Giáo án Bài 31 KHTN 6 Kết nối tri thức (2024): Thực hành quan sát nguyên sinh vật

0.9 K 470 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(940 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 31: THỰC HÀNH QUAN SÁT NGUYÊN SINH VẬT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS:
- Làm được tiêu bản nguyên sinh vật
- Quan sát được hình dạng, cấu tạo, khả năng di chuyển của trùng roi và trùng giày
bằng kính hiển vi
- Vẽ được hình nguyên sinh vật
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực duy
sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác
- Năng lực riêng:
Năng lực nghiên cứu khoa học
Năng lực phương pháp thực nghiệm.
Năng lực trao đổi thông tin.
Năng=lực cá nhân của HS.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ, yêu thích nghiên cứu khoa học
- Giữ gìn và bảo vệ các thiết bị thí nghiệm, phòng học bộ môn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV:
- Thiết bị, dụng cụ, mẫu vật (phần I- SGK)
- Tiêu bản mẫu trùng roi, trùng giày
- Video sự di chuyển của trùng roi, trùng giày quan sát được bằng kính hiển vi
- Máy chiếu
2 - HS : vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: HS thấy được các mẫu vật trùng roi, trùng giày còn đang sống bằng
video hoặc hình ảnh trùng roi và trùng giày bằng kính hiển vi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
GV tổ chức chiếu video sự di chuyển của trùng roi trùng giày hoặc trực tiếp
quan sát tiêu bản đã chuẩn bị sẵn chiếunh ảnh quan sát được bằng nh hiển
vi cho HS.
Dẫn dắt bài học: Ở bài trước chúng ta đã đi tìm hiểu về nguyên sinh vật, hiểu được
vai trò cũng như tác hại chúng đem tới. Bài học ngày hôm nay chúng ta đi vào
thực hành quan sát nguyên sinh vật bằng kính lúp tả vẽ lại những
mình quan sát được.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tiến hành quan sát
a. Mục tiêu: HS quan sát mẫu vật đã được chuẩn bị
b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV chia lớp thành các nhóm nhỏ để
tiến hành quan sát thực hành
+ GV yêu cầu các nhóm kiểm tra số
lượng thiết bị, dụng cụ mẫu vật của
mỗi nhóm
+ GV hướng dẫn HS quan sát trùng roi
và trùng giày theo các bước SGK:
Bước 1: Chuyển mẫu vật vào cốc thủy
tinh
Bước 2: Làm tiêu bản: Dùng ống nhỏ
II. Các tiến hành
* Về trùng roi:
- thể trùng roi dạng hình thoi,
thuôn về hai đầu
- Hình dạng ổn định, thể thay đổi
khi trùng roi di chuyển
- Trong thể trùng roi những hạt
diệp lục hình tròn hay hình bầu dục,
nhờ đó mà chúng có khả năng quang
hợp ( tự dưỡng)
- quan di chuyển roi bơi, nằm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
giọt hút mẫu vật trong ống thủy tinh rồi
nhỏ 1-2 giọt lên lam kính, đậy lamen
lại, sử dụng giấy thấm nước thừa trên
lam kính.
Bước 3: Đặt tiêu bản lên bàn kính của
kính hiển vi, quan sát ở vật kính 10x
Bước 4: Quan sát chi tiết hình dạng,
cấu tạo, cách di chuyển của trùng roi và
trùng giày ở vật kính 40x
- GV hỗ trợ các nhóm trong quả trình
thực hành, nhắc HS đọc trước các yêu
cầu phần III để ghi lại các thông tin
liên quan khi quan sát phục vụ cho việc
hoàn thành các bài thu hoạch.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS Hoạt động theo nhóm tự làm tiêu
bản và quan sát
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, ghi lại kết
quả
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV hướng dẫn HS quan sát giải đáp
thắc mắc HS
phần đầu phía trước thể. Roi
bơi luôn vận dụng, xoáy vào trong
nước làm cho con vật vừa dịch
chuyển về phía trước, vừa xoay
quanh trục dọc thể như một mũi
khoan
* Về trùng giày:
- Kích thước khá lớn, dài khoảng
100 - 300 km hình đế giày
thuôn nhỏ về phía trước, hơi phình
to ở phía sau lõm vào phía giữa
làm cho con vật mất đối xứng.
- Hình dạng thể trùng giày tương
đối cố định do màng phim bao
bọc xung quanh.
- Chuyển vận bằng lông bơi. Lông
bơi một lớp lông ngắn bao bọc
trên toàn bộ bề mặt thể. Khi di
chuyển, các lông bơi hoạt động
không đồng đều kế tiếp nhau,
tạo nên các làn sóng làm cho con vật
vừa tiến lên phía trước, vừa xoay
quanh trục của thể một cách nhịp
nhàng. Lông bơi vùng đuôi dài hơn
dùng để lái.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài thu hoạch
a. Mục tiêu: Hoàn thiện bài thu hoạch
b. Nội dung: Tổng hợp lại những gì quan sát và hoàn thiện bài thu hoạch
c. Sản phẩm: Bài thu hoạch hoàn chỉnh
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS dựa vào kết quả quan sát được
bằng kính hiển vi hoặc quan sát hình 31.2,
thực hiện yêu cầu sau:
1. Vẽ hình trùng roi trùng giày em quan sát
được
2. Những đặc điểm nào giúp em phân biệt được
trùng roi và trùng giày?
3. Trùng roi trùng giày di chuyển bằng bộ
phận nào trên cơ thể
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS ghi lại kết quả đã tổng hợp vào giấy
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GV thu lại bài thu hoạch
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét đánh giá
III. Thu hoạch
1. Học sinh tự vẽ hình.
2.=Đặc điểm phân biệt: trùng
roi roi bơi còn trùng giày
có lông bơi.
3. Trùng roi di chuyển bằng
cách dùng roi xoáy vào
nước giúp cơ thể di chuyển.
Trùng giày di chuyển vừa
tiến vừa xoay nhờ các lông
bơi rung động theo kiểu lần
sóng mọc theo vòng xoắn
quanh cơ thể
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh
giá
Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá Ghi Chú
- Thu hút được sự
tham gia ch cực
của người học
- Gắn với thực tế
- Sự đa dạng, đáp ứng các
phong cách học khác nhau
của người học
- Hấp dẫn, sinh động
- Thu hút được sự tham gia
- Bài thu hoạch
- Hệ thống câu hỏi
làm việc nhóm
- Trao đổi, thảo
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tạo hội thực
hành cho người học
tích cực của người học
- Phù hợp với mục tiêu, nội
dung
luận
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
………….
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 31: THỰC HÀNH QUAN SÁT NGUYÊN SINH VẬT I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS:
- Làm được tiêu bản nguyên sinh vật
- Quan sát được hình dạng, cấu tạo, khả năng di chuyển của trùng roi và trùng giày bằng kính hiển vi
- Vẽ được hình nguyên sinh vật 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy
sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác - Năng lực riêng:
● Năng lực nghiên cứu khoa học
● Năng lực phương pháp thực nghiệm.
● Năng lực trao đổi thông tin.
● Năng lực cá nhân của HS. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất:
Tự lập, tự tin, tự chủ, yêu thích nghiên cứu khoa học
- Giữ gìn và bảo vệ các thiết bị thí nghiệm, phòng học bộ môn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV:
- Thiết bị, dụng cụ, mẫu vật (phần I- SGK)
- Tiêu bản mẫu trùng roi, trùng giày
- Video sự di chuyển của trùng roi, trùng giày quan sát được bằng kính hiển vi - Máy chiếu
2 - HS : vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:
HS thấy được các mẫu vật trùng roi, trùng giày còn đang sống bằng
video hoặc hình ảnh trùng roi và trùng giày bằng kính hiển vi


