Giáo án Bài 3 Địa lí 7 Chân trời sáng tạo (2024): Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên Châu Âu

783 392 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(783 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
BÀI 3:
PHƯƠNG THỨC CON NGƯỜI KHAI THÁC, SỬ DỤNG
VÀ BẢO VỆ THIÊN NHIÊN CHÂU ÂU
Môn học/Hoạt động giáo dục: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: Tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học sinh học về:
- Lựa chọn và trình bày được một vấn đề bảo vệ môi trường ở châu Âu.
2. Năng lực
- Năng lực Địa lí:
+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí: rèn luyện cho học sinh năng phân tích các
mối liên hệ (tương hỗ, nhân quả) giữa các hiện tượng, quá trình liên quan đến môi
trường ở châu Âu.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng các công cụ của địa học như bản đồ, lược đồ,
biểu đồ, tranh ảnh,... tìm tòi; tăng cường khai thác Internet trong học tập….
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ tự học: thu thập thông tin trình bày báo cáo địa về môi
trường ở châu Âu.
+ Năng lực giao tiếp hợp c: thông qua các hoạt động nhóm phương pháp dạy
học thảo luận.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ trách nhiệm tham gia học tập, làm các bài tập, hoàn thành tốt nhiệm
vụ trong nhóm và tự học tích cực.
- Yên thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Các phiếu học tập.
- Bảng nhóm, bút lông, giấy A0, bút màu (chuẩn bị cho HS).
- Hình ảnh, video về khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở châu Âu.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Giấy note làm bài tập trên lớp.
- Bút màu, giấy A0.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu (…. phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu
- Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học.
b. Nội dung
- Đưa học sinh vào tình huống có vấn đề để các em tìm ra câu trả lời, sau đó giáo viên
kết nối vào bài học.
c. Sản phẩm
- Câu trả lời cá nhân của học sinh.
d. Cách thức tổ chức
Bước 1: Giao nhiệm vụ:
- Quan sát đoạn video dưới đây https://www.youtube.com/watch?v=QkmO8Se-r-E,
em hãy cho biết nội dung chính của đoạn video? Nguyên nhân của thực trạng đó?
Bước 2: HS tiến hành hoạt động trong 2 phút.
Bước 3: HS trả lời câu hỏi:
Bước 4: GV chuẩn kiến thức và kết nối vào bài mới.
Trong quá trình khai thác sử dụng tài nguyên thiên nhiên, các quốc gia châu Âu
phải đối mặt với nhiều vấn đề về môi trường. Thực trạng khai thác, sử dụng và bảo vệ
thiên nhiên châu Âu đang diễn ra như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm
nay.
2. Hình thành kiến thức mới (….phút)
Hoạt động: TÌM HIỂU VỀ PHƯƠNG THỨC CON NGƯỜI KHAI THÁC, SỬ
DỤNG VÀ BẢO VỆ THIÊN NHIÊN Ở CHÂU ÂU
a) Mục tiêu: Trình bày được một vấn đề bảo vệ môi trường ở châu Âu.
b) Nội dung: GV giao mỗi nhóm tìm hiểu (hoặc bốc thăm) về một vấn đề bảo vệ môi
trường ở châu Âu. Thiết kế sơ đồ tư duy cho nội dung mà nhóm tìm hiểu.
c) Sản phẩm:
- Đáp án trên giấy và câu trả lời miệng của HS.
- Sản phẩm mindmap của các nhóm.
d) Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV chia lớp thành 6 nhóm, giao 2 nhóm tìm hiểu (hoặc bốc thăm) về một vấn đề
bảo vệ môi trường ở châu Âu.
Nhóm 1, 2: Tìm hiểu về bảo vệ môi trường nước ở châu Âu.
Nguyên nhân của ô nhiễm nước.
Biểu hiện của ô nhiễm nước.
Hậu quả (tác hại) của ô nhiễm nước.
Giải pháp bảo vệ môi trường nước.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
Nhóm 3, 4: Tìm hiểu về bảo vệ môi trường không khí ở châu Âu.
Nguyên nhân của ô nhiễm không khí.
Biểu hiện của ô nhiễm không khí.
Hậu quả (tác hại) của ô nhiễm không khí.
Giải pháp bảo vệ môi trường không khí.
Nhóm 5, 6: Tìm hiểu về vấn đề bảo vệ đa dạng sinh học ở châu Âu.
Vai trò của đa dạng sinh học.
Nguyên nhân của suy giảm đa dạng sinh học.
Hậu quả (tác hại) của suy giảm đa dạng sinh học.
Giải pháp bảo vệ đa dạng sinh học.
+ Mỗi nhóm chuẩn giấy A0, bút màu.
+ Đọc thông tin trong SGK, kết hợp sử dụng thiết bị có kết nối internet.
+ Thiết kế sơ đồ tư duy cho nội dung mà nhóm tìm hiểu.
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ như yêu cầu.
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ nghiêm túc.
- Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu các nhóm dán sản phẩm của mình lên bảng.
+ GV phát phiếu đánh giá cho các nhóm. Các nhóm dưới lắng nghe nhóm bạn báo
cáo và chấm điểm.
+ Các nhóm lần lượt trình bày.
PHIẾU ĐÁNH GIÁ
TIÊU CHÍ NHẬN XÉT ĐIỂM
Nội dung (4đ)
-
Đầy đủ, chính xác, khoa học.
-
Đúng nội dung được phân công.
-
Biết tóm tắt, lọc thông tin.
-
Không có lỗi chính tả.
Hình thức (3đ)
-
Bố cục hợp lí, dễ nhìn.
-
Mang tính thẩm mĩ, màu sắc hài hòa.
-
Có trang trí, có hình vẽ/icon minh họa.
-
Tiêu đề nổi bật, rõ ràng.
-
Chữ viết to rõ, dễ nhìn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
Báo cáo (2đ)
- Giọng to, rõ ràng.
- Phong thái tự tin.
- Nhiều thành viên báo cáo (ít nhất 50% số
thành viên của nhóm).
- Biết triển khai ý chứ không phải đọc lại chữ
trên mindmap.
- Tương tác: bằng cách hỏi các nhóm khác
hoặc trả lời câu hỏi của các nhóm giáo
viên.
Quá trình (1đ)
- Phân chia công việc cụ thể cho các thành
viên.
- Làm việc nghiêm túc, hiệu quả (không sử
dụng thời gian trên lớp làm việc riêng).
- Các thành viên đoàn kết, giúp đỡ nhau
trong hoạt động nhóm.
TỔNG ĐIỂM
- Kết luận, nhận định:
+ GV khen ngợi phần làm việc của các nhóm.
+ GV chuẩn kiến thức mở rộng cho HS xem hình ảnh, video về tình trạng ô nhiễm
không khí ở London (Anh): https://www.youtube.com/watch?v=QkmO8Se-r-E
Đồng thời GV hướng dẫn HS phân tích thêm một số biểu đồ, bảng số liệu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
+ HS: Lắng nghe, ghi bài.
KHAI THÁC, SỬ DỤNG VÀ BẢO VỆ THIÊN NHIÊN Ở CHÂU ÂU
1. Bảo vệ môi trường nước:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Ngày dạy: BÀI 3:
PHƯƠNG THỨC CON NGƯỜI KHAI THÁC, SỬ DỤNG
VÀ BẢO VỆ THIÊN NHIÊN CHÂU ÂU
Môn học/Hoạt động giáo dục: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: Tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Học sinh học về:
- Lựa chọn và trình bày được một vấn đề bảo vệ môi trường ở châu Âu. 2. Năng lực - Năng lực Địa lí:
+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí: rèn luyện cho học sinh kĩ năng phân tích các
mối liên hệ (tương hỗ, nhân quả) giữa các hiện tượng, quá trình liên quan đến môi trường ở châu Âu.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng các công cụ của địa lí học như bản đồ, lược đồ,
biểu đồ, tranh ảnh,... tìm tòi; tăng cường khai thác Internet trong học tập…. - Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: thu thập thông tin và trình bày báo cáo địa lý về môi trường ở châu Âu.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: thông qua các hoạt động nhóm và phương pháp dạy học thảo luận. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ và có trách nhiệm tham gia học tập, làm các bài tập, hoàn thành tốt nhiệm
vụ trong nhóm và tự học tích cực.
- Yên thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Các phiếu học tập.
- Bảng nhóm, bút lông, giấy A0, bút màu (chuẩn bị cho HS).
- Hình ảnh, video về khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở châu Âu. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi.
- Giấy note làm bài tập trên lớp. - Bút màu, giấy A0.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu (…. phút)


