BÀI 3: CHÂU Á TỪ NĂM 1918 ĐẾN NĂM 1945 (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức: Sau bài học này, HS sẽ: Nêu được những nét chính về tình hình châu Á từ năm 1918 đến năm 1945. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập; tự lực làm những
nhiệm vụ học tập được giao trên lớp và ở nhà.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác và giao tiếp với các bạn trong các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được vấn đề từ các nhiệm vụ học tập và tìm cách giải quyết chúng.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng thông tin của một số tư liệu lịch sử
(3.1 – 3.5) để nhận thức về tình hình một số nước châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc,
Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á trong những năm 1918 – 1945.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Nêu được những nét chính về tình hình châu Á
từ năm 1918 đến năm 1945.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học, sưu tầm trên sách,
báo, internet để tìm hiểu một số sự kiện trong những năm 1939 – 1945 thể hiện mối liên
minh đoàn kết chiến đấu giữa ba nước Việt Nam – Lào – Cam-pu-chia. 3. Phẩm chất
- Nhân ái: Thể hiện sự ủng hộ về tinh thần đấu tranh chống lại ách đô hộ của các nước châu Á.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Kết nối tri thức (phần Lịch sử).
- Hình ảnh, tư liệu sưu tầm về bài học Châu Á từ năm 1918 đến năm 1945.
- Phiếu học tập (giấy A0), nam châm dán Phiếu học tập, bút màu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh 1
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Kết nối tri thức (phần Lịch sử).
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Châu Á từ năm 1918 đến năm 1945.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai tinh mắt?” tìm ra các từ khóa liên
quan đến lịch sử châu Á giai đoạn 1918-1945;
c. Sản phẩm: Cụm từ khóa thích hợp.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo cặp đôi và mời HS chơi trò chơi “Ai tinh mắt?”
- GV đưa ra nhiệm vụ: trong vòng 3 phút tìm ra những từ khóa liên quan đến lịch sử khu
vực châu Á. Các từ khóa được chấp nhận là: những từ được ghép bởi các chữ cái liền
nhau, theo hàng dọc, hàng ngang và chéo.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết của bản thân và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). 2
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời ngẫu nhiên đại diện một cặp đôi trình bày kết quả hoạt động
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Những từ khóa mà các em vừa giải mã được phản ánh nét
chính về phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở châu Á trong những năm 1918 -
1945. Vậy, trong giai đoạn này, Trung Quốc, Nhật Bản, Án Độ - những quốc gia tiêu
biểu ở châu Á phát triển như thế nào? Tiến trình lịch sử của khu vực Đông Nam Á có
những biến cố nào quan trọng? Để trả lời những câu hỏi đó, chúng ta cùng đi vào tìm
hiểu nội dung bài học ngày hôm nay – Bài 3: Châu Á từ năm 1918 đến năm 1945.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về Nhật Bản từ năm 1918 đến năm 1945
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được những nét chính của tình hình
Nhật Bản trong những năm 1918 – 1945.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, cặp đôi, khai thác Hình 3.3, thông tin
mục 1a, 1b SGK tr.14, 15 và trả lời câu hỏi:
- Nêu những nét chính về tình hình Nhật Bản trong những năm 1918 – 1929.
- Tình hình Nhật Bản trong những năm 1929 – 1945 có điểm gì nổi bật? 3
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về những nét chính của tình hình Nhật Bản trong những năm 1918 – 1945.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về Nhật Bản trong những năm 1. Nhật Bản từ năm 1918 – 1929 1918 đến năm 1945
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
a. Nhật Bản trong
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông tin mục những năm 1918 – 1929
1a SGK tr.14, 15 để tìm hiểu về Nhật Bản trong những - Những năm 1920 – năm 1918 – 1929. 1921:
- GV tổ chức nhanh cho HS thực hiện nhiệm vụ: Nối + Kinh tế sa sút, công ty
thông tin ở cột A với thông tin ở cột B cho phù hợp về làm ăn thua lỗ, kinh
những nét chính của tình hình Nhật Bản trong những doanh phá sản,… năm 1918 – 1929. + Đời sống người lao Cột A Cột B động không được cải thiện.
1. Từ năm 1920 – a. kinh tế Nhật Bản phát
→ Phong trào đấu tranh 1921
triển nhưng không ổn định.
của công nhân, nông dân 2. Tháng 7/1922
b. số công nhân thất nghiệp bùng nổ.
tăng mạnh, nông dân bị bần → Đảng Cộng sản Nhật
cùng hóa, sức mua của Bản thành lập. người dân giảm sút.
- Những năm 1924 –
3. Từ năm 1924 – c. nền kinh tế Nhật Bản sa 1929: kinh tế phát triển 1929
sút, nhiều công ty làm ăn nhưng không ổn định.
thua lỗ, nhiều nhà kinh + Năm 1926: sản lượng
doanh bị phá sản, đời sống công nghiệp vượt mức
nhân dân không được cải trước chiến tranh. thiện. + Năm 1927: 4. Năm 1926
d. Đảng Cộng sản Nhật Bản Công nhân thất được thành lập. nghiệp. 4
Giáo án Bài 3 Lịch sử 9 Kết nối tri thức (2024): Châu Á từ năm 1918 đến năm 1945
323
162 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 9 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(323 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)