BÀI 25: CON NGƯỜI VÀ THIÊN NHIÊN
(Thời gian thực hiện: 1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Học xong bài này, HS sẽ:
- Trình bày được các tác động của thiên nhiên lên hoạt động sản xuất và sinh hoạt của  con người.
- Trình bày được những tác động chủ yếu của loài người lên thiên nhiên Trái Đất.
- Hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ tự nhiên và khai thác thông minh các tài nguyên 
vì sự phát triển bền vững. Liên hệ thực tế địa phương. 2. Về năng lực ⮚
Năng lực đặc thù môn Địa lí.
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Trình bày được mối quan hệ giữa tự nhiên và  con người.
- Năng lực tìm hiểu Địa lí: 
+ Đọc văn bản: Khai thác kiến thức từ phần kênh chữ trong SGK.
+ Tìm kiếm thông tin trên mạng internet, sách báo, tin tức thời sự.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học nhằm liên 
hệ với thực tế địa phương để có các biện pháp khai thác tài nguyên, bảo vệ môi 
trường đảm bảo sự phát triển bền vững. ⮚
Năng lực chung : tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và 
sáng tạo thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập và 
thảo luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống có vấn đề đặt ra  trong bài học. 3. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: yêu quê hương đất 
nước, có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, chăm chỉ, trung 
thực và trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 6 (Bộ sách Cánh Diều)
 - Máy tính + máy chiếu
- Tranh ảnh liên quan đến bài học
- Bảng phụ nhỏ, bút dạ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: HS xác định được vấn đề bài học và tạo hứng thú cho HS
b. Nội dung: HS đóng vai, theo dõi tiểu phẩm và rút ra các vấn đề đang diễn ra ở  ĐBSCL 
c. Sản phẩm: Tiểu phẩm “Đàn chim di cư” và các ý kiến của HS 
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: Tổ chức hoạt động: Em tập làm diễn viên: GV chọn nhanh 3 bạn HS lên 
bảng phân chia vai diễn và nội dung lời thoại theo tiểu phẩm sau. 
Có một đàn sếu đầu đỏ di trú đến vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp) vào mùa 
đông. Hai con sếu nói chuyện với nhau.
- Sếu 1: Lâu lắm rồi chúng ta mới quay trở lại đây sếu 2 nhỉ. Còn nhớ mới 10 năm 
trước, loài chúng ta đến đây đông biết bao nhiêu. Vậy mà giờ yên ắng quá, ở đây có  mỗi đàn chúng ta.
- Sếu 2 (buồn bã): ừ, đúng thế. Trước đây vùng này rất trù phú, nguồn nước uống của 
chúng ta dồi dào, trong lành, thức ăn thì…. Chao ôi….. chứ đâu có giống như bây  giờ!!!
- Sếu 1: Cậu nói đúng. Bây giờ nguồn nước, thức ăn ở đây ngày càng ít, lại còn ô 
nhiễm nữa. Vùng đất ngập nước của chúng ta ngày càng thu hẹp, họ đã nuôi tôm, 
nuôi cá cả rồi. Mà giờ đi đến đâu cũng vậy….(thở dài). Sao họ lại cứ phải lấy vùng 
đất sống của chúng ta nhỉ?
- Sếu 2: Có phải mỗi thế đâu, còn do cả biến đổi khí hậu nữa. Con người còn thích 
săn bắn chúng ta nữa. Liệu loài của chúng ta có bị tuyệt chủng không?
Các bạn trong lớp theo dõi tiểu phẩm và trả lời các câu hỏi sau:
+ Chuyện gì đang diễn ra với đàn sếu đầu đỏ ở đồng bằng sông Cửu Long?
+ Con người đã tác động đến thiên nhiên ở đây và đàn sếu như thế nào? 
+Theo em, thiên nhiên có tác động đến cuộc sống và sản xuất người dân ĐBSCL  không? Ví dụ.
- Bước 2: HS theo dõi tiểu phẩm và trả lời các câu hỏi của GV.
- Bước 3: GV gọi 2 - 3 HS chia sẻ ý kiến
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến của HS và dẫn dắt vào bài học. 
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động: Tìm hiểu mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên a. Mục tiêu: 
- Nêu được các tác động của thiên nhiên lên hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con  người.
- Trình bày được những tác động chủ yếu của loài người lên thiên nhiên Trái Đất.
- Nêu được ý nghĩa của việc bảo vệ tự nhiên và khai thác thông minh các tài nguyên 
vì sự phát triển bền vững.
b. Nội dung: Đọc SGK, di chuyển tới các trạm, tìm hiểu về tác động của thiên nhiên 
đến con người và tác động của con người lên thiên nhiên thông qua các thông tin, số 
liệu, video giáo viên cung cấp.
c. Sản phẩm: HS nêu được biểu hiện của các tác động của thiên nhiên đối với đời 
sống sản xuất của con người và tác động của con người đến thiên nhiên.
d. Tổ chức thực hiện * Bước 1: 
GV chia lớp thành 6 nhóm, 2 cụm di chuyển A và B để tạo thuận lợi cho việc di 
chuyển của HS. Tại mỗi cụm GV cung cấp thông tin và yêu cầu HS thực hiện các 
nhiệm vụ của 3 trạm sau ( mỗi trạm có 2 phút quan sát và ghi chép thông tin):
+ Trạm 1: HS quan sát video, kết hợp SGK, trình bày được các vai trò của thiên nhiên 
đối với đời sống và sản xuất của con người.
https://www.youtube.com/watch?v=3uE10sTYrYY
+ Trạm 2: HS quan sát thông tin, tranh ảnh, trình bày được các tác động tiêu cực của 
con người đến thiên nhiên.
+ Trạm 3: HS quan sát thông tin, kết hợp SGK và hiểu biết của bản thân nêu được 
những biểu hiện của việc con người đang khai thác thông minh và bảo vệ môi trường 
tự nhiên theo hướng phát triển bền vững. * Bước 2: 
- HS lần lượt di chuyển đến các trạm theo hướng dẫn của GV, ghi chép lại thông tin:
+ Cụm A: gồm các nhóm 1, 2, 3
+ Cụm B: gồm các nhóm 4, 5, 6
 
