Giáo án Bài 31 Sinh học 7 Chân trời sáng tạo (2024): Thực hành chứng minh thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước

732 366 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(732 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)






BÀI 31: THỰC HÀNH CHỨNG MINH THÂN VẬN CHUYỂN NƯỚC VÀ
LÁ THOÁT HƠI NƯỚC
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực chung
Tự chủ tự học: !"##$#$#%##%&'#()*+
,$#%##%&'-#.#/.$#
Giao tiếp và hợp tác:*0.12&!#(3$#%-#4%&
'-#5+#62&
Giải quyết vấn đề sáng tạo:71'0##,89#!,:;<
*=.8>?0=.($#@*=.8##%&'#
15
2. Năng lực khoa học tự nhiên
Nhận biết khoa học tự nhiên:A)-###)B#$#%"%&
Tìm hiểu tự nhiên: C.(!5%D#<&<1)8+1
#.<B#0EB#
Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học:71',89#?=.A1
#.<B#F+EB#F0<*"###>?G.=.(.
3. Phẩm chất
6=.(<.)8?#E<$#1!H2#2I9#)*%#+G(
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
.$#=.A$#)#,8=.*$##(#
+2&
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
J'#'!&K.1!2(#>L#)$#
M8.#15
NO5..)OPQ(R7S,
2. Học sinh:
N##9.A&<.B#)F
T#!F!)*5'
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
U45#G#V-#%&'#(2&,<&(-#8)V!
'#'!&K.1/<8$#
b) Nội dung:
#$#%%&'#+2&58.#15WX
c) Sản phẩm:
+.*0#(#58.#15WX
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
 .58.#15W
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
U7.#/.T58.#15W
X(Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
T851%&'
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
T #+O.#/.#(U7
*0#+.Y
- U OZ).,#/
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
U7&XWT))#+.*0
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ
#1G[!).!
U1G[!K\
 .)$#
X
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a) Mục tiêu:
#0&-#&K.1#9&F+@(=.A1#.<
B#F0@(=.AEB#
b) Nội dung:
U7#(T##2&Y]^_T!BKT8"
%&O##)B#TU`!=.(!1)8%-"%&
U7a',:.1Y^5<T<.Z&'#"###)B#"%&
c) Sản phẩm:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
T=.( 2&!$#=.(!5%D#<&<#9
&+1#.<B#0EB#
bK.1$#F##"%&
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 2.1: Thí nghiệm chứng minh thân vận chuyển nước
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
U7(%&'#15##(
0B5##2&BK#$#
O##)B#$#%"%&
T(.2#T$$#%Oc)B#B
KTU`
T(.=.A$##2<YT###+.
Y(.
+ Tại sao phải sử dụng hoa có màu trắng?
dU7).,89#Bình thường, hoa màu
trắng các tế bào cánh hoa không chứa sắc
trong không bào nên khi dung dịch màu được
vận chuyển đến cánh hoa sẽ làm màu sắc cánh
hoa đổi màue
+ Tại sao cần phải để hai mẫu thí nghiệm vào
chỗ thoáng khoảng 60 - 90 phút?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
T*0.12&!W>5
I. Thí nghiệm chứng
minh thân vận chuyển
nước
fB# X  B# 
(#W#.g#2
WXhT(.2!#&.
$#5i&d(&$#8e
#*(#W#!,.>?.
<   . V#
&.
fB#h\&&j#W#
.V#&.Xkh#
( dl -# #\ #[!
\,*XRmX]#&e
Để hai cốc vào chỗ
,*_RknR54
fB#c
oW#X\/#(
H  G.W )p (
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
#[5 . (58.#15Wh
T 2&((5E0&"
%&,8=.*"%&)*,8
=.*
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
U7###2&A),8=.*"%&
H2&T)#%-=.(
-#?&.\#(#(#(
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV lưu ý HS bước cắt thân cành hoa phải cắt
từ trên xuống để xác định chính xác vị trí nước
được vận chuyển lên. HS phải cẩn thận khi sử
dụng dao mổ để cắt thân hoa quan sát.
#1G[!).!225I,8
q(###+!2&B(.(.,l)
#,8=.*U71G[,8=.*"
%& (GV thể cộng điểm thực hành để
khuyến khích HS)
&!L,"045<=.(
0#\G#VV"
#(.V#&.
oW#hC.($(
&.\##(#(
Hoạt động 2.2: Thí nghiệm chứng minh lá thoát hơi nước
Bước 2: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
U7(%&'#T.#/.T
#9.0%.8##)B#"%&<
=.("%&=.(=.AEB#
F0
GV cần lưu ý : Cách bảo quản giấy đã tẩm
II. Thí nghiệm chứng
minh lá thoát hơi nước
fB# X .i )V >
i&.V#0h
oJL,[#\>>&
 q &8 Y
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 31: THỰC HÀNH CHỨNG MINH THÂN VẬN CHUYỂN NƯỚC VÀ LÁ THOÁT HƠI NƯỚC I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân
khi thực hiện các nhiệm vụ được yêu cầu trong giờ thực hành.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm, chia sẻ và thực hiện được đúng nhiệm
vụ được phân công trong nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, kĩ năng để
giải quyết vấn đề liên quan trong thực tiễn và trong giải quyết các nhiệm vụ học tập.
2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Trình bày được các bước thực hiện thí nghiệm.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát, phát hiện đặc điểm để nhận biết thân vận
chuyển nước và lá thoát hơi nước.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng kiến thức về quá trình vận
chuyển nước ở thân và thoát hơi nước ở lá để giải thích các vấn đề xung quanh. 3. Phẩm chất
- Thông qua hiểu biết về cơ thể thực vật, từ đó có ý thức bảo vệ cây xanh.


