Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TÊN BÀI DẠY: LAO ĐỘNG CẦN CÙ, SÁNG TẠO
Môn học: GDCD 8 - Bộ sách Cánh diều
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
- Nêu được khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động.
- Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động.
- Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân.
- Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và học hỏi những tấm
gương cần cù, sáng tạo trong lao động; phê phán những biểu hiện chây lười,
thụ động trong lao động. 2.Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tự giác lao động; cần cù, sáng tạo thực hiện mục tiêu trong học tập, lao động.
- Điều chỉnh hành vi: Tự đánh giá mức độ cần cù, sáng tạo trong lao động của
bản thân. Qua đó, điều chỉnh tính cần cù, sáng tạo tham gia các hoạt động ở
lớp, ở nhà, trong lao động và trong cuộc sống hằng ngày.
- Phát triển bản thân: Cần cù sáng tạo trong lao động biết điều chỉnh lựa chọn
các biện pháp cách thức thực hiện để đạt kết quả cao trong lao động.
- Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán được những hành vi lười biếng, ỷ lại
trong lao động, hay nản lòng trong học tập, lao động và trong cuộc sống.
- Hợp tác, giải quyết vấn đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt
động; cùng bạn bè tham gia giải quyết công việc đạt hiệu cao, trả lời các câu hỏi trong bài học. 3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: Quý trọng, ủng hộ những người cần cù, sáng tạo và trân trọng thành quả lao động.
- Trách nhiệm: Tích cực, chủ động học tập, lao động, phê phán những biểu hiện
chây lười, thụ động trong lao động.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học: CNTT, phan mem Mindmap, MS PowerPoint, tivi, nam
châm gan bảng, máy tính.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Học liệu: SGK Giáo dục công dân Lớp 8 - Bộ sách Cánh dieu, giay A0,
phieu học tập, thông tin.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Phương án ứng dụng CNTT của bài dạy: Phương án ứng Hoạt Mục tiêu Nội dung Phương dụng CNTT pháp PA động hoạt động hoạt động
dạy học KTĐG Thiết Phần mềm bị hỗ trợ Tạo hứng thú Học sinh Trò chơi Quan MT, Power cho HS học tham gia trò sát Tivi Point Khởi tập; Bước chơi đối động đầu tiếp cận mặt và trả
với nội dung lời câu hỏi bài học. HĐ1: Hs nghiên Dạy học Đánh Máy Power - Học sinh cứu thông nhóm giá tính, Point, nêu được tin, làm việc qua Tivi khái niệm theo nhóm sản Phiếu cần cù, sáng trả lời câu phẩm học tạo trong hỏi học tập lao động. tập - Nêu được biểu hiện cần cù, sáng Hình tạo trong thành lao động. kiến thức mới HĐ 2: Hs nghiên Dạy học Đánh MT, Power - Nêu được cứu thông nhóm giá Tivi Point, ý nghĩa của tin, trao đổi qua Phiếu cần cù, sáng cặp đôi và sản học tạo trong trả lời câu phẩm tập lao động. hỏi học tập HĐ 3: Học sinh Dạy học Quan MT, Power - Biết được đọc tình nhóm sát Tivi- Point cách rèn huống, thảo Giấy
luyện cần cù, luận kỹ A0
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) sáng tạo thuật khăn trong lao trải bàn. động. Đánh giá
Hs vẽ sơ đồ Trò chơi Đánh MT, Power được hành vi, tư duy giá Tivi Point, việc làm của ndbh, làm qua bản thân và việc cá sản những người nhân giải phẩm Luyện xung quanh quyết các học tập trong việc bài tập tập thể hiện cần trong sách cù, sáng tạo giáo khoa. trong lao động. Vận dụng Học sinh Dạy học Đánh MT, Power
kiến thức để làm việc cá dự án. giá Tivi Point, Vận
giải quyết các nhân theo qua
vấn đề trong yêu cầu của sản
dụng cuộc sống thể giáo viên. phẩm (Hs hiện cần cù, học làm ở nhà) sáng tạo tập trong lao động.
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về lao động cần cù, sáng tạo để chuẩn bị vào bài học mới.
