Giáo án Bài 26 Đạo đức 1 Kết nối tri thức: Phòng, tránh bỏng

364 182 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức lớp 1 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 1 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức lớp 1 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(364 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …. / …. /….
Ngày dạy: …. / …. / ….
BÀI 26. PHÒNG, TRÁNH BỎNG
I. MỤCTIÊU
Sau bài học này; HS sẽ:
- Nêu được các tình huống nguy hiểm có thể khiến em bị bỏng.
- Nhận biết được nguyên nhân và hậu quả của bỏng.
- Thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng, tránh bỏng.
II. CHUẨN BỊ
- SGK, SGV, Vở bài tập Đạo đức l;
- Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười - mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Lính cứu hoả”
- sáng tác: Nguyễn Tiến Hưng),... gắn với bài học “Phòng, tránh bỏng”;
- Máy tính, máy chiếu projector, bài giảng powerpoint,... (nếu có điều kiện).
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Khởi động
Tổ chức hoạt động tập thể - hát bài "Lính
cứu hoả"
- GV mở bài hát “Lính cứu hoả” hoặc GV
bắt nhịp để HS hát theo bài hát này.
- GV thể chuẩn bị một số hình ảnh liên
quan đến chủ đề, hỏi HS về nội dung bài
hát:
+ Lính cứu hoả làm gì để dập lửa?
- HS hát
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Chúng ta cần phải làm đ phòng
chống cháy?...
Kết luận: Cháy là một trong những nguyên
nhân gây ra bỏng.
2. Khám phá
Hoạt động 1 Nhận biết những nguyên
nhân có thể gây bỏng và hậu quả của nó
- GV chiếu/treo tranh mục Khám phá lên
bảng để HS nhìn (hoặc HS quan sát tranh
trong SGK).
- GV nêu yêu cầu:
+ Em hãy quan sát tranh chỉ ra những
tình huống có thể gây bỏng.
+ Em hãy nêu một số hậu quả khi bị bỏng.
+ Theo em, ngoài ra còn những tình
huống nào khác có thể gây bỏng?
Kết luận: Nước sôi, bật lửa, bếp điện,
cắm điện, ống xe máy là các nguồn
thể gây bỏng. Chúng ta không nghịch hay
chơi đùa gần những vật dụng này. Khi bị
bỏng vết bỏng sẽ bị sưng phồng, đau rát,
ảnh hưởng đến sức khoẻ.
Hoạt động 2 Em hành động để phòng,
tránh bị bỏng
- GV yêu cầu HS xem tranh mục Khám
phá trong SGK.
- GV đặt câu hỏi: Với những tình huống
-HS trả lời
- HS quan sát tranh
- HS trả lời
- HS lắng nghe, bổ sung ý kiến cho
bạn vừa trình bày.
f
f-HS lắng nghe
f
f
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nguy hiểm có thể gây bỏng trong tranh, em
sẽ làm gì để phòng, tránh bị bỏng?
- GV thể chuẩn bị một số vật dụng
nguy gây bỏng để giới thiệu mời HS
lên đóng vai xử tình huống phòng, tránh
bị bỏng.
Kết luận: Em cần tránh xa nguồn gây bỏng
như bình nước sôi, chảo thức ăn nóng, bàn
là, ống xe máy,... Cất diêm bật lửa
nơi an toàn để phòng, tránh bỏng.
3. Luyện tập
Hoạt động 1 Em chọn việc nên làm
- GV chiếu hoặc treo tranh mục Luyện tập
lên bảng, HS quan sát trên bảng hoặc trong
SGK. Sau đó, GV chia HS thành các nhóm
giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm: Quan sát
các bức tranh, thảo luận lựa chọn việc
nào nên làm, việc nào không nên làm
giải thích vì sao.
- HS thảo luận, cử đại diện nhóm lên bảng,
dán sticker mặt cười vào việc nên làm,
sticker mặt mếu vào việc không nên làm.
HS thể dùng thẻ học tập hoặc bút chì
đánh dấu vào tranh, sau đó đưa ra lời giải
thích cho sự lựa chọn của mình.
- Đồng tình với việc làm:
+ Tranh 3: Bạn nhỏ lắng nghe và thực hiện
f
f
- Học sinh trả lời
f
f
f
- HS tự liên hệ bản thân kể ra.
f
f
f
HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
điều chỉnh nước trước khi tắm.
+ Tranh 4: Bạn nhỏ nhắc em thổi nguội đồ
ăn trước khi ăn.
- Không đồng tình với việc làm:
+ Tranh 1: Bạn sờ vào ấm nước nóng đang
cắm điện.
+ Tranh 2: Bạn bốc thức ăn nóng đang
được đun trên chảo.
+ Tranh 5: Bạn rót nước sôi vào phích.
- GV gọi các HS khác nhận xét, bổ sung
sau đó đưa ra kết luận.
Kết luận: Để phòng, tránh bị bỏng, Em cần
học tập các bạn trong tranh 3,4, không nên
làm theo các bạn trong tranh 1, 2 và 5.
Hoạt động 2 Chia sẻ cùng bạn
- GV nêu yêu cầu: Em hãy chia sẻ với các
bạn cách em phòng, tránh bị bỏng.
- GV tuỳ thuộc vào thời gian của tiết học
thể mời một số HS chia sẻ trước lớp
hoặc các em chia sẻ theo nhóm đôi.
- HS chia sẻ qua thực tế của bản thân.
- GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã biết
cách phòng, tránh bị bỏng.
4. Vận dụng
Hoạt động 1 Đưa ra lời khuyên cho bon
- GV đặt tình huống như trong tranh mục
Vận dụng trong SGK. Yêu cầu HS quan
- HS quan sát
-HS chọn
-HS lắng nghe
-HS chia sẻ
-HS nêu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sát tranh tình huống, thảo luận. Sau đó mời
HS lên đóng vai đưa ra lời khuyên giúp
bạn giải quyết tình huống.
- GV gợi ý để HS trả lời:
1/ Bạn ơi, đừng nghịch lửa nguy hiểm lắm!
2/ Bạn ơi, chúng ta nên chơi các t chơi
an toàn.
- Những HS khác thể chỉnh sửa và góp
ý cho ý kiến của bạn.
Kết luận: Không nghịch diêm, không
nghịch lửa để phòng, tránh bỏng.
Hoạt động 2 Em thực hiện một số cách
phòng, tránh bị bỏng
- HS đóng vai theo các tình huống thể
dẫn đến tai nạn bỏngthực hiện việc đưa
ra lời khuyên, xử lí tình huống phòng,
tránh tai nạn bỏng.
- Ngoài ra, GV thể cho HS đưa ra
những lời khuyên đối với các việc không
nên làm trong phần Luyện tập.
Kết luận: Em cấn giữ an toàn cho bản thân
bằng cách nhận diện những nguyên nhân
gây bỏng và tránh xa nó.
Thông điệp: GV chiếu/viết thông điệp lên
bảng (HS quan sát trên bảng hoặc nhìn vào
SGK), đọc.
-HS lắng nghe
-HS thảo luận và nêu
-HS lắng nghe
-HS lắng nghe
- HS nêu
- HS đóng vai
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày soạn: …. / …. /….
Ngày dạy: …. / …. / ….
BÀI 26. PHÒNG, TRÁNH BỎNG I. MỤCTIÊU
Sau bài học này; HS sẽ:
- Nêu được các tình huống nguy hiểm có thể khiến em bị bỏng.
- Nhận biết được nguyên nhân và hậu quả của bỏng.
- Thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng, tránh bỏng. II. CHUẨN BỊ
- SGK, SGV, Vở bài tập Đạo đức l;
- Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười - mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Lính cứu hoả”
- sáng tác: Nguyễn Tiến Hưng),... gắn với bài học “Phòng, tránh bỏng”;
- Máy tính, máy chiếu projector, bài giảng powerpoint,... (nếu có điều kiện).
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Khởi động
Tổ chức hoạt động tập thể - hát bài "Lính - HS hát cứu hoả"
- GV mở bài hát “Lính cứu hoả” hoặc GV
bắt nhịp để HS hát theo bài hát này.
- GV có thể chuẩn bị một số hình ảnh liên
quan đến chủ đề, hỏi HS về nội dung bài hát:
+ Lính cứu hoả làm gì để dập lửa?


