Giáo án Bài 30 KHTN 6 Chân trời sáng tạo (2024): Thực hành phân loại thực vật

294 147 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học - Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học - Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(294 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 30: THỰC HÀNH PHÂN LOẠI THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Phân loại được các mẫu vật và phân chia vào các nhóm thực vật theo tiêu chí đã
học.
2. Năng lực
2.1 Năng lực chung
- Rèn luyện năng lực hơp tác và giao tiếp qua hoạt động thảo luận nhóm, trò chơi.
- Rèn luyên năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thiết kế tiêu bản,
hoạt động nhóm và vận dụng.
- Rèn luyện năng lực tự học và tự chủ: Tìm kiếm thông tin, quan sát tranh ảnh, mẫu
vật và làm tiêu bản thực vật.
2.2 Năng lực KHTN
- Lập khóa lưỡng phân, tiêu bản thực vật.
- Sử dụng ngôn ngữ sinh học để xây dụng khóa lưỡng phân, dán nhãn thực vật và mô
tả đặc điểm đặc trưng của thực vật.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Sưu tầm các mẫu vật và làm tiêu bản thực vật, …
- Trung thực: thực hiện các nội dung bài học và báo cáo kết quả chính xác.
- Trách nhiệm: Có ý thức và hoàn thành công việc được phân công.
- Tôn trọng: Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Kính lúp, kéo, bút chì, dán nhãn
- Mẫu vật thuộc các nhóm: rêu, dương xỉ, quyết, hạt trần, hạt kín.
- Tranh ảnh về đại diện của các nhóm thực vật.
- Các PHT.
2. Đối với học sinh:
- Sưu tầm các mẫu vật thực vật và làm tiêu bản.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- HS nêu được đặc điểm đặc trưng của các nhóm thực vật đã học.
b. Nội dung:
- HS ghép nối các đặc điểm đặc trưng tương ứng với các nhóm thực vật.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm:
- HS lập nhóm mang các đặc điểm đặc trưng tương ứng với các nhóm thực vật.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV phổ biến thể lệ chơi:
Chia lớp thành 2 đội và 2 HS làm thư kí. Đội 1 gồm 10 – 15 bạn gắn tên theo các
nhóm thực vật (rêu, dương xỉ, hạt trần, hạt kín). Đội 2 gồm các thành viên còn lại
được gắn nhãn theo các đặc điểm (không có mạch dẫn, có mạch dẫn, có hạt, không có
hạt, có hoa, không có hoa). Trong 2 phút, các thành viên đội 1 và đội 2 di chuyển
ghép nhóm để hoàn thành đặc điểm đặc trưng cho từng nhóm thực vật. Nhóm nào
ghép đúng, đủ và nhanh nhất sẽ dành chiến thắng.
- HS lập đội và học luật chơi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tham gia trò chơi
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên mời nhóm trưởng báo cáo sơ đồ của nhóm mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV và thư kí quan sát, đánh giá kết quả của các nhóm chơi.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động: Tìm hiểu về cách phân loại thực vật.
a. Mục tiêu:
- HS nêu được cách phân loại thực vật.
b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS sắp xếp các bước phân loại thưc vật theo đúng trình tự.
c. Sản phẩm:
- HS đưa ra cách phân loại thực vật.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đưa ra các công việc cần làm khi
phân loại thực vật không theo thứ tự và
yêu cầu HS sắp xếp theo thứ tự đúng.
- HS nhận nhiệm vụ học.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát và suy luận, trả lời câu
hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Bước 1: Quan sát và xác định đặc
điểm đặc trưng của mẫu vật (rễ, thân,
lá, hoa).
- Bước 2: Phân loại thực vật theo
nhóm.
- Bước 3: Xây dựng sơ đồ khóa lưỡng
phân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo viên mời đại diện HS trình bày.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
- Giáo viên tổ chức cho học sinh đánh
giá, nhận xét câu trả lời của bạn.
- Học sinh đánh giá, nhận xét câu trả
lời của bạn.
- Giáo viên đánh giá hoạt động học tập