Bạn nào đọc được nhiều hơn sẽ thắng.
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: Cần cù, sáng tạo trong lao động? Biểu hiện
của cần cù, sáng tạo trong lao động? Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa
của cần cù, sáng tạo trong lao động.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò chơi “Đối mặt”
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
Một số câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về sự cần cù, sáng tạo trong lao động:
+ “Cần cù bù thông minh”
+ “Cái khó ló cái khôn”
+ “Một phút nghĩ hay hơn cả ngày quần quật”
+ “Chịu khó mới có mà ăn”.
+ “Muốn ăn thì phải chăm làm/ Một hạt thóc vàng, chín hạt mồ hôi”.
+ “Rủ nhau đi cấy đi cày/ Bây giờ khó nhọc, có ngày phong lưu”.
+ “Có làm thì mới có ăn/ Không dưng ai dễ đem phần đến cho”. d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “Đối mặt” LUẬT CHƠI:
- Số người tham gia: 5 bạn
- Cách thức: Các bạn đứng vòng tròn. Lần lượt đọc
câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về lao động cần
cù, sáng tạo. (Không được đọc lặp lại câu của người
khác.) Đến lượt, bạn nào không đọc được sẽ bị loại.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 3 GDCD 8 Cánh diều: Lao động cần cù, sáng tạo
730
365 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án GDCD 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án GDCD 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 8 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(730 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN GDCD
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
TÊN BÀI DẠY: LAO ĐỘNG CẦN CÙ, SÁNG TẠO
Môn học: GDCD 8 - Bộ sách Cánh diều
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Nêu được khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động.
- Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động.
- Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân.
- Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và học hỏi những tấm
gương cần cù, sáng tạo trong lao động; phê phán những biểu hiện chây lười,
thụ động trong lao động.
2.Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tự giác lao động; cần cù, sáng tạo thực hiện mục tiêu trong
học tập, lao động.
- Điều chỉnh hành vi: Tự đánh giá mức độ cần cù, sáng tạo trong lao động của
bản thân. Qua đó, điều chỉnh tính cần cù, sáng tạo tham gia các hoạt động ở
lớp, ở nhà, trong lao động và trong cuộc sống hằng ngày.
- Phát triển bản thân: Cần cù sáng tạo trong lao động biết điều chỉnh lựa chọn
các biện pháp cách thức thực hiện để đạt kết quả cao trong lao động.
- Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán được những hành vi lười biếng, ỷ lại
trong lao động, hay nản lòng trong học tập, lao động và trong cuộc sống.
- Hợp tác, giải quyết vấn đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt
động; cùng bạn bè tham gia giải quyết công việc đạt hiệu cao, trả lời các câu
hỏi trong bài học.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: Quý trọng, ủng hộ những người cần cù, sáng tạo và trân trọng
thành quả lao động.
- Trách nhiệm: Tích cực, chủ động học tập, lao động, phê phán những biểu hiện
chây lười, thụ động trong lao động.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học: CNTT, phan mem Mindmap, MS PowerPoint, tivi, nam
cham gan bang, máy tính.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2. Học liệu: SGK Giao duc cong dan Lơ p 8 - Bo sach Canh dieu, giay A0,
phieu hoc tap, thông tin.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Phương án ứng dụng CNTT của bài dạy:
Hoạt
động
Mục tiêu
hoạt động
Nội dung
hoạt động
Phương
pháp
dạy học
PA
KTĐG
Phương án
ứng
dụng CNTT
Thi
ết
bị
Ph
ần mềm
hỗ trợ
Khởi
động
T
ạo hứng thú
cho HS học
tập; Bước
đầu tiếp cận
với nội dung
bài học.
H
ọc sinh
tham gia trò
chơi đối
mặt và trả
lời câu hỏi
Trò ch
ơi
Quan
sát
MT,
Tivi
Power
Point
Hình
thành
kiến
thức
mới
HĐ1:
- Học sinh
nêu được
khái niệm
cần cù, sáng
tạo trong
lao động.
- Nêu được
biểu hiện
cần cù, sáng
tạo trong
lao động.
