Giáo án Bài 30 Địa lí 10 Kết nối tri thức: Tổ chức lãnh thổ công nghiệp

158 79 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 10 Kết nối tri thức.

Lưu ý: (Có một số file trình bày theo font khác, Giáo viên cần cài font để đọc không bị lỗi)

  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 600k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-10-ket-noi-tri-thuc-21418

Đánh giá

4.6 / 5(158 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Ngày soạn: 
PPCT:
Bài 30
TỔ CHỨC LÃNH THỔ CÔNG NGHIỆP

I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
 !"#$$%
&'()*+(,(-.  !"#$$%
2. Về năng lực:
a. Năng lực chung:
/0/
1(2$/304%()*$5
6.$.(78()*95:04%;.0<$=
';>9+!/0$?!%@*%
AB%#$C$. %@*%+4!*5$D+EFG3$+
E$9H
A5%*%.
IEFG3$$#$J9*%D.!5:%)K$%$#$J(G:$(-
#$+L)M$(-=5!4+!4%!4+(.$..N(7
I(2$5$$5%+/9-E5.=OP+.(29Q)D
7$)R
ST$!/$=N(7E.$:5
1Q-EFG3$.%)K$#$$(-U*>9#$!<
(2G$0
b. Năng lực địa lí
S4 950(V!W
S4 $DX5(-9#$$+$=W)*$.(V
!W.
- Nội dung thuyết kiến tạo mảng.
-(V!W
FG3$.#$3(V!W0+9.YXX%33#0
Z4G3$9 +9[T$("0
14%4#$!</+4G3$W (V!W$=N(7/
\
3. Về phẩm chất
]
1T8^/>#$ $PD0+$< .2G$
9 !<0
.(2$3-5$EFG3$*%!W$<<<
=5#)R$
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
I$=$(F
I=(?+!)*(?#$$%$D
K(?$5.9 
2. Học liệu
=+GX5+EK(?72E  !"#$$%
1.=5$A_
.$.595
!9=5Q!<(0
AN`a+T$9X5b,
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Tình huống xuất phát) - 5 phút
a. Mục tiêu
c(2$()*2E9 +9[T$+9$c("07$#$
$%
:5 $P04%+9WW$P%cd()*0#$2E
!</\(-9DD
b. Nội dung:
Kể tên các khu công nghiệp, các điểm công nghiệp địa phương em hoặc nơi nào
em biết.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1 - Chuyển giao nhiệm vụ: GV nêu yêu cầu cho HS: Kể tên các khu công
nghiệp, các điểm công nghiệp ở địa phương em hoặc nơi nào mà em biết.
- Bước 2 - Thực hiện nhiệm vụ: GV gọi 3 HS lên bảng viết kết quả trong thời gian 1
phút.Cả lớp suy nghĩ và hoàn thành nhiệm vụ của 
- Bước 3 - Báo cáo, thảo luận:1.c!:e(V
- Bước 4 - Kết luận, nhận định AZ(.$.9=+GfGd5
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (35 phút)
NỘI DUNG 1: TÌM HIỂU QUAN NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC LÃNH THỔ CÔNG
NGHIỆP (10 PHÚT)
a. Mục ]êu
()*+ !"#$$%
b. Nội dung
b
g/5#$5$3]hi+" 
!"1S
c. Sản phẩm
- Quan niệm: !"#$$%!W+Ed%O%. 
 !"#$$%(-:5<.9#$$!"#$$%.N%
9.
- Vai trò:
jFG3$*%!W.(79/<$?$<<<+(7
99O"2C(:=5N79O"2#)R$
j&.E :$*%(N)D
jP$?!/k<$5!"
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1- Chuyển giao nhiệm vụ:AZ<Hc(03Y+O.(V.
 l1S<$D<$M)D
- Bước 2 – Thực hiện nhiệm vụ: c(0+'=!R5$$]%P
- Bước 3 – Báo cáo, thảo luận : AZ8(VN9m]c=!R
