GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống) Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 2: VẺ ĐẸP TRONG NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG
Bài 3: NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức.
- Hiểu được vẻ đẹp nghệ thuật truyền thống của một số đồng bào dân tộc.
- Biết về vẻ đẹp của nghệ thuật truyền thống trong một số SPMT.
- Khai thác ý tưởng, xây dựng chủ đề gắn với di sản văn hoá của dân tộc. 2. Năng lực.
- Có kĩ năng thu thập dữ liệu, khai thác tài liệu để ý tưởng xây dựng ý tưởng tạo
SPMT gắn với nghệ thuật truyền thống.
- Vận dụng vẻ đẹp nghệ thuật truyền thống để khai thác trang trí không gian nơi ở.
- Phân tích được TPMT, SPMT thể hiện vẻ đẹp truyền thống để thuyết trình giới
thiệu với bạn bè thầy cô và người thân. 3. Phẩm chất.
- Qua biết thể hiện vẻ đẹp nghệ thuật truyền thống trong thực hành, HS thêm yêu
thích vẻ đẹp, giá trị truyền thống của cộng đồng các dân tộc .
- Thông qua SPMT học sinh thêm yêu quê hương đất nước mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Thiết bị dạy học:
- Một số hình ảnh: Tranh, ảnh, Clip giới thiệu về nghệ thuật truyền thống các dân
tộc trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.
- Máy tính, máy chiếu hoặc tivi và các thiết bị điện tử hỗ trợ khác (nếu có).
- Phòng học chuyên môn vẽ và các SPMT trưng bày trong lớp (nếu có).
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV Mĩ thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip có liên quan
đến vẻ đẹp giá trị truyền thống các dân tộc.
-Bảng vẽ, bảng từ, nam châm, giấy vẽ, bìa màu, bút vẽ của GV…(nếu có) 2. Học liệu:
- Giáo viên: Gíáo án, SGV Mĩ thuật 8, nội dung trong máy tính, trình chiếu trên
PowerPoint Clip… có liên quan đến chủ đề bài học như: tài liệu tham khảo, tranh mẫu....
Các biểu mẫu và các câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi thảo luận, phiếu bài tập (nếu có).
- Học sinh: Vở bài tập Mĩ thuật 8, SGK8, tài liệu tham khảo MT.Đồ dùng học
tập của HS môn học gồm: bút chì, tẩy, giấy vẽ và màu vẽ (bút lông, hộp màu, sáp màu
dầu, mài acrylic, màu goat, màu bột pha sẵn, giấy màu các loại, kéo, keo dán, đất nặn,
vật liệu tái sử dụng).
(Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
* Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học cụ thể.
+ Dạy học tích hợp (Nhóm/ cá nhân) + Dạy theo bài học.
+ Dạy học giải quyết vấn đề. + Dạy học khám phá.
+ Dạy học hình thức sáng tạo.
+ Dạy học đa phương tiện.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên.
Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm cá nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới. a) Mục tiêu.
- HS nhận diện về nghệ thuật truyền thống - HS cảm nhận, ghi nhớ . các dân tộc Việt Nam.
- Thông qua một số TPMT, HS biết được
cách xây dựng bố cục, sử dụng hình ảnh,
màu sắc để thể hiện vẻ đẹp nghệ thuật truyền thống. - HS quan sát. b) Nội dung. - HS trả lời cau hỏi.
- GV cho HS quan sát để nhận diện về
nghệ thuật truyền thống: hình ảnh, màu
sắc, bố cục chứa đựng nội dung.
- HS hiểu biết ban đầu về vẻ đẹp cần
- Phân tích một số TPMT để tìm hiểu vẻ nắm
đẹp nghệ thuật truyền thống:Tìm hiểu về
hình , màu, ý nghĩa, ý tưởng TPMT.
- GV cho HS trả lời câu hỏi để có định
hướng về phần thực hành SPMT tiếp theo. - HS quan sát. c) Sản phẩm.
- Có kiến thức cơ bản về nghệ thuật - HS trả lời câu hỏi.
truyền thống các dân tộc. - HS trả lời.
- Thấy và cảm nhận ghi nhớ về vẻ đẹp
truyền thống thông qua hình ảnh và SPMT.
d) Tổ chức thực hiện.
