Giáo án Bài 26 Địa lí 6 Cánh diều (2024): Thực hành Tìm hiểu tác động của con người lên môi trường tự nhiên trong sản xuất

296 148 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm đề kiểm tra giữa kì, cuối kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(296 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 26: THỰC HÀNH
TÌM HIỂU TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI LÊN MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN
TRONG SẢN XUẤT
(Thời gian thực hiện: 1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học xong bài này, HS sẽ: Biết cách tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu tham
quan địa phương.
2. Về năng lực
Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Giải thích được các hiện tượng các quá trình
địa thông qua việc trình bày được các mối quan hệ qua lại giữa thiên nhiên con
người.
- Năng lực tìm hiểu Địa lí:
+ Đọc văn bản: Khai thác kiến thức các tài liệu, bài báo…
+ Sử dụng video, hình ảnh để làm dẫn chứng cho những tác động của con người lên môi
trường tự nhiên.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức được học để đề xuất
được các biện pháp bảo vệ môi trường tự nhiên, khai thác tài nguyên theo hướng phát
triển bền vững.
Năng lực chung : tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng
tạo thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với liệu học tập thảo
luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống có vấn đề đặt ra trong bài
học.
3. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: yêu quê hương đất nước,
chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 6 (Bộ sách Cánh Diều)
- Sách báo, số liệu thống kê, hình ảnh, tài liệu liên quan đến hoạt động sản xuất địa
phương.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nội dung HS đã chuẩn bị ở nhà.
- Bút màu + giấy vẽ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng khởi, sự kết nối cho HS để đi vào nội dung bài học.
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh,suy nghĩ và đưa ra đáp án.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV chiếu một số hình ảnh, yêu cầu HS suy nghĩ đặt tên cho các hình ảnh đó:
- Bước 2: HS suy nghĩ đặt tên cho các bức tranh sao cho phù hợp.
- Bước 3: GV gọi HS trả lời, HS khác bổ sung
- Bước 4: GV tổng kết, dẫn dắt vào bài: Trong quá trình lao động, sản xuất của mình,
con người không ngừng tác động theo cả chiều hướng tích cực tiêu cực đến môi
trường tự nhiên. Nội một thành phố đông dân, với lịch sử phát triển hơn 1000 thì
sự tác động của con người lên môi trường tự nhiên nơi đây là không hề nhỏ. Để tìm hiểu
cụ thể hơn về vấn đề này, đã giao cho các nhóm chuẩn bị các nội dung nhà. Trong
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tiết học ngày hôm nay, lần lượt các nhóm sẽ trình bày các nội dung mà mình đã tìm hiểu
được.
2. Hoạt động thực hành – luyện tập
Hoạt động 1: Chuẩn bị nội dung thực hành
(tiến hành từ cuối tiết học trước và giao cho HS chuẩn bị ở nhà)
a. Mục tiêu: HS lựa chọn vấn đề, thu thập thông tin chuẩn bị bài trình bày về những
tác động tích cực và tiêu cực của các hoạt động sản xuất tại thành phố lên môi trường tự
nhiên.
b. Nội dung:
- Thành lập nhóm.
- Lựa chọn vấn đề thảo luận và lên ý tưởng.
- Phân chia nhiệm vụ, thu thập thông tin.
- Tổng hợp kết quả dưới dạng bài viết, sơ đồ, tranh ảnh, video…
c. Sản phẩm: Bài báo cáo của HS được trình bày trên khổ giấy A0 hoặc video,