- Bước 4 – Kết luận, nhận định: AZ$=$$=5c-E5!:Q.(Qn
2G$
NỘI DUNG 2: TÌM HIỂU MỘT SỐ HÌNH THỨC TỔ CHỨC LÃNH THỔ CÔNG NGHIỆP (25
PHÚT)
a. Mục ]êu
&'()*(,(-2E  !"#$
$%
ZoEK(?NP!D%p.6N
b. Nội dung
g/5#$5$=$qr+"%'(,(-(-#$
$%+9#$$%$'#$$%
c. Sản phẩm: Hoà thành phiếu học tập
Hình thức Điểm CN Khu CN Trung tâm CN
Vai trò AQ% %H 5 .
 1Sc+ < 3
E= %e  '$
5 $. V  E=
%e#$$%
c 0$
%M.)D
($%.-
6Q$$Q%!D5$.
VON9e
1QVW0$
5$ 7 9 +
 8 0$ (.$
9- 5$ $. V E=
ONAg&=)D
q
:5!+(Q$
$Q% 5 $? 
(V%)K$
:5KEM:H$
(?$2
AQ%%H$=
!=5#
)R$
l : ' :5
@$9
lK(Q(H#$
$ D  :5 
J$(2%.5$
E=ON
Đặc điểm
c (K$=
N+ (?$ N D
2(-G')
A? 2 E OW
$% C $H
$? $ N%
$<<!
_#$ Q 5, Q
NW!<$J
.OW$%
c5: (2$ s (
G:$+G\ $%QD
. E/   (
 V+ 9#$ !
= )M$ . OW
$%9.
4%$)K$(
7OW$%D9=
T$*%.E=ON
5<29 /
Q  $DO.(V+
@$ EF G3$ $
1c
= ON E= %e
k (- <35$
)D k (- ON
9e
1. OW $% C
5$9#$$%
()* )M$  
)("<$
AdD(#Vk
!DQVW4
!*
I5 $? . _1S+
(- 1S  . OW
$%1SQ!<
 , o 7 
#$$
1Q.OW$%:
'.OW$%
*
1QG')EE$
 1Z1 t _+ 1c
5
1Q$?!5(2$
G? G5   (2
$75
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1 – Chuyển giao nhiệm vụ: AZ!D%iQ+$53<W
5:(2$
Dựa vào kiến thức SGK, thảo luận và thiết kế mindmap về đặc điểm của các
hình thức tổ chức lãnh thổ công nghiệp.
Các nhóm sẽ chấm điểm chéo nhóm bên cạnh về hình thức mindmap, tổ chức
hoạt động của nhóm bạn; GV chấm điểm nội dung.
- Bước 2 – Thực hiện nhiệm vụ:
AZ$N%.%T+U2G$EoQbQ@$!(-(
;(:GQ!<T2G$H/
6-#$$%bQ/
_#$$%4%$bQ/
a
$'#$$%bQ/
1.Q=5!4+9G%5$R$]b%P5$2G$
UQ+H=!R<'pKể tên ít nhất 3 địa điểm của hình thức tổ
chức lãnh thổ CN nhóm đang nghiên cứu.
- Bước 3 – Báo cáo, thảo luận:
1.QX5E=%e!<=$X5 /%'N%.  
l1S
AZ8(V]<]5$bQ(:G2G$N(7+
Q!:4OB+E$+.Q9.X5Gu(-N(-
Zg6-#$$%]Q+Q!:4OB+E$
- Bước 4 – Kết luận, nhận định:AZ4OB+2G$+.QN(-
Q:2%!:%(-;AZ$95:(2$
3. Hoạt động 3: Luyện tập (4 phút)
a. Mục ]êu
AP%c$+$Q!:9 +M2$#$+9 
b. Nội dung: GV cho HS xem lược đồ công nghiệp Việt Nam, yêu cầu
HS xác định các trung tâm công nghiệp quy của các trung tâm
công nghiệp.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1 - Chuyển giao nhiệm vụ: AZ5cOX!)*(?#$$%ZS
$53_-<.$'1S)DO.(V#P$
- Bước 2 - Thực hiện nhiệm vụ:c$< !)*(?=!R
- Bước 3 - Báo cáo, thảo luận:AZ$0c( $!<=!R.'p+.c
9.$Q%L+E$
- Bước 4 - Kết luận:AZ4OB9=T$%9 0E
4. Hoạt động 4: Vận dụng (1 phút)
a. Mục ]êu
14%4#$!</
_.YXX%33#0
Z4G3$ (V!W$=2EN(7/\
b. Nội dung:
Khu công nghiệphình thức tổ chức lãnh thổ công nghiệp phổ biến nước ta
nhiều địa phương. Em thể chọn một khu CN lớn của cả nước, hoặc khu CN địa
phương và tìm hiểu về vị trí, lĩnh vực sản xuất chủ yếu, vai trò… của khu CN đó.
c. Sản phẩm:_=/0E
v