1. Tìm hiểu về nghệ thuật truyền
- GV tổ chức cho HS quan sát hình minh thống các dân tộc.
họa NTTT trang 13 trong SGK Mĩ - HS quan sát và ghi nhận.
thuật 8. hoặc một số hình ảnh GV - HS trả lời câu hỏi bài học. chuẩn bị thêm.
1.1.Tìm hiểu về nghệ thuật truyền thống - HS quan sát. các dân tộc.
- Nghệ thuật truyền thống là gì?
Nghệ thuật truyền thống gồm các kĩ năng
tri thức được truyền lại qua nhiều thế hệ - HS chú ý xem hình minh họa.
nên mỗi cộng đồng dân tộc đều có mỗi
loại hình nghệ thuật tiêu biểu.
-Ở Việt Nam nghệ thuật truyền thống - HS quan sát hình trong SGK Mĩ
các dân tộc được ghi nhận như thế nào? thuật 8. Trang 13
Ở Việt Nam có nhiều loại hình nghệ thuật
truyền thống vật thể và phi vật thể. Được - HS trả lời câu hỏi.
UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế - HS trả lời.
giới (Hát quan họ, Múa rối nước, Rệt thổ
cẩm, Làm gốm…) trong đó có cả nghệ - HS xem hình và phát huy lĩnh hội.
thuật truyền thống của đồng bào thiểu số.
- Ở địa phương ta có loại hình nghệ thuật
truyền thống nào? Kể tên và mô tả nghệ - HS trả lời câu hỏi. thuật đó? - HS trả lời.
Gợi ý: Liên quan đến địa phương (các
dân tộc), văn hoá (Ẩm thưc, vui chơi, làng + HS trả lời.
nghề..), vật liệu (Gốm, Gỗ, tre nứa…) để + HS trả lời.
chọn loại hình nghệ thuật. + HS trả lời.
- GV có thể chuẩn bị thêm một số hình + HS trả lời. ảnh
1.2.Tìm hiểu về vẻ đẹp di tích trong một 1.2.Tìm hiểu về vẻ đẹp di tích trong số tác phẩm. một số tác phẩm.
Tổ chức cho HS quan sát 2 tác phẩm - HS lắng nghe, ghi nhớ.
trong sách và thảo luận trả lời câu hởi SGK trang 14.
Hình ảnh nào giúp em nhận biết đây là -HS đưa ra câu trả lời phù hợp.
nghệ thuật truyền thống?
Trong 2 TPMT tái hiện hoạt động nào của - HS lắng nghe, ghi nhớ.
nghệ thuật truyền thống?
Trong tác phẩm màu nào là màu đậm, màu nào là màu nhạt? * GV gợi ý. * GV chốt.
- Vậy là chúng ta đã biết về nghệ thuật
truyền thống các dân tộc và vẻ đẹp di tích trong một số tác phẩm.
Từ hiểu biết trên chúng ta sẽ …hoạt động 2. B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển và lĩnh hội những kiến thức, kĩ năng mới của bài học. a) Mục tiêu.
- HS tìm hiểu, biết cách thực hành tạo - HS cảm nhận, thể hiện, ghi nhớ.
SPMT khai thác vẻ đẹp nghệ thuật truyền thống.
- HS lựa chọn cách thức và thực hành tạo
ra SPMT khai thác vẻ đẹp nghệ thuật
Giáo án Bài 3 Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức: Nghệ thuật truyền thống
422
211 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(422 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Mĩ thuật
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống)
Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 2: VẺ ĐẸP TRONG NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG
Bài 3: NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức.
- Hiểu được vẻ đẹp nghệ thuật truyền thống của một số đồng bào dân tộc.
- Biết về vẻ đẹp của nghệ thuật truyền thống trong một số SPMT.
- Khai thác ý tưởng, xây dựng chủ đề gắn với di sản văn hoá của dân tộc.
2. Năng lực.
- Có kĩ năng thu thập dữ liệu, khai thác tài liệu để ý tưởng xây dựng ý tưởng tạo
SPMT gắn với nghệ thuật truyền thống.
- Vận dụng vẻ đẹp nghệ thuật truyền thống để khai thác trang trí không gian nơi ở.
- Phân tích được TPMT, SPMT thể hiện vẻ đẹp truyền thống để thuyết trình giới
thiệu với bạn bè thầy cô và người thân.
3. Phẩm chất.
- Qua biết thể hiện vẻ đẹp nghệ thuật truyền thống trong thực hành, HS thêm yêu
thích vẻ đẹp, giá trị truyền thống của cộng đồng các dân tộc .