a. Mục tiêu
- Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học. b. Nội dung
- Đưa học sinh vào tình huống có vấn đề để các em tìm ra câu trả lời, sau đó giáo viên kết nối vào bài học. c. Sản phẩm
- Câu trả lời cá nhân của học sinh. d. Cách thức tổ chức
Bước 1: Giao nhiệm vụ:
- Quan sát đoạn video dưới đây https://www.youtube.com/watch?v=QkmO8Se-r-E,
em hãy cho biết nội dung chính của đoạn video? Nguyên nhân của thực trạng đó?
Bước 2: HS tiến hành hoạt động trong 2 phút.
Bước 3: HS trả lời câu hỏi:
Bước 4: GV chuẩn kiến thức và kết nối vào bài mới.
Trong quá trình khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên, các quốc gia châu Âu
phải đối mặt với nhiều vấn đề về môi trường. Thực trạng khai thác, sử dụng và bảo vệ
thiên nhiên ở châu Âu đang diễn ra như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
2. Hình thành kiến thức mới (….phút)
Hoạt động: TÌM HIỂU VỀ PHƯƠNG THỨC CON NGƯỜI KHAI THÁC, SỬ
DỤNG VÀ BẢO VỆ THIÊN NHIÊN Ở CHÂU ÂU
a) Mục tiêu: Trình bày được một vấn đề bảo vệ môi trường ở châu Âu.
b) Nội dung: GV giao mỗi nhóm tìm hiểu (hoặc bốc thăm) về một vấn đề bảo vệ môi
trường ở châu Âu. Thiết kế sơ đồ tư duy cho nội dung mà nhóm tìm hiểu. c) Sản phẩm:
- Đáp án trên giấy và câu trả lời miệng của HS.
- Sản phẩm mindmap của các nhóm.
d) Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV chia lớp thành 6 nhóm, giao 2 nhóm tìm hiểu (hoặc bốc thăm) về một vấn đề
bảo vệ môi trường ở châu Âu. ●
Nhóm 1, 2: Tìm hiểu về bảo vệ môi trường nước ở châu Âu. ▪
Nguyên nhân của ô nhiễm nước.
Biểu hiện của ô nhiễm nước.
Hậu quả (tác hại) của ô nhiễm nước.
Giải pháp bảo vệ môi trường nước.