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: ………………………………………. PPCT: Bài 30
TỔ CHỨC LÃNH THỔ CÔNG NGHIỆP
(Số tiết: …………. tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Trình bày quan niệm và vai trò của tổ chức lãnh thổ công nghiệp.
- Phân biệt được vai trò, đặc điểm của các hình thức tổ chức lãnh thổ công nghiệp 2. Về năng lực: a. Năng lực chung: ❖ Tự học tự chủ:
- Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
- Đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; hình thành cách học riêng của bản
thân; tìm kiếm, lựa chọn nguồn tài liệu phù hợp.
- Ghi chép thông tin bằng các hình thức phù hợp, thuận lợi cho việc ghi nhớ, sử dụng, bổ sung khi cần thiết. ❖ Giao tiếp hợp tác:
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ đa dạng để
trình bày thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận, đánh giá các vấn đề.
- Biết chủ động trong giao tiếp, tự tin và biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
❖ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
- Có thể sử dụng các phương tiện công nghệ để hỗ trợ tìm kiếm thông tin liên quan đến nội dung bài học
b. Năng lực địa lí
❖ Nhận thức khoa học địa lí:
- Nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải thích hiện tượng và quá trình địa lí.
- Nội dung thuyết kiến tạo mảng. ❖ Tìm hiểu địa lí:
Sử dụng các công cụ địa lí học, khai thác Internet phục vụ môn học
❖ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
- Cập nhật thông tin và liên hệ thực tế, vận dụng trí thức địa lí giải quyết vấn đề thực tiễn 3. Về phẩm chất 1
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin và hứng thú với việc học, nghiên cứu các nội dung
kiến thức liên quan bài học.
- Trách nhiệm: hành động cụ thể trong việc sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học
- Bài giảng điện tử.
- Bản đồ, lược đồ công nghiệp thế giới.
- Sơ đồ hệ thống hoá kiến thức 2. Học liệu
- Tranh ảnh, video, sơ đồ… về một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp. - Các hình ảnh trong SGK. - Sách giáo khoa.
- Tài liệu tham khảo có liên quan đến bài học.
- Giấy A4, băng keo 2 mặt.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Tình huống xuất phát) - 5 phút a. Mục tiêu
- Huy động được một số kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của HS đã học về ngành công nghiệp.
- Tạo hứng thú học tập, kích thích tò mò giúp HS nắm được bài học thông qua một số
liên hệ thực tiễn để kết nối với bài mới. b. Nội dung:
Kể tên các khu công nghiệp, các điểm công nghiệp ở địa phương em hoặc nơi nào mà em biết.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1 - Chuyển giao nhiệm vụ:
GV nêu yêu cầu cho HS: Kể tên các khu công
nghiệp, các điểm công nghiệp ở địa phương em hoặc nơi nào mà em biết.
- Bước 2 - Thực hiện nhiệm vụ:
GV gọi 3 HS lên bảng viết kết quả trong thời gian 1
phút. Cả lớp suy nghĩ và hoàn thành nhiệm vụ của mình.
- Bước 3 - Báo cáo, thảo luận: Các HS còn lại thẩm định
- Bước 4 - Kết luận, nhận định
: GV đánh giá kết quả, dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (35 phút)
NỘI DUNG 1: TÌM HIỂU QUAN NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC LÃNH THỔ CÔNG NGHIỆP (10 PHÚT) a. Mục tiêu
- Trình bày được quan niệm, vai trò của tổ chức lãnh thổ công nghiệp. b. Nội dung 2
- Dựa vào thông tin trong mục 1 tr 86, hãy trình bày quan niệm và vai trò của tổ chức lãnh thổ CN. c. Sản phẩm
- Quan niệm: Tổ chức lãnh thổ công nghiệp là việc bố trí, sắp xếp các hình thức tổ