- Thông qua SPMT học sinh thêm yêu quê hương đất nước mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Thiết bị dạy học:
- Một số hình ảnh: Tranh, ảnh, Clip giới thiệu về nghệ thuật truyền thống các dân
tộc trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.
- Máy tính, máy chiếu hoặc tivi và các thiết bị điện tử hỗ trợ khác (nếu có).
- Phòng học chuyên môn vẽ và các SPMT trưng bày trong lớp (nếu có).
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV Mĩ thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip có liên quan
đến vẻ đẹp giá trị truyền thống các dân tộc.
-Bảng vẽ, bảng từ, nam châm, giấy vẽ, bìa màu, bút vẽ của GV…(nếu có)
2. Học liệu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo viên: Gíáo án, SGV Mĩ thuật 8, nội dung trong máy tính, trình chiếu trên
PowerPoint Clip… có liên quan đến chủ đề bài học như: tài liệu tham khảo, tranh
mẫu....
Các biểu mẫu và các câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi thảo luận, phiếu bài tập (nếu có).
- Học sinh: Vở bài tập Mĩ thuật 8, SGK8, tài liệu tham khảo MT.Đồ dùng học
tập của HS môn học gồm: bút chì, tẩy, giấy vẽ và màu vẽ (bút lông, hộp màu, sáp màu
dầu, mài acrylic, màu goat, màu bột pha sẵn, giấy màu các loại, kéo, keo dán, đất nặn,
vật liệu tái sử dụng).
(Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
* Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học cụ thể.
+ Dạy học tích hợp (Nhóm/ cá nhân)
+ Dạy theo bài học.
+ Dạy học giải quyết vấn đề.
+ Dạy học khám phá.
+ Dạy học hình thức sáng tạo.
+ Dạy học đa phương tiện.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên. Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- HS sinh hoạt.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm cá nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới.
a) Mục tiêu.
- HS nhận diện về nghệ thuật truyền thống
các dân tộc Việt Nam.
- Thông qua một số TPMT, HS biết được
cách xây dựng bố cục, sử dụng hình ảnh,
màu sắc để thể hiện vẻ đẹp nghệ thuật
truyền thống.
b) Nội dung.
- GV cho HS quan sát để nhận diện về
nghệ thuật truyền thống: hình ảnh, màu
- HS cảm nhận, ghi nhớ .
- HS quan sát.
- HS trả lời cau hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sắc, bố cục chứa đựng nội dung.
- Phân tích một số TPMT để tìm hiểu vẻ
đẹp nghệ thuật truyền thống:Tìm hiểu về
hình , màu, ý nghĩa, ý tưởng TPMT.
- GV cho HS trả lời câu hỏi để có định
hướng về phần thực hành SPMT tiếp theo.
c) Sản phẩm.
- Có kiến thức cơ bản về nghệ thuật
truyền thống các dân tộc.
- Thấy và cảm nhận ghi nhớ về vẻ đẹp
truyền thống thông qua hình ảnh và
SPMT.
d) Tổ chức thực hiện.
- GV tổ chức cho HS quan sát hình minh
họa NTTT trang 13 trong SGK Mĩ
thuật 8. hoặc một số hình ảnh GV
chuẩn bị thêm.
1.1.Tìm hiểu về nghệ thuật truyền thống
các dân tộc.
- Nghệ thuật truyền thống là gì?
Nghệ thuật truyền thống gồm các kĩ năng
tri thức được truyền lại qua nhiều thế hệ
nên mỗi cộng đồng dân tộc đều có mỗi
loại hình nghệ thuật tiêu biểu.
-Ở Việt Nam nghệ thuật truyền thống
các dân tộc được ghi nhận như thế nào?
Ở Việt Nam có nhiều loại hình nghệ thuật
truyền thống vật thể và phi vật thể. Được
UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế
giới (Hát quan họ, Múa rối nước, Rệt thổ
cẩm, Làm gốm…) trong đó có cả nghệ
thuật truyền thống của đồng bào thiểu số.
- Ở địa phương ta có loại hình nghệ thuật
truyền thống nào? Kể tên và mô tả nghệ
thuật đó?
- HS hiểu biết ban đầu về vẻ đẹp cần
nắm
- HS quan sát.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS trả lời.
