Giáo án Bài 29 KHTN 6 Kết nối tri thức (2024): Virus

657 329 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(657 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)

 
BÀI 29: VIRUS
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
 !"
#$%&'!(%)!"
!%"*!+,)!"%"%-%.
/0%!"!1!2
3"' 4%5!"!6*7%"!"0"
089-6%%"%:6
2. Năng lực
- Năng lực chung: 89-%-789-&;<%!(=789-%
%789-%-;&9>789-6%
- Năng lực riêng:
89-+
89-6?66%- 
89-%"@%$%
8A9-0)
3. Phẩm chất
- Phẩm chất:3-9:67%-%7%-)
BC6"D9&%06%%"E62 (%%5%F6078
G7%"%-7%" 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV:
3"7& $6H(% 4%59!"
3"7&9!"I'J!"K97LM7
!"
: N7O
9P766%J<IO
2 - HS!Q77RN%:6!2S%T%"1
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu:IE<%!=!"!-U666*%"
b. Nội dung:"!V,!=!= 4%56@<!- 4%566
6*%"
c. Sản phẩm: 3T!:,<%+E%"&9W0HBM"
d. Tổ chức thực hiện:
BM1%%$% ,Q4%"BXY%0HZP [
%T<%<!"\M"9'\
B!I%E(6%$%!=5%(%<%%"%"=
7%]9%^!7%TIH6*5%(%<%I"!
_`%
ZI6&6*I6,!1%(%&!"0"
$\P a<%0%"&9WV
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đa dạng virus
a. Mục tiêu:` %$%!"
b. Nội dung: ^,%"7&E%' E4<%+%Pb
)BM
c. Sản phẩm:
"0%"&9W6N6!10HBM"
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
cBMb%$%%" ,L-!
IE !"!:d%V%1
)!"!1%<9
c%' E!=V%1!"7BM
bBX!='!"
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
c  ;%%"7&)!"I'
!60C!I
'6N6
1. Đa dạng virus
M" 9  5 I V
%1!$NHd7$
I(%%<7G09
%"%<)!:%
5
XV%1H
M"Ie
c f ` J!" K97
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
B!g6%E7*9:d%
- Bước 4: Kết luận, nhận định: BMV
I!g`9<%+
!"C 7O
cf5J!"LM7!"
9%7O
c f h 6 J %E %-
23i7!": N7O
Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo của virus
a. Mục tiêu:%' E<%+60%(%!27!"
b. Nội dung: ^,%"7&E%' E4<%+%Pb
)BM
c. Sản phẩm:
"0%"&9W6N6!10HBM"
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ:
BM(6'& 4%!"
IC%V%6b7
 %- %' E %$ % %"
BX E C %V ! ' !
<%
Câu 1.A sao nói virus chưa
cấu tạo tế bào điển hình? Em
đồng ý với ý kiến cho rằng virus
là vật thể không? Giải thích.
Câu 2.AQuan sát hình 5.2 hình
3.2 (bài 3 chương VI), hãy phân
biệt vi khuẩn và virus
BM%@+%4I 7
II. Cấu tạo của virus
M"I(%%<3(%&!"
=R j%6b
cMH6"%P
ckl9!:%(%%"=JmfYmnO
#4% 5 !" I % !H  ! 
96"%P
Z
Tên virus Hình ảnh virus Tên
thành
phần cấu
tạo virus
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
916%I R io
E%"&9W0H!%4
%"BX!%/3g
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
;%!%/3g
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
BM   %"& 9W ! % 9
/3g
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
B!: d% 7 @ 
<%+
cM"$6&9 4%?%E
5pQ!'C$I(
%%<7$%E%-
 +8 ) ? %E 5
%"@(%!EI
8 97 ZC 6& 5
-!!:%)!<$I
)%E%'!"G9!:%$
5
cqYE (%)!2
 !1 !" I 9 ! 2
(%%T%<7!"
%'$
LM
A
g6"%P
j !:%
(% 
%"=
Q
A
g6"%P
j!:%
(% 
%"=
f
A
g6"%P
j!:%
(% 
%"=
fPP
A
g6"%P
j!:%
(% 
%"=
Hoạt động 3: Tìm hiểu vai trò và ứng dụng của virus
a. Mục tiêu:%' E!=!%"*!+,)!"%$;9%-
%<
b. Nội dung: %$%E%' E4<%+%Pb)
BM
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm:
"0%"&9W6N6!10HBM"
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
B!bBX!<%6E<%)
'!U=[<%!=!%"*!+
,)!"
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
%-%Pb)9U
!%"*!+,)!"
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
BM 4%5+6%E%"19167
*9:d%@
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
BMP!5%<%+
III. Vai trò ứng dụng của
virus
cr,"4"[%"
!$6
c ^ , %" & (%
!P
c&(%<62 
I  %"S  " P7
6"%P7
cfNE&(%%5%"T
0   ;& 
$ 0 $ . $
%"W
c^,EEP%T
9   9  I6
6b % " 5 !:% $7
0%"RI8(%!
(%9
Hoạt động 4: Tìm hiểu một số bệnh cho virus và cách phòng bệnh
a. Mục tiêu: <%%)!"!"6*
!"
b. Nội dung: ^,%"&<%6%-%.%' E4<%+
%Pb)BM
c. Sản phẩm:
"0%"&9W6N6!10HBM"
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../..... BÀI 29: VIRUS I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
- Nêu được khái niệm virus.
- Mô tả được hình dạng và cấu tạo của virus.
- Nêu được vai trò và ứng dụng của virus trong thực tiễn.
- Phân biệt được virus với vi khuẩn.
- Trình bày được một số bệnh do virus và cách phòng, tránh bệnh do virus gây ra.
- Nâng cao được năng lực hợp tác trong học tập 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy
sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực hợp tác - Năng lực riêng:
● Năng lực nghiên cứu khoa học
● Năng lực phương pháp thực nghiệm.
● Năng lực trao đổi thông tin.
● Năng lực cá nhân của HS. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất:
Tự lập, tự tin, tự chủ
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: nhân ái, chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV:
- Tranh, ảnh mô phỏng cấu tạo một số loại virus.
- Tranh, ảnh các loại virus có các dạng hình dạng khác nhau (virus Ebola, HIV, virus đậu mùa,...). - Slide, ppt ( nếu có)
2 - HS : vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)



