Giáo án Bài 25 Địa lí 10 Kết nối tri thức: Địa lí ngành lâm nghiệp và ngành thủy sản

195 98 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 10 Kết nối tri thức.

Lưu ý: (Có một số file trình bày theo font khác, Giáo viên cần cài font để đọc không bị lỗi)

  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 600k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-10-ket-noi-tri-thuc-21418

Đánh giá

4.6 / 5(195 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)



 !"#$%&

' ()
*+,-.
 !"# !$%&'(
)%*&!"# !$%&'(
+,-.!/0!(1)'(234&!"# !$%&'(5
!6
78(9-$:;!5!6'("!!<& ='6(
9'("!&'(5!6> ?@AB
"/012.
3012..,4
C8C&
DE&=!C$$ .8,%!F
D7*!*G3H/FI8,%J*85!&(#J)
/ "C8!39"$3%K%
DLM%N!O!*0%K%3,"F$!6'P-.!Q'3!
/R
LF%%*
DS'P-.!!N!T/%6*"FI%U!$%!N!T-I!
N!VW!(F"3,",%"3,*!**4G
DS&=!F!!F%C/ 'F*( 2X*=/Y6G3
!Z
P-.!E[3GN!EY'P-.!*%U!$N!!$<
) / N!"5\3=-3!8
5012.67318
[,0/F8]"1
 !"# !$%&'(
)%*&!"# !$%&'(
 3]"1
78(9-$:;!5!6'("!!<& ='6(9
'("!&'(5!6> ?@AB+,-.!/0/^>!_8
+,-.!/0!(1)'(234&!"# !$%&
'(5!6
9"/:,;<.,=
DE> H:C) N!0!X6$8
A
D*$ F$ .8,%(#%#N!/" $Y "
,%,-.!
 >?@$A"A !)
*,57B,C.
DS!(!``
C.1D4
DE*(F!La
D*!*F/F
D"$3 /(FY"5\38
DL4bc>!/dF? 
 >EF?@$A
6G*H6I4J:,K
a. Mục tiêu
DLX%F0!X/F 6
Def"3$/g>!/*(
b. Nội dung:
DUL  MN
c. Sản phẩm
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV tổ chức trò chơi Ai tinh mắt”, trong vòng 3 phút tìm từ khóa
về chủ đề rừng, thủy sản
- Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ trả lời
- Báo cáo, thảo luận: Hs trả lời, Hs khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả, dẫn dắt vào bài.
6GO,,,P,-.<Q
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu ngành lâm nghiệp.
(Cá nhân/ khai thác trực quan/15 phút)
3R.ST4
 !"# !$%
FI=!9!;!/*;!
5GB4
D hFI=!*#i%NiY F$ .8,%
.%U:,;<
*7318,1V<,D:
3"3WX
E3!4%"# '(%..F*3R3&2_=!<!35"$3!!4C
%j -"$3
S(F9-I!'8!2Y 4G3"!6F!4!( 3
*=!&Q/1,35
?
IF!393,%!(\3$" $"F!Z-#3=K!3!-3
GX
LY%%R( (F%*GT!
5Y.6Z<
E3/'W!-%*, " !:K&#"#
!$%
hFI=!"# !$%F!9 9!;!/*"# '((F$(F
9$'*;!
(234-kF!/N!!=!5]YG3/$C5-I!
.6GW[W\]P,3,^.W\
9!;!YV!g\38!
l$:;!9!5!6>!
("!/*!<!> Y236!>!!/N!G3!T*Y 6
*\3!Y-$:;!9!"64'("!/*!<"64"3!
m3n7=[!hFa
B_.,-.,2.,D
Nhiệm vụ 1: Cặp đôi
- Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên cho học sinh đọc SGK liên hệ thực tế trả lời câu hỏi: Nêu
vai trò của ngành lâm nghiệp? Lấy ví dụ
Thực hiện nhiệm vụ: hC!503("Z!#3("ZF,%
- Báo cáo, thảo luận: GV cho Hs báo cáo vòng tròn. Hs có thể bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