powerpoint.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV chia HS trong lớp làm 6 nhóm.
GV yêu cầu HS tìm hiểu về tác động của các hoạt động sản xuất trên địa bàn thành phố
đến môi trường tự nhiên:
+ Nội dung: lựa chọn vấn đề cần trình bày, lên ý tưởng, phân công nhiệm vụ.
+ Lựa chọn 1 trong các hình thức trình bày sau: Poster, powpoint, video, đồ trên khổ
giấy A0, bài viết…
- Bước 2:
+ HS bầu nhóm trưởng, thư kí và ghi vào phiếu: Kế hoạch làm việc nhóm ở phụ lục 1
+ Lựa chọn vấn đề sẽ tìm hiểu lên ý tưởng trình bày dựa trên những định hướng của
GV.
+ Các thành viên ghi chép lại công việc mình được giao, thời gian hoàn thành.
+ Các thành viên sử dụng mạng internet tìm hiểu về nội dung mình được giao.
- Bước 3: GV lấy thông tin trưởng nhóm thư thu phiếu kế hoạch làm việc
nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: HS tìm hiểu các nội dung ở nhà. GV nhấn mạnh thời gian hoàn thiện và trình
bày dự án: 1 tuần. (các nhóm sẽ trình bày kết quả vào tiết học sau). Nhóm trưởng báo
cáo tiến độ của dự án cho GV trước ngày báo cáo 2 ngày. Nếu sản phẩm là bản mềm HS
gửi vào email cho GV trước ngày thuyết trình.
ĐỊNH HƯỚNG NỘI DUNG TÌM HIỂU
- Vấn đề tìm hiểu là gì? (xây dựng đường giao thông, khai thác khoáng sản, hoạt động
sản xuất công nghiệp, tác động sinh hoạt, sản xuất đến môi trường…)
- Diễn ra ở đâu?
- Tác động tích cực như thế nào?
- Tác động tiêu cực như thế nào?
- Đề xuất một số biện pháp khắc phục những tác động tiêu cực, sản xuất theo hướng
phát triển bền vững.
Hoạt động 2: Báo cáo nội dung thực hành
a. Mục tiêu: HS trình bày được những tác động của hoạt động sản xuất của con người
lên môi trường tự nhiên.
b. Nội dung: Đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả.
c. Sản phẩm: Bài trình bày của HS.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV yêu cầu các nhóm5 phút để xem lại nội dung đã chuẩn bị, cử đại diện
lên thuyết trình (có thể 1 HS hoặc nhiều HS).
- Bước 2: HS dưới lớp lắng nghe, ghi chép, đặt câu hỏi, đóng góp ý kiến. Sau mỗi bài
trình bày, các nhóm còn lại cho điểm bài báo cáo của nhóm bạn theo phiếu ở phụ lục 2
- Bước 3: GV mời các HS, nhóm đóng góp ý kiến, đặt câu hỏi, nhóm báo cáo trả lời câu
hỏi.
- Bước 4: GV tổng kết ý kiến, nhận xét thu phiếu cho điểm bài báo cáo của các
nhóm. Các nhóm đánh giá các thành viên còn lại của nhóm theo các tiêu chí phiếu
trong phụ lục 3.
3. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế
b. Nội dung: HS thảo luận nhóm, thiết kế khẩu hiệu nhằm tuyên truyền, kêu gọi người
dân sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, có ý thức bảo vệ môi trường…
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: Bản thiết kế của HS.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV chia lớp thành các nhóm 4 – 6 HS, yêu cầu:
+ Thảo luận nhóm, thiết kế 1 khẩu hiệu tuyên truyền việc sử dụng tiết kiệm tài nguyên
và bảo vệ môi trường.
+ Dùng màu sắc trang trí cho rõ ràng, đẹp mắt, thu hút sự chú ý của người xem.
- Bước 2: HS thảo luận, hoàn thiện sản phẩm.
- Bước 3: GV gọi HS trình bày. HS nhận xét, đánh giá theo các tiêu chí GV nêu:
1. Dài không quá 15 từ
2. Rõ ràng, đúng chủ đề
3. Dễ nhớ
4. Có tính thẩm mĩ
5. Thuyết trình thu hút
- Bước 4: GV nhận xét, tổng kết, khen ngợi các nhóm làm tốt.
PHỤ LỤC 1
KẾ HOẠCH LÀM VIỆC NHÓM
Nhóm số……….
Chủ đề nghiên cứu của nhóm:
STT Tên Chức vụ Công việc được giao
Thời gian
hoàn thành
Ghi
chú
1
2
3
4
5
6
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


