video tìm hiểu quá
trình quang hợp của thực vật: https://www.youtube.com/watch?v=I7QoYytoGjs - Mẫu vật:
+ Dụng cụ: đèn cồn, giá đỡ, ống nghiệm, kẹp ống nghiệm, cốc thủy tinh 500ml,
hộp diêm, đĩa petri, băng giấy đen, phễu, ống hút, panh.
+ Hóa chất: Cồn 900, dung dịch iodine, nước cất.
+ Mẫu vật: Chậu cây xanh (cây rau lang, câu trầu bà, cây hoa giấy,…) một số cây rong đuôi chó. 2. Học sinh:
- Đọc bài trước ở nhà. - Vở ghi chép, SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh có tâm thế vui vẻ trước khi vào bài học và biết được nội dung
tìm hiểu liên quan đến các thí nghiệm về quá trình quang hợp ở cây xanh. b) Nội dung:
- GV chiếu video quá trình quang hợp và yêu cầu HS trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: - Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Các cây trả lời của HS.


- GV yêu cầu HS xem clip và trả lời câu hỏi sau: Cho - Chất tham gia: nước
biết các chất tham gia và sản phẩm được tạo ra và carbon dioxide.
trong quá trình quang hợp.
- Sản phẩm: glucose và
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. oxygen.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xem clip và trả lời câu hỏi.
- Giáo viên: Theo dõi và hỗ trợ các nhóm khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV yêu cầu 1 số HS đưa ra câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung.
- GV dẫn dắt vào bài thực hành: Làm sao để xác định
được có sự tạo thành tinh bột và khí oxygen trong
quá trình quang hợp. Chúng ta cùng đi vào bài học ngày hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Xác định có sự tạo thành tinh bột trong quá trình quang hợp ở cây xanh a. Mục tiêu:
- HS thực hiện được thí nghiệm xác định có sự tạo thành tinh bột trong quá trình quang hợp ở cây xanh.
- Giải thích được mục đích của các bước khi tiến hành thí nghiệm. b. Nội dung:
- HS nghiên cứu thông tin SGK để: Nêu thiết bị, dụng cụ, mẫu vật, hóa chất để tiến hành thí nghiệm.
- HS theo dõi, đọc các bước khi làm thí nghiệm.
- HS kiểm tra lại thiết bị, dụng cụ, mẫu vật và hóa chất của nhóm mình.


- HS tiến hành làm thí nghiệm. c. Sản phẩm:
- HS quan sát được hiện tượng và kết luận vào báo cáo thực hành.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Thí nghiệm 1: Xác định sự
* Trước buổi thực hành: GV hướng dẫn các tạo thành tinh bột trong quá
bước tiến hành thí nghiệm và thiết kế thí trình quang hợp ở cây xanh
nghiệm theo Hình 24.1 trong SGK. GV sử - Bước 1: Dùng băng giấy đen
dụng kĩ thuật hỏi - đáp để hướng dẫn HS:
che phủ một phần lá cây ở cả
hai mặt, đặt cây vào chỗ tối ít
- Tác dụng của việc dùng băng giấy đen che nhất hai ngày.
phủ một phần lá ở cả hai mặt?
- Bước 2: Đem chậu cây ra để
- Dự đoán phần nào của lá thí nghiệm đã tạo chỗ có nắng trực tiếp (hoặc để ra tinh bột? Vì sao?
dưới ánh sáng của bóng đèn
* Trong buổi thực hành tại phòng thí nghiệm: điện 500 W) từ 4 – 8 giờ.
- Bước 3: Sau 4 – 8 giờ, ngắt
- Kiểm tra sự chuẩn bị mẫu vật của HS theo
chiếc lá thí nghiệm, tháo băng
nhóm đã hướng dẫn thực hiện như Hình 24.1
giấy đen, cho lá vào cốc thủy
trong SGK. Khi tiến hành. GV cần chú ý về
tinh đựng nước cất, sau đó đun
vấn để an toàn khi sử dụng cồn, các ống
lá trong nước sôi khoảng 60 nghiệm, panh. giây.
- GV có thể đặt câu hỏi ở các bước để HS - Bước 4: Tắt bếp, dùng panh
hiểu rõ mục đích các bước làm thí nghiệm.
gắp lá và cho vào ống nghiệm
+ Đun sôi lá cây thí nghiệm bằng nước cất để có chứa cồn 90o, đun cách
ngừng các hoạt động sống của tế bào. thủy trong vài phút.
+ Đun lá trong dung dịch cồn 90°: để tẩy - Bước 5: Rửa sạch lá cây


zalo Nhắn tin Zalo