Giáo án Bài 25 Tin 11 Kết nối tri thức: Phần mềm chính sửa ảnh

1 K 489 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng sách Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(977 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
CHỦ ĐỀ 7: PHẦN MỀM CHỈNH SỬA ẢNH VÀ LÀM VIDEO
TÊN BÀI DẠY: PHẦN MỀM CHỈNH SỬA ẢNH
Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Làm quen với phần mềm chỉnh sửa ảnh.
- Thực hiện một số thao tác cơ bản với ảnh: Phóng to, thu nhỏ, xoay, cắt ảnh.
2. Năng lực tin học
2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với
gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh thực hành được các nhiệm vụ mà
giáo viên đưa ra.
2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
- NLe: Hợp tác trong môi trường số.
3. Phẩm chất:
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Hình thành và phát triển phẩm chất: Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi
làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm
vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề và đặt câu hỏi, HS lắng nghe và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát Một số ảnh trước sau khi chỉnh sửa: dụ ảnh sau khi
chỉnh sửa sáng hơn, thêm người vào ảnh, sửa mắt bị nhắm….
- GV đặt câu hỏi: Nhận xét về các hình sau chỉnh sửa? Kính của bạn thể tạo ra
hình ảnh dưới mục đích xấu không?
- HS tiếp nhận câu hỏi, xung phong đứng dậy trả lời.
- Từ câu trả lời của HS, GV nhận định: Vậy phần mềm chỉnh sửa ảnh nào?
Chúng ta cùng đến với bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Giới thiệu ảnh số
a) Mục tiêu: Biết về điểm ảnh, Giới thiệu cho học sinh về kích thước ảnh thông qua
số lượng điểm ảnh
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Kết quả của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Giới thiệu ảnh số
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV yêu cầu HS xem hoạt động 1, sau đó trả lời
câu hỏi: Megapixel ý nghĩa như thế
nào với máy ảnh?
- GV nhấn mạnh: Megapixel chỉ số lượng điểm
ảnh trên ảnh. Số Megapixel càng lớn thì ảnh càng
nét
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành
nhiệm vụ 1 trong phiếu học tập.
- GV quan sát, hỗ trợ các nhóm khi cần.
- GV đưa ra bài tập áp dụng: Một ảnh kích
thước 600 x 600 pixel nếu in với độ phân giải 100
dpi kích thước gấp mấy lần ảnh đó im với độ
phân giải 200 dpi?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nắm rõ yêu cầu, thực hiện theo các bước GV
hướng dẫn.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả mình đã thực hiện được
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của HS,
chuyển sang nội dung thực hành mới.
- Ảnh số được xác định bởi tập
hợp các điểm ảnh, mỗi điểm nh
một bộ giá trị thể hiện màu sắc
và cường độ
- Độ phân giải của nh thường
được xác định bằng số điểm ảnh
trên 1 inch, độ phân giải càng cao
thì ảnh càng rõ nét.
Hoạt động 2.2: Phần mềm chỉnh sửa ảnh
a) Mục tiêu: Biết và thực hiện được lệnh for để xử lí xâu kí tự.
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS xem hoạt động 2 sgk/117 hỏi:
Em biết Minh thể dùng phần mềm nào để
thực hiện việc đó không.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 2, thảo luận
nhóm trả lời các câu hỏi sau:
+ Phần mềm chỉnh sửa hình ảnh cho các
người dùng có thể làm được những gì?
+ Tệp tin chính của GIMP là gì?
- GV chiếu màn hình làm việc của GIMP như hình
25.2 (chế độ một cửa sổ). Sau đó, giáo viên giới
thiệu thao c để chuyển từ chế độ nhiều cửa sổ