Nhiệm vụ 2: Cá nhân
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành các cặp, yêu cầu HS tìm hiểu SGK kết hợp với
kiến thức của bản thân:
+ Nêu đặc điểm của ngành lâm nghiệp?
- Thực hiện nhiệm vụ: h(F"3,%NF$ .
- Báo cáo, thảo luận: GV cho 1 cặp đôi báo cáo ngẫu nhiên. Hs có thể bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
Nhiệm vụ 3: cá nhân/cặp đôi
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 6 nhóm yêu cầu HS tìm hiểu SGK , quan sát hình
25.1 với kiến thức của bản thân hoàn thành phiếu học tập sau:
PHIẾU HỌC TẬP:
NHIỆM VỤ 1:
Ý nghĩa trồng rừng:……………………………………………………………………
o
NHIỆM VỤ 2:
Quan sát hình 25.1 và bảng 25 hoàn thành chỗ chấm:
+ Xu hướng diện tích trồng rừng trên thế giới ( tăng hay giảm)……………………..
+ Xu hướng sản lượng khai thác gỗ trên thế giới ( tăng hay giảm)……………………..
+ Quốc gia có diện tích trồng rừng lớn nhất thế giới là:……………………………….
+ Quốc gia có diện tích sản lượng khai thác gỗ lớn nhất thế giới là:……………………
+ Nêu đặc điểm của ngành lâm nghiệp?
- Thực hiện nhiệm vụ: h'3!g(F"3,%NF$ .
- Báo cáo, thảo luận: GV cho 1 cặp đôi báo cáo ngẫu nhiên. Hs có thể bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu ngành thủy sản.
(Chuyên gia-mảnh ghép/khai thác trực quan/15 phút)
3R.ST4
 !&'(
FI=!/*3N9!&'(
5GB4
D h(F"3,Y F$ .8,%
.%U:,;<
*7318,,`U
3"3WX
7Y!!Y%FLl`!!"6
[!393!4%*4I -k53YFF!Z3!4%!35"!-k
4%.Y"F'0/pd
[!393!4%!35"$3FN!!$%C%j -%j  !Y!*]
234/j3Y!*]
L(\3$" (F$&\3G\3!
+/*%.%j !&'("0>F>3N
5Y.6Z<
q!: K.%.3=G3!396/1,3
(234*%-.!N!!$'(234dF3<!*]!Y%%R#!F$3\3(3
234!39!'(%j
(234&'(F!9 *FI=!/*3N9!;Y:4
&!'(234N!!$%;Y:4&!'(234N!!$%
.6GP,3,^.]4aW[,`U
a*&'("FI=!*r*"F&'(-kWI-U!U
c
Y*!Z!"6("!/*&'(5!6>!E*6/
*G33!m3sN52`53n7=
[3N9!&'(X8!%*Y]1\38!
("!3N9!&'(236!>!E*63N9!&'("64
!63!m3n7=S>!"MbE,%[t[,S(
B_.,-.,2.,D
b"c)$( 
JChuyển giao nhiệm vụ: L+"6%?. <. oY 35!,$
.'3
[Y A 3&!&'(u41-.
[Y ? 3 &!&'(
[Y om3'*?v?8La .FI=!/*3N9!&
'(
- Thực hiện nhiệm vụ: h!503(F"3,FF!!v%X
b"c&de<f.R<g5*Y C*'F*#;Ao
3-"I2F!G'A3/*Y F*'8''w-3
**#'A!F A. '?!F A. 🡪oY  6
JChuyển giao nhiệm vụ: L+"6% <. oY  (!M% 6,$ .
'3hF%38,%5!4boF!!v%X
h ?) )E&i
+&'(
7
hFI=!/*3N9!&'(
- Thực hiện nhiệm vụ: h!503(F"3,FF!!v%X
JBáo cáo, thảo luận
L+!8!x355Y "5*F*F
h'/*Q'3!3Y
JKết luận, nhận định:
+ GV nhận xét, đánh giá quá trình làm việc của học sinh.
+ Gv chốt nội dung
6G94Dj:kl:,Km
3R.ST4
Dh&!"I/08
D[>!"CC8h&=! !FI=!8,%
v

