Giáo án Bài 25 Địa lí 11 Chân trời sáng tạo: Vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, dân cư xã hội Trung Quốc

527 264 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(527 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&'()*'+,*"-./"01(213"41
56178&!9:3;"().1<=.>7
"?@A7("4.
B?CDEEF
- Trình bày được ảnh hưởng của vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ, đặc điểm tự nhiên
tài nguyên thiên nhiên đến phát triển kinh - xã hội của Trung Quốc.
- Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ, đặc điểm tự nhiên đến
phát triển kinh tế xã hội của Trung Quốc.
- Trình bày được đặc điểm dân cư, hội tới phát triển kinh tế - hội của Trung
Quốc.
Phân tích được tác động của các đặc điểm dân cư, xã hội tới phát triển kinh tế - xã hội
của Trung Quốc.
#?1GH%
- Năng lực chung%Năng lực giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề, tự học, sử dụng
công nghệ thông tin.
- Năng lực chuyên biệt: duy tổng hợp theo lãnh thổ; sử dụng bản đồ; sử dụng
tranh ảnh.
I?JKL%
- Phẩm chất: trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm.
- Có ý thức học tập người TQ trong lao động, học tập và thích ứng với tự nhiên
""?(3"M( '5NC3O7&!3O7,"0.
B?(P%Máy tính, máy chiếu.
#?3Q%SGK, Atlat, bản đồ, biểu đồ, tranh ảnh, video.
"""?("M1()R135NC3O7
+?3SN(;1</3T";1<
a. Mục tiêu:
Tạo tình huống học tập, kết nối tri thức đã biết (hoặc muốn biết) vế đất nước Trung
Quốc
b. Nội dung:
- Khai thác tri thức từ trò chơi đoán chữ từ hình ảnh
UGV trình bày đưa ra hình ảnh có vấn đề, HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi.
@QVVDW%XYZ#YIZ$Y$

c. Sản phẩmQ[\%
- Kết quả phát vấn, đàm thoại gợi mở giữa học sinh và giáo viên từ hình ảnh.
]?(^_H%
- Bước 1: GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh được đưa ra
- Bước 2: HS làm việc theo sự hướng dẫn của Gv
- Bước 3: HS làm trình bày
- Bước 4: GV chuẩn kiến thức và mở rộng.
?3SN(;1<3R13(3!13/"M1(3`7@a"
B?3WFbB%(cde^PfgPg
a. Mục tiêu:
- Trình bày được phạm vi lãnh thổ và vị trí địa lí của Trung Quốc.
- Tác động của phạm vi lãnh thổ vị trí địa đến sự phát triển kt-xh của Trung
Quốc.
b. Nội dung:
- Nắm được những đặc điểm nổi bậtảnh hưởng của lãnh thổ và vị trí địa lí đến sự
phát triển kt-xh
c. Sản phẩmQ[\%
@QVVDW%XYZ#YIZ$Y$

- Kết quả phát vấn, đàm thoại gợi mở giữa học sinh và giáo viên.
- Kết quả hoạt động đọc và tóm tắt nội dung bài học, khai thác kênh hình.
]?(^_H%
- Bước 1: GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh 25.1 kiến thức sgk hãy trả lời các câu
hỏi sau :
+ Nêu những đặc điểm nổi bật về phạm vi lãnh thổ và vị trí địa lí của Trung Quốc.
+ Ảnh hưởng của lãnh thổ vị trí địa đến sự phát triển kt-xh của Trung Quốc như
thế nào?
- Bước 2: HS làm việc theo sự hướng dẫn của Gv
- Bước 3: HS làm trình bày
- Bước 4: GV chuẩn kiến thức và mở rộng.
1b]
"?,e^PfgPg
B?h^[%
- Diện tích lớn đứng thứ 3 thế giới.
- Nằm vĩ độ từ khoảng 20
0
B - 53
0
B, 73
0
Đ - 135
0
Đ
@QVVDW%XYZ#YIZ$Y$

- Nằm phía Đông của châu Á, tiếp giáp với 14 nước
- Phía Đông tiếp giáp với biển Hoa Đông, Hoàng Hải, biển Đông… mở ra Thái Bình
Dương với đường bờ biển dài.
2. Ảnh hưởng:
?([i%
- Cảnh quan thiên nhiên đa dạng phân hoá theo chiều Đông - Tây, Bắc - Nam theo
độ cao.
- Dễ dàng mở rộng quan hệ với các nước trong khu vực trên thế giới bằng đường
bộ và đường biển.
- Phát triển tổng hợp kinh tế biển.
?/jG% Đường biên giới dài với địa hình núi cao hiểm trở gây khó khăn quản
lý đất nước và giao thương, thiên tai,..
#?3WFb#%(cddjHDDDD
a. Mục tiêu:
- Nêu được đặc điểm nỗi bật về tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên.
- So sánh được sự khác nhau về tự nhiên của miền Đông và miền Tây.
- Phân tích ảnh hưởng của đặc điểm tự nhiên tài nguyên thiên nhiên đến sự phát
triển kt-xh Trung Quốc
b. Nội dung%
- Trình bày được đặc điểm nỗi bật về tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên.
- Phân tích ảnh hưởng của đặc điểm tự nhiên tài nguyên thiên nhiên đến sự phát
triển kt-xh Trung Quốc
c. Sản phẩmQ[\%
- Kết quả của hoạt động nhóm
- Kết quả trao đổi và xử lí thông tin bằng phiếu học tập.
]?(^_H%
@QVVDW%XYZ#YIZ$Y$

