Giáo án Bài 3: Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt Công nghệ 10 Cánh diều

498 249 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(498 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 3. Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt
Số tiết: 2 (tiết 5 + 6)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Phân tích được mối quan hệ giữa cây trồng với các yếu tố chính trong trồng trọt.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1 Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: Phân tích được mối quan hệ giữa cây trồng với các yếu tố
chính trong trồng trọt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 5. Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt
(tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Câu hỏi: Trình bày các cách phân loại cây trồng?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập
đầu bài: Em hãy chỉ ra những yếu tố chính trong trồng trọt ảnh hưởng đến cây
trồng được minh hoạ trong Hình 3.1
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về nhiệt độ (8 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, cho học sinh tham
khảo SGK, hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về ảnh hưởng của nhiệt độ đến các quá trình sinh lí của cây
trồng.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về ảnh hưởng của nhiệt độ đến sinh trưởng, phát triển của cây
trồng.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để thực hiện nhiệm vụ
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Nhiệt độ
* Ảnh hưởng đến các quá trình sinh lí của cây trồng
- Nhiệt độ cao: giảm hiệu suất quang hợp, tăng hiệu suất hô hấp, thúc đẩy già hóa,
ức chế sự xuân hóa
- Nhiệt độ thấp: giảm hiệu suất quang hợp và hô hấp, kích thích xuân hóa.
* Ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây trồng:
- Nhiệt độ cao:
+ Hạt mất sức sống
+ Rễ, thân lá sinh trưởng kém
+ Ra hoa, đậu quả, kết hạt kém
+ Giảm thời gian sinh trưởng
+ Cây khó tạo củ, khó cuốn bắp
- Nhiệt độ thấp:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Hạt khó nảy mầm, cây còi cọc
+ Ra hoa, đậu quả, kết hạt kém
- Nhiệt độ cao hoặc thấp quá:
+ Giảm khả năng chống chịu của sâu bệnh và điều kiện ngoại cảnh bất lợi
+ Giảm năng suất, chất lượng và khả năng bảo quản.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về ánh sáng (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi với bạn
cùng bàn để trả lời câu hỏi trong SGK
+ Ánh sáng ảnh hưởng như thế nào đến cây trồng?
+ Dựa vào các Hình 3.4 đến 3.6, em hãy phân tích mối quan hệ giữa ánh sáng với
cây trồng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các cá nhân trao đổi với bạn cùng bàn thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các bàn báo cáo kết quả.
+ Các bàn khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Ánh sáng
- Tác động thông qua:
+ Cường độ chiếu sáng
+ Chất lượng ánh sáng
+ Thời gian chiếu sáng
- Vai trò của ánh sáng đến:
+ Hiệu suất quang hợp
+ Hình thái
+ Khả năng sinh trưởng của thân, lá
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Khả năng phân cành
+ Khả năng phân hóa mầm hoa
+ Giới tính của cây trồng
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về nước (9 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi với bạn
cùng bàn để trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Em hãy cho biết việc thiếu hoặc thừa nước ảnh hưởng đến cây trồng như
thế nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các cá nhân trao đổi với bạn cùng bàn để trả lời câu hỏi trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các bàn báo cáo kết quả.
+ Các bàn khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
3.Nước
- Tham gia cấu tạo nguyên sinh chất của tế bào.
- Hòa tan và vận chuyển các chất trong cây
- Tham gia vào quá trình sinh lí, sinh hóa diễn ra trong cây
- Điều hòa nhiệt độ bề mặt lá cây
Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về đất (8 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi với bạn
cùng bàn để trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Dựa vào hình 3.7, em hãy chỉ rõ mối quan hệ giữa đất và cây trồng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các cá nhân trao đổi với bạn cùng bàn thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 3. Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt
Số tiết: 2 (tiết 5 + 6)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Phân tích được mối quan hệ giữa cây trồng với các yếu tố chính trong trồng trọt.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1 Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: Phân tích được mối quan hệ giữa cây trồng với các yếu tố chính trong trồng trọt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị

- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 5. Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Câu hỏi: Trình bày các cách phân loại cây trồng? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Em hãy chỉ ra những yếu tố chính trong trồng trọt có ảnh hưởng đến cây
trồng được minh hoạ trong Hình 3.1
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI


Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về nhiệt độ (8 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, cho học sinh tham
khảo SGK, hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về ảnh hưởng của nhiệt độ đến các quá trình sinh lí của cây trồng.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về ảnh hưởng của nhiệt độ đến sinh trưởng, phát triển của cây trồng.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để thực hiện nhiệm vụ trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức. 1. Nhiệt độ
* Ảnh hưởng đến các quá trình sinh lí của cây trồng
- Nhiệt độ cao: giảm hiệu suất quang hợp, tăng hiệu suất hô hấp, thúc đẩy già hóa, ức chế sự xuân hóa
- Nhiệt độ thấp: giảm hiệu suất quang hợp và hô hấp, kích thích xuân hóa.
* Ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây trồng: - Nhiệt độ cao: + Hạt mất sức sống
+ Rễ, thân lá sinh trưởng kém
+ Ra hoa, đậu quả, kết hạt kém
+ Giảm thời gian sinh trưởng
+ Cây khó tạo củ, khó cuốn bắp - Nhiệt độ thấp:


+ Hạt khó nảy mầm, cây còi cọc
+ Ra hoa, đậu quả, kết hạt kém
- Nhiệt độ cao hoặc thấp quá:
+ Giảm khả năng chống chịu của sâu bệnh và điều kiện ngoại cảnh bất lợi
+ Giảm năng suất, chất lượng và khả năng bảo quản.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về ánh sáng (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi với bạn
cùng bàn để trả lời câu hỏi trong SGK
+ Ánh sáng ảnh hưởng như thế nào đến cây trồng?
+ Dựa vào các Hình 3.4 đến 3.6, em hãy phân tích mối quan hệ giữa ánh sáng với cây trồng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các cá nhân trao đổi với bạn cùng bàn thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các bàn báo cáo kết quả.
+ Các bàn khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. 2. Ánh sáng - Tác động thông qua: + Cường độ chiếu sáng + Chất lượng ánh sáng + Thời gian chiếu sáng
- Vai trò của ánh sáng đến: + Hiệu suất quang hợp + Hình thái
+ Khả năng sinh trưởng của thân, lá


zalo Nhắn tin Zalo