Trường: Giáo viên: Tổ: Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../... Lớp:
BÀI 3. KĨ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY ĂN QUẢ CÓ MÚI I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Sau bài học này, HS đạt yêu cầu sau:
- Phân tích được đặc điểm thực vật học, yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả có múi.
- Nêu được quy trình trồng, chăm sóc, kĩ thuật tỉa cành, tạo tán, điều khiển ra hoa,
đậu quả cho cây ăn quả có múi. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Lựa chọn được nguồn tài liệu phù hợp để nâng cao kiến
thức về kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả có múi.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu
cầu của GV, tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải
quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
Năng lực công nghệ:
- Biết được kĩ thuật trồng một số loại cây ăn quả có múi ở địa phương.
- Nêu được các biện pháp an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình
trồng và chăm sóc cây ăn quả có múi. 3. Phẩm chất
- Có ý thức vận dụng kiến thức về quy trình kĩ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả có múi vào thực tiễn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV:
- SGK Công nghệ trồng cây ăn quả 9, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
- Tranh, ảnh liên quan đến nội dung bài học. 1
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Đối với HS:
- SGK, SBT Công nghệ trồng cây ăn quả 9.
- Vở, bút và những dụng cụ theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS tạo tâm thế sẵn sàng học tập và gợi mở nhu cầu
nhận thức, kích thích sự tò mò thích thú và mong muốn tìm hiểu các nội dung tiếp theo.
b) Nội dung: HS quan sát Hình 3.1 SGK tr.19 và trả lời câu hỏi trong mục Khởi động nêu ở đầu bài.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS về một số loại cây ăn quả có múi.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 3.1 SGK, trả lời câu hỏi dựa trên hiểu biết của mình:
Cây bưởi (Hình 3.1) là một loại cây ăn quả có múi. Hãy kể tên một số loại cây ăn
quả có múi khác đang được trồng ở địa phương em (hoặc em biết).
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, thảo luận và suy nghĩ câu trả lời.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện một số HS trả lời: 2
Đáp án: Một số loại cây ăn quả có múi khác: cây cam, cây quýt, cây chanh,...
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Cây ăn quả có múi có giá trị dinh dưỡng cao và
mang lại hiệu quả kinh tế cao nên được trồng phổ biến ở nước ta hiện nay. Những
loại cây này không chỉ trồng tô điểm sân vườn mà chúng còn đem lại nhiều công
dụng khác nhau. Vậy để tìm hiểu rõ hơn về đặc điểm cũng như quy trình trồng và
chăm sóc cây ăn quả có múi, chúng ta cùng vào bài học hôm nay - Bài 3. Kĩ thuật
trồng và chăm sóc cây ăn quả có múi.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm thực vật học và yêu cầu ngoại cảnh
a) Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm thực vật học và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả có múi.
b) Nội dung: GV cho HS tìm hiểu về đặc điểm thực vật học và yêu cầu ngoại cảnh
theo nội dung SGK tr.19, 20 và trả lời các câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS về đặc điểm thực vật học và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả có múi.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Thực vật học và yêu cầu
- GV yêu cầu HS đọc nội dung mục I.1 SGK ngoại cảnh tr. 20.
1. Đặc điểm thực vật học
- GV cho HS thảo luận theo nhóm và trả lời a. Bộ rễ
câu hỏi: Nêu các đặc điểm của cây ăn quả có Gồm rễ cọc và rễ bên. múi.
- Rễ cọc cắm sâu xuống đất
- GV cho HS quan sát hình ảnh về hình thái giúp cây đứng vững. cây có múi. - Rễ bên:
- GV cho HS quan sát hình ảnh về một số loại + Phân bố nông và phát triển cây ăn quả có múi
mạnh ở tầng đất mặt từ 10cm 3 đến 30cm.
+ Chức năng chính là hút nước
và các chất dinh dưỡng cho cây. b. Thân cành
- Là cây thân gỗ nhỏ (cam,
bưởi) hoặc cây bụi lớn (chanh),
có nhiều cành và phân cành
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ thấp. học tập
- Chú ý việc cắt tỉa, đảm bảo độ
- HS đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi.
thông thoáng của tán cây, hạn
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
chế sự phát triển của sâu, bệnh
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo hại. luận c. Lá
- GV mời một số HS trình bày về đặc điểm - Thường có màu xanh, mọc so
thực vật học của cây ăn quả có múi.
le, phiến lá hình trái xoan hoặc
- GV mời một số HS khác nhận xét, bổ sung thuôn dài. (nếu có). d. Hoa
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm - Hoa lưỡng tính, mọc ở đầu vụ, học tập
cành (bưởi) hoặc từ nách lá
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
(cam, chanh), hoa đơn hoặc
- GV chuyển sang nhiệm vụ mới.
chùm, cánh hoa có màu trắng
ngà hoặc trắng ngả vàng.
- Tự thụ phấn (một số loài quýt thụ phấn chéo).
- Thụ phấn chéo làm tăng khả
năng đậu quả nhưng lại làm cho quả có nhiều hạt. e. Quả - Có hình cầu.
- Vỏ dày, có màu xanh, khi 4
Giáo án Bài 3: Kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả có múi Công nghệ 9 Trồng cây ăn quả Kết nối tri thức
54
27 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 9 Trồng cây ăn quả Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 9 Trồng cây ăn quả Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(54 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)