Giáo án Bài 3 KHTN 6 Kết nối tri thức (2024): Sử dụng kính lúp

660 330 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(660 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
BÀI 3: SỬ DỤNG KÍNH LÚP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học, HS sẽ:
- Trình bày được cách sử dụng kính lúp.
- Nêu được cấu tạo của kính lúp cầm tay.
- Nêu được tên các loại kính lúp thông dụng.
- HS nêu được cách bảo quản kính lúp.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự học tự chủ: Chủ động, tích cực tìm kiếm thông tin về cấu tạo của
kính lúp cầm tay, các loại kính lúp thông dụng hoàn thành nhiệm vụ GV giao.
Tự đánh giá quá trình và kết quả thực hiện của các thành viên và nhóm.
- Năng lực giao tiếp hợp tác trong hoạt động nhóm: Tập hợp nhóm theo đúng
yêu cầu, nhanh đảm bảo trật tự; Biết lắng nghe phản hồi tích cực trong
giao tiếp; Hỗ trợ, thảo luận, phối hợp tốt thống nhất ý kiến với các thành viên
trong nhóm để cùng hoàn thành nhiệm vụ nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Giải quyết được vấn đề quan sát các vật
nhỏ khi thực hành và trong cuộc sống.
- Năng lực KHTN:
+ Nêu được cấu tạo của kính lúp cầm tay.
+ Nêu được tên các loại kính lúp thông dụng.
+ Xác định được loại kính lúp thích hợp để sử dụng trong các công việc khác
nhau.
+ HS nêu được cách sử dụng kính lúp.
+ HS sử dụng được kính lúp cầm tay quan sát được nét hình ảnh vật kích
thước nhỏ.
+ HS nêu được cách bảo quản kính lúp.
+ Vận dụng được kiến thức, năng sử dụng kính lúp vào thực tế để quan sát các
vật nhỏ.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Yêu thích môn học, hình thành phẩm chất chăm chỉ, có trách nhiệm…
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Một số kính lúp cầm tay có số bội giác khác nhau.
2. Đối với học sinh:
- Vở ghi, sgk
- Vài chiếc lá cây dùng làm vật mẫu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động quan sát một số vật nhỏ quen thuộc trong cuộc
sống để HS bước đầu nhận ra tác dụng của kính lúp.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS quan sát thực hiện yêu cầu của GV
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
- GV: Tổ chức cho HS dùng kính lúp quan sát các dòng chữ nhỏ trên trang sách,
con bọ cánh cứng nhỏ, chiếc lá hoặc dấu vân tay của mình theo nhóm.
+ Yêu cầu HS mô tả những gì quan sát được qua kính lúp so sánh với khi nhìn trực
tiếp.
- HS: Thực hiện yêu cầu của GV, mô tả theo quan sát
=> Nêu câu hỏi: Vậy kính lúp có tác dụng gì?
HS chưa cần trả lời, từ đó gv dẫn dắt vào bài mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về kính lúp
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động quan sát trực tiếp một kính lúp đơn giản để HS
tự tìm hiểu được cấu tạo và công dụng của kính lúp.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận,
trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV Phát cho mỗi nhóm một kính lúp cầm
I. Tìm hiểu về kính lúp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tay và yêu cầu HS mô tả cấu tạo của nó.
+ Hướng dẫn HS quan sát một số kính lúp
thông dụng trong Hình 3.1 SGK để nhận biết
được bộ phận chính của kính lúp.
+ Yêu cầu HS nêu công dụng của kính lúp.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận.
+ GV quan sát, hướng dẫn HS
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
thảo luận
+ GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức,
chuyển sang nội dung mới
GV: Các kính lúp đều có công dụng phóng to
ảnh của một vật được quan sát từ 3 đến 20
lần
Công dụng của kính lúp:
- Phục vụ học tập, nghiên cứu khoa
học
- Dùng để đọc sách, soi mẫu vải,
sửa chữa đồng hồ, sửa chữa vi
mạch điện tử, ...
Trả lời câu hỏi:
- Đọc chữ nhỏ trong sách: Dùng
kính lúp để bàn có đèn
- Sửa chữa đồng hồ: Dùng kính
lúp đeo mắt.
- Soi mẫu vải: Dùng kính lúp cầm
tay
Hoạt động 2: Sử dụng và bảo quản kính lúp
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động sử dụng kính lúp để quan sát rõ các vật nhỏ, HS
sẽ tự khám phá được cách điều chỉnh kính lúp để nhìn vật, nhận biết được sự
khác biệt về kích thước của vật khi nhìn qua kính lúp so với khi quan sát trực tiếp
bằng mắt thường.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận,
trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV: Tổ chức cho HS dùng kính lúp cầm
tay để quan sát một chiếc lá theo nhóm.
+ Hướng dẫn HS tự dịch chuyển kính lại
gần hoặc ra xa vật cho đến khi nhìn chiếc
lá thật rõ nét (rõ các gân nhỏ trên chiếc lá).
+ Yêu cầu HS tả lại cách điều chỉnh
khoảng cách của kính lúp như thế nào sẽ
quan sát được vật rõ nét.
+ Hướng dẫn HS cách bảo quản kính lúp
như SGK.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo
luận.
+ GV quan sát HS hoạt động, hỗ tr khi
HS cần
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
thảo luận
+ Đại diện nhóm báo cáo kết quả
+ GV gọi nhóm khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét.
II. Sử dụng và bảo quản kính lúp
1. Sử dụng
Đặt kính lúp gần sát vật mẫu, mắt
nhìn vào mặt kính.
Từ t dịch kính ra xa vật, cho đến
khi nhìn thấy vật rõ nét.
2. Bảo quản
Lau chùi, vệ sinh kính thường
xuyên bằng khăn mềm.
Sử dụng nước sạch hoặc nước rửa
kính lúp chuyên dụng (nếu có).
Không để mặt kính lúp tiếp xúc với
các vật nhám, bản.
Trả lời câu hỏi:
1. HS tự quan sát.
2. Giữ kính lúp phía trên chiếc lá. (VD
1)
a) Từ từ dịch chuyển nh lúp ra xa
chiếc lá, hình ảnh chiếc lá được phóng
to dần, do đó sẽ nhìn chi tiết hơn
trước.
b) Nếu tiếp tục dịch chuyển kính xa
chiếc hơn một chút: Kích thước của
chiếc nhìn thấy qua kính to hơn,
ảnh của chiếc lá sẽ mờ đi (VD2)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận,
trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1. Khi từ từ dịch chuyển kính lúp ra xa vật mẫu, mắt nhìn thấy vật thay đổi
như thế nào?
Câu 2. Tại sao cần lau chùi, vệ sinh kính lúp thường xuyên bằng khăn mềm hoặc
giấy chuyên dụng trước và sau khi dùng?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, đưa ra câu trả lời
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để hoàn thành bài tập, củng cố kiến thức
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận,
trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm: Dùng kính lúp quan sát tả gân của một
chiếc lá.
- HS: Hoàn thành theo nhóm
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh
giá
Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá Ghi Chú
- Thu hút được sự
tham gia tích cực
của người học
- Gắn với thực tế
- Tạo hội thực
hành cho người học
- Sự đa dạng, đáp ứng các
phong cách học khác nhau
của người học
- Hấp dẫn, sinh động
- Thu hút được sự tham gia
tích cực của người học
- Báo cáo thực
hiện công việc.
- Phiếu học tập
- Hệ thống câu hỏi
và bài tập
- Trao đổi, thảo
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Ngày dạy:
BÀI 3: SỬ DỤNG KÍNH LÚP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học, HS sẽ:
- Trình bày được cách sử dụng kính lúp.
- Nêu được cấu tạo của kính lúp cầm tay.
- Nêu được tên các loại kính lúp thông dụng.
- HS nêu được cách bảo quản kính lúp. 2. Năng lực
- Năng lực chung:

+ Năng lực tự học và tự chủ: Chủ động, tích cực tìm kiếm thông tin về cấu tạo của
kính lúp cầm tay, các loại kính lúp thông dụng và hoàn thành nhiệm vụ GV giao.
Tự đánh giá quá trình và kết quả thực hiện của các thành viên và nhóm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong hoạt động nhóm: Tập hợp nhóm theo đúng
yêu cầu, nhanh và đảm bảo trật tự; Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong
giao tiếp; Hỗ trợ, thảo luận, phối hợp tốt và thống nhất ý kiến với các thành viên
trong nhóm để cùng hoàn thành nhiệm vụ nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết được vấn đề quan sát các vật
nhỏ khi thực hành và trong cuộc sống. - Năng lực KHTN:
+ Nêu được cấu tạo của kính lúp cầm tay.
+ Nêu được tên các loại kính lúp thông dụng.
+ Xác định được loại kính lúp thích hợp để sử dụng trong các công việc khác nhau.
+ HS nêu được cách sử dụng kính lúp.
+ HS sử dụng được kính lúp cầm tay quan sát được rõ nét hình ảnh vật có kích thước nhỏ.
+ HS nêu được cách bảo quản kính lúp.
+ Vận dụng được kiến thức, kĩ năng sử dụng kính lúp vào thực tế để quan sát các vật nhỏ. 3. Phẩm chất