Giáo án Bài 25 Địa lí 6 Cánh diều (2024): Con người và thiên nhiên
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    461 
                                
                                
                                 231 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm đề kiểm tra giữa kì, cuối kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 6 Cánh diều.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(461 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 25: CON NGƯỜI VÀ THIÊN NHIÊN
(Thời gian thực hiện: 1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học xong bài này, HS sẽ:
- Trình bày được các tác động của thiên nhiên lên hoạt động sản xuất và sinh hoạt của 
con người.
- Trình bày được những tác động chủ yếu của loài người lên thiên nhiên Trái Đất.
- Hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ tự nhiên và khai thác thông minh các tài nguyên 
vì sự phát triển bền vững. Liên hệ thực tế địa phương.
2. Về năng lực
⮚
Năng lực đặc thù môn Địa lí.
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Trình bày được mối quan hệ giữa tự nhiên và 
con người.
- Năng lực tìm hiểu Địa lí: 
+ Đọc văn bản: Khai thác kiến thức từ phần kênh chữ trong SGK.
+ Tìm kiếm thông tin trên mạng internet, sách báo, tin tức thời sự.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học nhằm liên 
hệ với thực tế địa phương để có các biện pháp khai thác tài nguyên, bảo vệ môi 
trường đảm bảo sự phát triển bền vững.
⮚
Năng lực chung : tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và 
sáng tạo thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập và 
thảo luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống có vấn đề đặt ra 
trong bài học.
3. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: yêu quê hương đất 
nước, có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, chăm chỉ, trung 
thực và trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 6 (Bộ sách Cánh Diều)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Máy tính + máy chiếu
- Tranh ảnh liên quan đến bài học
- Bảng phụ nhỏ, bút dạ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: HS xác định được vấn đề bài học và tạo hứng thú cho HS
b. Nội dung: HS đóng vai, theo dõi tiểu phẩm và rút ra các vấn đề đang diễn ra ở 
ĐBSCL 
c. Sản phẩm: Tiểu phẩm “Đàn chim di cư” và các ý kiến của HS 
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: Tổ chức hoạt động: Em tập làm diễn viên: GV chọn nhanh 3 bạn HS lên 
bảng phân chia vai diễn và nội dung lời thoại theo tiểu phẩm sau. 
Có một đàn sếu đầu đỏ di trú đến vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp) vào mùa 
đông. Hai con sếu nói chuyện với nhau.
- Sếu 1: Lâu lắm rồi chúng ta mới quay trở lại đây sếu 2 nhỉ. Còn nhớ mới 10 năm  
trước, loài chúng ta đến đây đông biết bao nhiêu. Vậy mà giờ yên ắng quá, ở đây có 
mỗi đàn chúng ta.
- Sếu 2 (buồn bã): ừ, đúng thế. Trước đây vùng này rất trù phú, nguồn nước uống của 
chúng ta dồi dào, trong lành, thức ăn thì…. Chao ôi….. chứ đâu có giống như bây 
giờ!!!
- Sếu 1: Cậu nói đúng. Bây giờ nguồn nước, thức ăn ở đây ngày càng ít, lại còn ô 
nhiễm nữa. Vùng đất ngập nước của chúng ta ngày càng thu hẹp, họ đã nuôi tôm, 
nuôi cá cả rồi. Mà giờ đi đến đâu cũng vậy….(thở dài). Sao họ lại cứ phải lấy vùng 
đất sống của chúng ta nhỉ?
- Sếu 2: Có phải mỗi thế đâu, còn do cả biến đổi khí hậu nữa. Con người còn thích 
săn bắn chúng ta nữa. Liệu loài của chúng ta có bị tuyệt chủng không?
Các bạn trong lớp theo dõi tiểu phẩm và trả lời các câu hỏi sau:
+ Chuyện gì đang diễn ra với đàn sếu đầu đỏ ở đồng bằng sông Cửu Long?
+ Con người đã tác động đến thiên nhiên ở đây và đàn sếu như thế nào? 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+Theo em, thiên nhiên có tác động đến cuộc sống và sản xuất người dân ĐBSCL 
không? Ví dụ.
- Bước 2: HS theo dõi tiểu phẩm và trả lời các câu hỏi của GV.
- Bước 3: GV gọi 2 - 3 HS chia sẻ ý kiến
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến của HS và dẫn dắt vào bài học. 
