BÀI 3: : LƯỢC ĐỒ TRÍ NHỚ
(Thời gian thực hiện: 1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Học xong bài này, học sinh sẽ: Vẽ được lược đồ trí nhớ thể hiện các đối tượng địa lí 
thân quen đối với cá nhân em. 2. Về năng lực ⮚
Năng lực đặc thù của môn Địa lí:
- Nhận thức khoa học địa lí: Diễn đạt nhận thức không gian bằng việc vẽ và sử dụng 
lược đồ trí nhớ để mô tả về một không gian cụ thể.
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Sử dụng các công cụ địa lí học thông qua việc khai thác từ 
tranh ảnh, bản đồ, văn bản.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để 
biết cách vẽ lược đồ trí nhớ cho một không gian cụ thể trong cuộc sống. ⮚
Năng lực chung : tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và 
sáng tạo thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập và 
thảo luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống có vấn đề đặt ra  trong bài học. 3. Về phẩm chất 
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: yêu quê hương đất 
nước, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ.
- Học liệu: SGK, quả địa cầu, phiếu học tập, tranh ảnh địa lí.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập và kết nối những hiểu biết của HS đến nội dung  bài học.
b. Nội dung: GV cho HS lựa chọn 1 trong 2 yêu cầu để thực hiện.
c. Sản phẩm: bài làm của HS.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV đưa ra hai yêu cầu (HS có thể chọn 1 trong hai yêu cầu để thực hiện)
+ Yêu cầu 1: Vẽ mô phỏng “đường vào lớp em”, chọn các đối tượng xuất hiện trên 
quãng đường từ cổng trường vào đến lớp học mà em ghi nhớ được như như (nhà xe, 
bồn hoa, cây, sân khấu, tòa nhà…)
+ Yêu cầu 2: Sử dụng lược đồ trống Việt Nam (phụ lục 1), hãy ghi “Nhật kí du lịch” 
bằng cách đánh dấu những địa danh em đã được tham quan thuộc tỉnh nào và những 
địa danh em dự định sẽ đi. Lưu ý: ở mỗi địa danh đã đến em ghi chú 3 đặc điểm mà 
em ấn tượng nhất và 3 điều em muốn khám phá ở địa danh mà mình dự định sẽ đi.
- Bước 2: HS làm việc cá nhân. 
- Bước 3: GV gọi một số HS giới thiệu về sản phẩm của mình
- Bước 4: GV nhận xét và kết nối hoạt động tiếp theo:
Để có thể không bị nhầm lớp sau lần đầu đến trường, thì trong trí nhớ chúng ta luôn 
hình thành những hình ảnh về không gian đó. Tuy nhiên do mỗi người sẽ có những 
khả năng quan sát và cách ghi nhớ riêng nên cùng một không gian nhưng khi phác 
họa lại chúng ta sẽ có sản phẩm không gian khác nhau. Và sản phẩm mà các con vừa 
thực hiện đó gọi là lược đồ trí nhớ. Trong quá trình định hướng không gian, việc xây 
dựng lược đồ trí nhớ có ý nghĩa rất quan trọng. Vậy cách xây dựng lược đồ trí nhớ và 
sử dụng nó như thế nào chúng ta sẽ vào bài học ngày hôm nay. 
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
1. Hoạt động: Tìm hiểu về lược đồ trí nhớ
a. Mục tiêu: HS biết cách để vẽ và sử dụng lược đồ trí nhớ
b. Nội dung: HS tham gia hoạt động “Truy tìm hậu bối nhà bác học Edison”.
c. Sản phẩm: Bản báo cáo của từng nhóm.
d. Tổ chức thực hiện - Bước 1: 
+ GV chia nhóm 6 HS / nhóm cho nhóm chọn đặt tên trong 30 giây
+ Giao nhiệm vụ: Yêu cầu để trở thành hậu bối: Phải có ý tưởng phát minh sơ đồ 
sáng tạo thể hiện nội dung trong thử thách thể hiện quan điểm của nhóm về 3 vấn đề ●
Tại sao gọi là lược đồ trí nhớ? ●
Các bước để xây dưng lược đồ trí nhớ. ●
Hiệu quả sử dụng lược đồ trí nhớ trong cuộc sống và học tập hiệu quả là gì?
+ Gợi ý bảo bối để tìm câu trả lời: SGK + kinh nghiệm xây dưng lược đồ “đường vào  lớp em.” + Thời gian: 10 phút
+ Hướng dẫn các nhóm làm việc: 2 phút đầu chia nhiệm vụ 2 hs nghiên cứu 1 vấn đề 
⮚ 3 phút giữa nhóm trao đổi thống nhất ⮚ 5 phút sáng tạo sơ đồ thể hiện quan điểm 
của nhóm về 3 vấn đề trong thử thách.
 Lưu ý: Kết quả thảo luận nhóm nên trình bày thành một sơ đồ tư duy tùy theo sự  sáng tạo của nhóm.
- Bước 2: Các nhóm thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn trong thời gian 10 phút.
- Bước 3: GV cho các nhóm trưng bày sản phẩm và gọi nhóm lên báo cáo. Các nhóm 
khác nhận xét, đánh giá sản phẩm.
- Bước 4: GV nhận xét đánh giá về sản phẩm của các nhóm và chuẩn kiến thức khắc 
sâu cách xây dựng từng dạng bản đồ trí nhớ theo không gian.
Lược đồ trí nhớ không 
Lược đồ trí nhớ không 
Lược đồ trí nhớ tìm xe bus gian hẹp gian rộng
 Hoạt động 2: Thực hành xây dựng lược đồ trí nhớ
a. Mục tiêu: HS vận dụng được những kiến thức vừa tìm hiểu để vẽ lược đồ trí nhớ 
thể hiện các đối tượng địa lí.
b. Nội dung: Hs vẽ lược đồ trí nhớ tham quan địa điểm danh thắng trong tình huống  thực tiễn.
c. Sản phẩm: Bản vẽ lược đồ trí nhớ của từng học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Vận dụng các bước xây dựng lược đồ trí nhớ, xử lí tình huống sau
+ Tình huống: Giả sử cuối HK BPH dự định tổ chức cả lớp đi tham quan vườn quốc 
gia Ba Vì. Để Để không bị lạc khi đi chơi, con hãy quan sát sơ đồ vườn quốc gia Ba 
Vì để lựa chọ địa điểm danh thắng mà em muốn đến và tạo ra một lược đồ trí nhớ để 
đi từ trụ sở Vườn quốc gia Ba Vì đến những địa danh đã chọn.
 