- Yêu thích môn học, hình thành phẩm chất chăm chỉ, có trách nhiệm…
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên:
- Một số kính lúp cầm tay có số bội giác khác nhau.
2. Đối với học sinh: - Vở ghi, sgk
- Vài chiếc lá cây dùng làm vật mẫu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Thông qua hoạt động quan sát một số vật nhỏ quen thuộc trong cuộc
sống để HS bước đầu nhận ra tác dụng của kính lúp.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS quan sát thực hiện yêu cầu của GV
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
- GV: Tổ chức cho HS dùng kính lúp quan sát các dòng chữ nhỏ trên trang sách,
con bọ cánh cứng nhỏ, chiếc lá hoặc dấu vân tay của mình theo nhóm.
+ Yêu cầu HS mô tả những gì quan sát được qua kính lúp so sánh với khi nhìn trực tiếp.
- HS: Thực hiện yêu cầu của GV, mô tả theo quan sát
=> Nêu câu hỏi: Vậy kính lúp có tác dụng gì?
HS chưa cần trả lời, từ đó gv dẫn dắt vào bài mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về kính lúp
a. Mục tiêu:
Thông qua hoạt động quan sát trực tiếp một kính lúp đơn giản để HS
tự tìm hiểu được cấu tạo và công dụng của kính lúp.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Tìm hiểu về kính lúp
- GV Phát cho mỗi nhóm một kính lúp cầm


tay và yêu cầu HS mô tả cấu tạo của nó. Công dụng của kính lúp:
+ Hướng dẫn HS quan sát một số kính lúp - Phục vụ học tập, nghiên cứu khoa
thông dụng trong Hình 3.1 SGK để nhận biết học
được bộ phận chính của kính lúp.
- Dùng để đọc sách, soi mẫu vải,
+ Yêu cầu HS nêu công dụng của kính lúp.
sửa chữa đồng hồ, sửa chữa vi mạch điện tử, ...
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập Trả lời câu hỏi:
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận.
- Đọc chữ nhỏ trong sách: Dùng
+ GV quan sát, hướng dẫn HS
kính lúp để bàn có đèn
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và - Sửa chữa đồng hồ: Dùng kính thảo luận lúp đeo mắt.
+ GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi.
- Soi mẫu vải: Dùng kính lúp cầm
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. tay
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới
GV: Các kính lúp đều có công dụng phóng to
ảnh của một vật được quan sát từ 3 đến 20 lần
Hoạt động 2: Sử dụng và bảo quản kính lúp
a. Mục tiêu:
Thông qua hoạt động sử dụng kính lúp để quan sát rõ các vật nhỏ, HS
sẽ tự khám phá được cách điều chỉnh kính lúp để nhìn rõ vật, nhận biết được sự
khác biệt về kích thước của vật khi nhìn qua kính lúp so với khi quan sát trực tiếp bằng mắt thường.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh


d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học II. Sử dụng và bảo quản kính lúp tập 1. Sử dụng
- GV: Tổ chức cho HS dùng kính lúp cầm ● Đặt kính lúp gần sát vật mẫu, mắt
tay để quan sát một chiếc lá theo nhóm. nhìn vào mặt kính.
+ Hướng dẫn HS tự dịch chuyển kính lại ● Từ từ dịch kính ra xa vật, cho đến
gần hoặc ra xa vật cho đến khi nhìn chiếc
khi nhìn thấy vật rõ nét.
lá thật rõ nét (rõ các gân nhỏ trên chiếc lá). 2. Bảo quản
+ Yêu cầu HS mô tả lại cách điều chỉnh ● Lau chùi, vệ sinh kính thường
khoảng cách của kính lúp như thế nào sẽ xuyên bằng khăn mềm.
quan sát được vật rõ nét.
● Sử dụng nước sạch hoặc nước rửa
kính lúp chuyên dụng (nếu có).
+ Hướng dẫn HS cách bảo quản kính lúp ● Không để mặt kính lúp tiếp xúc với như SGK. các vật nhám, bản.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập Trả lời câu hỏi:
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo 1. HS tự quan sát. luận.
2. Giữ kính lúp phía trên chiếc lá. (VD
+ GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ khi 1) HS cần
a) Từ từ dịch chuyển kính lúp ra xa
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và chiếc lá, hình ảnh chiếc lá được phóng thảo luận
to dần, do đó sẽ nhìn rõ chi tiết hơn trước.
+ Đại diện nhóm báo cáo kết quả
b) Nếu tiếp tục dịch chuyển kính xa
+ GV gọi nhóm khác nhận xét, đánh giá.
chiếc lá hơn một chút: Kích thước của
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện chiếc lá nhìn thấy qua kính to hơn,
nhiệm vụ học tập
ảnh của chiếc lá sẽ mờ đi (VD2) + GV đánh giá, nhận xét.


zalo Nhắn tin Zalo