sang chế độ một cửa sổ.
- Trên giao diện GIMP, GV giới thiệu Thanh bảng
chọn, bảng công cụ, hộp tùy chọn công cụ, vùng
hiển thị ảnh, các hộp chức năng để học sinh nắm
rõ.
- GV Yêu cầu học sinh lên xác định từng thành
phần trên giao diện GIMP
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành
nhiệm vụ 2 trong phiếu học tập.
- GV lắng nghe, ghi nhận kết quả, chốt kiến thức,
chuyển sang nội dung mới.
- Nhớ khi yêu cầu học sinh đọc thông tin hộp 2B
và để trả lời các câu hỏi sau:
2. Phần mềm chỉnh sửa ảnh
- Thông tin ảnh bitmap được biểu
thị bằng các điểm ảnh, mỗi điểm
ảnh tương ứng với một vị trí trên
ảnh với màu sắc xác định.
- GIMP phần mềm chỉnh sửa
ảnh biết bitmap miễn phí .
- Giao diện GIMP gồm Thanh
bảng chọn, bảng công cụ, hộp tùy
chọn công cụ, vùng hiển thị nh,
các hộp chức năng.
- Một số thao tác cơ bản của phần
mềm GIMP: Phóng to hay thu
nhỏ ảnh, cắt ảnh, xoay ảnh .
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
+ Cho biết lệnh để mở tệp ảnh trong GIMP.
+ Nút lệnh Zoom, Crop, Rotate có ý nghĩa gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe GV trình bày.
- HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thực hiện
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận t, nhắc nhở một số lỗi HS còn mắc
phải, GV chốt lại nội dung.
Hoạt động 3: Thực hành
a) Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học thông qua thực hành
b) Nội dung: Giáo viên giao bài tập, học sinh thảo luận nhóm và hoàn thành thực hành
c) Sản phẩm: Bài thực hành của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành các nhiệm vụ thực hành trang 118,
119, 120, 121 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả thực hành theo nhóm GV đã phân công
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả thực hiện của HS, GV chuẩn kiến thức.
Hoạt động 4: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua làm bài tập
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh thực hành
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành bài tập luyện tập trang 121 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thảo luận
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả của HS thông qua các hoạt động luyện tập.
Hoạt động 5: Vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
b) Nội dung: Giáo viên đưa ra bài tập, yêu cầu học sinh thảo luận nhóm, đưa ra kết
quả
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS bắt cặp, hoàn thành bài tập vận dụng trang 121 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hình thành nhóm, tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận
NV1: Mở tệp, quan sát, phóng to thu nhỏ ảnh trên màn hình.
NV2: Thay đổi kích thước và độ phân giải của ảnh.
NV3: Thực hiện xoay ảnh, cắt ảnh, xuất ra tệp tin ảnh JPG
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện HS trình bày
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá quá trình học tập của HS, kết thúc bài học.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
PHIẾU HỌC TẬP
Nhiệm vụ 1: Em đọc thông tin SGK và trả lời các câu hỏi sau:
1. Ảnh số là gì ? Ảnh bitmap là gì? Trình bày các định dạng khác nhau của ảnh bitmap
2. Độ phân giải là gì? Số lượng điện ảnh là gì?
Nhiệm vụ 2: Thảo luận nhóm, hoàn thành bài tập sau:
1. Để xử lý một ảnh thiếu ánh sáng em sử dụng những phần mềm nào sau đây?
A. GIMP
B. Inkscape
C. PowerPoint
2. Để thay đổi giao diện Hiển thị một cửa sổ của phần mềm GIMP, em thực hiện như thế
nào?