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: ………………………………………. PPCT: Tiết …..
Bài 25: ĐỊA LÍ NGÀNH LÂM NGHIỆP VÀ NGÀNH THỦY SẢN
(Số tiết: …………. tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
+ Trình bày được vai trò, đặc điểm ngành lâm nghiệp và thủy sản.
+ Trình bày được tình hình phát triển của ngành lâm nghiệp và thủy sản
+ Vận dụng kiến thức giải thích được tình hình sản xuất của ngành lâm nghiệp và thủy sản trên thế giới.
+ Đọc được bản đồ diện tích rừng trên thế giới và sản lượng gỗ tròn của một số nước và bản
đồ sản lượng thủy sản trên thế giới năm 2019 . 2. Về năng lực: a. Năng lực chung: ❖ Tự học tự chủ:
- Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
- Đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; hình thành cách học riêng của bản thân; tìm
kiếm, lựa chọn nguồn tài liệu phù hợp.
- Ghi chép thông tin bằng các hình thức phù hợp, thuận lợi cho việc ghi nhớ, sử dụng, bổ sung khi cần thiết. ❖ Giao tiếp hợp tác:
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ đa dạng để trình bày
thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận, đánh giá các vấn đề.
- Biết chủ động trong giao tiếp, tự tin và biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
❖ Sử dụng CNTT và truyền thông: Có thể sử dụng các phương tiện công nghệ để hỗ trợ
tìm kiếm thông tin liên quan đến nội dung bài học
b. Năng lực địa lí
❖ Nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được vai trò, đặc điểm ngành lâm nghiệp và thủy sản.
+ Trình bày được tình hình phát triển của ngành lâm nghiệp và thủy sản. ❖ Tìm hiểu địa lí:
Đọc được bản đồ diện tích rừng trên thế giới và sản lượng gỗ tròn của một số nước và bản đồ
sản lượng thủy sản trên thế giới năm 2019 Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học:
❖ Vận dụng kiến thức: giải thích được tình hình sản xuất của ngành lâm nghiệp và thủy sản trên thế giới. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin và hứng thú với việc học. 1
- Trách nhiệm: hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc nhóm, làm bài tập vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học -Bài giảng PPT 2. Học liệu
- Các hình ảnh trong SGK. - Sách giáo khoa.
- Tài liệu tham khảo có liên quan đến bài học.
- Giấy A4, băng keo 2 mặt.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu - 5 phút a. Mục tiêu
- Giúp cho hứng thú khi vào bài mới
- Rèn luyện kĩ năng khai thác tranh ảnh. b. Nội dung:
- Trò chơi “ AI TINH MẮT” c. Sản phẩm
d. Tổ chức thực hiện:

- Chuyển giao nhiệm vụ: GV tổ chức trò chơi “ Ai tinh mắt”, trong vòng 3 phút tìm từ khóa
về chủ đề rừng, thủy sản
- Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ trả lời
- Báo cáo, thảo luận: Hs trả lời, Hs khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả, dẫn dắt vào bài.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu ngành lâm nghiệp.
(Cá nhân/ khai thác trực quan/15 phút) a. Mục tiêu
+ Trình bày được vai trò, đặc điểm ngành lâm nghiệp
+ Trình bày được hoạt động trồng rừng và khai thác rừng. b. Nội dung
- HS hoạt động cá nhân/cặp đôi/nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập c. Sản phẩm
1. Địa lí ngành lâm nghiệp a. Vai trò
+ Cung cấp lâm sản phục vụ cho các nhu cầu của xã hội ( gỗ, nguyên liệu ngành giấy, thực phẩm, dược liệu….)
+ Bảo tồn đa dạng sinh học, chống xói mòn đất, điều tiết lượng nước trong đất, giảm thiểu
tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai. 2
+ Tạo nguồn thu nhập và giải quyết việc làm, đặc biệt là cho người dân thuộc vùng trung du, miền núi
+ Góp phần đảm bảo phát triển bền vững. b. Đặc điểm
+ Chu kì sinh trưởng dài và phát triển chậm là đặc điểm mang tính đặc thù của cây lâm nghiệp.
+ Hoạt động lâm nghiệp bao gồm: trồng rừng, khai thác và chế biến lâm sản, bảo vệ và bảo tồn hệ sinh thái rừng
+ Sản xuất diễn ra trong không gian rộng và trên địa bàn có điều kiện tự nhiên đa dạng.
c. Hoạt động trồng rừng và khai thác rừng.
+ Trồng rừng có ý nghĩa quan trọng
+ Diện tích rừng trồng trên thế giới tăng nhanh
+ Sản lượng khai thác gỗ hàng năm có xu hướng tăng, nhưng không đều giữa các nhóm nước.
+ các quốc gia có diện tích rừng trồng lớn nhất và sản lượng khai thác gỗ lớn nhất là: Trug
Quốc, Ấn Độ, Nga, Hoa Kì…. +
d. Tổ chức thực hiện
Nhiệm vụ 1: Cặp đôi
- Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên cho học sinh đọc SGK liên hệ thực tế trả lời câu hỏi: Nêu
vai trò của ngành lâm nghiệp? Lấy ví dụ
Thực hiện nhiệm vụ: HS tự nghiên cứu trả lời, ghi câu trả lời vào tập.
- Báo cáo, thảo luận: GV cho Hs báo cáo vòng tròn. Hs có thể bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
Nhiệm vụ 2: Cá nhân
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành các cặp, yêu cầu HS tìm hiểu SGK kết hợp với
kiến thức của bản thân:
+ Nêu đặc điểm của ngành lâm nghiệp?
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận cặp đôi và hoàn thành nhiệm vụ
- Báo cáo, thảo luận: GV cho 1 cặp đôi báo cáo ngẫu nhiên. Hs có thể bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
Nhiệm vụ 3: cá nhân/cặp đôi
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 6 nhóm yêu cầu HS tìm hiểu SGK , quan sát hình
25.1 với kiến thức của bản thân hoàn thành phiếu học tập sau: PHIẾU HỌC TẬP: NHIỆM VỤ 1:
Ý nghĩa trồng rừng:…………………………………………………………………… 3 NHIỆM VỤ 2:
Quan sát hình 25.1 và bảng 25 hoàn thành chỗ chấm:
+ Xu hướng diện tích trồng rừng trên thế giới ( tăng hay giảm)……………………..
+ Xu hướng sản lượng khai thác gỗ trên thế giới ( tăng hay giảm)……………………..
+ Quốc gia có diện tích trồng rừng lớn nhất thế giới là:……………………………….
+ Quốc gia có diện tích sản lượng khai thác gỗ lớn nhất thế giới là:……………………
+ Nêu đặc điểm của ngành lâm nghiệp?
- Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ, thảo luận cặp đôi và hoàn thành nhiệm vụ
- Báo cáo, thảo luận: GV cho 1 cặp đôi báo cáo ngẫu nhiên. Hs có thể bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu ngành thủy sản.
(Chuyên gia-mảnh ghép/khai thác trực quan/15 phút) a. Mục tiêu
+ Trình bày được vai trò, đặc điểm ngành thủy sản
+ Trình bày được hoạt động khai thác và nuôi trồng thủy sản. b. Nội dung
- HS thảo luận nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập c. Sản phẩm
1. Địa lí ngành thủy sản a. Vai trò
+ Đóng góp vào GDP ngày càng lớn
+ Nguồn cung cấp các chất đạm dễ tiêu hóa cho con người, cung cấp nguyên tố vi lượng dễ
hấp thụ có lợi cho sức khỏe
+ Nguồn cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp thực phẩm, dược phẩm và mặt hàng có giá trị xuất khẩu có giá trị
+ Giải quyết việc làm, bảo vệ chủ quyền,an ninh quốc gia.
+ Vai trò khác: phụ phẩm ngành thủy sản là thức ăn cho chăn nuôi. b. Đặc điểm
+ Mang tính mùa vụ, phụ thuộc nhiều nguồn nước và khí hậu
+ Sản xuất áp dụng công nghệ sản xuất theo chuỗi giá trị, góp phần nâng cao hiệu quả, truy
xuất được nguồn gốc sản phẩm
+ Sản xuất thủy sản bao gồm các hoạt động khai thác, chế biến và nuôi trồng vừa có tính chất
của ngành sản xuất nông nghiệp, vừa có tính chất của ngành sản xuất công nghiệp.
c. Hoạt động khai thác và nuôi trồng thủy sản.
+ Khai thác thủy sản là hoạt động đánh bắt các loài thủy sản, diễn ra ở biển và đại dương, nơi 4


zalo Nhắn tin Zalo