Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../..... BÀI 27: VI KHUẨN I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
- Nêu được khái niệm vi khuẩn.
- Phân biệt được ba nhóm hình dạng điển hình của vi khuẩn: hình que, hình xoắn, hình
cầu. Từ đó nhận ra được sự đa dạng của vi khuẩn.
- Trình bày được các đặc điểm chính của vi khuẩn: kích thước, cấu tạo, nơi sống.
- Nêu được một số vai trò và ứng dụng của vi khuẩn trong đời sống.
- Ứng dụng được vai trò của vi khuẩn có lợi vào đời sống.
- Nêu được một số bệnh do vi khuẩn gây ra và trình bày được một số cách phòng và tránh bệnh.
- Nâng cao được năng lực tự học và hợp tác trong học tập. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy
sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực hợp tác - Năng lực riêng:
● Năng lực nghiên cứu khoa học
● Năng lực phương pháp thực nghiệm.
● Năng lực trao đổi thông tin.
● Năng lực cá nhân của HS. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: nhân ái, chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm, biết phòng tránh những căn bệnh do vi khuẩn gây ra
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV:
- Các tranh, ảnh một số loại vi khuẩn và cấu tạo vi khuẩn
- Nguyên liệu và dụng cụ để HS làm được hoạt động thực hành tạo dấu vân tay vi khuẩn - Máy chiếu, slide, sgv
2 - HS : vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Kích thích sự tò mò của HS về nhóm sinh vật đã biết tên nhưng chưa
biết rõ về sinh vật đó
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đưa ra thông tin và câu hỏi phần khởi động để HS dự đoán câu trả lời.
- GV chốt đáp án, yêu cầu HS nhận xét số lượng, kích thước của vi khuẩn trên cơ thể người.
Dẫn dắt: Ngoài sống trên cơ thể người, vi khuẩn còn có thể sống ở đâu? Chúng có
lợi hay có hại? Bài học ngày hôm nay chúng ta đi tìm hiểu về về vi khuẩn, về hình
dạng, cấu tạo của vi khuẩn, nhận ra được sự đa dạng cũng như tìm hiểu được vai
trò ứng dụng của chúng trong bài 27 sau đây.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu đa dạng vi khuẩn
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu các đặc điểm của vi khuẩn: nơi sống, cấu trúc cơ thể và
sự đa dạng về hình dạng bằng cách nhắc lại hệ thống phân loại năm giới và liên hệ
với các hiện tượng quen thuộc có liên quan đến vi khuẩn như: bệnh nhiễm trùng, thức ăn ôi, thiu,…
b. Nội dung: HS quan sát tranh và nội dung kiến thức SGK để tìm hiểu nội dung
kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Đa dạng vi khuẩn:
GV chiếu sơ đồ hệ thống phân loại năm giới hoặc Vi khuẩn là những sinh vật có
yêu cầu HS quan sát Hình 25.4 trong SGK (Bài 25 kích thước nhỏ, chỉ có thể
- chương VII) và chỉ ra vị trí của vi khuẩn trong hệ quan sát bằng kính hiển vi
thống phân loại này (thuộc giới Khởi sinh), yêu Vi khuẩn có nhiều hình dạng
cầu HS nhắc lại đặc điểm của sinh vật thuộc nhóm khác nhau điển hình: này.
- Dạng hình que: trực khuẩn,
Sau khi GV đưa ra các vi khuẩn có trong đời phẩy khuẩn.
sống,GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Có thể nhìn
thấy được vi khuẩn trong các hiện tượng nêu trên - Dạng hình cầu: liên cầu
không? Từ đó nhận xét về hình dạng và nơi sống khuẩn, tụ cầu khuẩn. của vi khuẩn. - Dạng hình xoắn: xoắn
Yêu cầu HS quan sát Hình 27.1 để trả lời câu hỏi khuẩn. trong SGK.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS quan sát tranh về một số loại vi khuẩn và
chuẩn bị trước câu trả lời
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GV gọi HS phát biểu những HS còn lại nghe và bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Gv theo dõi các
câu trả lời của HS và đánh giá
+ Đưa ra các hiện tượng trong đời sống có liên
quan đến vi khuẩn như: nhiễm trùng do vi khuẩn;
bệnh lao do vi khuẩn lao; thức ăn bị ôi, thiu,...