a. Mục tiêu: HS có hiểu biết về virus và dự đoán những biện pháp phòng tránh
b. Nội dung: đưa ra ví dụ về về một số bệnh phổ biến và dự đoán một số biện pháp phòng tránh
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
GV giới thiệu thông tin mục khởi động trong SGK đặt câu hỏi cho HS: Các em đã
từng biết đến virus chưa? Virus là gì?
Gv có thể cung cấp thông tin cho HS về bệnh sốt xuất huyết trung gian truyền
bệnh, tỷ lệ tử vong,.... từ đó hỏi HS cách phòng bệnh sốt xuất huyết nói riêng và dẫn dắt:
Có phải cách phòng bệnh đó áp dụng được với tất cả các bệnh do virus gây ra hay
không? Sau học đọc xong bài này các em sẽ biết được câu trả lời chính xác...
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đa dạng virus
a. Mục tiêu:
HS nắm được thông tin đa dạng virus
b. Nội dung: HS sử dụng tranh, ảnh để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Đa dạng virus
+ GV yêu cầu đọc thông tin trong mục I dựa vào Virus là dạng sống có kích
đó để nêu khái niệm virus và nhận xét kích thước thước vô cùng nhỏ bé, không
của virus so với tế bào các loài khác
có cấu tạo tế bào, chỉ nhân lên
được trong tế bào của sinh vật
+ Sau khi tìm hiểu về kích thước virus, GV yêu sống.
cầu HS đọc SGK về hình dạng virus Kích thước: nhỏ
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Virus có 3 dạng:
+ HS quan sát tranh, ảnh của các virus có hình
dạng khác nhau và phân chia chúng vào các nhóm + Dạng xoắn (virus Ebola, hình dạng phù hợp


- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: virus cúm,...)
Gv gọi 1 HS phát biểu, HS còn lại nhận xét
+ Dạng khối (virus HIV, virus bại liệt,...)
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác
hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức
+ Dạng hỗn hợp ( thể thực
khuẩn T4, virus đậu mùa,...)
Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo của virus
a. Mục tiêu:
HS tìm hiểu kiến thức phân biệt được cấu tạo vi khuẩn, virus
b. Nội dung: HS sử dụng tranh, ảnh để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm II. Cấu tạo của virus vụ:
Virus chưa có cấu tạo tế bào. Tất cả các virus
- GV cung cấp hình ảnh một virus đều gồm 2 thành phần:
chưa có chú thích các thành phần, + Vỏ protein
HS tự tìm hiểu thông tin trong
SGK để chú thích vào hình và + Lõi là vật chất di truyền (ADN hoặc ARN) cho biết:
Một số virus có thêm vỏ ngoài và gai
Câu 1. Vì sao nói virus chưa có glicoprotein.
cấu tạo tế bào điển hình? Em có CH:
đồng ý với ý kiến cho rằng virus
là vật thể không? Giải thích.
Tên virus Hình ảnh virus Tên
Câu 2. Quan sát hình 5.2 và hình thành
3.2 (bài 3 chương VI), hãy phân phần cấu
biệt vi khuẩn và virus. tạo virus
- GV tổ chức hoạt động nhóm,


chia lớp thành các nhóm gồm 4-6 HIV 1- protein
HS để trả lời câu hỏi và hoạt động 2- vật
trong SGK và hoàn thành PHT1 chất di
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: truyền
HS quan sát và hoàn thiện PHT1 Sởi 1- protein 2-vật
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: chất di truyền
GV gọi HS trả lời và thu lại PHT1 Dại 1- protein
- Bước 4: Kết luận, nhận định: 2-vật chất di
Gv nhận xét đánh giá, bổ sung truyền kiến thức: Dengue 1- protein
+ Virus không phải là một cơ thể 2-vật
sống. Bởi vì chúng không có cấu chất di
tạo tế bào, không thể thực hiện truyền
các chức năng của cơ thể sống
như trao đổi chất và chuyển hóa
năng lượng,... Chúng phải sống
dựa vào vật chủ và nếu không có
chủ thể thì virus chỉ là vật không sống.
+ Đặc điểm cấu tạo của vi khuẩn
khác với virus đó là: vi khuẩn
được cấu tạo nên từ tế bào, virus thì không.
Hoạt động 3: Tìm hiểu vai trò và ứng dụng của virus
a. Mục tiêu:
HS tìm hiểu về vai trò và ứng dụng của virus thông qua liên hệ thực tế
b. Nội dung: HS đọc thông tin để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.


zalo Nhắn tin Zalo