Giáo án Bài 26 Địa lí 10 Kết nối tri thức: Tổ chức lãnh thổ nông nghiệp, một số vấn đề phát triển nông nghiệp hiện đại trên thế giới và định hướng phát triển nông nghiệp trong tương lai

154 77 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 10 Kết nối tri thức.

Lưu ý: (Có một số file trình bày theo font khác, Giáo viên cần cài font để đọc không bị lỗi)

  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 600k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-10-ket-noi-tri-thuc-21418

Đánh giá

4.6 / 5(154 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Ngày soạn: 
PPCT: Tiết …..
Bài 26. TỔ CHỨC LÃNH THỔ NÔNG NGHIỆP,
MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP HIỆN ĐẠI TRÊN THẾ GIỚI VÀ
ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP
CHO TƯƠNG LAI

I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
 !"#$%"&''(
)* +,!#"#$%"&'
'(
-./'012'(,3&''(456
0789:';(<
9:'(,!3&''(':2'
='$>?@A<#'
>7?3"#$%"&''(49(='
2. Về năng lực:
a. Năng lực chung:
Tự chủ và tự học
-!B'C<DE('2
F'38.24DE(GD7'!
H*GI5$CD'8J$8(K(
LM(&'N'#(K(58E$2':5OP
A<'5"O8'Q
Giao Eếp và hợp tác
ROPA<''&'/(:$24(='('&'/A4'
,&'5ST',H2$8E5$E($8E5'?3
R!B'2''2(5C,O2HUV5B0
:38'W
Sử dụng CNTT và truyền thông
-0,OPA<'(='&'',XI&'$7
Y8BA8'D
Giải quyết vấn đề và sáng tạo
Z
-!B''HY8?32'24B'053U8?'HY8
(O2'24B'0O'4252D
b. Năng lực địa lí
[E#2D9$@
>?@A<3$24"#$%"&''(
>?@A<3B,8!3&''(4
)*\HT'!&F9$@:9:''3'(
2'='$!DO
,89$@
,8&'$7Y8B&&''(&''2
!:
]EA<'#5^1'%D
_*AC'B&"#$%"&''(`2#%
D
3. Về phẩm chất
-1.\CI&'#'V:D
2<DE(H*(*&'$
05$E(EA<'
[*&D'+K7''&''(
8'CR22@UY8H!24B'0
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
 =
F24A`2$8
)QT'2 =80
2. Học liệu
'225E('M(
L?2`
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Tình huống xuất phát) - 10 phút
a. Mục Eêu:
- 42#'T2D5(,1'$CA85'2(5'7
H1'$7#!DO
b. Nội dung:
aDOC =“CON SỐ MAY MẮN”
c. Sản phẩm:
b
-*8H$W!DO
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1 -Chuyển giao nhiệm vụ: L]0("$8E=
L]$:(c0
>8E=
-0d2O5='#',O
eX0DZ2O:O,='#'
W'H$Wbf'*
[02H$W&'OgW'Y83H$W20
[00O,2?h-aij[ak[L
-lmani
Câu 1hZf, >V8B0*J'2o
Trả lời:-*$='C
Câu 2 –Zf, -*(78B0*J'2o
Trả lời:-*&''(
Câu 3 –Zf,[&''('J/''2o
Trả lời:J'Dh-18&
Câu 4hbf, [&''((<8B282o