- Trung thực trong quá trình thực hành và báo cáo kết quả thực hành của cá nhân và nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Dụng cụ, mẫu vật , hóa chất dùng cho bài thực hành - Phiếu học tập.
- Đoạn video: https://youtu.be/YHAaH0V_vko 2. Học sinh:
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
- Sách, vở ghi, bảng phụ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được nhiệm vụ của nhóm và kiểm tra được thiết bị,
dụng cụ, mẫu vật đầy đủ để tiến hành thực hành. b) Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân/nhóm trên phiếu học tập số 1.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh ghi trên phiếu học tập số 1.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Nội dung phiếu học tập số


- GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập số 1.
1 (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV và trả lời câu hỏi.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV mời 1 số HS báo báo câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và dẫn dắt vào nội dung bài thực hành.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a) Mục tiêu:
- Học sinh làm được mẫu vật chứng minh ở thân diễn ra quá trình vận chuyển
nước và ở lá diễn ra quá trình thoát hơi nước b) Nội dung:
- GV chia HS thành các nhóm nhỏ 5 – 6 HS, hướng dẫn HS tiến hành thí
nghiệm theo các bước SGK, quan sát, nhận biết hiện tượng thí nghiệm.
- GV sử dụng kĩ thuật hỏi – đáp để HS hiểu rõ mục đích các bước thí nghiệm.
c) Sản phẩm:


- HS qua hoạt động nhóm, thực hành quan sát, phát hiện đặc điểm để chứng
minh thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước.
- Mẫu vật thực hành ở các thí nghiệm.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 2.1: Thí nghiệm chứng minh thân vận chuyển nước
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Thí nghiệm chứng
minh thân vận chuyển
- GV giao nhiệm vụ học tập cho học sinh. Chia nước
lớp thành các nhóm. Hướng dẫn học sinh thực
hành theo các bước thực hiện thí nghiệm. - Bước 1: Cho nước vào
hai cốc thuỷ tinh có đánh
- Sau đó cho HS tự thực hiện theo 3 bước hướng
số 1 và 2. Sau đó, cho màu dẫn trong SGK.
thực phẩm (hay mực viết)
- Sau quá trình thực hành có thể hỏi HS các câu vào cả hai cốc, khuấy đều hỏi sau: để tạo thành dung dịch
+ Tại sao phải sử dụng hoa có màu trắng? màu
( GV bổ sung kiến thức : Bình thường, hoa màu Bước 2: Cắm vào mỗi cốc
trắng có các tế bào ở cánh hoa không chứa sắc dung dịch màu 1 − 2 cành
tó trong không bào nên khi dung dịch màu được hoa (đã được cắt chéo,
vận chuyển đến cánh hoa sẽ làm màu sắc cánh ngắn khoảng 10 ‒ 15 cm). hoa đổi màu)
Để hai cốc vào chỗ thoáng
+ Tại sao cần phải để hai mẫu thí nghiệm vào khoảng 60 − 90 phút
chỗ thoáng khoảng 60 - 90 phút? Bước 3:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Cốc 1: Cắt dần cành hoa
- HS thảo luận nhóm, thống nhất đáp án và ghi từ trên xuống bằng dao


zalo Nhắn tin Zalo