Giáo án Bài 3 Địa lí 10 Kết nối tri thức: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống, một số ứng dụng của GPS và bản đồ số trong đời sống

180 90 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 10 Kết nối tri thức.

Lưu ý: (Có một số file trình bày theo font khác, Giáo viên cần cài font để đọc không bị lỗi)

  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 600k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-10-ket-noi-tri-thuc-21418

Đánh giá

4.6 / 5(180 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Ngày soạn: ……………………………………….
PPCT: Tiết ……
Bài 3
SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỜI SỐNG, MỘT SỐ
ỨNG DỤNG CỦA GPS VÀ BẢN ĐỒ SỐ TRONG ĐỜI SỐNG
(Số tiết: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Có thể sử dụng bản đồ trong học tập môn Địa lí và trong thực tiễn đời sống.
- Xác định sử dụng được một số ứng dụng của GPS bản đồ số (Google map)
trong đời sống.
2. Năng lực
- Năng lực chung
+ Tự học tự chủ:
Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
Đánh giá điều chỉnh được kế hoạch học tập; hình thành cách học riêng của
bản thân; tìm kiếm, lựa chọn nguồn tài liệu phù hợp.
Ghi chép thông tin bằng các hình thức phù hợp, thuận lợi cho việc ghi nhớ, sử
dụng, bổ sung khi cần thiết.
+ Giao tiếp hợp tác:
Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ đa dạng
để trình bày thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận, đánh giá các vấn đề.
Biết chủ động trong giao tiếp, tự tin biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói
trước nhiều người.
+ Sử dụng CNTT truyền thông: thể sử dụng các phương tiện công nghệ để
hỗ trợ tìm kiếm thông tin liên quan đến nội dung bài học
- Năng lực địa lí
+ Nhận thức khoa học địa lí: Hiểu được sao phải sử dụng bản đồ sự ra đời
cũng như hoạt động của GPS và bản đồ số trong đời sống hiện đại.
+ Tìm hiểu địa lí: GPS và bản đồ số đã hình thành và phát triển như thế nào.
+ Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Sử dụng các tính năng của GPS và bản đồ
số trong đời sống 1 cách hiệu quả, lành mạnh.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin và hứng thú với việc học.
- Trách nhiệm: hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc
nhóm, làm bài tập vận dụng.
- Sử dụng được các ứng dụng của GPS và bản đồ số 1 cách hiệu quả, lành mạnh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Giáo án, 1 số bản đồ.
- Phiếu học tập.
2. Học sinh
- Điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính có kết nối internet, định vị GPS.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Tình huống xuất phát) - … phút
a. Mục tiêu:
- Tạo kết nối, kiểm tra kiến thức tích lũy của học sinh với nội dung bài học.
- Khơi gợi sự hứng thú, tính tò mò để học sinh học tập tích cực, sáng tạo hơn.
b. Nội dung:
- HS sử dụng điện thoại thông minh kết nối internet để hoàn thành nhiệm vụ tình
huống.
c. Sản phẩm:
- Kết quả tìm kiếm thông tin của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV đưa ra tình huống:
Ba Mẹ cần đi khám sức khỏe tổng quát bệnh viện Chợ Rẫy nhưng lại không
biết về đường đi đến bệnh viện, nhất khi vào địa phận thành phố Hồ Chí Minh,
em hãy giúp Ba Mẹ xác định cách đi nhanh tiện nhất từ nhà em đến bệnh viện
này. (Đối với HS trong thành phố thì sử dụng chức năng định vị của điện thoại thông
minh để tìm vị trí của 1 đối tượng hoặc tìm đường để cả gia đình đến 1 khu du lịch
vào cuối tuần).
Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ, thực hành tùy vào ứng dụng trên điện
thoại, máy tính bảng của cá nhân hoặc nhóm bạn.
- Báo cáo, thảo luận: GV chỉ định 2 HS báo cáo kết quả thực hành để đối chiếu.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp, dẫn dắt vào bài.