Trả lời:F38C7
Câu 5 –bf, e+:$$8OHU8?!'2o
Trả lời:8pOH
Câu 6 –bf, [&''(!':'(,`2:'
2o
Trả lời:[&''(U
Câu 7 –cf, q>"O*8O;#OHU8?51'1'
O8?5OH$''9&'OHr$A2*2o
Trả lời:B2D^8E
Câu 8 –cf, >1''9!&'OH$A2*2o
Trả lời:-&''(
c
Câu 9 –cf, F38OHU8?5'0((QK'OH
U8?87&2$A2*2o
Trả lời:9W'78<
Bước 2 –  =
- Bước 3 – L]EUMOC' =!0
- Bước 4 – s$8EGV nhận xét, tuyên dương nhóm về nhấtAtA;2
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút)
NỘI DUNG 1: TỔ CHỨC LÃNH THỔ NÔNG NGHIỆP (20 PHÚT)
a. Mục Eêu
 !"#$%"&''(
)* +,!#"#$%"&'
'(
b. Nội dung
[<ZaDO !"#$%"&'
'(
[<baDO(* +,!BO#"
#$%"&''(
c. Sản phẩm
[BA8'H$W*8u!a
NỘI DUNG KIẾN THỨC
1. TỔ CHỨC LÃNH THỔ NÔNG NGHIỆP
a. Khái niệm và vai trò
- Khái niệm: Tổ chức lãnh thổ nông nghiệp sự sắp xếp phối hợp các đối tượng
nông nghiệp trên một lãnh thổ cụ thể nhằm sử dụng hợp nhất các tiềm năng tự nhiên,
kinh tế, lao động để đem lại hiệu quả cao về mặt kinh tế, xã hội và môi trường.
- Vai trò:
+ Thúc đẩy chuyên môn hóa trong SX nông nghiệp.
+ Góp phần sử dụng hiệu quả, hiệu quả tài nguyên.
+ Hạn chế tác động của tự nhiên đến nông nghiệp.
+ Góp phần bảo vệ môi trường.
-#"#$%"&''(
d. Tổ chức thực hiện
v
[<ZaDO !"#$%"
&''(
- Bước 1 - Chuyển giao nhiệm vụ:L]78Q8aD<ZhLswdH$W
*8u
s!"#$%"&''(
 !"#$%"&''(
- Bước 2 - Thực hiện nhiệm vụ: a(E<'7#8Ls
- Bước 3 - Báo cáo, thảo luận:L].9aH$W*8u5aEUM"O8'
- Bước 4 - Kết luận, nhận định:L]EUM#
[<baDO(* +,!BO#
"#$%"&''(
- Bước 1 - Chuyển giao nhiệm vụ: L]78Q8a'7#8H'bd5
)* +,!#"#$%"&'(
>?@A<,(*#"#$%"&''(
- Bước 2 - Thực hiện nhiệm vụ: HS tiếp nhận nhiệm vụ, nghiên cứu thảo luận với
nhau để thống nhất ý kiến.
- Bước 3 - Báo cáo, thảo luận: Gv gọi một HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét
bổ sung.
- Bước 4 - Kết luận, nhận định: GV nhận xét, tuyên dương học sinh hoàn thành tốt
nhiệm vụ; chốt kiến thức.
NỘI DUNG 2: MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN NỀN NÔNG NGHIỆP
HIỆN ĐẠI VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP
THẾ GIỚI TRONG TƯƠNG LAI (10 PHÚT)
a. Mục Eêu
R/'012'(,3&''(456078
9:';(<
9:'(,!3&''(':2'='
$>?@A<#'
>7?3"#$%"&''(49(='
b. Nội dung
[<ZaDOBO?3(,&''(4
':
[<baDO(* +,!BO#"
#$%"&''(
c. Sản phẩm:
[BA8'H$W*8u!a
NỘI DUNG KIẾN THỨC
x

