Giáo án Bài 28 Địa lí 11 Cánh diều (2024): Thực hành: Đọc bản đồ; phân tích số liệu, tư liệu và viết báo cáo về tình hình phát triển kinh tế Ô-Xtrây-Li-a

485 243 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


v

  • Giáo án Địa lí lớp 11 Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình chuyên đề Địa lí lớp 11 bộ Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(485 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Ngày soạn: …..
Tiết PPCT:
BÀI 28. THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VỀ KINH TẾ CỦA Ô- XTRÂY-LI-A
I. MỤC TIÊU
TT Mục tiêu
1. Năng lực địa lí

 ! "#
$%
&'()*
+,--,*.*/*$*01
 !2%
3-#$, 4 56%.*,.*2
7 89 
,:;<-
789<-)# )
 !2
2. Năng lực chung
&0-
=>,.?@0.# A-
0 A*>2& A-,B*C*-2
DA  0 

=B:;A(0.B(.*E*#2F->8*
AG0H'AI>JKJB(2
D#E*!0L1
0IA
M. 0L1,15*L.#E*!G0H0L12
3. Phẩm chất chủ yếu
=;(N
&(.(09-0;!)*2
& .(
OA.(09-#@(0.
B(,(0892
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: P!,(!*2
2. Học liệu: QD+,#$,)*$, #,08RA2
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: OQ5!"*C*,.(092
b) Nội dung: OQS89QD+2
c) Sản phẩm: OQ"*4!"*C*2
-  ! "#$2
- 7AA01'' )  !2
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: D7!"*C*OQ-QD+,5 T!"*C*
2
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: OQ..(09 AUVW42
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: D7-(>OQ #U,OQ56,X*2
- Bước 4: Kết luận, nhận định: D7E*#OQ, "YZB8[8\
OQ0A2
B. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Xác định sự phân bố kinh tế của của Ô-Xtrây-li-a trên bản đồ
a)Mục tiêu: OQS89#$)5
 !2
] Nội dung: OQE*(!*,S89#$'W^2_QD+)5
 !RA!"*C*D72
] Sản phẩm: OQ * #U`
Khái quát: Sự phân bố các ngành kinh tế không đều:
1. Ngành công nghiệp:
aM!*Z0G0R),K.0R)@0@(2
a=YL*8I,$(`
@.;2
+A2
=Y2
Q#5*L@@
3.S-%OBL2
b.(!%&c(
2. Nông nghiệp
aM > <\#H, *L@0(2
a=@#,$(`
& $ -`
de4('`
d@,(,@`
d=!;E*#
- =;*@`Ff,/*
- &!#`+!#2
g2b09
DA@0#`U,U@@,U),U@2
b*2
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: D7!"*C*OQ->8*#$'W^2_QD+2
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: OQ"*>8*#$'W^2_QD+
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: D7-_0OQ"*"#N#$
 !RA!"*C*D72
- Bước 4: Kết luận, nhận định: D756,01>OQ2
Hoạt động 2.2. tiến hành viết báo cáo về tình hình phát triển kinh tế của Ô-Xtrây-li-a.
a) Mục tiêu: OQH0(>AA2
b) Nội dung: OQE*(!*,S89QD+)'()*>8*RA!"*
C*D72
c) Sản phẩm: =* #UOQ2
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: D7!"*C*OQ-QD+,0)*#
0 AX0HI"I)"*H0_AA2
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
d=K"*>8*QD+,.*A*h AVi42
dD7`E*0 4K2
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
d=K AX6AE*#0X*A*
d3I8.(>K '!,KX*2
Bước 4: Kết luận, nhận định: D756,01>,E* '(0.,
E*#AI>02
a. Chọn đề tài
b. Thu thập tài liệu và xử lý tài liệu
M#A1Y2
&*.*`
d=.*,.*,AA,222010L101 !C'()*
dPIjR R`= kR=B>!AYE*,X "
H
`&Hl`JJ82kA 82A ],&XO0M )
l`JJkkk2bR82A ,22FAA(Zl`JJ02kR82A J],222
M,X,AE*#<'()*2
c. Viết báo cáo
!81Y2
7AARA1Y`/.*<B,0AARAml"0
\-,4]`&nOOnOMOo&&pjq+jO&r=st&puvwejt
_2&'' )*2
x*!(@DbM
&>; ZDbM
=*!)8YL*2
W2
(> !
C. Hoạt động 3: Luyện tập – Vận dụng
a) Mục tiêu: =I01'' ) !, y:
; '!(>AA2
b) Nội dung: OQ"*'()*RA>8*(('<-)A
AA2
c) Sản phẩm: OQ '!AA(' HH2
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: D7 '**h,!"*C*OQ #U2
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: OQA.AA2
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: D7-(>OQ '!,OQ56,
X*2
- Bước 4: Kết luận, nhận định: D7E*#OQ,56*)(2
3.3. Củng cố, dặn dò:
D756U, 4.(2
3.4. Hướng dẫn về nhà:
OAAAU*>I2
=*c>8*@f(M2