Giáo án Bài 3 Địa lí 6 Cánh diều (2024): Lược đồ trí nhớ
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    637 
                                
                                
                                 319 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm đề kiểm tra giữa kì, cuối kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 6 Cánh diều.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(637 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 3: : LƯỢC ĐỒ TRÍ NHỚ
(Thời gian thực hiện: 1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học xong bài này, học sinh sẽ: Vẽ được lược đồ trí nhớ thể hiện các đối tượng địa lí 
thân quen đối với cá nhân em.
2. Về năng lực
⮚
Năng lực đặc thù của môn Địa lí:
- Nhận thức khoa học địa lí: Diễn đạt nhận thức không gian bằng việc vẽ và sử dụng 
lược đồ trí nhớ để mô tả về một không gian cụ thể.
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Sử dụng các công cụ địa lí học thông qua việc khai thác từ 
tranh ảnh, bản đồ, văn bản.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để 
biết cách vẽ lược đồ trí nhớ cho một không gian cụ thể trong cuộc sống.
⮚
Năng lực chung : tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và 
sáng tạo thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập và 
thảo luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống có vấn đề đặt ra 
trong bài học.
3. Về phẩm chất 
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: yêu quê hương đất 
nước, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ.
- Học liệu: SGK, quả địa cầu, phiếu học tập, tranh ảnh địa lí.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập và kết nối những hiểu biết của HS đến nội dung 
bài học.
b. Nội dung: GV cho HS lựa chọn 1 trong 2 yêu cầu để thực hiện.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: bài làm của HS.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV đưa ra hai yêu cầu (HS có thể chọn 1 trong hai yêu cầu để thực hiện)
+ Yêu cầu 1: Vẽ mô phỏng “đường vào lớp em”, chọn các đối tượng xuất hiện trên 
quãng đường từ cổng trường vào đến lớp học mà em ghi nhớ được như như (nhà xe, 
bồn hoa, cây, sân khấu, tòa nhà…)
+ Yêu cầu 2: Sử dụng lược đồ trống Việt Nam (phụ lục 1), hãy ghi “Nhật kí du lịch” 
bằng cách đánh dấu những địa danh em đã được tham quan thuộc tỉnh nào và những 
địa danh em dự định sẽ đi. Lưu ý: ở mỗi địa danh đã đến em ghi chú 3 đặc điểm mà 
em ấn tượng nhất và 3 điều em muốn khám phá ở địa danh mà mình dự định sẽ đi.
- Bước 2: HS làm việc cá nhân. 
- Bước 3: GV gọi một số HS giới thiệu về sản phẩm của mình
- Bước 4: GV nhận xét và kết nối hoạt động tiếp theo:
Để có thể không bị nhầm lớp sau lần đầu đến trường, thì trong trí nhớ chúng ta luôn 
hình thành những hình ảnh về không gian đó. Tuy nhiên do mỗi người sẽ có những 
khả năng quan sát và cách  ghi nhớ riêng nên cùng một không gian nhưng khi phác  
họa lại chúng ta sẽ có sản phẩm không gian khác nhau. Và sản phẩm mà các con vừa 
thực hiện đó gọi là lược đồ trí nhớ. Trong quá trình định hướng không gian, việc xây 
dựng lược đồ trí nhớ có ý nghĩa rất quan trọng. Vậy cách xây dựng lược đồ trí nhớ và 
sử dụng nó như thế nào chúng ta sẽ vào bài học ngày hôm nay. 