Hs nghiên
cứu thông
tin, làm việc
theo nhóm
trả lời câu
hỏi
D
ạy học
nhóm
Đánh
giá
qua
sản
phẩm
học
tập
Máy
tính,
Tivi
Phiếu
học
tập
Power
Point,
HĐ 2:
- Nêu được
ý nghĩa của
cần cù, sáng
tạo trong
lao động.
Hs nghiên
cứu thông
tin, trao đổi
cặp đôi và
trả lời câu
hỏi
D
ạy học
nhóm
Đánh
giá
qua
sản
phẩm
học
tập
MT,
Tivi
Phiếu
học
tập
Power
Point,
HĐ 3:
- Biết được
cách rèn
luyện cần cù,
H
ọc sinh
đọc tình
huống, thảo
luận kỹ
D
ạy học
nhóm
Quan
sát
MT,
Tivi-
Giấy
A0
Power
Point
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
sáng t
ạo
trong lao
động.
thu
ậ
t khăn
trải bàn.
Luyện
tập
Đánh giá
được hành vi,
việc làm của
bản thân và
những người
xung quanh
trong việc
thể hiện cần
cù, sáng tạo
trong lao
động.
Hs v
ẽ s
ơ đ
ồ
tư duy
ndbh, làm
việc cá
nhân giải
quyết các
bài tập
trong sách
giáo khoa.
Trò ch
ơi
Đánh
giá
qua
sản
phẩm
học
tập
MT,
Tivi
Power
Point,
Vận
dụng
(Hs
làm ở
nhà)
V
ận dụng
kiến thức để
giải quyết các
vấn đề trong
cuộc sống thể
hiện cần cù,
sáng tạo
trong lao
động.
H
ọc sinh
làm việc cá
nhân theo
yêu cầu của
giáo viên.
D
ạy học
dự án.
Đánh
giá
qua
sản
phẩm
học
tập
MT,
Tivi
Power
Point,
1. Ho
ạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về lao động cần cù, sáng tạo để chuẩn bị vào bài
học mới.
Bạn nào đọc được nhiều hơn sẽ thắng.
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: Cần cù, sáng tạo trong lao động? Biểu hiện
của cần cù, sáng tạo trong lao động? Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa
của cần cù, sáng tạo trong lao động.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò chơi
“Đối mặt”
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
Một số câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về sự cần cù, sáng tạo trong lao động:
+ “Cần cù bù thông minh”
+ “Cái khó ló cái khôn”
+ “Một phút nghĩ hay hơn cả ngày quần quật”
+ “Chịu khó mới có mà ăn”.
+ “Muốn ăn thì phải chăm làm/ Một hạt thóc vàng, chín hạt mồ hôi”.
+ “Rủ nhau đi cấy đi cày/ Bây giờ khó nhọc, có ngày phong lưu”.
+ “Có làm thì mới có ăn/ Không dưng ai dễ đem phần đến cho”.
d. Tổ chức thực hiện:
Ho
ạt động của thầy, tr
ò
N
ội dung cần đạt
Bư
ớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi
“Đối mặt”
LUẬT CHƠI:
- Số người tham gia: 5 bạn
- Cách thức: Các bạn đứng vòng tròn. Lần lượt đọc
câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về lao động cần
cù, sáng tạo. (Không được đọc lặp lại câu của người
khác.) Đến lượt, bạn nào không đọc được sẽ bị loại.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
*
H
ọc sinh lần l
ư
ợt tr
ình bày câu tr
ả lời.
Một số câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về sự cần cù,
sáng tạo trong lao động:
+ “Cần cù bù thông minh”
+ “Cái khó ló cái khôn”
+ “Một phút nghĩ hay hơn cả ngày quần quật”
+ “Chịu khó mới có mà ăn”.
+ “Muốn ăn thì phải chăm làm/ Một hạt thóc vàng, chín
hạt mồ hôi”.
+ “Rủ nhau đi cấy đi cày/ Bây giờ khó nhọc, có ngày
phong lưu”.
