Giáo án Bài 3: Yêu thương và chia sẻ (2024) Kết nối tri thức

692 346 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 100 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ văn 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(692 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 3: YÊU THƯƠNG VÀ CHIA SẺ
(Số tiết: 13 tiết + 4 tiết ôn tập, kiểm tra, trả bài)
TIẾT 27: GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được người kể chuyện ngôi thứ ba, nhận biết được đặc điểm của nhân
vật trong VB.
2. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Hướng học sinh trở thành người đọc độc lập với các năng lực giải quyết vấn đề,
tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, trình bày, thuyết trình, tương tác, hợp tác,
v.v…
b. Năng lực riêng:
- Nhận biết và phân tích được người kể chuyện ngôi thứ ba;
- Nhận biết được đặc điểm của nhân vật trong VB.
3. Phẩm chất
- Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào để hiểu và phân tích các VB được học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV
- Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 6 tập một, soạn bài theo hệ thống câu
hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi, v.v…
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:Em đã từng thấy ai trong hoàn cảnh khó
khăn chưa? Lúc đó em và mọi người có thể làm gì để giúp đỡ họ?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới:Ai trong chúng ta cũng có lúc rơi
vào hoàn cảnh khó khăn. Khi ta giúp đỡ người khác hay được người khác giúp đỡ,
cả người cho người nhận đều cảm thấy được tình yêu thương. Tình yêu thương
một điều kỳ diệu. giúp nuôi dưỡng sưởi ấm tâm hồn chúng ta. Trong bài
học Yêu thương chia sẻ này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu hai VB bán diêm
Gió lạnh đầu mùa.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu giới thiệu bài học và Khám phá tri thức ngữ văn
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung của bài học, một số yếu t của thơ như thể thơ;
ngôn ngữ thơ; nội dung chủ yếu của thơ; yếu tố miêu tả, tự sự trong thơ,...
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức thông qua sự hướng dẫn của GV, câu
trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV dẫn dắt: Trước khi đi vào từng
Miêu tả nhân vật trong truyện kể
- Ngoại hình: dáng vẻ bề ngoài của
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
VB cụ thể, chúng ta cùng đi vào phần
Tri thức ngữ văn.
- HS lắng nghe;
- GV yêu cầu HS đọc phần tri thức ngữ
văn trong SGK và trả lời câu hỏi:
+ Khi nói về một nhân vật, em thường
nghĩ đến những đặc điểm nào của
nhân vật đó?
+ Nhắc lại người kể chuyện ngôi thứ
nhất trong các VB trước em đã được
học. Theo em, trong các VB truyện kể,
ngoài người kể chuyện ngôi thứ nhất,
còn thể người kể chuyện ngôi
khác được không?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực
hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ;
- Dự kiến sản phẩm:
+ Những đặc điểm của một nhân vật
trong truyện kể: ngoại hình, hành
động, ngôn ngữ, thế giới nội tâm.
+ Trong truyện kể, ngoài người kể
chuyện ngôi thứ nhất, còn người kể
chuyện theo ngôi thứ ba.
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo
nhân vật (thân hình, gương mặt, ánh
mắt, làn da, mái tóc, trang phục,…);
- Hành động: những cử chỉ, việc làm
thể hiện cách ứng xử của nhân vật với
bản thân và thế giới xung quanh;
- Ngôn ngữ: lời nói của nhân vật, được
xây dựng cả hai hình thức đối thoại
và độc thoại;
- Thế giới nội tâm: những cảm xúc,
tình cảm, suy nghĩ của nhân vật.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
luận
- HS trả lời câu hỏi;
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung
câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thảo luận
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt
lại kiến thức Ghi lên bảng.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học.
b. Nội dung: Sử dụng SGK, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập.
c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS: Hãy chọn một truyện kể em yêu thích cho biết, trong
truyện kể đó, các nhân vật đã được miêu tả như thế nào?
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập, củng cố kiến thức.
b. Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để hỏi và trả lời,trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS: Làm bài tập theo nhóm và điền vào phiếu học tập.
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá Ghi
chú
- Hình thức hỏi – đáp;
- Hình thức nói nghe
- Phù hợp với mục tiêu, nội dung; - Báo cáo thực hiện
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(thuyết trình sản phẩm
của mình nghe người
khác thuyết trình).
- Hấp dẫn, sinh động;
- Thu hút được sự tham gia tích cực
của người học;
- Sự đa dạng, đáp ứng các phong
cách học khác nhau của người học.
công việc;
- Phiếu học tập;
- Hệ thống câu hỏi
và bài tập;
- Trao đổi, thảo
luận.
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm, v.v…)
***********************************
TIẾT 28 – 29: Đọc văn bản 1. CÔ BÉ BÁN DIÊM
(Han Cri-xti-an An-đéc-xen)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Xác định được chủ đề của bài thơ;
- Nhận biết được số tiếng trong một dòng thơ, số dòng trong bài, vần của bài thơ
Chuyện cổ tích về loài người;
- Nhận biết được những đặc điểm bản làm nên đặc trưng của thể loại thơ: thể
thơ; ngôn ngữ trong thơ; nội dung chủ yếu của thơ; yếu tố miêu tả, tự sự trong thơ,
v.v…
- Nhận biết và bước đầu nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua yếu tố
tự sự mang màu sắc cổ tích suy nguyên, những từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ
độc đáo.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Hướng học sinh trở thành người đọc độc lập với các năng lực giải quyết vấn đề,
tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, trình bày, thuyết trình, tương tác, hợp tác,
v.v…
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 3: YÊU THƯƠNG VÀ CHIA SẺ
(Số tiết: 13 tiết + 4 tiết ôn tập, kiểm tra, trả bài)
TIẾT 27: GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được người kể chuyện ngôi thứ ba, nhận biết được đặc điểm của nhân vật trong VB. 2. Năng lực a. Năng lực chung:
- Hướng học sinh trở thành người đọc độc lập với các năng lực giải quyết vấn đề,
tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, trình bày, thuyết trình, tương tác, hợp tác, v.v… b. Năng lực riêng:
- Nhận biết và phân tích được người kể chuyện ngôi thứ ba;
- Nhận biết được đặc điểm của nhân vật trong VB. 3. Phẩm chất
- Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào để hiểu và phân tích các VB được học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 6 tập một, soạn bài theo hệ thống câu
hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi, v.v…