Trong đời sống hiện nay, việc định vị hay tìm đường đi được thực hiện một cách dễ
dàng trên các thiết bị thông minh, vậy làm thế nào các thiết bị này thể làm được
điều đó, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (…… phút)
HOẠT ĐỘNG 2.1: TÌM HIỂU VỀ SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG HỌC TẬP ĐỊA
LÍ VÀ ĐỜI SỐNG (… PHÚT)
a. Mục tiêu
- Biết sử dụng các bản đồ trọng học tập Địa 1 số bản đồ thông dụng, cần thiết
trong đời sống.
b. Nội dung
- Dựa vào thông tin trong mục 1 SGK và atlat Địa lí Việt Nam để hiểu và xác định các
cách sử dụng bản đồ trong học tập Địa lí và đời sống
- Hoạt động nhóm/lớp.
c. Sản phẩm
Tổng hợp cách sử dụng bản đồ:
- Xác định rõ nội dung, yêu cầu của việc đọc bản đồ.
- Chọn bản đồ phù hợp với nội dung cần tìm hiểu.
- Hiểu được các yếu tố bản của bản đồ như: tỉ lệ bản đồ, hiệu bản đồ,
phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ, …
- Tìm hiểu kĩ bảng chú giải của bản đồ
- Xác định mối quan hệ giữa các đối tượng địa lí trên bản đồ.
- Khi đọc bản đồ để giải thích một hiện tượng địa lí nào đó cần phải đọc các bản
đồ có nội dung liên quan để phân tích, so sánh và rút ra nhận định cần thiết.
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV đưa ra câu hỏi:
+ Dựa vào Atlat địa Việt Nam, em hãy cho biết nước ta, thời gian nào trong năm
sẽ có bão và bão hoạt động mạnh nhất vào tháng mấy?
+ Để trả lời được câu hỏi này, em cần biết gì về bản đồ trong Atlat Địa lí VN?
+ Khi học sinh trả lời câu hỏi, GV sẽ dẫn dắt, tổng hợp các bước cần thiết để sử dụng
bản đồ trong học tập môn Địa lí.
Thực hiện nhiệm vụ: GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ, học sinh dựa vào Atlat
để trả lời câu hỏi, từ đó rút ra kết luận để trả lời được câu hỏi này thì cần biết những
vấn đề gì về bản đồ?
- Báo cáo, thảo luận: HS kết hợp mục 1 SGK để hoàn thiện câu hỏi 2. GV chỉ định 1
vài học sinh đọc nội dung tổng hợp được.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp, chốt kiến thức ghi bài.
HOẠT ĐỘNG 2.2: TÌM HIỂU VỀ MỘT SỐ ỨNG DỤNG CỦA GPS VÀ BẢN
ĐỒ SỐ TRONG ĐỜI SỐNG (… PHÚT)
a. Mục tiêu
- Biết và có thể sử dụng các ứng dụng của GPS và bản đồ số trong đời sống.
b. Nội dung
- Trả lời câu hỏi GPS và bản đồ số là gì?
- Xác định các lĩnh vực đang ứng dụng các tính năng của GPS và bản đồ số.
- Thực hành tìm vị trí của 1 đối tượng bằng bản đồ số.
c. Sản phẩm
- HS biết được các thông tin về GPS, về bản đồ số, các nguyên hoạt động
khả năng ứng dụng của 2 phương tiện này.
- Định vị, xác định vị trí, tìm đường đi, tìm vật đã mất bằng bản đồ số và GPS.
- Nội dung kiến thức:
- GPS hay hệ thống định vị toàn cầu hệ thống xác định vị trí của bất kỳ
đối tượng nào trên bề mặt trái đất thông qua hệ thống vệ tinh.
- Bản đồ số truyền tải, giám sát các tính năng của GPS.