U klB% GV yêu cầu HS quan sát hình 25.1 kênh chữ trong SGK để hướng dẫn
phân chia 2 miền Đông - Tây tổ chức phân chia nhóm thảo luận các nội dung sau
theo phiếu học tập:
/(1 @dm @d(
P c  L

/g[
nmo
n[
/Wpq

rks
+ Nhóm 1, 2 : Tìm hiểu về đặc điểm ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên tài
nguyên thiên nhiên đến sự phát triển kt-xh miền Đông Trung Quốc
+ Nhóm 3, 4: Tìm hiểu về Tìm hiểu về đặc điểm và ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên
và tài nguyên thiên nhiên đến sự phát triển kt-xh miền Tây Trung Quốc
U kl#%Học sinh tiến hành thảo luận và ghi chép vào phiếu học tập
- klI% Các nhóm trình bày, bổ sung
@QVVDW%XYZ#YIZ$Y$

Mô tả nội dung:



BÀI 25: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN,
DÂN CƯ VÀ XÃ HỘI TRUNG QUỐC I. MỤC TIÊU 1. Yêu cầu cần đạt
- Trình bày được ảnh hưởng của vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ, đặc điểm tự nhiên và
tài nguyên thiên nhiên đến phát triển kinh - xã hội của Trung Quốc.
- Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ, đặc điểm tự nhiên đến
phát triển kinh tế xã hội của Trung Quốc.
- Trình bày được đặc điểm dân cư, xã hội tới phát triển kinh tế - xã hội của Trung Quốc.
Phân tích được tác động của các đặc điểm dân cư, xã hội tới phát triển kinh tế - xã hội của Trung Quốc. 2. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề, tự học, sử dụng công nghệ thông tin.
- Năng lực chuyên biệt: Tư duy tổng hợp theo lãnh thổ; sử dụng bản đồ; sử dụng tranh ảnh. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất: trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm.
- Có ý thức học tập người TQ trong lao động, học tập và thích ứng với tự nhiên
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị:
Máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu: SGK, Atlat, bản đồ, biểu đồ, tranh ảnh, video.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
Tạo tình huống học tập, kết nối tri thức đã biết (hoặc muốn biết) vế đất nước Trung Quốc b. Nội dung:
- Khai thác tri thức từ trò chơi đoán chữ từ hình ảnh
- GV trình bày đưa ra hình ảnh có vấn đề, HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi.


c. Sản phẩm học tập:
- Kết quả phát vấn, đàm thoại gợi mở giữa học sinh và giáo viên từ hình ảnh.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh được đưa ra
- Bước 2: HS làm việc theo sự hướng dẫn của Gv
- Bước 3: HS làm trình bày
- Bước 4: GV chuẩn kiến thức và mở rộng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về lãnh thổ và vị trí địa lí a. Mục tiêu:
- Trình bày được phạm vi lãnh thổ và vị trí địa lí của Trung Quốc.
- Tác động của phạm vi lãnh thổ và vị trí địa lí đến sự phát triển kt-xh của Trung Quốc. b. Nội dung:
- Nắm được những đặc điểm nổi bật và ảnh hưởng của lãnh thổ và vị trí địa lí đến sự phát triển kt-xh
c. Sản phẩm học tập:


- Kết quả phát vấn, đàm thoại gợi mở giữa học sinh và giáo viên.
- Kết quả hoạt động đọc và tóm tắt nội dung bài học, khai thác kênh hình.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh 25.1 và kiến thức sgk hãy trả lời các câu hỏi sau :
+ Nêu những đặc điểm nổi bật về phạm vi lãnh thổ và vị trí địa lí của Trung Quốc.
+ Ảnh hưởng của lãnh thổ và vị trí địa lí đến sự phát triển kt-xh của Trung Quốc như thế nào?
- Bước 2: HS làm việc theo sự hướng dẫn của Gv
- Bước 3: HS làm trình bày
- Bước 4: GV chuẩn kiến thức và mở rộng. Nội dung
I. Lãnh thổ và vị trí địa lí
1. Đặc điểm nổi bật:
- Diện tích lớn đứng thứ 3 thế giới.
- Nằm vĩ độ từ khoảng 200B - 530B, 730Đ - 1350Đ


- Nằm phía Đông của châu Á, tiếp giáp với 14 nước
- Phía Đông tiếp giáp với biển Hoa Đông, Hoàng Hải, biển Đông… mở ra Thái Bình
Dương với đường bờ biển dài. 2. Ảnh hưởng: a. Thuận lợi:
- Cảnh quan thiên nhiên đa dạng phân hoá theo chiều Đông - Tây, Bắc - Nam và theo độ cao.
- Dễ dàng mở rộng quan hệ với các nước trong khu vực và trên thế giới bằng đường bộ và đường biển.
- Phát triển tổng hợp kinh tế biển.
b. Khó khăn: Đường biên giới dài với địa hình núi cao hiểm trở gây khó khăn quản
lý đất nước và giao thương, thiên tai,..
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên a. Mục tiêu:
- Nêu được đặc điểm nỗi bật về tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên.
- So sánh được sự khác nhau về tự nhiên của miền Đông và miền Tây.
- Phân tích ảnh hưởng của đặc điểm tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên đến sự phát triển kt-xh Trung Quốc
b. Nội dung:
- Trình bày được đặc điểm nỗi bật về tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên.
- Phân tích ảnh hưởng của đặc điểm tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên đến sự phát triển kt-xh Trung Quốc
c. Sản phẩm học tập:
- Kết quả của hoạt động nhóm
- Kết quả trao đổi và xử lí thông tin bằng phiếu học tập.
d. Tổ chức thực hiện:


zalo Nhắn tin Zalo