Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 30: TRAO ĐỔI NƯỚC VÀ CÁC CHẤT DINH DƯỠNG Ở ĐỘNG VẬT I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tự tìm hiểu về quá trình trao đổi nước và các chất
dinh dưỡng ở động vật; Vận dụng quá trình trao đổi chất và chuyển hoá năng
lượng ở động vật trong đời sống.
- Giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của
GV trong khi thảo luận về quá trình trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở động
vật, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết các vấn đề kịp thời với các thành viên
trong nhóm để tìm hiểu về các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình trao đổi nước, sự
biến đổi và vận chuyển các chất dinh dưỡng trong cơ thể động vật.
2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Trình bày được quá trình trao đổi nước và các
chất dinh dưỡng ở động vật và vai trò của quá trình này; Nhận biết được những
trường hợp nào có vận dụng quá trình trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở động vật trong đời sống.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát và mô tả quá trình trao đổi nước và các chất dinh
dưỡng ở động vật; Trình bày được những vận dụng quá trình trao đổi nước và các
chất dinh dưỡng ở động vật trong đời sống.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Liên hệ và giải thích được một số các yếu
tố ảnh hưởng đến quá trình trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở động vật cũng
như vận dụng được quá trình này trong đời sống như ăn uống đầy đủ, đảm bảo nhu
cầu nước và bảo vệ sức khỏe, vấn đề vệ sinh ăn uống,... 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Có ý thức tìm hiểu và bảo vệ thế giới tự nhiên.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
- Có ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - SGK, SGV, SBT.
- Tranh ảnh, video liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Học sinh: - Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay, kích thích
nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. b) Nội dung:
- GV chiếu slide tranh, HS quan sát, suy nghĩ và trả lời câu hỏi:
- Để tồn tại và phát triển, các động vật trên đã lấy từ môi trường những gì?
- Trong quá trình sống, động vật thường xuyên thải ra môi trường những gì?
c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS.
+ Để duy trì sự sống, động vật phải thường xuyên lấy từ môi trường thức ăn, nước,
khí oxygen có trong không khí.
+ Trong quá trình sống, động vật thường xuyên thải ra môi trường khí carbon
dioxide, phân, nước tiểu,…
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả lời
- Chiếu hình ảnh một số động vật đang ăn, đang uống của HS. nước.
- GV yêu cầu học sinh thực hiện cá nhân trả lời câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, mỗi HS
trình bày 1 nội dung, GV liệt kê đáp án của HS trên bảng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
→ Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Hằng
ngày, các loài động vật và kể cả chúng ta cần phải ăn
uống để cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bằng
cách nào mà cơ thể có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng từ
thức ăn? Cơ thể có hấp thụ toàn bộ các chất trong thức ăn không?
Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta
vào bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu con đường trao đổi nước và nhu cầu sử dụng nước ở động vật a) Mục tiêu:
- Trình bày được con đường trao đổi nước và nhu cầu sử dụng nước ở động vật
(lấy ví dụ ở người). b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát tìm
hiểu con đường trao đổi nước và nhu cầu sử dụng nước ở động vật (lấy ví dụ ở
người). và hoàn thành phiếu học tập số 1 (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
- Từ quan sát thực tế và Hình 30.1 kết hợp với thòng tin trong SGK, HS nhận biết
được con đường trao đổi nước ở động vật.
- HS qua hoạt động nhóm trả lời phiếu học tập.
c) Sản phẩm:
Đáp án phiếu học tập số 1
1. Các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng nước của động vật: giống (loài), cân
nặng, nhiệt độ môi trường, loại thức ăn,... Đối với con người còn phụ thuộc vào
cường độ hoạt động, tình trạng sức khoẻ.
Giáo án Bài 30 Sinh học 7 Chân trời sáng tạo (2024): Trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở động vật
247
124 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(247 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 30: TRAO ĐỔI NƯỚC VÀ CÁC CHẤT DINH DƯỠNG Ở ĐỘNG VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tự tìm hiểu về quá trình trao đổi nước và các chất
dinh dưỡng ở động vật; Vận dụng quá trình trao đổi chất và chuyển hoá năng
lượng ở động vật trong đời sống.
- Giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của
GV trong khi thảo luận về quá trình trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở động
vật, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết các vấn đề kịp thời với các thành viên
trong nhóm để tìm hiểu về các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình trao đổi nước, sự
biến đổi và vận chuyển các chất dinh dưỡng trong cơ thể động vật.