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
1. Hoạt động: Tìm hiểu về lược đồ trí nhớ
a. Mục tiêu: HS biết cách để vẽ và sử dụng lược đồ trí nhớ
b. Nội dung: HS tham gia hoạt động “Truy tìm hậu bối nhà bác học Edison”.
c. Sản phẩm: Bản báo cáo của từng nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: 
+ GV chia nhóm 6 HS / nhóm cho nhóm chọn đặt tên trong 30 giây
+ Giao nhiệm vụ: Yêu cầu để trở thành hậu bối: Phải có ý tưởng phát minh sơ đồ 
sáng tạo thể hiện nội dung trong thử thách thể hiện quan điểm của nhóm về 3 vấn đề
●
Tại sao gọi là lược đồ trí nhớ?
●
Các bước để xây dưng lược đồ trí nhớ.
●
Hiệu quả sử dụng lược đồ trí nhớ trong cuộc sống và học tập hiệu quả là gì?
+ Gợi ý bảo bối để tìm câu trả lời: SGK + kinh nghiệm xây dưng lược đồ “đường vào 
lớp em.”
+ Thời gian: 10 phút
+ Hướng dẫn các nhóm làm việc: 2 phút đầu chia nhiệm vụ 2 hs nghiên cứu 1 vấn đề 
⮚
 3 phút giữa nhóm trao đổi thống nhất 
⮚
 5 phút sáng tạo sơ đồ thể hiện quan điểm 
của nhóm về 3 vấn đề trong thử thách.
   Lưu ý: Kết quả thảo luận nhóm nên trình bày thành một sơ đồ tư duy tùy theo sự  
sáng tạo của nhóm.
- Bước 2: Các nhóm thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn trong thời gian 10 phút.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: GV cho các nhóm trưng bày sản phẩm và gọi nhóm lên báo cáo. Các nhóm 
khác nhận xét, đánh giá sản phẩm.
- Bước 4: GV nhận xét đánh giá về sản phẩm của các nhóm và chuẩn kiến thức khắc 
sâu cách xây dựng từng dạng bản đồ trí nhớ theo không gian.
Lược đồ trí nhớ không 
gian hẹp
Lược đồ trí nhớ không 
gian rộng
Lược đồ trí nhớ tìm xe bus
 Hoạt động 2: Thực hành xây dựng lược đồ trí nhớ
a. Mục tiêu: HS vận dụng được những kiến thức vừa tìm hiểu để vẽ lược đồ trí nhớ 
thể hiện các đối tượng địa lí.
b. Nội dung: Hs vẽ lược đồ trí nhớ tham quan địa điểm danh thắng trong tình huống 
thực tiễn.
c. Sản phẩm: Bản vẽ lược đồ trí nhớ của từng học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Vận dụng các bước xây dựng lược đồ trí nhớ, xử lí tình huống sau
+ Tình huống: Giả sử cuối HK BPH dự định tổ chức cả lớp đi tham quan vườn quốc 
gia Ba Vì. Để 
Để không bị lạc khi đi chơi, con hãy quan sát sơ 
đồ vườn quốc gia Ba 
Vì để lựa chọ địa điểm danh thắng mà em muốn đến và tạo ra một lược đồ trí nhớ để 
đi từ trụ sở Vườn quốc gia Ba Vì đến những địa danh đã chọn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: HS xây dựng lược đồ trí nhớ.
- Bước 3: GV cho HS trưng bày sản phẩm, gọi HS diễn đạt lược đồ trí nhớ thành lời.
- Bước 4: GV nhận xét và đánh giá sản phẩm của HS.
3. Hoạt động luyện tập 
a. Mục tiêu: HS vận dụng được những kiến thức vừa tìm hiểu để vẽ lược đồ trí nhớ 
thể hiện các đối tượng địa lí thân quen.
b. Nội dung: Hs vẽ lược đồ trí nhớ theo không gian từ nhà đến trường qua hoạt động 
“Em tập làm nhà bản đồ học”.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
                                            
                                            
                                            
                                            
                                            
                        
                        