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: ………………………………………. PPCT: Tiết …..
Bài 26. TỔ CHỨC LÃNH THỔ NÔNG NGHIỆP,
MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP HIỆN ĐẠI TRÊN THẾ GIỚI VÀ
ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP CHO TƯƠNG LAI (Số tiết: …. tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Trình bày được khái niệm và vai trò của tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.
- Phân biệt được vai trò và đặc điểm của các hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.
- Chỉ ra được những khó khăn trong việc phát triển nền nông nghiệp hiện đại, từ
đó nêu các định hướng khắc phục.
- Trình bày được các định hướng phát triển của nền nông nghiệp thế giới trong
tương lai. Lấy ví dụ chứng minh.
- Liên hệ được vấn đề tổ chức lãnh thổ nông nghiệp tại địa phương. 2. Về năng lực: a. Năng lực chung:
Tự chủ và tự học:
- Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
- Đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; hình thành cách học riêng của
bản thân; tìm kiếm, lựa chọn nguồn tài liệu phù hợp.
- Ghi chép thông tin bằng các hình thức phù hợp, thuận lợi cho việc ghi nhớ, sử
dụng, bổ sung khi cần thiết.
Giao tiếp và hợp tác:
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ đa dạng
để trình bày thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận, đánh giá các vấn đề.
- Biết chủ động trong giao tiếp, tự tin và biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
❖ Sử dụng CNTT và truyền thông
- Có thể sử dụng các phương tiện công nghệ để hỗ trợ tìm kiếm thông tin liên
quan đến nội dung bài học
❖ Giải quyết vấn đề và sáng tạo 1
- Chủ động giải quyết các vấn đề trong hoạt động nhóm, đề xuất cách giải quyết
phát sinh trong hoạt động nhóm sáng tạo, khoa học.
b. Năng lực địa lí
❖ Nhận thức khoa học địa lí:
- Lấy được ví dụ về các loại hình tổ chức lãnh thổ nông nghiệp
- Lấy ví dụ về một biểu hiện của nền nông nghiệp hiện đại
- Phân tích được ảnh hưởng của môn Địa lí đối với việc định hướng nghề nghiệp
trong tương lai của học sinh. ❖ Tìm hiểu địa lí
- Tìm hiểu các thông tin liên quan đến một mô hình nông nghiệp công nghệ cao của nước ta.
❖ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
- Xây dựng được một mô hình tổ chức lãnh thổ nông nghiệp theo kiến thức đã học. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin và hứng thú với việc học.
- Trách nhiệm: hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm
việc nhóm, làm bài tập vận dụng.
- Nhân ái: tôn trọng các đặc thù riêng ngành nông nghiệp.
- Trung thực: Báo cáo chính xác kết quả của hoạt động nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học - Trò chơi. - Đoạn video tư liệu.
- Phần thưởng cho trò chơi (nếu có). 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, tập ghi chép. - Giấy note
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Tình huống xuất phát) - 10 phút a. Mục tiêu:
-
Tạo hứng khởi cho bài học, phát triển năng lực tư duy, giao tiếp, thống kê và
khả năng liên kết kiến thức của học sinh. b. Nội dung:
- Học sinh thực hiện trò chơi “CON SỐ MAY MẮN” c. Sản phẩm: 2
- Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1 -
Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia nhóm và phổ biến luật chơi
❖ GV chia lớp thành 3 nhóm. ❖ Luật chơi:
⮚ Có 6 con số, tương ứng điểm số.
⮚ Mỗi nhóm chọn 1 con số với số điểm tương ứng.
⮚ Thời gian trả lời: 20 giây.
⮚ Nhóm nào trả lời không được sẽ nhường quyền trả lời cho nhóm khác.
⮚ Nhóm có số điểm cao nhất – CHIẾN THẮNG ❖ CÂU HỎI Câu 1 – 10 điểm.
Lúa mì thuộc nhóm cây trồng nào?
Trả lời: Cây lương thực Câu 2 – 10 điểm:
Cây cà phê thuộc nhóm cây trồng nào?
Trả lời: Cây công nghiệp
Câu 3 – 10 điểm: Nông nghiệp gồm những ngành nào?
Trả lời: Trồng trọt – Chăn nuôi Câu 4 – 20 điểm:
Nông nghiệp phụ thuộc vào yếu tố nào?
Trả lời: Điều kiện tự nhiên Câu 5 – 20 điểm:
Mặt nước là tư liệu sản xuất của ngành nào?
Trả lời: Thuỷ sản Câu 6 – 20 điểm:
Nông nghiệp của thế giới đang phát triển theo hướng nào?
Trả lời: Nông nghiệp xanh Câu 7 – 30 điểm:
“Làm thay đổi sâu sắc cách thức sản xuất, tăng năng
suất, sản lượng và giá trị nông sản” là do nhân tố nào?
Trả lời: Tiến bộ khoa học kĩ thuật Câu 8 – 30 điểm:
Làm tăng giá trị của nông sản là do nhân tố nào?
Trả lời: Công nghiệp chế biến 3 Câu 9 – 30 điểm:
Điều tiết sản xuất, góp phần hình thành các vùng sản
xuất chuyên môn hoá là do nhân tố nào?
Trả lời: Thị trường tiêu thụ
- Bước 2 – Tiến hành trò chơi
- Bước 3 – GV nhận xét sự tham gia trò chơi của các nhóm.
- Bước 4 – Kết luận: GV nhận xét, tuyên dương nhóm về nhất và dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút)
NỘI DUNG 1: TỔ CHỨC LÃNH THỔ NÔNG NGHIỆP (20 PHÚT) a. Mục tiêu
- Trình bày được khái niệm và vai trò của tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.
- Phân biệt được vai trò và đặc điểm của các hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp. b. Nội dung
- Nhiệm vụ 1: Học sinh trình bày được khái niệm và vai trò của tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.
- Nhiệm vụ 2: Học sinh phân biệt được vai trò và đặc điểm của một số hình thức tổ
chức lãnh thổ nông nghiệp. c. Sản phẩm
- Nội dung trả lời câu hỏi của HS.
NỘI DUNG KIẾN THỨC
1. TỔ CHỨC LÃNH THỔ NÔNG NGHIỆP a. Khái niệm và vai trò
- Khái niệm: Tổ chức lãnh thổ nông nghiệp là sự sắp xếp và phối hợp các đối tượng
nông nghiệp trên một lãnh thổ cụ thể nhằm sử dụng hợp lí nhất các tiềm năng tự nhiên,
kinh tế, lao động để đem lại hiệu quả cao về mặt kinh tế, xã hội và môi trường. - Vai trò:
+ Thúc đẩy chuyên môn hóa trong SX nông nghiệp.
+ Góp phần sử dụng hiệu quả, hiệu quả tài nguyên.
+ Hạn chế tác động của tự nhiên đến nông nghiệp.
+ Góp phần bảo vệ môi trường.
b. Các hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp
d. Tổ chức thực hiện 4


zalo Nhắn tin Zalo