TÊN BÀI DẠY: BÀI 27. DÂN SỐ VÀ SỰ PHÂN BÔ
DÂN Cư TRÊN THẾ GIỚI
Môn học/Hoạt động giáo dục: ĐỊA LÍ 6
Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. MỤC TIÊU : Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: •
Biết được số dàn trên thế giới. Trình bày và giải thích được đặc điềm phàn bố dàn cư trên thế giới. •
Đọc được biểu đò quy mô dàn số thế giới. •
Xác định được trên bản đồ một số thành phố đông dàn nhất thế giới 2. Năng lực * Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm
vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm. * Năng lực Địa Lí
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết liên hệ thực tế để giải thích các hiện tượng, các
vấn đề liên quan đến bài học; Liên hệ với Việt Nam nếu có
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích mối liên hệ giữa các yếu tố tự nhiên 3. Phẩm chất - Trách nhiệm:
- Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học
- Nhân ái: Chia sẻ, cảm thông với những sự khó khăn, thách thức của những vấn đề liên
quan đến nội dung bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
2. Chuẩn bị của học sinh: sách giáo khoa, vở ghi..
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục đích: Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, trên cơ sở đó để
hình thành kiến thức vào bài học mới.
b. Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Người hiện đại đầu tiên xuất hiện cách đày khoáng 40
000 năm. Đến nay, sổ lượng người trên Trái Đất đã lên tới
hàng tỉ người và phàn bồ khắp các châu lục (trừ châu Nam Cực).
Em có biết sổ dàn và sự phàn bổ dân cư trên thế giới thay đổi như thế nào không?
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung HS: Trình bày kết quả
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới
HS: Lắng nghe, vào bài mới
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Dân số trên thế gi
a. Mục đích: Hs biết số dân, sự gia dân số thế giới trong những năm gần đây
b. Nội dung: Dân số trên thế giới
c. Sản phẩm: bài thuyết trình và sản phẩm của HS d. Cách thực hiện.
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1/ Dân số trên thế giới
GV: Đọc thông tin trong mục 1 và quan sát hình - Năm 2018, thế giới có 1,
7,6 tỉ dân, sống trong hơn
200 quốc gia và vùng lãnh thồ. - Số dân của các quốc
gia rất khác nhau và luôn biến động. em hãy cho biết: -
Số dân thế giới năm 2018. -
Số dân thế giới thay đồi như thế nào qua các năm.
HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: Trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 2.2: Phân bố dân cư thế giới
a. Mục đích: HS biết được sự phân bố dân cư trên thế giới là rộng khắp nhưng chưa đồng đều
b. Nội dung: Tìm hiểu Phân bố dân cư thế giới
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện.
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
2/ Phân bố dân cư thế giới
GV: HS Dựa vào hình 2, em hãy: - Phân bố dân cư và mật -
Xác định các khu vực trên thế giới có mật độ dân số thế giới thay đồi
độ dân số trên 250 người/km2 và các khu vực có theo thời gian và không đều
mật độ dân số dưới 5 người/km2. trong không gian -
Nêu một số ví dụ cụ thể để thấy điều kiện
tự nhiên hoặc kinh tế - xã hội ảnh hưởng tới sự - Nơi đông dân: nơi kinh
phân bố dân cư trên thể giới.
tế phát triền, điều kiện tự
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ nhiên thuận lợi
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ - Nơi thưa dân: các vùng HS: Suy nghĩ, trả lời
khí hậu khắc nghiệt (băng giá,
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận hoang mạc khô hạ HS: Trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 2.3: Một số thành phố đông dân nhất trên thế giới
a. Mục đích: HS biết được một số thành phố đông dân trên thế giới
b. Nội dung: Tìm hiểu Một số thành phố đông dân nhất trên thế giới
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện.
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
3/ Một số thành phố đông
GV: Dựa vào bản đồ hình 4 và bảng số liệu trang dân nhất trên thế giới 196, em hãy: (Bảng kiến thức) 1.
Kể tên năm thành phố đông dân nhất thế giới năm 2018. 2.
Cho biết châu lục nào có nhiều siêu đô thị
nhất
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: Trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng HS: Lắng nghe, ghi bài Bảng kiến thức. STT TÉN THÀNH PHÔ QUÔC GIA SÔ DÂN (Triệu người) 1 Tô-ky-ô Nhật Bản 37,5 2 Niu Đê-li Án Độ 28,5 3 Thượng Hải Trung Quốc 25,6 4 Xao Pao-lô Bra-xin 21,7 5 Mê-hi-cô Xi-ti Mê-hi-cô 21,6 6 Cai-rô Ai Cập 20,1 7 Mum-bai Án Độ 20,0 8 Đắc-ca Băng-la-đét 19,6 9 Bắc Kinh Trung Quốc 19,6 10 ồ-xa-ca Nhật Bàn 19,3
Hoạt động 3: Luyện tập.
a. Mục đích: Giúp học sinh khắc sâu kiến thức bài học
b. Nội dung: Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm
c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh d. Cách thực hiện.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: đưa ra các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến bài học hôm nay. HS: lắng nghe
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS suy nghĩ để tìm đáp án đúng
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS lần lượt trả lời các câu hỏi trắc nghiệm
Giáo án Bài 27 Địa lí 6 Kết nối tri thức (2024): Dân số và sự phân bố dân cư trên thế giới
273
137 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 6 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(273 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TÊN BÀI DẠY: BÀI 27. DÂN SỐ VÀ SỰ PHÂN BÔ
DÂN Cư TRÊN THẾ GIỚI
Môn học/Hoạt động giáo dục: ĐỊA LÍ 6
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. MỤC TIÊU :
Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức:
• Biết được số dàn trên thế giới. Trình bày và giải thích được đặc điềm phàn bố dàn cư
trên thế giới.