+ Chúng ta cần phải làm gì để phòng -HS trả lời chống cháy?...
Kết luận: Cháy là một trong những nguyên nhân gây ra bỏng. 2. Khám phá
Hoạt động 1 Nhận biết những nguyên
nhân có thể gây bỏng và hậu quả của nó
- GV chiếu/treo tranh mục Khám phá lên
bảng để HS nhìn (hoặc HS quan sát tranh trong SGK). - HS quan sát tranh - GV nêu yêu cầu:
+ Em hãy quan sát tranh và chỉ ra những
tình huống có thể gây bỏng.
+ Em hãy nêu một số hậu quả khi bị bỏng.
+ Theo em, ngoài ra còn có những tình
huống nào khác có thể gây bỏng? - HS trả lời
Kết luận: Nước sôi, bật lửa, bếp điện, ổ
cắm điện, ống pô xe máy là các nguồn có
thể gây bỏng. Chúng ta không nghịch hay
chơi đùa gần những vật dụng này. Khi bị - HS lắng nghe, bổ sung ý kiến cho
bỏng vết bỏng sẽ bị sưng phồng, đau rát, bạn vừa trình bày.
ảnh hưởng đến sức khoẻ.
Hoạt động 2 Em hành động để phòng, -HS lắng nghe tránh bị bỏng
- GV yêu cầu HS xem tranh mục Khám phá trong SGK.
- GV đặt câu hỏi: Với những tình huống