Nhóm 3, 4: Tìm hiểu về bảo vệ môi trường không khí ở châu Âu. ▪
Nguyên nhân của ô nhiễm không khí.
Biểu hiện của ô nhiễm không khí.
Hậu quả (tác hại) của ô nhiễm không khí.
Giải pháp bảo vệ môi trường không khí.
Nhóm 5, 6: Tìm hiểu về vấn đề bảo vệ đa dạng sinh học ở châu Âu. ▪
Vai trò của đa dạng sinh học.
Nguyên nhân của suy giảm đa dạng sinh học.
Hậu quả (tác hại) của suy giảm đa dạng sinh học.
Giải pháp bảo vệ đa dạng sinh học.
+ Mỗi nhóm chuẩn giấy A0, bút màu.
+ Đọc thông tin trong SGK, kết hợp sử dụng thiết bị có kết nối internet.
+ Thiết kế sơ đồ tư duy cho nội dung mà nhóm tìm hiểu.
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ như yêu cầu.
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ nghiêm túc. - Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu các nhóm dán sản phẩm của mình lên bảng.
+ GV phát phiếu đánh giá cho các nhóm. Các nhóm ở dưới lắng nghe nhóm bạn báo cáo và chấm điểm.
+ Các nhóm lần lượt trình bày. PHIẾU ĐÁNH GIÁ TIÊU CHÍ NHẬN XÉT ĐIỂM Nội dung (4đ)
- Đầy đủ, chính xác, khoa học.
- Đúng nội dung được phân công.
- Biết tóm tắt, lọc thông tin.
- Không có lỗi chính tả. Hình thức (3đ) -
Bố cục hợp lí, dễ nhìn. -
Mang tính thẩm mĩ, màu sắc hài hòa. -
Có trang trí, có hình vẽ/icon minh họa. -
Tiêu đề nổi bật, rõ ràng. -
Chữ viết to rõ, dễ nhìn.

Báo cáo (2đ) - Giọng to, rõ ràng. - Phong thái tự tin.
- Nhiều thành viên báo cáo (ít nhất 50% số thành viên của nhóm).
- Biết triển khai ý chứ không phải đọc lại chữ trên mindmap.
- Tương tác: bằng cách hỏi các nhóm khác
hoặc trả lời câu hỏi của các nhóm và giáo viên. Quá trình (1đ)
- Phân chia công việc cụ thể cho các thành viên.
- Làm việc nghiêm túc, hiệu quả (không sử
dụng thời gian trên lớp làm việc riêng).
- Các thành viên đoàn kết, giúp đỡ nhau trong hoạt động nhóm. TỔNG ĐIỂM
- Kết luận, nhận định:
+ GV khen ngợi phần làm việc của các nhóm.
+ GV chuẩn kiến thức và mở rộng cho HS xem hình ảnh, video về tình trạng ô nhiễm
không khí ở London (Anh): https://www.youtube.com/watch?v=QkmO8Se-r-E
Đồng thời GV hướng dẫn HS phân tích thêm một số biểu đồ, bảng số liệu:


zalo Nhắn tin Zalo