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: ….. Tiết PPCT:
BÀI 28. THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VỀ KINH TẾ CỦA Ô- XTRÂY-LI-A I. MỤC TIÊU TT Mục tiêu
1. Năng lực địa lí Nhận thức địa lí
- Xác định được sự phân bố các ngành kinh tế của Ô-Xtrây-li-a trên bản đồ;
- Khai thác, chọn lọc, thu thập được tư liệu từ các nguồn khác nhau về Tìm hiểu địa lí địa lí Xtrây-li-a.;
- Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét; phân tích được số liệu, tư liệu.
Vận dụng kiến - Vận dụng kiến thức đã học để giải thích được sự phát triển kinh tế của thức, kĩ năng đã học Ô-Xtrây-li-a. 2. Năng lực chung
Chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học Tự chủ và tự học
tập và trong cuộc sống. Tự lực trong học tập, có nhu cầu tự học. Giao tiếp và hợp
Có kĩ năng giao tiếp làm việc nhóm hiệu quả. Biết lựa chọn nội dung tác
giao tiếp phù hợp với hình thức hoạt động cá nhân/cặp/nhóm. Giải quyết vấn đề
Phát hiện ra vấn đề, đề xuất biện pháp giải quyết phù hợp với vấn đề. và sáng tạo
3. Phẩm chất chủ yếu Chăm chỉ
Tích cực tham gia các nhiệm vụ học tập và hăng say phát biểu. Trách nhiệm
Hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc
nhóm, làm bài tập vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu: SGK, bản đồ, biểu đồ, tranh ảnh, video.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: HS xác định được yêu cầu, nhiệm vụ của bài thực hành.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK.
c) Sản phẩm: HS nêu đúng yêu cầu của bài thực hành.
- Xác định sự phân bố kinh tế của của Ô-Xtrây-li-a trên bản đồ.
- Viết báo cáo về tình hình phát triển kinh tế của của Ô-Xtrây-li-a.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS đọc SGK, xác định rõ yêu cầu của bài thực hành.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 02 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài.
B. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Xác định sự phân bố kinh tế của của Ô-Xtrây-li-a trên bản đồ
a) Mục tiêu: HS biết cách sử dụng bản đồ để xác định được sự phân bố các ngành kinh tế của Ô-Xtrây-li-a.
b) Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng bản đồ hình 29.1 SGK để xác định sự phân bố
kinh tế của Ô-Xtrây-li-a theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời:
Khái quát: Sự phân bố các ngành kinh tế không đều:
1. Ngành công nghiệp:
* Phân bố chủ yếu ở vùng ven biển, đặc biệt là ven biển phía đông và đông nam.
* Cơ cấu ngành đa dạng, gồm:
- Ngành công nghiệp năng lượng. - Khai khoáng. - Cơ khí. - Sản xuất ô tô
- Điện tử- tin học; Hóa chất. - Dệt may; Thực phẩm 2. Nông nghiệp
* Phân bố rộng rãi khắp cả nước, tập trung nhất là phía đông và phía nam.
* Các nông sản chính, gồm: - Trồng trọt: + Lúa mì: + Ngô, mía, bông: + Cây ăn quả
- Chăn nuôi: Bò, cừu
- Thủy sản: Khai thác thủy sản. 3. Dịch vụ
- Giao thông vận tải: đường sát, đường ô tô, đường biển, đường hàng không. - Du lịch.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS đọc nội dung bản đồ hình 29.1 SGK.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS nghiên cứu nội dung bản đồ hình 29.1 SGK
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi 1 vài HS nêu lên bảng chỉ bản đồ sự phân bố các
ngành kinh tế Ô-Xtrây-li-a theo yêu cầu của GV.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ của HS.
Hoạt động 2.2. tiến hành viết báo cáo về tình hình phát triển kinh tế của Ô-Xtrây-li-a.
a) Mục tiêu: HS biết các bước viết một bài báo cáo.
b) Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS đọc SGK, kết hợp vốn hiểu biết của bản
thân và trao đổi với bạn bên cạnh để nêu các bước tiến hành viết 1 bài báo cáo.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các cặp nghiên cứu nội dung SGK, tài liệu hoàn thành câu hỏi trong 05 phút.
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Các cặp trao đổi chéo kết quả và bổ sung cho nhau
+ Đại diện một số cặp trình bày, các cặp khác bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết
quả hoạt động và chốt kiến thức. a. Chọn đề tài
b. Thu thập tài liệu và xử lý tài liệu - Phác thảo đề cương. - Thu thập tài liệu:
+ Các số liệu, tài liệu, báo cáo,... về vấn đề về kinh tế Ô-Xtrây-li-a cần tìm hiểu
+ Mạng Internet: Các trang web Có độ tin cậy cao của các cơ quan, tổ chức trên thế giới
như: Ngân hàng Thế giới (http://data.worldbank.org), Tổ chức Hợp tác và Phát triển
kinh tế (http://www. Decd.org,.. Bách khoa toàn thư mở (https://vi.wikipedia.org/), ...
- Phân tích, tổng hợp, so sánh các kết quả đã tìm hiểu được. c. Viết báo cáo
- Xây dựng đề cương chi tiết.
- Viết báo cáo theo đề cương: từ các tài liệu đã có, viết báo cáo theo gợi ý (nên viết
ngắn gọn, súc tích): TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ CỦA Ô-XTRÂY –LI-A
1. Tình hình phát triển kinh tế chung. - Quy mô GDP
- Tốc độ tăng trưởng GDP
- Chuyển dịch cơ cấu kinh tế. 2. Ngành kinh tế
Xác định sự phân bố một số ngành kinh tế của Ô-Xtrây-li-a


zalo Nhắn tin Zalo