nguy hiểm có thể gây bỏng trong tranh, em
sẽ làm gì để phòng, tránh bị bỏng?
- GV có thể chuẩn bị một số vật dụng có
nguy cơ gây bỏng để giới thiệu và mời HS
lên đóng vai xử lí tình huống phòng, tránh bị bỏng. - Học sinh trả lời
Kết luận: Em cần tránh xa nguồn gây bỏng
như bình nước sôi, chảo thức ăn nóng, bàn
là, ống pô xe máy,... Cất diêm và bật lửa ở
nơi an toàn để phòng, tránh bỏng. 3. Luyện tập
Hoạt động 1 Em chọn việc nên làm
- GV chiếu hoặc treo tranh mục Luyện tập
lên bảng, HS quan sát trên bảng hoặc trong
SGK. Sau đó, GV chia HS thành các nhóm
và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm: Quan sát
các bức tranh, thảo luận và lựa chọn việc - HS tự liên hệ bản thân kể ra.
nào nên làm, việc nào không nên làm và giải thích vì sao.
- HS thảo luận, cử đại diện nhóm lên bảng,
dán sticker mặt cười vào việc nên làm,
sticker mặt mếu vào việc không nên làm. HS lắng nghe.
HS có thể dùng thẻ học tập hoặc bút chì
đánh dấu vào tranh, sau đó đưa ra lời giải
thích cho sự lựa chọn của mình.
- Đồng tình với việc làm:
+ Tranh 3: Bạn nhỏ lắng nghe và thực hiện


điều chỉnh nước trước khi tắm.
+ Tranh 4: Bạn nhỏ nhắc em thổi nguội đồ - HS quan sát ăn trước khi ăn.
- Không đồng tình với việc làm:
+ Tranh 1: Bạn sờ vào ấm nước nóng đang cắm điện. -HS chọn
+ Tranh 2: Bạn bốc thức ăn nóng đang được đun trên chảo.
+ Tranh 5: Bạn rót nước sôi vào phích.
- GV gọi các HS khác nhận xét, bổ sung và
sau đó đưa ra kết luận.
Kết luận: Để phòng, tránh bị bỏng, Em cần
học tập các bạn trong tranh 3,4, không nên
làm theo các bạn trong tranh 1, 2 và 5.
Hoạt động 2 Chia sẻ cùng bạn -HS lắng nghe
- GV nêu yêu cầu: Em hãy chia sẻ với các
bạn cách em phòng, tránh bị bỏng.
- GV tuỳ thuộc vào thời gian của tiết học
có thể mời một số HS chia sẻ trước lớp -HS chia sẻ
hoặc các em chia sẻ theo nhóm đôi.
- HS chia sẻ qua thực tế của bản thân.
- GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã biết
cách phòng, tránh bị bỏng. 4. Vận dụng
Hoạt động 1 Đưa ra lời khuyên cho bon -HS nêu
- GV đặt tình huống như trong tranh mục
Vận dụng trong SGK. Yêu cầu HS quan


zalo Nhắn tin Zalo