1. Tìm hiểu về nghệ thuật truyền
thống các dân tộc.
- HS quan sát và ghi nhận.
- HS trả lời câu hỏi bài học.
- HS quan sát.
- HS chú ý xem hình minh họa.
- HS quan sát hình trong SGK Mĩ
thuật 8. Trang 13
- HS trả lời câu hỏi.
- HS trả lời.
- HS xem hình và phát huy lĩnh hội.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Gợi ý: Liên quan đến địa phương (các
dân tộc), văn hoá (Ẩm thưc, vui chơi, làng
nghề..), vật liệu (Gốm, Gỗ, tre nứa…) để
chọn loại hình nghệ thuật.
- GV có thể chuẩn bị thêm một số hình
ảnh
1.2.Tìm hiểu về vẻ đẹp di tích trong một
số tác phẩm.
Tổ chức cho HS quan sát 2 tác phẩm
trong sách và thảo luận trả lời câu hởi
SGK trang 14.
Hình ảnh nào giúp em nhận biết đây là
nghệ thuật truyền thống?
Trong 2 TPMT tái hiện hoạt động nào của
nghệ thuật truyền thống?
Trong tác phẩm màu nào là màu đậm,
màu nào là màu nhạt?
* GV gợi ý.
* GV chốt.
- Vậy là chúng ta đã biết về nghệ thuật
truyền thống các dân tộc và vẻ đẹp di tích
trong một số tác phẩm.
Từ hiểu biết trên chúng ta sẽ …hoạt động
2.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
1.2.Tìm hiểu về vẻ đẹp di tích trong
một số tác phẩm.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
-HS đưa ra câu trả lời phù hợp.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển và lĩnh hội những kiến thức, kĩ
năng mới của bài học.
a) Mục tiêu.
- HS tìm hiểu, biết cách thực hành tạo
SPMT khai thác vẻ đẹp nghệ thuật truyền
thống.
- HS lựa chọn cách thức và thực hành tạo
ra SPMT khai thác vẻ đẹp nghệ thuật
- HS cảm nhận, thể hiện, ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
truyền thống.
b) Nội dung.
- GV tìm hiểu cách tạo ra SPMT khai thác
vẻ đẹp nghệ thuật Ca Trù.
- HS thực hành thể hiện SPMT
(Vẽ/nặn/in/gấp…) khai thác hình ảnh
nghệ thuật Ca trù.
- GV cho HS trả lời câu hỏi gợi ý ngắn
gọn để có định hướng về phần thực hành
SPMT.
- HS làm bài thực hành SPMT .
c) Sản phẩm.
SPMT (Vẽ/nặn/in/gấp…) khai thác hình
ảnh nghệ thuật Ca trù.
d) Tổ chức thực hiện.
- GV tổ chức cho HS quan sát hình minh
họa trang 14 trong SGK Mĩ thuật 8.
hoặc một số hình ảnh GV chuẩn bị thêm.
2. Thực hành:
*Khai thác vẻ đẹp nghệ thuật Ca Trù
trong sáng tạo SPMT
-Tìm hiểu hình ảnh Nghệ thuật Ca Trù:
- Các bước thực hiện: tạo SPMT.
+Từ tư lieu quan sát tìm ý tưởng.
+Vẽ phác bố cục, vẽ hình nhân vật chính
và hình ảnh phụ.
+Lựa chọn màu sắc phù hợp với nhân vật
và hình ảnh.
(Khi vẽ màu thể hiện từ to tới nhỏ, từ dễ
đến khó)
+Hoàn thiện sản phẩm.
- GV gợi ý, thị phạm (nếu có)
* Khai thác vẻ đẹp nghệ thuật truyền
thống thực hành sáng tạo SPMT theo
cách em yêu thích.(Có thể thực hiện tạo
- HS quan sát.
- HS trả lời cau hỏi.
- HS hiểu biết ban đầu về vẻ đẹp
- HS quan sát.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS Làm SPMT.
- HS quan sát.
2. Thực hành:
*Khai thác vẻ đẹp nghệ thuật Ca Trù
trong sáng tạo SPMT
HS thực hành.
- HS chú ý xem hình minh họa.
- HS quan sát hình trong SGK Mĩ
thuật 8. Trang 14
HS vẽ phác bố cục bức tranh và hình
thành ý tưởng hoàn thiện bài vẽ.
* Khai thác vẻ đẹp nghệ thuật truyền
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85