+ “Có làm thì mới có ăn/ Không dưng ai dễ đem phần
đến cho”.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh
thực hiện, gợi ý nếu cần.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ
đề bài học:
Lao động cần cù, sáng tạo là một trong những truyền
thống quý báu của dân tộc Việt Nam, giúp con người
không chỉ tạo ra những giá trị vật chất và tinh thần
cho bản thân mà còn góp phần vào sự phát triển của
xã hội. mỗi người cần kế thừa và phát huy truyền
thống quý báu đó. Trong xu thế toàn cầu hóa và hội
nhập quốc tế hiện nay, cần cù, sáng tạo trong lao
động là yếu tố làm tăng năng suất, năng lực cạnh
tranh, thúc đẩy sự phát triển. Nếu không lao động cần
cù, sáng tạo, mỗi người và xã hội sẽ bị chậm bước tiến
so với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thời đại.
Vậy cần cù, sáng tạo trong lao động là gì? Biểu hiện
của cần cù, sáng tạo trong lao động như thế nào? Cô
và các em sẽ cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm
nay.
2. Ho
ạt động
1
: Khám phá (Hình thành ki
ến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Thế nào là cần cù, sáng tạo trong lao động ?
a. Mục tiêu:
Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao động.
Phát triển năng lực phát triển bản thân và năng lực tư duy phê phán.
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin, cùng tìm hiểu nội dung thông tin
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
trong sách giáo khoa
.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống
câu hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh: Siêng năng, kiên trì là gì?
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm (Phiếu bài tập)
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Khái niệm và biểu hiện của cần cù,
sáng tạo trong lao động.
I. Khám phá
1. Khái niệm và biểu
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bư
ớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống
câu hỏi của phiếu bài tập.
GV yêu cầu HS đọc thông tin.
* Khai thác thông tin: Thông tin 1; 2
GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu học sinh thảo
luận theo tổ, nhóm và trả lời câu hỏi vào phiếu bài
tập.
Cau 1: Em hãy cho biết sự cần cù, sáng tạo trong lao
động được thể hiện như thế nào trong từng thông tin
trên?
Cau 2: Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của sự
cần cù, sáng tạo trong lao động?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời.
- Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả
lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh
thực hiện, gợi ý nếu cần.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Yêu cầu hs nhận xét câu trả lời.
- GV nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề.
hi
ện của cần c
ù, sáng t
ạo
trong lao động.
a) Khái niệm.
- Cần cù trong lao động là
sự chăm chỉ một cách
thường xuyên không ngại
khó khăn, gian khổ.
- Sáng tạo trong lao động
là luôn chủ động suy nghĩ
để cái tiến, đổi mới trong
quá trình lao động nhằm
nâng cao năng suất, chất
lượng, hiêu quả công việc.
b) Biểu hiện.
- Biểu hiện của cần cù
trong lao động.
+ Chăm chỉ, nỗ lực vươn
lên trong học tập và trong
cuộc sống.
+ Tích cực trau dồi bản
thân để trở thành công
dân tốt, có ích cho xã hội.
- Biểu hiện của sáng tạo
trong lao động.
+ Luôn suy nghĩ, cải tiến
tìm tòi cái mới.
+ Tìm cách giải quyết tối
ưu để năng cao chất lượng,
hiệu quả công việc.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2. Ho
ạt động 2: Khám phá (H
ình thành ki
ến thức mới)
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động.
a. Mục tiêu:
Hiểu vì sao phải cần cù, sáng tạo trong lao động.
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học thông qua hệ thống câu hỏi để
hướng dẫn học sinh: Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động?
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
d. Tổ chức thực hiện:
B
ư
ớ
c 1: Chuy
ể
n giao nhi
ệ
m v
ụ
h
ọ
c t
ậ
p:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông kĩ thật thảo luận
nhóm đôi hoàn thành phiếu bài tập.
a) Em hãy cho biết những việc làm nào của Giáo sư
Đặng Văn Ngữ thể hiện sự cần cù, sáng tạo. Những
việc làm đó mang lại kết quả gì?
b) Theo em, cần cù, sáng tạo trong lao động có ý nghĩa
như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc cá nhân, trao đổi nhóm đôi, suy
nghĩ, trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh
thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
2. Ý nghĩa của cần cù,
sáng tạo trong lao động.