+ Bổ sung: Các dạng phân bố của vi khuẩn: có thể
sống độc lập hoặc sống thành từng đám, đối với
dạng vi khuẩn phân bố thành từng đám, mỗi vi
khuẩn là đơn vị sống độc lập
Hoạt động 2: Cấu tạo của vi khuẩn
a. Mục tiêu: HS nêu được cấu tạo của vi khuẩn
b. Nội dung: Sử dụng tranh và nội dung kiến thức SGK để tìm hiểu nội dung kiến
thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
II. Cấu tạo của vi khuẩn
GV nhắc lại vi khuẩn thuộc giới Khởi sinh, cơ thể Vi khuẩn có cấu tạo đơn bào
đơn bào, nhân sơ và yêu cầu HS mô tả lại cấu tạo hầu hết có thành tế bào bao
tế bào nhân sơ để thấy được cấu tạo chung của vi ngoài màng tế bào khuẩn
Cấu tạo vi khuẩn gồm: thành
GV chiếu hình 27.2 về cấu tạo của một vi khuẩn tế bào, màng tế bào, tế bào
và yêu cầu HS trao đổi cùng bạn cùng bàn và trả chất, vùng nhân, lông roi lời câu hỏi:
Vi khuẩn có cấu tạo cơ thể chỉ
- Tại sao nói vi khuẩn là sinh vật có cấu tạo cơ thể gồm một tế bào nhân sơ nên là
đơn giản nhất trong thế giới sống?
cơ thể nhất trong thế giới sống
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS quan sát tranh về cấu tạo của vi khuẩn sau đó
trao đổi theo bàn và chuẩn bị câu trả lời
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GV gọi 1 số HS đứng lên phát biểu, HS còn lại lắng nghe bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Gv chốt kiến thức và nhận xét bổ sung nếu chưa đầy đủ
Giáo án Bài 27 KHTN 6 Kết nối tri thức (2024): Vi khuẩn
884
442 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(884 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 27: VI KHUẨN
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
!"
#$%& '(')!"'*+,'-,
'
./0&123)!"
/2'4( 5)!"5%6,7%,89
:%9!%2;!<=)!"%2>9
?=!%2;)!"&@!>9
:%9!"$2!%2' :%9A;
!
%2
$B@3%3!A%%2%1A
2. Năng lực
- Năng lực chung: B@3%3,B@3C*D%!7E,B@3%
%,B@3%3*C@F,B@3A%
- Năng lực riêng:
● B@3<
● B@3A8AA%3
● B@3%2G%H%
● BI@3$)
3. Phẩm chất
- Phẩm chất:/3@1A,%3%,%3)
JKA2L@C%$A%%2(A" 7%%9%MA$,B
N,%2%3,%2 ,D%A;%2OB!"$2
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV:
P%2,C :%9@!"!7%!"
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
@!==(@ %:%3%7!$%!
"
QD,@+,!
2 - HS!R,,ST%1A!"U%0%26
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:V5%53%; ;)!E& !1%WD%%
D%2X!E!1%&
b. Nội dung:*%JV(%' (:D%<%+.)
JY
c. Sản phẩm: /0!1=D%<(%2C@>$ZJY2
d. Tổ chức thực hiện:
JY2%H%!$ZA.R:(3$%2C@>
JY9%A,.1[%9@,5%6)!"%28
%(>
\]-%9%28%(>,!";&%(9R$^PK&
@&^_H K%%' (!E!E!",!E'
,7%)!",123`%' (!