b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
GV tổ chức chiếu video sự di chuyển của trùng roi và trùng giày hoặc trực tiếp
quan sát tiêu bản đã chuẩn bị sẵn và chiếu hình ảnh quan sát được bằng kính hiển vi cho HS.
Dẫn dắt bài học: Ở bài trước chúng ta đã đi tìm hiểu về nguyên sinh vật, hiểu được
vai trò cũng như tác hại mà chúng đem tới. Bài học ngày hôm nay chúng ta đi vào
thực hành quan sát nguyên sinh vật bằng kính lúp và mô tả vẽ lại những gì mà mình quan sát được.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tiến hành quan sát
a. Mục tiêu:
HS quan sát mẫu vật đã được chuẩn bị
b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Các tiến hành
+ GV chia lớp thành các nhóm nhỏ để * Về trùng roi:
tiến hành quan sát thực hành
- Cơ thể trùng roi có dạng hình thoi,
+ GV yêu cầu các nhóm kiểm tra số thuôn về hai đầu
lượng thiết bị, dụng cụ và mẫu vật của - Hình dạng ổn định, cơ thể thay đổi mỗi nhóm khi trùng roi di chuyển
+ GV hướng dẫn HS quan sát trùng roi - Trong cơ thể trùng roi những hạt
và trùng giày theo các bước SGK:
diệp lục hình tròn hay hình bầu dục,
Bước 1: Chuyển mẫu vật vào cốc thủy nhờ đó mà chúng có khả năng quang tinh hợp ( tự dưỡng)
Bước 2: Làm tiêu bản: Dùng ống nhỏ - Cơ quan di chuyển là roi bơi, nằm