-
Cần cù, sáng tạo trong lao
động giúp con người:
+ Hoàn thiện và phát triển
phẩm chất, năng lực để
nâng cao hiệu quả lao
động, góp phần xây dựng
quê hương, đất nước.
+ Được mọi người yêu quý,
tôn trọng.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
HS
:
- Trình bày suy nghĩ cá nhân, thống nhất ý kiến nhóm
đôi.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv đánh giá, chốt kiến thức.
2. Ho
ạt động
3
: Khám phá (Hình thành ki
ến thức mới)
Nhiệm vụ 4: Tìm hiểu nội dung: Cách rèn luyện
a. Mục tiêu:
- Biết được cách rèn luyện cần cù, sáng tạo trong lao động.
- Đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện cần cù, sáng tạo trong lao động của bản
thân và người khác.
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống
câu hỏi để hướng dẫn học sinh: Cách rèn luyện của học sinh về cần cù, sáng tạo
trong lao động.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
d. Tổ chức thực hiện:
B
ư
ớ
c 1: Chuy
ể
n giao nhi
ệ
m v
ụ
h
ọ
c t
ậ
p:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hoạt động:
Thảo luận kỹ thuật khăn trải bàn.
-Theo em, can lam gı đe ren luyen cần cù, sáng tạo
trong lao động.?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghe hướng dẫn, làm việc cá nhân suy nghĩ, trả
lời.
- GV hướng dẫn HS bám sát yêu cầu của đề bài,
hướng dẫn HS hoàn thành nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả.
- Nhận xét và bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc của HS.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
4. Cách rèn luy
ệ
n
- Chủ động học tập, lao
động.
- Yêu quý lao động, khiêm
tốn tìm hiểu, học hỏi
những tấm gương cần cù,
sáng tạo trong học tập, lao
động.
- Phê phán những biểu
hiện lười biếng, ỷ lại trong
học tập, lao động.
Hoạt động 3: Luyện tập
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
a. Mục tiêu:
- HS được luyện tập, củng cố kến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần
khám phá, áp dụng kiến thức để làm bài tập.
b. Nội dung:
- Học sinh khái quát kiến thức đã học bằng sơ đồ tư duy hoc sinh ve sơ đo tư duy
noi dung bai hoc;
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ
thông câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi ...
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Giáo viên yêu cầu học sinh vẽ sơ đồ tư duy nội
dung bài học.
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài
tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu
III. Luyện tập
1. Bài tập 1
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
hỏi, phiếu bài tập và trò chơi ...
? Bài tập: GV cho học sinh làm bài tập sách giao
khoa theo từng bài ứng với các kĩ thuật vấn đáp,
đóng vai.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, hoàn thành sơ đồ bài
học.
- Với hoạt động nhóm: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị.
Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội
dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên,
kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm
khác.
- Với hoạt động trò chơi: HS nghe hướng dẫn, tham
gia.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm,
trò chơi tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá
nhân, nhóm của HS.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
2. Bài tập 2
3. Bài tập 3
4. Bài tập 4
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm
việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
4.
Ho
ạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội
dung bài học.
b. Nội dung: Giáo viên cho học sinh tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm kiến thức bằng
hoạt động dự án nhóm tổ
c. Sản phẩm:Câu trả lời, sản phẩm của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bư
ớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ thông câu hỏi
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ho
ạt động dự án.
Câu 1: Em hãy sưu tầm những bài báo, hình ảnh, tư
liệu về những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao
động để xây dựng thành tập san trưng bày tại lớp.
Câu 2: Em hãy chia sẻ một việc làm thể hiện sự cần
cù, sáng tạo trong lao động của em với bạn bè, thầy
cô trong lớp.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Với hoạt động dự án: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị.
Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội
dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm
tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân.
+ Với hoạt động dự án: trao đổi, lắng nghe, nghiên
cứu, trình bày nếu còn thời gian
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Yêu cầu HS nhận xét câu trả lời.
- GV sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………