Giáo án Bài 3 Tự nhiên xã hội lớp 2 Cánh diều: Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà

55 28 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 2 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(55 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: PHÒNG TRÁNH NGỘ ĐỘC KHI Ở NHÀ (2 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Kể tên được một số đồ dùng và thức ăn, đồ uống có thể gây ngộ độc nếu không
được cất giữ, bảo quản cẩn thận.
- Nêu được những việc làm để phòng tránh ngộ độc khi ở nhà. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Năng lực riêng:
 Đề xuất được những việc bản thân và các thành viên trong gia đình có thể làm
để phòng tránh ngộ độc.
 Đưa ra được các tình huống xử lí khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc. 3. Phẩm chất
- Thu thập được thông tin về một số lí do gây ngộ độc qua đường ăn uống.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên - Giáo án.

- Các hình trong SGK.
- Vở Bài tập Tự nhiện và Xã hội 2.
b. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- HS trả lời theo suy nghĩ cá nhân.
- GV cho HS quan sát hình bạn trong SGK trang Bạn trong hình bị đau bụng, buồn
14 và trả lời câu hỏi: Bạn trong hình bị làm sao? nôn và muốn đi vệ sinh sau khi ăn
Bạn hoặc người nhà đã bao giờ bị như vậy chưa? đồ ăn, có thể bạn đã bị ngộ độc do - thức ăn.
GV dẫn dắt vấn đề: Trong cuộc sống hằng ngày
sẽ có những lúc chúng ta gặp phải trường hợp
một số thức ăn, đồ uống và đồ dùng trong gia
đình có thể gây ngộ độc. Vậy lí do có thể gây ngộ
độc qua đường ăn uống là gì? Những việc làm để
phòng tránh và xử lí khi bị ngộ độc qua đường ăn
uống là gì? Chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời
trong bài học ngày hôm nay -
Bài 3: Phòng tránh
ngộ độc khi ở nhà.

II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC


Hoạt động 1: Một số lí do gây ngộ độc qua đường ăn uống
a. Mục tiêu: Kể được tên một số đồ dùng và thức
ăn, đồ uống có thể gây ngộ độc nếu không được
cất giữ, bảo quản cẩn thận.
b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp
- GV yêu cầu HS quan sát các hình từ Hình 1 đến - HS quan sát hình và trả lời câu
Hình 7 SGK trang 14, 15 và trả lời câu hỏi: hỏi.
+ Hãy nói thức ăn, đồ uống có thể gây ngộ độc
qua đường ăn uống trong cách hình.

+ Hãy kể tên một số thức ăn, đồ uống và đồ dùng
có thể gây ngộc độc qua đường ăn uống có trong nhà em.

Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV mời đại diện một số cặp lên trình bày kết
quả làm việc nhóm trước lớp.
- GV yêu cầu các HS khác nhận xét phần trình - HS trả lời: bày của các bạn.
- Thức ăn, đồ uống có thể gây ngộ
- GV bổ sung và hoàn thiện phần trình bày của độc qua đường ăn uống trong cách HS.
hình: Thức ăn bị thiu. Nước uống bị
II. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG
ruồi đậu vào. Dùng đồ ăn hết hạn
Hoạt động 2: Trao đổi thông tin thu thập được sử dụng. Trái cây bị hỏng, thối.
từ các nguồn khác nhau
Cơm để lâu bị thiu. Dùng pin để
nấu thức ăn. Dùng chất đốt như


a. Mục tiêu:
xăng, dầu nhớt để đun nấu.
- Thu thập được thông tin về một số lí do gây ngộ - Một số thức ăn, đồ uống và đồ
độc qua đường ăn uống.
dùng có thể gây ngộc độc qua
- Nói được lí do gây ngộ độc qua đường ăn uống.
đường ăn uống có trong nhà em:
sữa hết hạn sử dụng, thức ăn để lâu
b. Cách tiến hành:
ngày, chén, đĩa, dụng cụ làm bếp bị
Bước 1: Làm việc nhóm 4 bẩn.,... - GV yêu cầu HS:
+ Thảo luận nhóm 4 và
hoàn thành Phiếu thu thập

- HS thảo luận, trả lời câu hỏi. thông tin sau:
PHIẾU THU THẬP THÔNG TIN
STT Lí do gây ngộ độc qua Từ nguồn đường ăn uống thông tin + Thành viên trong nhóm
thay phiên nhau đóng vai

- HS lần lượt đóng vai, hỏi – đáp về
bác sĩ để nói với bạn lí do
lí do gây ngộ độc qua đường ăn
gây ngộ độc qua đường uống. ăn uống - HS trình bày:
Bước 2: Làm việc cả lớp STT Lí do gây Từ nguồn
- GV mời đại diện một số cặp lên trình bày kết ngộ độc thông tin
quả làm việc nhóm trước lớp. 1 Thức ăn ôi Ti vi
- GV yêu cầu các HS khác nhận xét phần trình thiu
bày của các bạn (bao gồm cả phần đong vai bác 2 Thực phẩm Báo sĩ). quá hạn sử dụng
- GV bổ sung và hoàn thiện phần trình bày của


zalo Nhắn tin Zalo