của học sinh
- Bước 4: Dán nhãn tên cho mẫu vật.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:
- HS phân loại được các mẫu vật và phân chia vào các nhóm thực vật theo tiêu chí đã
học.
b. Nội dung:
- Phân tích các mẫu vật được giao và chia chúng vào các nhóm thực vật tương ứng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm:
- PHT nhóm về sự phân loại thực vật.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành các nhóm (4 – 6 HS/ 1 nhóm).
- GV giao cho các nhóm mẫu vật, yêu cầu các nhóm phân loại và gắn mẫu vật vào
PHT tương ứng. Trong 10 phút.
- HS nhận nhiệm vụ học.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát và thảo luận, hoàn thành PHT.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên mời đại diện nhóm HS trình bày sản phẩm.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên tổ chức cho học sinh đánh giá, nhận xét câu trả lời của bạn.
- Học sinh đánh giá, nhận xét câu trả lời của bạn.
- Giáo viên đánh giá hoạt động học tập của học sinh
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu:
- HS phân loại được thực vật bất kì trong thực tế.
b. Nội dung:
- HS lựa chọn 1 thực vật bất kì và phân loại sau đó ép mẫu vật.
c. Sản phẩm:
- Mỗi HS làm 1 tiêu bản về 1 thực vật có phân loại, mô tả. (PHT cá nhân)
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu cho HS về cách ép mẫu thực vật.
https://www.youtube.com/watch?v=zDNCVA752rY
- GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu, phân loại và ép mẫu thực vật bất kì.
- HS nhận nhiệm vụ học.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Mỗi HS tìm hiểu và làm tiêu bản.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên nhận bài vào tiết học sau.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên đánh giá, nhận xét hoạt động học tập của học sinh
E. PHỤ LỤC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
PHIẾU HỌC TẬP CÁ NHÂN
BÀI 30: THỰC HÀNH PHÂN LOẠI THỰC VẬT
Họ và tên: ……………………………… Lớp…………….
Em lựa chọn 1 thực vật, ép mẫu và gắn lên phiếu sau.
Tên thực vật:………………………………………….
Nhóm thực vật:………………………………………
Đặc điểm đặc trưng:…………………………………
PHIẾU HỌC TẬP NHÓM
BÀI 30: THỰC HÀNH PHÂN LOẠI THỰC VẬT
Nhóm ………………..… Lớp…………….
Các nhóm phân loại các mẫu vật và gắn vào khóa lưỡng phân theo vị trí tương ứng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..../..... Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 30: THỰC HÀNH PHÂN LOẠI THỰC VẬT I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Phân loại được các mẫu vật và phân chia vào các nhóm thực vật theo tiêu chí đã học. 2. Năng lực 2.1 Năng lực chung
- Rèn luyện năng lực hơp tác và giao tiếp qua hoạt động thảo luận nhóm, trò chơi.
- Rèn luyên năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thiết kế tiêu bản,
hoạt động nhóm và vận dụng.
- Rèn luyện năng lực tự học và tự chủ: Tìm kiếm thông tin, quan sát tranh ảnh, mẫu
vật và làm tiêu bản thực vật. 2.2 Năng lực KHTN
- Lập khóa lưỡng phân, tiêu bản thực vật.
- Sử dụng ngôn ngữ sinh học để xây dụng khóa lưỡng phân, dán nhãn thực vật và mô
tả đặc điểm đặc trưng của thực vật. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Sưu tầm các mẫu vật và làm tiêu bản thực vật, …
- Trung thực: thực hiện các nội dung bài học và báo cáo kết quả chính xác.
- Trách nhiệm: Có ý thức và hoàn thành công việc được phân công.
- Tôn trọng: Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
:
- Kính lúp, kéo, bút chì, dán nhãn
- Mẫu vật thuộc các nhóm: rêu, dương xỉ, quyết, hạt trần, hạt kín.
- Tranh ảnh về đại diện của các nhóm thực vật. - Các PHT.
2. Đối với học sinh:
- Sưu tầm các mẫu vật thực vật và làm tiêu bản.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- HS nêu được đặc điểm đặc trưng của các nhóm thực vật đã học. b. Nội dung:
- HS ghép nối các đặc điểm đặc trưng tương ứng với các nhóm thực vật.

