Giáo án Bài 3 KTPL 11 Cánh diều: Thị trường lao động

292 146 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(292 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 2: THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG VIỆC LÀM
BÀI 3. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được các khái niệm: lao động, thị trường lao động.
- Nhận ra được xu hướng tuyển dụng lao động của thị trường.
- Xác định được trách nhiệm hoàn thiện bản thân để tham gia thị trường lao động.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày
tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Xác định được biết tìm hiểu các thông
tin liên quan đến vấn đề, đề xuất được giải pháp giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Tích cực tham gia lao động ngoài giờ học tại gia
đình và cộng đồng. Xác định được trách nhiệm hoàn thiện bản thân để tham gia thị
trường lao động.
- Năng lực tìm hiểu tham gia các hoạt động kinh tế - hội: Hiểu được lao động
thị trường lao động, nhận ra xu hướng tuyển dụng lao động của thị trường.
Phân tích được các hiện tượng, vấn đề trên thị trường lao động tham gia tích
cực vào các hoạt động lao động phù hợp với gia đình ngoài giờ học.
3. Phẩm chất:
- Yêu lao động, hiểu được ý nghĩa của lao động đối với bản thân, gia đình, xã hội.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tuyên truyền, vận động người xung quanh tích cực tham gia lao động, hoàn thiện
bản thân để tham gia thị trường lao động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về thị trường lao động;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint, ... (nếu có)
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, năng
cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS trả lời yêu cầu SGK tr.20 và thực hiện nhiệm vụ.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về những ngành nghề nhu cầu lớn về tuyển
dụng lao động ở Việt Nam hiện nay.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ SGK tr.20: Em hãy liệt chia sẻ với các bạn
thông tin về những ngành nghề nhu cầu lớn về tuyển dụng lao động Việt Nam hiện
nay?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhân, dựa vào hiểu biết của bản thân để liệt những ngành nghề
nhu cầu lớn về tuyển dụng lao động ở Việt Nam hiện nay.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 - 2 HS liệt những ngành nghề nhu cầu lớn về tuyển dụng lao
động ở Việt Nam hiện nay.
+ Ngành công nghệ thực phẩm
+ Công nghệ sợi dệt
+ Ngành Marketing
+ Ngành truyền thông đa phương tiện
+ ...
- GV trình chiếu một số hình ảnh về một số ngành nghề có nhu cầu lớn về tuyển dụng lao
động ở Việt Nam:
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét các ý kiến và kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Trong nền kinh tế thị trường, việc phát triển thị
trường lao động hiện đại và hội nhập có ý nghĩa quan trọng góp phần huy động, phân bố
thúc đẩy chuyển dịch cấu lao động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đáp ứng yêu
cầu phát triển bền vững của đất nước.
Để hiểu hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 3. Thị trường lao
động.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm lao động
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm lao động.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh, đọc thông tin trong SGK tr.20-21 trả lời câu
hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm lao động.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm lao động.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, quan sát
hình ảnh, đọc thông tin trong SGK tr.20-21 và trả
lời các câu hỏi:
+ Người lao động trong các hình ảnh thông
tin trên đang tiến hành những hoạt động gì?
+ Người lao động tham gia lao động vào các
1. Tìm hiểu khái niệm lao động
Lao động là hoạt động có mục đích,
ý thức của con người nhằm tạo
ra các sản phẩm phục vụ cho các
nhu cầu của đời sống xã hội.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ngành nghề đó nhằm mục đích gì?
- GV hướng dẫn HS đưa ra kết luận về khái niệm
lao động.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm đôi, quan sát hình ảnh, đọc
thông tin SGK tr.20-21 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về khái niệm lao động theo
hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện 1-2 nhóm lần lượt trả lời câu
hỏi:
+ Tất cả mọi người đang tiến hàng lao động tại
công xưởng, công trình.
+ Người lao động tham gia lao động vào các
ngành nghề nhằm tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu
cầu đời sống.
- GV mời HS nêu khái niệm lao động.
- Các nhóm HS nhận xét bổ sung ý kiến cho
nhau (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV kết luận, đánh giá câu trả lời của HS.
- GV chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm thị trường lao động
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm thị trường lao động.
b. Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 2: THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG VIỆC LÀM
BÀI 3. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được các khái niệm: lao động, thị trường lao động.
- Nhận ra được xu hướng tuyển dụng lao động của thị trường.
- Xác định được trách nhiệm hoàn thiện bản thân để tham gia thị trường lao động. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định được và biết tìm hiểu các thông
tin liên quan đến vấn đề, đề xuất được giải pháp giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Tích cực tham gia lao động ngoài giờ học tại gia
đình và cộng đồng. Xác định được trách nhiệm hoàn thiện bản thân để tham gia thị trường lao động.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được lao động
và thị trường lao động, nhận ra xu hướng tuyển dụng lao động của thị trường.
Phân tích được các hiện tượng, vấn đề trên thị trường lao động và tham gia tích
cực vào các hoạt động lao động phù hợp với gia đình ngoài giờ học. 3. Phẩm chất:
- Yêu lao động, hiểu được ý nghĩa của lao động đối với bản thân, gia đình, xã hội.


- Tuyên truyền, vận động người xung quanh tích cực tham gia lao động, hoàn thiện
bản thân để tham gia thị trường lao động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về thị trường lao động;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint, ... (nếu có)
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ năng
cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS trả lời yêu cầu SGK tr.20 và thực hiện nhiệm vụ.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về những ngành nghề có nhu cầu lớn về tuyển
dụng lao động ở Việt Nam hiện nay.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ SGK tr.20: Em hãy liệt kê và chia sẻ với các bạn
thông tin về những ngành nghề có nhu cầu lớn về tuyển dụng lao động ở Việt Nam hiện nay?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, dựa vào hiểu biết của bản thân để liệt kê những ngành nghề có
nhu cầu lớn về tuyển dụng lao động ở Việt Nam hiện nay.


- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 - 2 HS liệt kê những ngành nghề có nhu cầu lớn về tuyển dụng lao
động ở Việt Nam hiện nay.
+ Ngành công nghệ thực phẩm
+ Công nghệ sợi dệt + Ngành Marketing
+ Ngành truyền thông đa phương tiện + ...
- GV trình chiếu một số hình ảnh về một số ngành nghề có nhu cầu lớn về tuyển dụng lao động ở Việt Nam:
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập


- GV nhận xét các ý kiến và kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Trong nền kinh tế thị trường, việc phát triển thị
trường lao động hiện đại và hội nhập có ý nghĩa quan trọng góp phần huy động, phân bố
và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đáp ứng yêu
cầu phát triển bền vững của đất nước.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 3. Thị trường lao động.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm lao động
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm lao động. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh, đọc thông tin trong SGK tr.20-21 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm lao động.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm lao động.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu khái niệm lao động
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, quan sát Lao động là hoạt động có mục đích,
hình ảnh, đọc thông tin trong SGK tr.20-21 và trả có ý thức của con người nhằm tạo lời các câu hỏi:
ra các sản phẩm phục vụ cho các
nhu cầu của đời sống xã hội.
+ Người lao động trong các hình ảnh và thông
tin trên đang tiến hành những hoạt động gì?
+ Người lao động tham gia lao động vào các


zalo Nhắn tin Zalo