%2;<=)K%2ab$
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu đa dạng vi khuẩn
a. Mục tiêu:%' (4( )!"89,7%2K8%(!
3!E'c-@%9A$@B 6!@
!6%*+%:&@*D!"d %2T,
%<BH,%,e
b. Nội dung: *%%2!:D%<JV(%' (:
D%<%+.)JY
c. Sản phẩm:
2$%2C@>ATA!6$ZJY2
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Đa dạng vi khuẩn:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
JYD8S%9A$@B 64
.*%'afg%2JVh_af
8Yiij!N2!U%25)!"%2
%9A$@h%:6VRj,
.-@4( )!1%%:&
JY 2! " &%2>
9,JY.%2C@>$ZCó thể nhìn
thấy được vi khuẩn trong các hiện tượng nêu trên
không? Từ đó nhận xét về hình dạng và nơi sống
của vi khuẩn.
k.*%'abl(%2C@>$Z
%2JV
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
*%%2!E :%9@!"!
"U%26$%2C@>
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
JYA%(O;@+!G
- Bước 4: Kết luận, nhận định: J!%+X
$%2C@>)!
mn2%%2>9&@
*D!"d %2T!"o
@!"@o%<BUH,%,
m_GPA$9)!"&%(
9:@1A49%%0 ,9!6
!"A$9%%0 , p!
"@8!U9:@1A
Y"@O!1%&
5 %6 Z, N & %(
*%c5(!
Y"&E'
('
\'*+%23",
A""
\ ' . @ .
",%=."
\ ' - -
"
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2: Cấu tạo của vi khuẩn
a. Mục tiêu:7%)!"
b. Nội dung: q=%2!:D%<JV(%' (:D
%<%+.)JY
c. Sản phẩm:
2$%2C@>ATA!6$ZJY2
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
JY-@!"%:6VR,8%(
8,$8!. H%C@7%
%D$8(%77%)!
"
JYD'aba!E7%) :%!"
!.%2GTT!%2C
@>$Z
/&!"@!1%&7%8%(
8C7%%2%D69^
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
*%%2!E7%)!"&
%2G%+!"U$%2C@>
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
JYl9<@A%(,;@
@-+G
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
J!9%D%<!1[%GD
.)
II. Cấu tạo của vi khuẩn
Y"&7%8
. D%&%%D
%D
P7%!"S %
%D , %D, %D
7%,!T$,@H2
Y"&7%8%(N
S :%%D$8@
8%(7%%2%D69
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 3: Tìm hiểu vai trò của vi khuẩn
a. Mục tiêu:- !%2;)!"!<=)!"%2
>93%2!5=%3%D
b. Nội dung: q=%2!:D%<JV(%' (:D
%<%+.)JY
c. Sản phẩm:
2$%2C@>ATA!6$ZJY2
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
JY.JV =ii,!%2;
)!"%2%3!9!6>
k.%2C@>$Z%2 =ii
JY4%$Zr/7%%CO
8 :%%>H!T%27%%'A$
sD%^nE&&%(<='%2>
9^t
JY6% =ru &D%^tR9JY
4%$ZGO;&@
%3A" %%%0<=)!
"&%=5%5%^P.@F
'q=@%3A" &(H
$<Z+^hJY&%(]-%(
2$%2C@>HB, 9
r5t4W&!%2-j
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
*%%2%' (!%2;)!"
%2%3!%2C@>$ZJY2
III. Vai trò của vi khuẩn
Vai trò của vi khuẩn:
m / ! * %2'
A$)I!1%!7%
%CO8KA@ H
%2>
mY"9U KA
$ %2S & %( q =
S%8%2H5
* Một số ứng dụng của vi
khuẩn: @ O , 9
, 9 , @ A o
C7%,%9%20
$o @ H %2>
/2O& !"
@%$@!"&@,
p%2%%<B
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85