Giáo án Bài 3 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo (Bản 1): Tranh chân dung biểu cảm

1 K 509 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo Phiên bản 1 năm 2023 - tương ứng với Sgk Mĩ thuật Bản 1 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.c

Đánh giá

4.6 / 5(1018 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 1: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI THẾ GIỚI
Bài 3: TRANH CHÂN DUNG THEO TRƯỜNG PHÁI BIỂU HIỆN
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỂ:
- Chỉ ra những đặc điểm của thuật thời Ấn tượng. Lập thể biểu hiện. Kể
được tên một vài tác phẩm, tác giả tiêu biểu thuộc các trường phái này.
- Phân tích, so sánh được sự tương đồng khác biệt giữa các tác phẩm cùng
trường phái.
- Vận dụng được phong cách, bút pháp của các trường phái nghệ thuật vào thực
hành sáng tạo.
- ý thức học hỏi phong cách sáng tác của các họa trong học tập sáng tạo
mĩ thuật.
* YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Sau bài học HS:
- Nêu được tiến trình phát triển, đặc điểm tác phẩm, tác giả tiêu biểu của trường
phái Biểu hiện. Phân tích nét, màu biểu cảm trong tranh của họa thuộc trường
phái Biểu hiện và SPMT.
- Vẽ được tranh chân dung với nét, màu thể hiện trạng thái cảm xúc của nhân vật
theo trường phái biểu hiện
- Sử dụng được nét, hình, màu trong tranh của trường phái Biểu hiện để vẽ chân
dung người thân, bạn bè.
- Tôn trọng sự khác biệt về cách thể hiện đặc điểm riêng bên ngoài cảm xúc
của người khác.
1. Năng lực.
* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
* Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số duy về trang chân dung
về trường phái Biểu hiện trong nghệ thuật hiện Đại Việt Nam.
- Tạo ra được các sản phẩm thuật về các thể loại trang chân dung có trang trí
và hình tượng nghệ thuật hiện Đại Việt Nam theo nhiều hình thức khác nhau.
2. Phẩm chất.
- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong các tác phẩm về trang chân dung về
trường phái Biểu hiện trong nghệ thuật hiện Đại Việt Nam.
- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân/ nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
2. Đối với học sinh.
- SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- GV dẫn dắt vấn đề:
A. KHÁM PHÁ. Quan sát – Nhận thức.
- Quan sát, khám phá, trải nghiệm, khai thác vốn kinh nghiệm sống của học
sinh,…từ đó kết nối với nội dung bài học mới.
* HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát - Nhận thức.
Quan sát - nhận thức về một số hình thức thể hiện tranh chân dung.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- Chỉ ra được hình thức và đặc điểm của
một số thể loại thuật Việt Nam hiện
đại.
- Tạo ra được sản phẩm thuật 2D,
3D với các chất liệu, hình thức khác
nhau.
- Kể tên được một số tác giả, tác phẩm
tiêu biểu của thuật Việt Nam hiện
đại.
* Nhiệm vụ của GV.
- Tổ chức cho HS quan sát hình trong
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ.
- HS quan sát hình trong SGK thuật
8,
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SGK thuật 8, do GV chẩn bị để
tìm hiểu về biểu cảm của nhân vật, hình
thức thể hiện màu sắc, đường nét, hình
ảnh, không gian trong mỗi bức tranh.
* Gợi ý cách tổ chức.
- Yêu cầu HS quan sát một số tranh
chân dung được vẽ theo các trường phái
khác nhau, đọc thông tin trang 14
trong SGK thuật 8, do GV chuẩn
bị.
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận
chia sẻ về biểu cảm của nhân vật, hình
thức thể hiện, màu sắc, đường nét, hình
ảnh, không gian trong mỗi bức tranh.
- Gợi mở để HS tìm hiểu chia sẻ về
đặc điểm của tranh chân dung theo
trường phái Biểu hiện.
* Câu hỏi gợi mở.
+ nhân vật trong tranh biểu hiện
như thế nào?
+ Em có cảm nhận gì về trạng thái, tinh
thần của nhân vât trong tranh?
+ Hình thức thể hiện màu sắc, đường
nét hình ảnh không gian trong
mỗi bức tranh như thế nào?
+ Tranh chân dung vẽ theo trường phái
Biểu hiện có đặc điểm gì?
* GV chốt: Vậy chúng ta đã biết
cách
Tổ chức quan sát hình trong SGK
thuật 8, do GV chẩn bị để tìm hiểu
về biểu cảm của nhân vật, hình thức thể
hiện màu sắc, đường nét, hình ảnh,
không gian trong mỗi bức tranh hoạt
động 1.
- HS quan sát hình trang trong SGK
Mĩ thuật 8, trả lời câu hỏi.
- HS thảo luận chia sẻ về biểu cảm
của nhân vật.
- HS tìm hiểu chia sẻ về đặc điểm
của tranh chân dung theo trường phái
Biểu hiện.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ
năng.
* HOẠT ĐỘNG 2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
Cách vẽ tranh chân dung với nét, màu biểu cảm.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Nhiệm vụ của GV.
- Hướng dẫn HS quan sát hình minh
họa trong SGK thuật 8, thảo luận
chỉ ra cách vẽ tranh chân dung với nét,
màu biểu cảm.
* Gợi ý cách tổ chức.
- Yêu cầu HS quan sát hình minh họa
trang 15 trong SGK Mĩ thuật 8,
- Nêu câu hỏi gợi mở để HS suy nghĩ và
chỉ ra các bước vẽ tranh chân dung với
biểu cảm của nét, màu.
- Gợi ý để HS nhắc lại ghi nhớ cách
vẽ tranh chân dung với nét, màu biểu
cảm.
* Câu hỏi gợi mở.
+ Nêu các bước vẽ tranh chân dung với
nét, màu biểu cảm?
+ Cách vẽ chân dung với nét, màu biểu
cảm điểm khác với cách vẽ chân
dung thông thường?
+ Tạo đặc điểm biểu cảm cho chân
dung được thể hiện ở bước thứ mấy?
+ Để thực hiện trạng thái biểu cảm của
nhân vật nên vẽ màu như thế nào?
* Tóm tắt để HS ghi nhớ.
- Từ những nét vẽ hình khuôn mặt bằng
cảm nhận kết hợp với màu sắc thể
phát triển thành tranh chân dung theo
trường phái biểu hiện.
* GV chốt: Vậy chúng ta đã biết
cách
quan sát hình minh họa trong SGK
- HS tìm hiểu và ghi nhớ.
- HS quan sát hình hình minh họa
trang 15 trong SGK Mĩ thuật 8,
- HS nhắc lại ghi nhớ cách vẽ tranh
chân dung.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS ghi nhớ.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thuật 8, thảo luận chỉ ra cách vẽ
tranh chân dung với nét, màu biểu cảm
ở hoạt động 2.
* Củng cố, dặn dò.
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS ghi nhớ.
Bổ sung:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 1: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI THẾ GIỚI
Bài 3: TRANH CHÂN DUNG THEO TRƯỜNG PHÁI BIỂU HIỆN
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 2)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỂ:
- Chỉ ra những đặc điểm của thuật thời Ấn tượng. Lập thể biểu hiện. Kể
được tên một vài tác phẩm, tác giả tiêu biểu thuộc các trường phái này.
- Phân tích, so sánh được sự tương đồng khác biệt giữa các tác phẩm cùng
trường phái.
- Vận dụng được phong cách, bút pháp của các trường phái nghệ thuật vào thực
hành sáng tạo.
- ý thức học hỏi phong cách sáng tác của các họa trong học tập sáng tạo
mĩ thuật.
* YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Sau bài học HS:
- Nêu được tiến trình phát triển, đặc điểm tác phẩm, tác giả tiêu biểu của trường
phái Biểu hiện. Phân tích nét, màu biểu cảm trong tranh của họa thuộc trường
phái Biểu hiện và SPMT.
- Vẽ được tranh chân dung với nét, màu thể hiện trạng thái cảm xúc của nhân vật
theo trường phái biểu hiện
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……