BÀI 26: THỰC HÀNH
TÌM HIỂU TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI LÊN MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN TRONG SẢN XUẤT
(Thời gian thực hiện: 1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Học xong bài này, HS sẽ: Biết cách tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu và tham quan địa phương. 2. Về năng lực
Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Giải thích được các hiện tượng và các quá trình
địa lí thông qua việc trình bày được các mối quan hệ qua lại giữa thiên nhiên và con người.
- Năng lực tìm hiểu Địa lí:
+ Đọc văn bản: Khai thác kiến thức các tài liệu, bài báo…
+ Sử dụng video, hình ảnh để làm dẫn chứng cho những tác động của con người lên môi trường tự nhiên.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức được học để đề xuất
được các biện pháp bảo vệ môi trường tự nhiên, khai thác tài nguyên theo hướng phát triển bền vững. ⮚
Năng lực chung : tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng
tạo thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập và thảo
luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống có vấn đề đặt ra trong bài học. 3. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: yêu quê hương đất nước,
chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 6 (Bộ sách Cánh Diều)
- Sách báo, số liệu thống kê, hình ảnh, tài liệu liên quan đến hoạt động sản xuất ở địa phương.


- Nội dung HS đã chuẩn bị ở nhà. - Bút màu + giấy vẽ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng khởi, sự kết nối cho HS để đi vào nội dung bài học.
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh,suy nghĩ và đưa ra đáp án.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV chiếu một số hình ảnh, yêu cầu HS suy nghĩ đặt tên cho các hình ảnh đó:
- Bước 2: HS suy nghĩ đặt tên cho các bức tranh sao cho phù hợp.
- Bước 3: GV gọi HS trả lời, HS khác bổ sung
- Bước 4: GV tổng kết, dẫn dắt vào bài: Trong quá trình lao động, sản xuất của mình,
con người không ngừng tác động theo cả chiều hướng tích cực và tiêu cực đến môi
trường tự nhiên. Hà Nội – một thành phố đông dân, với lịch sử phát triển hơn 1000 thì
sự tác động của con người lên môi trường tự nhiên nơi đây là không hề nhỏ. Để tìm hiểu
cụ thể hơn về vấn đề này, cô đã giao cho các nhóm chuẩn bị các nội dung ở nhà. Trong


tiết học ngày hôm nay, lần lượt các nhóm sẽ trình bày các nội dung mà mình đã tìm hiểu được.
2. Hoạt động thực hành – luyện tập
Hoạt động 1: Chuẩn bị nội dung thực hành
(tiến hành từ cuối tiết học trước và giao cho HS chuẩn bị ở nhà)
a. Mục tiêu: HS lựa chọn vấn đề, thu thập thông tin và chuẩn bị bài trình bày về những
tác động tích cực và tiêu cực của các hoạt động sản xuất tại thành phố lên môi trường tự nhiên. b. Nội dung: - Thành lập nhóm.
- Lựa chọn vấn đề thảo luận và lên ý tưởng.
- Phân chia nhiệm vụ, thu thập thông tin.
- Tổng hợp kết quả dưới dạng bài viết, sơ đồ, tranh ảnh, video…
c. Sản phẩm: Bài báo cáo của HS được trình bày trên khổ giấy A0 hoặc video, powerpoint.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV chia HS trong lớp làm 6 nhóm.
GV yêu cầu HS tìm hiểu về tác động của các hoạt động sản xuất trên địa bàn thành phố
đến môi trường tự nhiên:
+ Nội dung: lựa chọn vấn đề cần trình bày, lên ý tưởng, phân công nhiệm vụ.
+ Lựa chọn 1 trong các hình thức trình bày sau: Poster, powpoint, video, sơ đồ trên khổ giấy A0, bài viết… - Bước 2:
+ HS bầu nhóm trưởng, thư kí và ghi vào phiếu: Kế hoạch làm việc nhóm ở phụ lục 1
+ Lựa chọn vấn đề sẽ tìm hiểu và lên ý tưởng trình bày dựa trên những định hướng của GV.
+ Các thành viên ghi chép lại công việc mình được giao, thời gian hoàn thành.
+ Các thành viên sử dụng mạng internet tìm hiểu về nội dung mình được giao.
- Bước 3: GV lấy thông tin trưởng nhóm và thư kí và thu phiếu kế hoạch làm việc nhóm.


- Bước 4: HS tìm hiểu các nội dung ở nhà. GV nhấn mạnh thời gian hoàn thiện và trình
bày dự án: 1 tuần. (các nhóm sẽ trình bày kết quả vào tiết học sau). Nhóm trưởng báo
cáo tiến độ của dự án cho GV trước ngày báo cáo 2 ngày. Nếu sản phẩm là bản mềm HS
gửi vào email cho GV trước ngày thuyết trình.
ĐỊNH HƯỚNG NỘI DUNG TÌM HIỂU
- Vấn đề tìm hiểu là gì? (xây dựng đường giao thông, khai thác khoáng sản, hoạt động
sản xuất công nghiệp, tác động sinh hoạt, sản xuất đến môi trường…) - Diễn ra ở đâu?
- Tác động tích cực như thế nào?
- Tác động tiêu cực như thế nào?
- Đề xuất một số biện pháp khắc phục những tác động tiêu cực, sản xuất theo hướng phát triển bền vững.
Hoạt động 2: Báo cáo nội dung thực hành
a. Mục tiêu: HS trình bày được những tác động của hoạt động sản xuất của con người
lên môi trường tự nhiên.
b. Nội dung: Đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả.
c. Sản phẩm: Bài trình bày của HS.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV yêu cầu các nhóm có 5 phút để xem lại nội dung đã chuẩn bị, cử đại diện
lên thuyết trình (có thể 1 HS hoặc nhiều HS).
- Bước 2: HS dưới lớp lắng nghe, ghi chép, đặt câu hỏi, đóng góp ý kiến. Sau mỗi bài
trình bày, các nhóm còn lại cho điểm bài báo cáo của nhóm bạn theo phiếu ở phụ lục 2
- Bước 3: GV mời các HS, nhóm đóng góp ý kiến, đặt câu hỏi, nhóm báo cáo trả lời câu hỏi.
- Bước 4: GV tổng kết ý kiến, nhận xét và thu phiếu cho điểm bài báo cáo của các
nhóm. Các nhóm đánh giá các thành viên còn lại của nhóm theo các tiêu chí ở phiếu trong phụ lục 3.
3. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế
b. Nội dung: HS thảo luận nhóm, thiết kế khẩu hiệu nhằm tuyên truyền, kêu gọi người
dân sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, có ý thức bảo vệ môi trường…


zalo Nhắn tin Zalo