• Đọc được biểu đò quy mô dàn số thế giới.
• Xác định được trên bản đồ một số thành phố đông dàn nhất thế giới
2. Năng lực
* Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm
vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm.
* Năng lực Địa Lí
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết liên hệ thực tế để giải thích các hiện tượng, các
vấn đề liên quan đến bài học; Liên hệ với Việt Nam nếu có
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích mối liên hệ giữa các yếu tố tự nhiên
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm:
- Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học
- Nhân ái: Chia sẻ, cảm thông với những sự khó khăn, thách thức của những vấn đề liên
quan đến nội dung bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
2. Chuẩn bị của học sinh: sách giáo khoa, vở ghi..
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục đích: Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, trên cơ sở đó để
hình thành kiến thức vào bài học mới.
b. Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu
hỏi.
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Người hiện đại đầu tiên xuất hiện cách đày khoáng 40
000 năm. Đến nay, sổ lượng người trên Trái Đất đã lên tới
hàng tỉ người và phàn bồ khắp các châu lục (trừ châu Nam
Cực).
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Em có biết sổ dàn và sự phàn bổ dân cư trên thế giới thay đổi
như thế nào không?
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
HS: Trình bày kết quả
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới
HS: Lắng nghe, vào bài mới
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Dân số trên thế gi
a. Mục đích: Hs biết số dân, sự gia dân số thế giới trong những năm gần đây
b. Nội dung: Dân số trên thế giới
c. Sản phẩm: bài thuyết trình và sản phẩm của HS
d. Cách thực hiện.
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Đọc thông tin trong mục 1 và quan sát hình
1,
em hãy cho biết:
- Số dân thế giới năm 2018.
- Số dân thế giới thay đồi như thế nào qua
các năm.
HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe
1/ Dân số trên thế giới
- Năm 2018, thế giới có
7,6 tỉ dân, sống trong hơn
200 quốc gia và vùng lãnh
thồ.
- Số dân của các quốc
gia rất khác nhau và luôn
biến động.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: Trình bày kết quả
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 2.2: Phân bố dân cư thế giới
a. Mục đích: HS biết được sự phân bố dân cư trên thế giới là rộng khắp nhưng
chưa đồng đều
b. Nội dung: Tìm hiểu Phân bố dân cư thế giới
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện.
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: HS Dựa vào hình 2, em hãy:
- Xác định các khu vực trên thế giới có mật
độ dân số trên 250 người/km2 và các khu vực có
mật độ dân số dưới 5 người/km2.
- Nêu một số ví dụ cụ thể để thấy điều kiện
tự nhiên hoặc kinh tế - xã hội ảnh hưởng tới sự
phân bố dân cư trên thể giới.
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
2/ Phân bố dân cư thế giới
- Phân bố dân cư và mật
độ dân số thế giới thay đồi
theo thời gian và không đều
trong không gian
- Nơi đông dân: nơi kinh
tế phát triền, điều kiện tự
nhiên thuận lợi
- Nơi thưa dân: các vùng
khí hậu khắc nghiệt (băng giá,
hoang mạc khô hạ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: Trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 2.3: Một số thành phố đông dân nhất trên thế giới
a. Mục đích: HS biết được một số thành phố đông dân trên thế giới
b. Nội dung: Tìm hiểu Một số thành phố đông dân nhất trên thế giới
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện.
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Dựa vào bản đồ hình 4 và bảng số liệu trang
196, em hãy:
1. Kể tên năm thành phố đông dân nhất thế
giới năm 2018.
2. Cho biết châu lục nào có nhiều siêu đô thị
3/ Một số thành phố đông
dân nhất trên thế giới
(Bảng kiến thức)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhất
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: Trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
HS: Lắng nghe, ghi bài
Bảng kiến thức.
STT TÉN THÀNH PHÔ QUÔC GIA
SÔ DÂN (Triệu
người)
1 Tô-ky-ô Nhật Bản 37,5
2 Niu Đê-li Án Độ 28,5
3 Thượng Hải Trung Quốc 25,6
4 Xao Pao-lô Bra-xin 21,7
5 Mê-hi-cô Xi-ti Mê-hi-cô 21,6
6 Cai-rô Ai Cập 20,1
7 Mum-bai Án Độ 20,0
8 Đắc-ca Băng-la-đét 19,6
9 Bắc Kinh Trung Quốc 19,6
10 ồ-xa-ca Nhật Bàn 19,3
Hoạt động 3: Luyện tập.
a. Mục đích: Giúp học sinh khắc sâu kiến thức bài học
b. Nội dung: Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm
c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh
d. Cách thực hiện.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: đưa ra các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến bài học hôm nay.
HS: lắng nghe
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS suy nghĩ để tìm đáp án đúng
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS lần lượt trả lời các câu hỏi trắc nghiệm
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV chuẩn kiến thức, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học
Hoạt động 4. Vận dụng
a. Mục đích: HS biết được giải thích được những vấn đề có liên quan đến bài học
hôm nay
b. Nội dung: Vận dụng kiến thức
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện.
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Chọn một trong hai nhiệm vụ sau:
1/ Cho biết sự gia tăng dân số thế giới quá nhanh sẽ dẫn
tới những hậu quả gì về đời sống, sản xuất và môi trường.
2/ Dựa vào hình 3 và tìm hiểu thông tin về thành phố Tô-
ky-ô, sau đó chia sẻ với các bạn.
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức
HS: Lắng nghe và ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85