Mô tả nội dung:



KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
CHỦ ĐỀ 7: PHẦN MỀM CHỈNH SỬA ẢNH VÀ LÀM VIDEO
TÊN BÀI DẠY: PHẦN MỀM CHỈNH SỬA ẢNH Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Làm quen với phần mềm chỉnh sửa ảnh.
- Thực hiện một số thao tác cơ bản với ảnh: Phóng to, thu nhỏ, xoay, cắt ảnh.
2. Năng lực tin học
2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với
gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh thực hành được các nhiệm vụ mà giáo viên đưa ra.
2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
- NLe: Hợp tác trong môi trường số. 3. Phẩm chất:


Hình thành và phát triển phẩm chất: Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi
làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề và đặt câu hỏi, HS lắng nghe và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát Một số ảnh trước và sau khi chỉnh sửa: Ví dụ ảnh sau khi
chỉnh sửa sáng hơn, thêm người vào ảnh, sửa mắt bị nhắm….
- GV đặt câu hỏi: Nhận xét về các hình sau chỉnh sửa? Kính của bạn có thể tạo ra
hình ảnh dưới mục đích xấu không?
- HS tiếp nhận câu hỏi, xung phong đứng dậy trả lời.
- Từ câu trả lời của HS, GV nhận định: Vậy có phần mềm chỉnh sửa ảnh nào?
Chúng ta cùng đến với bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Giới thiệu ảnh số
a) Mục tiêu: Biết về điểm ảnh, Giới thiệu cho học sinh về kích thước ảnh thông qua số lượng điểm ảnh
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Kết quả của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Giới thiệu ảnh số


- GV yêu cầu HS xem hoạt động 1, sau đó trả lời - Ảnh số được xác định bởi tập
câu hỏi: Megapixel là gì mà có ý nghĩa như thế hợp các điểm ảnh, mỗi điểm ảnh nào với máy ảnh?
có một bộ giá trị thể hiện màu sắc và cường độ
- GV nhấn mạnh: Megapixel chỉ số lượng điểm
ảnh trên ảnh. Số Megapixel càng lớn thì ảnh càng - Độ phân giải của ảnh thường nét
được xác định bằng số điểm ảnh
trên 1 inch, độ phân giải càng cao
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành thì ảnh càng rõ nét.
nhiệm vụ 1 trong phiếu học tập.
- GV quan sát, hỗ trợ các nhóm khi cần.
- GV đưa ra bài tập áp dụng: Một ảnh có kích
thước 600 x 600 pixel nếu in với độ phân giải 100
dpi có kích thước gấp mấy lần ảnh đó im với độ phân giải 200 dpi?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nắm rõ yêu cầu, thực hiện theo các bước GV hướng dẫn.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả mình đã thực hiện được
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của HS,
chuyển sang nội dung thực hành mới.
Hoạt động 2.2: Phần mềm chỉnh sửa ảnh
a) Mục tiêu: Biết và thực hiện được lệnh for để xử lí xâu kí tự.
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:


HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
2. Phần mềm chỉnh sửa ảnh
- GV yêu cầu HS xem hoạt động 2 sgk/117 hỏi: - Thông tin ảnh bitmap được biểu
Em có biết Minh có thể dùng phần mềm nào để thị bằng các điểm ảnh, mỗi điểm
thực hiện việc đó không.
ảnh tương ứng với một vị trí trên
ảnh với màu sắc xác định.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 2, thảo luận
nhóm trả lời các câu hỏi sau:
- GIMP là phần mềm chỉnh sửa
ảnh biết bitmap miễn phí .
+ Phần mềm chỉnh sửa hình ảnh cho các
người dùng có thể làm được những gì?
- Giao diện GIMP gồm Thanh
+ Tệp tin chính của GIMP là gì?
bảng chọn, bảng công cụ, hộp tùy
- GV chiếu màn hình làm việc của GIMP như hình chọn công cụ, vùng hiển thị ảnh,
25.2 (chế độ một cửa sổ). Sau đó, giáo viên giới các hộp chức năng.
thiệu thao tác để chuyển từ chế độ nhiều cửa sổ - Một số thao tác cơ bản của phần
sang chế độ một cửa sổ. mềm GIMP: Phóng to hay thu
- Trên giao diện GIMP, GV giới thiệu Thanh bảng nhỏ ảnh, cắt ảnh, xoay ảnh .
chọn, bảng công cụ, hộp tùy chọn công cụ, vùng
hiển thị ảnh, các hộp chức năng để học sinh nắm rõ.
- GV Yêu cầu học sinh lên xác định từng thành phần trên giao diện GIMP
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành
nhiệm vụ 2 trong phiếu học tập.
- GV lắng nghe, ghi nhận kết quả, chốt kiến thức,
chuyển sang nội dung mới.
- Nhớ khi yêu cầu học sinh đọc thông tin ở hộp 2B
và để trả lời các câu hỏi sau:


zalo Nhắn tin Zalo