Chủ đề 1: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI THẾ GIỚI
Bài 3: TRANH CHÂN DUNG THEO TRƯỜNG PHÁI BIỂU HIỆN
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1) I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỂ:
- Chỉ ra những đặc điểm của mĩ thuật thời kì Ấn tượng. Lập thể và biểu hiện. Kể
được tên một vài tác phẩm, tác giả tiêu biểu thuộc các trường phái này.
- Phân tích, so sánh được sự tương đồng và khác biệt giữa các tác phẩm cùng trường phái.
- Vận dụng được phong cách, bút pháp của các trường phái nghệ thuật vào thực hành sáng tạo.
- Có ý thức học hỏi phong cách sáng tác của các họa sĩ trong học tập và sáng tạo mĩ thuật. * YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Sau bài học HS:
- Nêu được tiến trình phát triển, đặc điểm tác phẩm, tác giả tiêu biểu của trường
phái Biểu hiện. Phân tích nét, màu biểu cảm trong tranh của họa sĩ thuộc trường phái Biểu hiện và SPMT.
- Vẽ được tranh chân dung với nét, màu thể hiện trạng thái cảm xúc của nhân vật
theo trường phái biểu hiện
- Sử dụng được nét, hình, màu trong tranh của trường phái Biểu hiện để vẽ chân
dung người thân, bạn bè.
- Tôn trọng sự khác biệt về cách thể hiện đặc điểm riêng bên ngoài và cảm xúc của người khác. 1. Năng lực.
* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
* Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.


* Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số tư duy về trang chân dung
về trường phái Biểu hiện trong nghệ thuật hiện Đại Việt Nam.
- Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại trang chân dung có trang trí
và hình tượng nghệ thuật hiện Đại Việt Nam theo nhiều hình thức khác nhau. 2. Phẩm chất.
- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong các tác phẩm về trang chân dung về
trường phái Biểu hiện trong nghệ thuật hiện Đại Việt Nam.
- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân/ nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
2. Đối với học sinh.
- SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- GV dẫn dắt vấn đề:
A. KHÁM PHÁ. Quan sát – Nhận thức.
- Quan sát, khám phá, trải nghiệm, khai thác vốn kinh nghiệm sống của học
sinh,…từ đó kết nối với nội dung bài học mới.

* HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát - Nhận thức.
Quan sát - nhận thức về một số hình thức thể hiện tranh chân dung.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu.
- Chỉ ra được hình thức và đặc điểm của - HS cảm nhận, ghi nhớ.
một số thể loại mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
- Tạo ra được sản phẩm mĩ thuật 2D,
3D với các chất liệu, hình thức khác nhau.
- Kể tên được một số tác giả, tác phẩm
tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
* Nhiệm vụ của GV.
- HS quan sát hình trong SGK Mĩ thuật
- Tổ chức cho HS quan sát hình trong 8,


SGK Mĩ thuật 8, và do GV chẩn bị để
tìm hiểu về biểu cảm của nhân vật, hình
thức thể hiện màu sắc, đường nét, hình
ảnh, không gian trong mỗi bức tranh.
* Gợi ý cách tổ chức.
- HS quan sát hình ở trang trong SGK
- Yêu cầu HS quan sát một số tranh Mĩ thuật 8, trả lời câu hỏi.
chân dung được vẽ theo các trường phái
khác nhau, đọc thông tin ở trang 14
trong SGK Mĩ thuật 8, và do GV chuẩn bị.
- HS thảo luận và chia sẻ về biểu cảm
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận và của nhân vật.
chia sẻ về biểu cảm của nhân vật, hình
thức thể hiện, màu sắc, đường nét, hình
ảnh, không gian trong mỗi bức tranh.
- HS tìm hiểu và chia sẻ về đặc điểm
- Gợi mở để HS tìm hiểu và chia sẻ về của tranh chân dung theo trường phái
đặc điểm của tranh chân dung theo Biểu hiện. trường phái Biểu hiện.
* Câu hỏi gợi mở.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ nhân vật trong tranh có biểu hiện như thế nào? + HS trả lời.
+ Em có cảm nhận gì về trạng thái, tinh
thần của nhân vât trong tranh?
+ HS trả lời.
+ Hình thức thể hiện màu sắc, đường
nét và hình ảnh và không gian trong
mỗi bức tranh như thế nào?
+ HS trả lời.
+ Tranh chân dung vẽ theo trường phái
Biểu hiện có đặc điểm gì?

- HS lắng nghe, ghi nhớ.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách
Tổ chức quan sát hình trong SGK Mĩ
thuật 8, và do GV chẩn bị để tìm hiểu
về biểu cảm của nhân vật, hình thức thể
hiện màu sắc, đường nét, hình ảnh,
không gian trong mỗi bức tranh ở hoạt động 1.

B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:


- Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ năng.
* HOẠT ĐỘNG 2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
Cách vẽ tranh chân dung với nét, màu biểu cảm.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV.
- Hướng dẫn HS quan sát hình minh - HS tìm hiểu và ghi nhớ.
họa trong SGK Mĩ thuật 8, thảo luận và
chỉ ra cách vẽ tranh chân dung với nét, màu biểu cảm.
* Gợi ý cách tổ chức.
- Yêu cầu HS quan sát hình minh họa ở - HS quan sát hình hình minh họa ở
trang 15 trong SGK Mĩ thuật 8,
trang 15 trong SGK Mĩ thuật 8,
- Nêu câu hỏi gợi mở để HS suy nghĩ và
chỉ ra các bước vẽ tranh chân dung với biểu cảm của nét, màu.
- Gợi ý để HS nhắc lại và ghi nhớ cách - HS nhắc lại và ghi nhớ cách vẽ tranh
vẽ tranh chân dung với nét, màu biểu chân dung. cảm. * Câu hỏi gợi mở.
+ Nêu các bước vẽ tranh chân dung với + HS trả lời câu hỏi. nét, màu biểu cảm?
+ Cách vẽ chân dung với nét, màu biểu + HS trả lời.
cảm có điểm gì khác với cách vẽ chân dung thông thường?
+ Tạo đặc điểm và biểu cảm cho chân + HS trả lời.
dung được thể hiện ở bước thứ mấy?
+ Để thực hiện trạng thái biểu cảm của + HS trả lời.
nhân vật nên vẽ màu như thế nào?
* Tóm tắt để HS ghi nhớ.
- Từ những nét vẽ hình khuôn mặt bằng - HS ghi nhớ.
cảm nhận kết hợp với màu sắc có thể
phát triển thành tranh chân dung theo
trường phái biểu hiện.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS lắng nghe, ghi nhớ. cách
quan sát hình minh họa trong SGK Mĩ


zalo Nhắn tin Zalo