- GPS bản đồ số dùng để dẫn đường, quản điều hành sự di chuyển
của các đối tượng gắn thiết bị định vị với các chức năng như xác định
điểm cần đến, quãng đường di chuyển, tính km đã di chuyển và cước phí cho
xe buýt, xe taxi, xe công nghệ, … chống trộm cho các phương tiện, ứng dụng
rộng rãi trong giao thông, đo đạc khảo sát, nông nghiệp, quân sự, khí tượng,
d. Tổ chức thực hiện
Nhiệm vụ 1:
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV đặt câu hỏi, giảng giải hướng dẫn học sinh trả lời
câu hỏi thế nào là GPS và bản đồ số là gì?
+ GV yêu cầu HS thực hành xác định vị trí, tìm đường đi như trong hoạt động khởi
động.
+ Ví dụ: Em hãy xác định để đi từ TP.HCM đến mũi Cà Mau – cực nam của đất nước
thì hành trình của chúng ta sẽ đi qua những tuyến đường nào, quãng đường bao xa và
cần bao nhiêu thời gian?
Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ, thực hành tùy vào ứng dụng trên điện
thoại, máy tính bảng của nhân hoặc nhóm bạn (có thể sử dụng GOOGLE MAP,
GOOGLE EARTH,…)
- Báo cáo, thảo luận: GV cho 2 HS xung phong báo cáo kết quả thực hành để đối
chiếu.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
Nhiệm vụ 2:
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV trình chiếu các đoạn video, yêu cầu học sinh theo dõi và
trả lời câu hỏi: GPS ngoài định vị và tìm đường còn được ứng dụng trong các lĩnh
vực nào?
Thực hiện nhiệm vụ: HS xem video, trả lời câu hỏi.
- Báo cáo, thảo luận: GV chỉ định HS trả lời câu hỏi.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức, hướng dẫn thông tin ghi bài.
3. Hoạt động 3: Luyện tập (… phút)
a. Mục tiêu
- Củng cố kiến thức bài học
- Phát triển năng lực tư duy, giao tiếp
b. Nội dung
- HS trả lời câu hỏi: Em đã và đang sử dụng các ứng
dụng nào của GPS? Nêu ví dụ cụ thể.
c. Sản phẩm
- Dự kiến câu trả lời của học sinh.
+ Tìm đường
+ Định vị
+ Sử dụng xe công nghệ
+ Đồ chơi điều khiển từ xa, flycam, …
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV đặt câu hỏi.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS trả lời câu hỏi.
- Báo cáo, thảo luận: HS xung phong trả lời câu hỏi, nêu cụ thể mình đã sử dụng các
ứng dụng GPS như thế nào.
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả, tổng kết hoạt động.
4. Hoạt động 4: Vận dụng (… phút)
a. Mục tiêu
- Vận dụng kiến thức đã học.
b. Nội dung: HS thực hiện bài tập ở nhà theo yêu cầu.
c. Sản phẩm: Nội dung trả lời cho yêu cầu được đưa ra ở mục tổ chức thực hiện.
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: Thiết kế 1 tour du lịch đến 1 địa điểm nào đó em yêu
thích thông qua Google Earth.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS về nhà thực hiện nhiệm vụ, ghi lại thông tin, nếu thể
thiết kế thành clip ngắn càng tốt.
- Báo cáo, kết luận: thực hiện vào tiết thực hành.

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: ………………………………………. PPCT: Tiết …… Bài 3
SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỜI SỐNG, MỘT SỐ
ỨNG DỤNG CỦA GPS VÀ BẢN ĐỒ SỐ TRONG ĐỜI SỐNG (Số tiết: 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Có thể sử dụng bản đồ trong học tập môn Địa lí và trong thực tiễn đời sống.
- Xác định và sử dụng được một số ứng dụng của GPS và bản đồ số (Google map) trong đời sống. 2. Năng lực - Năng lực chung + Tự học tự chủ:
● Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
● Đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; hình thành cách học riêng của
bản thân; tìm kiếm, lựa chọn nguồn tài liệu phù hợp.
● Ghi chép thông tin bằng các hình thức phù hợp, thuận lợi cho việc ghi nhớ, sử
dụng, bổ sung khi cần thiết. + Giao tiếp hợp tác:
● Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ đa dạng
để trình bày thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận, đánh giá các vấn đề.