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động: Tìm hiểu mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên
a. Mục tiêu: 
- Nêu được các tác động của thiên nhiên lên hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con 
người.
- Trình bày được những tác động chủ yếu của loài người lên thiên nhiên Trái Đất.
- Nêu được ý nghĩa của việc bảo vệ tự nhiên và khai thác thông minh các tài nguyên 
vì sự phát triển bền vững.
b. Nội dung: Đọc SGK, di chuyển tới các trạm, tìm hiểu về tác động của thiên nhiên 
đến con người và tác động của con người lên thiên nhiên thông qua các thông tin, số 
liệu, video giáo viên cung cấp.
c. Sản phẩm: HS nêu được biểu hiện của các tác động của thiên nhiên đối với đời 
sống sản xuất của con người và tác động của con người đến thiên nhiên.
d. Tổ chức thực hiện
* Bước 1: 
GV chia lớp thành 6 nhóm, 2 cụm di chuyển A và B để tạo thuận lợi cho việc di 
chuyển của HS. Tại mỗi cụm GV cung cấp thông tin và yêu cầu HS thực hiện các 
nhiệm vụ của 3 trạm sau ( mỗi trạm có 2 phút quan sát và ghi chép thông tin):
+ Trạm 1: HS quan sát video, kết hợp SGK, trình bày được các vai trò của thiên nhiên 
đối với đời sống và sản xuất của con người.
https://www.youtube.com/watch?v=3uE10sTYrYY
+ Trạm 2: HS quan sát thông tin, tranh ảnh, trình bày được các tác động tiêu cực của 
con người đến thiên nhiên.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Trạm 3: HS quan sát thông tin, kết hợp SGK và hiểu biết của bản thân nêu được 
những biểu hiện của việc con người đang khai thác thông minh và bảo vệ môi trường 
tự nhiên theo hướng phát triển bền vững.
* Bước 2: 
- HS lần lượt di chuyển đến các trạm theo hướng dẫn của GV, ghi chép lại thông tin:
+ Cụm A: gồm các nhóm 1, 2, 3
+ Cụm B: gồm các nhóm 4, 5, 6
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sau khi di chuyển và tìm hiểu thông tin ở các trạm, HS quay trở lại chỗ ngồi, thống 
nhất ý kiến trong nhóm để: Nêu được các tác động của thiên nhiên lên sản xuất và đời 
sống của con người, những tác động chủ yếu của con người lên thiên nhiên (có ví dụ 
minh hoạ)
* Bước 3: GV gọi HS trả lời, HS khác bổ sung, GV/HS khác có thể đưa thêm các câu 
hỏi liên quan để làm rõ các nội dung. HS suy nghĩ trả lời.
* Bước 4: GV tổng kết, chính xác hoá kiến thức, khen ngợi các HS/các nhóm làm tốt, 
cho điểm/cộng điểm. GV nhấn mạnh: 
- Giàu tài nguyên thiên nhiên là lợi thế để phát triển kinh tế, nhưng nó không phải là 
yếu tố quyết định đến sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia,
- Để khai thác thiên nhiên, phát triển kinh tế theo hướng bền vững, con người cần có 
những hành động thiết thực hơn nữa: bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài sinh vật, tăng 
cường sử dụng năng lượng tái tạo, ứng dụng KHKT hiện đại vào sản xuất để tạo ra 
những giống, cây trồng năng suất, chất lượng hơn, khai thác có hiệu quả, tiết kiệm 
hơn các nguồn tài nguyên thiên nhiên. 
NỘI DUNG HỌC TẬP
1. Tác động của thiên nhiên đối với đời sống và sản xuất
- Thiên nhiên cung cấp cho con người: thức ăn, nước uống, không khí để thở…
- Thiên nhiên cung cấp cho con người nhiều tài nguyên: khoáng sản, rừng, đất, năng 
lượng…để sử dụng trong sản xuất, tạo ra nhiều của cải, vật chất nâng cao chất lượng 
cuộc sống.
- Tuy nhiên, thiên nhiên cũng gây ra các thiên tai đe doạ đến cuộc sống của con 
người.
2. Tác động của con người lên thiên nhiên
- Tác động tích cực: Khai thác thiên nhiên theo hướng phát triển bền vững hơn (sử 
dụng năng lượng tái tạo, tạo ra giống cây trồng vật nuôi có năng suất cao…), cùng 
chung tay bảo vệ thiên nhiên.
- Tác động tiêu cực: khai thác thiên nhiên qúa mức, thiếu hợp lí làm cho môi trường 
bị ô nhiễm, tài nguyên bị cạn kiệt.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
                                            
                                            
                                            
                                            
                                            
                        
                        