giọt hút mẫu vật trong ống thủy tinh rồi ở phần đầu phía trước cơ thể. Roi
nhỏ 1-2 giọt lên lam kính, đậy lamen bơi luôn vận dụng, xoáy vào trong
lại, sử dụng giấy thấm nước thừa trên nước làm cho con vật vừa dịch lam kính.
chuyển về phía trước, vừa xoay
quanh trục dọc cơ thể như một mũi
Bước 3: Đặt tiêu bản lên bàn kính của khoan
kính hiển vi, quan sát ở vật kính 10x * Về trùng giày:
Bước 4: Quan sát chi tiết hình dạng,
cấu tạo, cách di chuyển của trùng roi và - Kích thước khá lớn, dài khoảng
trùng giày ở vật kính 40x
100 - 300 km và có hình đế giày
thuôn nhỏ về phía trước, hơi phình
- GV hỗ trợ các nhóm trong quả trình to ở phía sau và lõm vào ở phía giữa
thực hành, nhắc HS đọc trước các yêu làm cho con vật mất đối xứng.
cầu phần III để ghi lại các thông tin
liên quan khi quan sát phục vụ cho việc - Hình dạng cơ thể trùng giày tương
hoàn thành các bài thu hoạch.
đối cố định do có màng phim bao bọc xung quanh.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Chuyển vận bằng lông bơi. Lông
+ HS Hoạt động theo nhóm tự làm tiêu bơi là một lớp lông ngắn bao bọc bản và quan sát
trên toàn bộ bề mặt cơ thể. Khi di
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
chuyển, các lông bơi hoạt động
không đồng đều mà kế tiếp nhau,
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, ghi lại kết tạo nên các làn sóng làm cho con vật quả
vừa tiến lên phía trước, vừa xoay
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
quanh trục của cơ thể một cách nhịp
nhàng. Lông bơi vùng đuôi dài hơn
GV hướng dẫn HS quan sát và giải đáp dùng để lái. thắc mắc HS
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài thu hoạch
a. Mục tiêu:
Hoàn thiện bài thu hoạch
b. Nội dung: Tổng hợp lại những gì quan sát và hoàn thiện bài thu hoạch
c. Sản phẩm: Bài thu hoạch hoàn chỉnh
d. Tổ chức thực hiện:


Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: III. Thu hoạch
GV yêu cầu HS dựa vào kết quả quan sát được 1. Học sinh tự vẽ hình.
bằng kính hiển vi hoặc quan sát hình 31.2, và 2. Đặc điểm phân biệt: trùng thực hiện yêu cầu sau:
roi có roi bơi còn trùng giày
1. Vẽ hình trùng roi và trùng giày em quan sát có lông bơi. được
3. Trùng roi di chuyển bằng
2. Những đặc điểm nào giúp em phân biệt được cách dùng roi xoáy vào trùng roi và trùng giày?
nước giúp cơ thể di chuyển.
3. Trùng roi và trùng giày di chuyển bằng bộ Trùng giày di chuyển vừa phận nào trên cơ thể
tiến vừa xoay nhờ các lông
bơi rung động theo kiểu lần
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
sóng và mọc theo vòng xoắn
HS ghi lại kết quả đã tổng hợp vào giấy quanh cơ thể
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV thu lại bài thu hoạch
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét đánh giá
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh Phương pháp
Công cụ đánh giá Ghi Chú giá đánh giá
- Thu hút được sự - Sự đa dạng, đáp ứng các - Bài thu hoạch
tham gia tích cực phong cách học khác nhau - Hệ thống câu hỏi của người học của người học làm việc nhóm - Gắn với thực tế - Hấp dẫn, sinh động - Trao đổi, thảo
- Thu hút được sự tham gia


zalo Nhắn tin Zalo