c. Sản phẩm:
- HS lập nhóm mang các đặc điểm đặc trưng tương ứng với các nhóm thực vật.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV phổ biến thể lệ chơi:
Chia lớp thành 2 đội và 2 HS làm thư kí. Đội 1 gồm 10 – 15 bạn gắn tên theo các
nhóm thực vật (rêu, dương xỉ, hạt trần, hạt kín). Đội 2 gồm các thành viên còn lại
được gắn nhãn theo các đặc điểm (không có mạch dẫn, có mạch dẫn, có hạt, không có
hạt, có hoa, không có hoa). Trong 2 phút, các thành viên đội 1 và đội 2 di chuyển
ghép nhóm để hoàn thành đặc điểm đặc trưng cho từng nhóm thực vật. Nhóm nào
ghép đúng, đủ và nhanh nhất sẽ dành chiến thắng.
- HS lập đội và học luật chơi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tham gia trò chơi
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên mời nhóm trưởng báo cáo sơ đồ của nhóm mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV và thư kí quan sát, đánh giá kết quả của các nhóm chơi.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động: Tìm hiểu về cách phân loại thực vật. a. Mục tiêu:
- HS nêu được cách phân loại thực vật. b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS sắp xếp các bước phân loại thưc vật theo đúng trình tự. c. Sản phẩm:
- HS đưa ra cách phân loại thực vật.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Bước 1: Quan sát và xác định đặc
- GV đưa ra các công việc cần làm khi điểm đặc trưng của mẫu vật (rễ, thân,
phân loại thực vật không theo thứ tự và lá, hoa).
yêu cầu HS sắp xếp theo thứ tự đúng.
- Bước 2: Phân loại thực vật theo
- HS nhận nhiệm vụ học. nhóm.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Bước 3: Xây dựng sơ đồ khóa lưỡng
- HS quan sát và suy luận, trả lời câu phân. hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận


- Giáo viên mời đại diện HS trình bày.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên tổ chức cho học sinh đánh
giá, nhận xét câu trả lời của bạn.
- Học sinh đánh giá, nhận xét câu trả lời của bạn.
- Giáo viên đánh giá hoạt động học tập của học sinh
- Bước 4: Dán nhãn tên cho mẫu vật.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu:
- HS phân loại được các mẫu vật và phân chia vào các nhóm thực vật theo tiêu chí đã học. b. Nội dung:
- Phân tích các mẫu vật được giao và chia chúng vào các nhóm thực vật tương ứng.

c. Sản phẩm:
- PHT nhóm về sự phân loại thực vật.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành các nhóm (4 – 6 HS/ 1 nhóm).
- GV giao cho các nhóm mẫu vật, yêu cầu các nhóm phân loại và gắn mẫu vật vào
PHT tương ứng. Trong 10 phút.
- HS nhận nhiệm vụ học.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát và thảo luận, hoàn thành PHT.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên mời đại diện nhóm HS trình bày sản phẩm.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên tổ chức cho học sinh đánh giá, nhận xét câu trả lời của bạn.
- Học sinh đánh giá, nhận xét câu trả lời của bạn.
- Giáo viên đánh giá hoạt động học tập của học sinh
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu:
- HS phân loại được thực vật bất kì trong thực tế. b. Nội dung:
- HS lựa chọn 1 thực vật bất kì và phân loại sau đó ép mẫu vật. c. Sản phẩm:
- Mỗi HS làm 1 tiêu bản về 1 thực vật có phân loại, mô tả. (PHT cá nhân)
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu cho HS về cách ép mẫu thực vật.
https://www.youtube.com/watch?v=zDNCVA752rY
- GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu, phân loại và ép mẫu thực vật bất kì.
- HS nhận nhiệm vụ học.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Mỗi HS tìm hiểu và làm tiêu bản.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên nhận bài vào tiết học sau.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên đánh giá, nhận xét hoạt động học tập của học sinh E. PHỤ LỤC


zalo Nhắn tin Zalo