● Biết chủ động trong giao tiếp, tự tin và biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
+ Sử dụng CNTT và truyền thông: Có thể sử dụng các phương tiện công nghệ để
hỗ trợ tìm kiếm thông tin liên quan đến nội dung bài học - Năng lực địa lí
+ Nhận thức khoa học địa lí: Hiểu được vì sao phải sử dụng bản đồ và sự ra đời
cũng như hoạt động của GPS và bản đồ số trong đời sống hiện đại.
+ Tìm hiểu địa lí: GPS và bản đồ số đã hình thành và phát triển như thế nào.
+ Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Sử dụng các tính năng của GPS và bản đồ
số trong đời sống 1 cách hiệu quả, lành mạnh. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin và hứng thú với việc học.
- Trách nhiệm: hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc
nhóm, làm bài tập vận dụng.
- Sử dụng được các ứng dụng của GPS và bản đồ số 1 cách hiệu quả, lành mạnh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Giáo án, 1 số bản đồ. - Phiếu học tập. 2. Học sinh
- Điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính có kết nối internet, định vị GPS.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Tình huống xuất phát) - … phút
a. Mục tiêu:
- Tạo kết nối, kiểm tra kiến thức tích lũy của học sinh với nội dung bài học.
- Khơi gợi sự hứng thú, tính tò mò để học sinh học tập tích cực, sáng tạo hơn. b. Nội dung:
- HS sử dụng điện thoại thông minh có kết nối internet để hoàn thành nhiệm vụ tình huống. c. Sản phẩm:
- Kết quả tìm kiếm thông tin của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV đưa ra tình huống:
Ba Mẹ cần đi khám sức khỏe tổng quát ở bệnh viện Chợ Rẫy nhưng lại không
biết rõ về đường đi đến bệnh viện, nhất là khi vào địa phận thành phố Hồ Chí Minh,
em hãy giúp Ba Mẹ xác định cách đi nhanh và tiện nhất từ nhà em đến bệnh viện
này. (Đối với HS trong thành phố thì sử dụng chức năng định vị của điện thoại thông
minh để tìm vị trí của 1 đối tượng hoặc tìm đường để cả gia đình đến 1 khu du lịch vào cuối tuần).
Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ, thực hành tùy vào ứng dụng trên điện
thoại, máy tính bảng của cá nhân hoặc nhóm bạn.
- Báo cáo, thảo luận: GV chỉ định 2 HS báo cáo kết quả thực hành để đối chiếu.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp, dẫn dắt vào bài.
Trong đời sống hiện nay, việc định vị hay tìm đường đi được thực hiện một cách dễ
dàng trên các thiết bị thông minh, vậy làm thế nào các thiết bị này có thể làm được
điều đó, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (…… phút)
HOẠT ĐỘNG 2.1: TÌM HIỂU VỀ SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG HỌC TẬP ĐỊA
LÍ VÀ ĐỜI SỐNG (… PHÚT) a. Mục tiêu
- Biết sử dụng các bản đồ trọng học tập Địa lí và 1 số bản đồ thông dụng, cần thiết trong đời sống. b. Nội dung
- Dựa vào thông tin trong mục 1 SGK và atlat Địa lí Việt Nam để hiểu và xác định các
cách sử dụng bản đồ trong học tập Địa lí và đời sống - Hoạt động nhóm/lớp. c. Sản phẩm
Tổng hợp cách sử dụng bản đồ:
- Xác định rõ nội dung, yêu cầu của việc đọc bản đồ.
- Chọn bản đồ phù hợp với nội dung cần tìm hiểu.
- Hiểu được các yếu tố cơ bản của bản đồ như: tỉ lệ bản đồ, kí hiệu bản đồ,
phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ, …
- Tìm hiểu kĩ bảng chú giải của bản đồ
- Xác định mối quan hệ giữa các đối tượng địa lí trên bản đồ.
- Khi đọc bản đồ để giải thích một hiện tượng địa lí nào đó cần phải đọc các bản
đồ có nội dung liên quan để phân tích, so sánh và rút ra nhận định cần thiết.
