Giáo án Bài 32 KHTN 6 Cánh diều (2024): Nhiên liệu và năng lượng tái tạo

216 108 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(216 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 32. NHIÊN LIỆU VÀ NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Nêu được: Vật liệu giải phóng năng lượng, tạo ra nhiệt và ánh sáng khi bị đốt cháy gọi là nhiên liệu.
- Lấy được ví dụ về một số loại năng lượng tái tạo thông dụng. 2. Năng lực:
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Năng lực KHTN: Hình thành, phát triển biểu hiện của các năng lực:
+ Nhận biết và nêu được tên các sự vật, hiện tượng, khái niệm, quy luật, quá trình tự nhiên.
+ Đề xuất vấn đề, đặt câu hỏi cho vấn đề
+ Nhận ra, giải thích được vấn đề thực tiễn dựa trên kiến thức và kĩ năng về KHTN.
3. Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Tranh, ảnh về xe máy, ô tô, bếp than, bếp gas...
- Tranh ảnh về dầu mỏ, mỏ than, mỏ khí thiên nhiên,...
- Video tóm tắt về sự hình thành dầu và khí methane
- Tranh ảnh về nhà máy điện gió, vệ tinh, thuyền buồm...
2. Học sinh : Sgk, vở ghi chép.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
Khai thác hiểu biết của HS để HS kể tên được một số loại nhiên liệu
chủ yếu được sử dụng ở gia đình.
b) Nội dung: GV nêu câu hỏi, HS trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV sử dụng kĩ thuật “cặp đôi”, thu thập ý kiến của HS để kể tên một số nhiên liệu đã biết.


- GV yêu cầu HS kể tên nhiên liệu dựa vào kiến thức bản thân, GV ghi các ý kiến lên bảng.
- GV đặt câu hỏi, kích thích tò mò của HS: Các nhiên liệu vừa nêu được dùng để
làm gì tại gia đình và tại các nhà máy, xí nghiệp? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kĩ
hơn ở
bài 32. Nhiên liệu và năng lượng tái tạo.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hình thành khái niệm nhiên liệu
a) Mục tiêu:
Nêu được nhiên liệu là gì và lấy được ví dụ về một số nhiên liệu phổ biến.
b) Nội dung: GV hướng dẫn, HS đọc thông tin, trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Khái niệm nhiên liệu
- GV yêu cầu HS kể tên các loại nhiên liệu và - Những vật liệu bị đốt cháy để thu
thiết bị sử dụng tương ứng dựa vào kiến thức năng lượng nhiệt và ánh sáng gọi là bản thân. nhiên liệu.
- GV trình bày bảng sao cho nổi bật lên được - Ví dụ: gỗ, than đá, khí hóa lỏng,
những ý kiến khác nhau. Từ đó HS tiến hành than củi, dầu mỏ, xăng...
thảo luận để có được câu trả lời đúng.
- Một số vùng có nhiên liệu nhiều ở
- GV đặt câu hỏi, kích thích trí tò mò của HS: nước ta: Quảng Ninh, Bà rịa –
Trong khoa học và đời sống, còn có thêm các Vũng Tàu, Quảng Ngãi...
dạng nhiên liệu nào khác không? Ở Việt
Nam có các loại nhiên liệu phổ biến nào? Kể
tên của một số địa phương có vùng khai thác
nhiên liệu lớn ở Việt Nam?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận, trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo, thảo luận


- GV gọi một số HS đứng dậy trình bày.
- GV mời HS khác nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Đánh giá kết quả, kết luận, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự hình thành dầu và khí methane
a) Mục tiêu:
HS có thêm được những kiến thức về sự hình thành dầu và khí methane
b) Nội dung: GV cho HS xem video giao nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
2. Sự hình thành dầu và khí methane
- GV cho HS xem video về ngắn tóm tắt về sự
hình thành dầu và khí methane.
- Kết quả báo cáo của HS
- GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu các
nhóm lên mạng, tìm kiếm thông tin xoay
quanh về dầu mỏ và khí methane, thảo luận và
ghi kết quả vào giấy A0 để trình bày trước lớp.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hình thành nhóm, tìm kiếm thông tin,
chọn lọc ý chính ghi vào bảng.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi đại diện các nhóm lên bảng trình bày.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Đánh giá kết quả, kết luận, chuyển sang nội

dung mới.
Hoạt động 3: Năng lượng tái tạo
a) Mục tiêu:
Tìm hiểu và lấy được một số loại năng lượng tái tạo thông dụng
b) Nội dung: GV cho HS thảo luận nhóm, thực hiện nhiệm vụ
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
3. Năng lượng tái tạo
- GV cho HS xem một số hình ảnh về hộ - Năng lượng gió, năng lượng mặt trời,
gia đình sử dụng năng lượng mặt trời,
năng lượng nước, năng lượng của sóng
hình ảnh về nhà máy điện gió ở Bạc
biển và thủy triều...là những năng lượng
Liêu và giới thiệu HS đây chính là các tái tạo. năng lượng tái tạo
*Năng lượng mặt trời:
- GV yêu cầu HS chia thành 4 nhóm và
+ Năng lượng mặt trời thu được từ bức thảo luận:
xạ mặt trời và có thể chuyển thành điện
+ Nhóm 1, 3: Tìm hiểu năng lượng mặt hoặc nhiệt. trời
+ Năng lượng mặt trời được sử dụng
+ Nhóm 2, 4: tìm hiểu năng lượng gió.
nhiều nhất là nhiệt năng (máy nước nóng, máy sấy…)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Năng lượng mặt trời có tác động tiêu
- HS hình thành nhóm thảo luận nhiệm
cực ít nhất đến môi trường so với bất kỳ vụ được giao.
nguồn năng lượng nào khác.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
*Năng lượng gió
- GV gọi đại diện các nhóm lên thuyết
- Năng lượng gió có thể miêu tả là quá trình.
trình gió được sử dụng để tạo ra năng
- GV mời HS khác nhận xét và bổ sung.
lượng cơ học hay năng lượng điện.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Năng lượng gió là một loại năng lượng


zalo Nhắn tin Zalo