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:Em đã từng thấy ai ở trong hoàn cảnh khó
khăn chưa? Lúc đó em và mọi người có thể làm gì để giúp đỡ họ?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới:Ai trong chúng ta cũng có lúc rơi
vào hoàn cảnh khó khăn. Khi ta giúp đỡ người khác hay được người khác giúp đỡ,
cả người cho và người nhận đều cảm thấy được tình yêu thương. Tình yêu thương
là một điều kỳ diệu. Nó giúp nuôi dưỡng và sưởi ấm tâm hồn chúng ta. Trong bài
học Yêu thương và chia sẻ này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu hai VB Cô bé bán diêm
Gió lạnh đầu mùa.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu giới thiệu bài học và Khám phá tri thức ngữ văn
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung của bài học, một số yếu tố của thơ như thể thơ;
ngôn ngữ thơ; nội dung chủ yếu của thơ; yếu tố miêu tả, tự sự trong thơ,...
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức thông qua sự hướng dẫn của GV, câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Miêu tả nhân vật trong truyện kể
- GV dẫn dắt: Trước khi đi vào từng - Ngoại hình: dáng vẻ bề ngoài của


VB cụ thể, chúng ta cùng đi vào phần nhân vật (thân hình, gương mặt, ánh Tri thức ngữ văn.
mắt, làn da, mái tóc, trang phục,…); - HS lắng nghe;
- Hành động: những cử chỉ, việc làm
- GV yêu cầu HS đọc phần tri thức ngữ thể hiện cách ứng xử của nhân vật với
văn trong SGK và trả lời câu hỏi:
bản thân và thế giới xung quanh;
+ Khi nói về một nhân vật, em thường - Ngôn ngữ: lời nói của nhân vật, được
nghĩ đến những đặc điểm nào của xây dựng ở cả hai hình thức đối thoại nhân vật đó? và độc thoại;
+ Nhắc lại người kể chuyện ngôi thứ - Thế giới nội tâm: những cảm xúc,
nhất trong các VB trước em đã được tình cảm, suy nghĩ của nhân vật.
học. Theo em, trong các VB truyện kể,
ngoài người kể chuyện ngôi thứ nhất,
còn có thể có người kể chuyện ngôi khác được không?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ; - Dự kiến sản phẩm:
+ Những đặc điểm của một nhân vật
trong truyện kể: ngoại hình, hành
động, ngôn ngữ, thế giới nội tâm.
+ Trong truyện kể, ngoài người kể
chuyện ngôi thứ nhất, còn có người kể chuyện theo ngôi thứ ba.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo

luận - HS trả lời câu hỏi;
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thảo luận
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt
lại kiến thức  Ghi lên bảng.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học.
b. Nội dung: Sử dụng SGK, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập.
c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS: Hãy chọn một truyện kể mà em yêu thích và cho biết, trong
truyện kể đó, các nhân vật đã được miêu tả như thế nào?
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập, củng cố kiến thức.
b. Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để hỏi và trả lời,trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS: Làm bài tập theo nhóm và điền vào phiếu học tập.
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá Phương pháp Công cụ đánh giá Ghi đánh giá chú
- Hình thức hỏi – đáp;
- Phù hợp với mục tiêu, nội dung; - Báo cáo thực hiện - Hình thức nói – nghe


zalo Nhắn tin Zalo