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV đưa ra câu hỏi:
+ Dựa vào Atlat địa lí Việt Nam, em hãy cho biết ở nước ta, thời gian nào trong năm
sẽ có bão và bão hoạt động mạnh nhất vào tháng mấy?
+ Để trả lời được câu hỏi này, em cần biết gì về bản đồ trong Atlat Địa lí VN?
+ Khi học sinh trả lời câu hỏi, GV sẽ dẫn dắt, tổng hợp các bước cần thiết để sử dụng
bản đồ trong học tập môn Địa lí.
Thực hiện nhiệm vụ: GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ, học sinh dựa vào Atlat
để trả lời câu hỏi, từ đó rút ra kết luận để trả lời được câu hỏi này thì cần biết những
vấn đề gì về bản đồ?
- Báo cáo, thảo luận: HS kết hợp mục 1 SGK để hoàn thiện câu hỏi 2. GV chỉ định 1
vài học sinh đọc nội dung tổng hợp được.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp, chốt kiến thức ghi bài.
HOẠT ĐỘNG 2.2: TÌM HIỂU VỀ MỘT SỐ ỨNG DỤNG CỦA GPS VÀ BẢN
ĐỒ SỐ TRONG ĐỜI SỐNG (… PHÚT) a. Mục tiêu
- Biết và có thể sử dụng các ứng dụng của GPS và bản đồ số trong đời sống. b. Nội dung
- Trả lời câu hỏi GPS và bản đồ số là gì?
- Xác định các lĩnh vực đang ứng dụng các tính năng của GPS và bản đồ số.
- Thực hành tìm vị trí của 1 đối tượng bằng bản đồ số. c. Sản phẩm
- HS biết được các thông tin về GPS, về bản đồ số, các nguyên lí hoạt động và
khả năng ứng dụng của 2 phương tiện này.
- Định vị, xác định vị trí, tìm đường đi, tìm vật đã mất bằng bản đồ số và GPS. - Nội dung kiến thức:
- GPS hay hệ thống định vị toàn cầu là hệ thống xác định vị trí của bất kỳ
đối tượng nào trên bề mặt trái đất thông qua hệ thống vệ tinh.
- Bản đồ số truyền tải, giám sát các tính năng của GPS.
- GPS và bản đồ số dùng để dẫn đường, quản lí và điều hành sự di chuyển
của các đối tượng có gắn thiết bị định vị với các chức năng như xác định
điểm cần đến, quãng đường di chuyển, tính km đã di chuyển và cước phí cho
xe buýt, xe taxi, xe công nghệ, … chống trộm cho các phương tiện, ứng dụng
rộng rãi trong giao thông, đo đạc khảo sát, nông nghiệp, quân sự, khí tượng, …
d. Tổ chức thực hiện Nhiệm vụ 1:
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV đặt câu hỏi, giảng giải và hướng dẫn học sinh trả lời
câu hỏi thế nào là GPS và bản đồ số là gì?
+ GV yêu cầu HS thực hành xác định vị trí, tìm đường đi như trong hoạt động khởi động.
+
Ví dụ: Em hãy xác định để đi từ TP.HCM đến mũi Cà Mau – cực nam của đất nước
thì hành trình của chúng ta sẽ đi qua những tuyến đường nào, quãng đường bao xa và cần bao nhiêu thời gian?
Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ, thực hành tùy vào ứng dụng trên điện
thoại, máy tính bảng của cá nhân hoặc nhóm bạn (có thể sử dụng GOOGLE MAP, GOOGLE EARTH,…)
- Báo cáo, thảo luận: GV cho 2 HS xung phong báo cáo kết quả thực hành để đối chiếu.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức. Nhiệm vụ 2:
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV trình chiếu các đoạn video, yêu cầu học sinh theo dõi và
trả lời câu hỏi: GPS ngoài định vị và tìm đường còn được ứng dụng trong các lĩnh vực nào?
Thực hiện nhiệm vụ: HS xem video, trả lời câu hỏi.


zalo Nhắn tin Zalo