chức lãnh thổ công nghiệp để tạo nên các không gian lãnh thổ công nghiệp các cấp khác nhau. - Vai trò:
+ Sử dụng hợp lí các điều kiện tự nhiên và nguồn tài nguyên thiên nhiên, điều
kiện kinh tế - xã hội nhằm đạt hiệu quả cao nhất về kinh tế - xã hội và môi trường.
+ Phát huy sức mạnh tổng hợp của đất nước.
+ Thu hút nguồn lực từ bên ngoài lãnh thổ
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1- Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS đọc mục I, xác định vai trò của các tổ
chức LTCN trên thế giới và riêng ở nước ta.
- Bước 2 – Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc, hình thành câu trả lời trong vòng 1 phút
- Bước 3 – Báo cáo, thảo luận : GV chỉ định bất kỳ 1 HS trả lời.
- Bước 4 – Kết luận, nhận định: GV giảng giải cho HS hiểu vì sao lại có các vai trò đó -> chốt nội dung.
NỘI DUNG 2: TÌM HIỂU MỘT SỐ HÌNH THỨC TỔ CHỨC LÃNH THỔ CÔNG NGHIỆP (25 PHÚT) a. Mục tiêu
- Phân biệt được vai trò và đặc điểm của một số hình thức tổ chức lãnh thổ công nghiệp.
- Vẽ sơ đồ cấu trúc lớp vỏ Trái Đất. b. Nội dung
- Dựa vào thông tin trong bảng 30, hãy phân biệt vai trò và đặc điểm của điểm công
nghiệp, khu công nghiệp và trung tâm công nghiệp.
c. Sản phẩm: Hoà thành phiếu học tập Hình thức Điểm CN Khu CN Trung tâm CN Vai trò
- Góp phần vào quá - Hình thức quan trọng - Có vị trí quan trọng
trình CNH, tiêu thụ và phổ biến ở các nước trong nền kinh tế,
sản phẩm và nâng đang phát triển. chiếm tỉ trọng đáng cao giá trị của sản kể trong giá trị sản - Đóng góp lớn vào giá phẩm nông nghiệp. xuất và GDP cả nước. trị xuất khẩu. 3 - Là hạt nhân tạo
- Tạo ra cơ sở hạ tầng vùng kinh tế.
- Tạo việc làm, đóng đồng bộ góp vào nguồn thu - Là nơi đón đầu công - Góp phần giải quyết của địa phương nghệ mới và tạo ra
việc làm và bảo vệ môi những đột phá trong trường sản xuất. Đặc điểm
- Gắn với đô thị vừa - Hình thức đơn giản
và lớn có vị trí thuận
nhất, đồng nhất với - Tập trung tương đối lợi. một điểm dân cư.
nhiều xí nghiệp với khả
năng hợp tác sản xuất - Bao gồm các KCN,
- Gồm một số xí cao trên một khu vực điểm CN và các xí
nghiệp nằm gần có ranh giới xác định, nghiệp CN có mối liên
nguồn cung cấp cùng sử dụng chung hệ chặt chẽ về quy nguyên nhiên liệu. CSHT. trình công nghệ.
- Không có hoặc có - Sản xuất sản phẩm - Có các xí nghiệp hạt
rất ít mối liên hệ giữa vừa để tiêu thụ trong nhân và các xí nghiệp các xí nghiệp.
nước vừa để xuất bổ trợ.
- Hoạt động SX đa khẩu. - Có dân cư sinh sống
dạng, dễ ứng phó với - Các xí nghiệp nằm và CSVC – KT, CSHT
các sự cố thay đổi trong khu công nghiệp hoàn thiện.
thiết bị, không làm được hưởng quy chế ảnh hưởng các xí - Có nguồn lao động ưu đãi riêng. nghiệp khác. dồi dào và trình độ tay nghề cao.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1 – Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chia lớp thành 6 nhóm, giao nhiệm vụ và tiêu chí hoạt động:
● Dựa vào kiến thức SGK, thảo luận và thiết kế mindmap về đặc điểm của các
hình thức tổ chức lãnh thổ công nghiệp.
● Các nhóm sẽ chấm điểm chéo nhóm bên cạnh về hình thức mindmap, tổ chức
hoạt động của nhóm bạn; GV chấm điểm nội dung.
- Bước 2 – Thực hiện nhiệm vụ:
⮚ GV cung cấp các phiếu bốc thăm, (mỗi nội dung sẽ có 2 nhóm cùng làm để đối
chiếu); đại diện nhóm lên bốc thăm nội dung cần thực hiện.
● Điểm công nghiệp: 2 nhóm thực hiện.
● Khu công nghiệp tập trung: 2 nhóm thực hiện. 4


zalo Nhắn tin Zalo