2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Trình bày được quá trình trao đổi nước và các
chất dinh dưỡng ở động vật và vai trò của quá trình này; Nhận biết được những
trường hợp nào có vận dụng quá trình trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở động
vật trong đời sống.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát và mô tả quá trình trao đổi nước và các chất dinh
dưỡng ở động vật; Trình bày được những vận dụng quá trình trao đổi nước và các
chất dinh dưỡng ở động vật trong đời sống.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Liên hệ và giải thích được một số các yếu
tố ảnh hưởng đến quá trình trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở động vật cũng
như vận dụng được quá trình này trong đời sống như ăn uống đầy đủ, đảm bảo nhu
cầu nước và bảo vệ sức khỏe, vấn đề vệ sinh ăn uống,...
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Có ý thức tìm hiểu và bảo vệ thế giới tự nhiên.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
- Có ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT.
- Tranh ảnh, video liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Học sinh:
- Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay, kích thích
nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
b) Nội dung:
- GV chiếu slide tranh, HS quan sát, suy nghĩ và trả lời câu hỏi:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Để tồn tại và phát triển, các động vật trên đã lấy từ môi trường những gì?
- Trong quá trình sống, động vật thường xuyên thải ra môi trường những gì?
c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS.
+ Để duy trì sự sống, động vật phải thường xuyên lấy từ môi trường thức ăn, nước,
khí oxygen có trong không khí.
+ Trong quá trình sống, động vật thường xuyên thải ra môi trường khí carbon
dioxide, phân, nước tiểu,…
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chiếu hình ảnh một số động vật đang ăn, đang uống
nước.
- GV yêu cầu học sinh thực hiện cá nhân trả lời câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, mỗi HS
trình bày 1 nội dung, GV liệt kê đáp án của HS trên bảng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Các câu trả lời
của HS.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
→ Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Hằng
ngày, các loài động vật và kể cả chúng ta cần phải ăn
uống để cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bằng
cách nào mà cơ thể có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng từ
thức ăn? Cơ thể có hấp thụ toàn bộ các chất trong thức ăn
không?
Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta
vào bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu con đường trao đổi nước và nhu cầu sử dụng nước ở
động vật
a) Mục tiêu:
- Trình bày được con đường trao đổi nước và nhu cầu sử dụng nước ở động vật
(lấy ví dụ ở người).
b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát tìm
hiểu con đường trao đổi nước và nhu cầu sử dụng nước ở động vật (lấy ví dụ ở
người). và hoàn thành phiếu học tập số 1 (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
- Từ quan sát thực tế và Hình 30.1 kết hợp với thòng tin trong SGK, HS nhận biết
được con đường trao đổi nước ở động vật.
- HS qua hoạt động nhóm trả lời phiếu học tập.
c) Sản phẩm:
Đáp án phiếu học tập số 1
1. Các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng nước của động vật: giống (loài), cân
nặng, nhiệt độ môi trường, loại thức ăn,... Đối với con người còn phụ thuộc vào
cường độ hoạt động, tình trạng sức khoẻ.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Đảm bảo nhu cầu nước giúp cung cấp đầy đủ lượng nước cần thiết cho các hoạt
động sống của cơ thể, nhờ đó, sinh vật duy trì được sự sống.
3. a. Nước được cung cấp cho cơ thể thông qua thức ăn và nước uống.
b. Nước trong cơ thể bị mất đi qua hô hấp, thoát hơi nước qua da, toát mồ hôi, bài
tiết nước tiểu và phân.
4. Nước được cơ thể lấy vào thông qua thức ăn và nước uống. Nước được hấp thụ
vào máu nhờ ống tiêu hoá (chủ yếu ở ruột già). Thông qua hoạt động của hệ tuần
hoàn, máu vận chuyển nước đến các tế bào và các cơ quan trong cơ thể. Tại đây,
nước được dùng làm nguyên liệu tham gia vào quá trình trao đổi chất. Bên cạnh
đó, một lượng nước cũng được bài tiết ra khỏi cơ thể thông qua nhiều hoạt động
khác nhau như hô hấp, thoát hơi nước qua da, toát mồ hôi, bài tiết nước tiểu và
phân.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ học tập cặp đôi, tìm hiểu
thông tin về con đường trao đổi nước và nhu cầu
sử dụng nước ở động vật (lấy ví dụ ở người) sau
đó thảo luận và trả lời câu hỏi phiếu học tập số
1.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận cặp đôi, thống nhất đáp án và ghi
chép nội dung hoạt động ra phiếu học tập số 1.
- GV quan sát, hỗ trợ HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một
nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu
1. Con đường trao đổi nước và
nhu cầu sử dụng nước ở động
vật
a. Nhu cầu sử dụng nước ở
động vật
- Nhu cầu sử dụng nước ở động
vật khác nhau tuỳ theo loài, nhiệt
độ môi trường, loại thức ăn, giới
tính, cường độ hoạt động, tình
trạng sức khoẻ, …
b. Tìm hiểu con đường trao đổi
nước ở động vật
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85