Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../..... Bài 32: NẤM I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
- Nêu được khái niệm nấm. Nhận biết được một số đại diện nấm thông qua hình ảnh.
- Trình bày được các đặc điểm về môi trường sống, kích thước và hình thái nấm, tử
đó trình bày được sự đa dạng nấm.
- Trình bày được vai trò của nấm trong tự nhiên và trong thực tiễn.
- Nêu được một số bệnh do nấm gây ra và trình bày được cách phòng, tránh bệnh.
- Vận dụng kiến thức vào giải thích các hiện tượng như: kỹ thuật trồng nấm, phân
biệt nấm ăn và nấm độc. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy
sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực hợp tác - Năng lực riêng:
● Năng lực nghiên cứu khoa học
● Năng lực phương pháp thực nghiệm.
● Năng lực trao đổi thông tin.
● Năng lực cá nhân của HS. 3. Phẩm chất
- Tự lập, tự tin, tự chủ
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: nhân ái, chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Các hình ảnh liên quan đến nội dung trong bài, máy chiếu, slide thuyết trình, SGV,...
2 - HS : vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: tạo hứng thú cho HS dựa vào dự đoán các câu trả lời
b. Nội dung: HS quan sát hình và SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
- Gv đưa ra câu hỏi trong phần khởi động SGK:
Các em có biết vì sao những "cây nấm" nhỏ bé này lại được coi là những sinh vật
to lớn nhất trên Trái Đất không?
- HS có thể kết hợp với việc đọc phần Em có biết để đưa ra câu trả lời.
Dẫn dắt: Nấm rất đa dạng, không chỉ bao gồm những loại nấm thường ngày mà
các em ăn như nấm kim châm, nấm rơm, nấm hương,….mà còn gồm cả những
đám mốc đen trên bánh mì hay mộc nhĩ chúng ta ăn đều thuộc giới Nấm. Bài học
ngày hôm nay chúng ta sẽ đi nhận diện nấm, sự đa dạng của nấm cũng như vai trò,
tác hại và ứng dụng của chúng nhé.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Đa dạng nấm
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu khái niệm nấm, sự đa dạng về kích thước, hình dạng,
môi trường sống và phân biệt các loại nấm
b. Nội dung: HS đọc thông tin SGK và quan sát tranh ảnh để tìm hiểu nội dung
kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Đa dạng nấm
- GV yêu cầu HS đọc SGK để nêu khái niệm nấm, + Nấm là những sinh vật nhân
kích thước và nơi sống của nấm
thực, đơn bào hoặc đa bảo, sống dị dưỡng.
- GV giới thiệu các nhóm nấm và yêu cầu HS
quan sát hình ảnh các loại nấm và kể tên một số + Hình dạng và kích thước loại nấm mà em biết
của nắm vô cùng đa dạng, có
những loại cơ thể dễ dàng
- Yêu cầu rút ra được kích thước, cấu tạo cơ thể, quan sát bằng mắt thường thường gặp ở…..
nhưng cũng có loại chỉ có thể
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
quan sát thầy bằng kính hiển vi.
+ HS Hoạt động theo nhóm đôi, quan sát hình và chuẩn bị câu trả lời
+ Sinh sống ở nhiều điều kiện
môi trường khác nhau, chủ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
yếu ở những nơi nóng ẩm,
+ HS xung phong phát biểu,
giàu dinh dưỡng, một số có
thể sống ở điều kiện vô cùng
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác khắc nghiệt.
hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức - Đại diện cho nhóm có:
+ Nấm túi: sinh sản bằng bào
tử túi. ví dụ: nấm mốc đen
bánh mì. nấm men rượu....
+ Nấm đảm: sinh sản bằng
bào từ đàm, ví dụ: nấm rơm,
nấm hương. nấm sò, nấm linh chi....
+ Nấm tiếp hợp: bao gồm các
loại nấm mốc sinh trưởng
nhanh gây ra sự ôi thiu của
thức ăn như bánh mì. đào, dâu. khoai lang... trong quá trình cất trữ.
Hoạt động 2: Vai trò của nấm
a. Mục tiêu: HS khám phá vai trò của nấm thông qua các hoạt động trong đời sống hằng ngày
b. Nội dung: HS đọc thông tin SGK và quan sát tranh ảnh để tìm hiểu nội dung
kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
II. Vai trò của nấm:
- Trước khi đọc nội dung trong SGK, * Trong tự nhiên: tham gia vào quá
Gv yêu cầu HS nêu vai trò của nấm
trình phân hủy chất thải và xác động
vật, thực vật thành các chất đơn giản
- Sau đó, HS đọc thông tin và bổ sung cung cấp cho cây xanh và làm sạch
vai trò của nấm trong tự nhiên và trong môi trường. đời sống
* Trong đời sống con người: nhiều
- Vận dụng kiến thức về nấm để trả lời loại nấm được sử dụng trực tiếp làm
câu hỏi và hoạt động ở mục II:
thức ăn, một số loại được dùng làm
Dựa vào thông tin trên, trình bày vai thuốc, ... Trong công nghiệp chế
trò của nấm trong tự nhiên và trong đời biến thực phẩm, nấm men còn được sống con người.
sử dụng trong sản xuất bánh mì, bia, rượu, ...
Nêu tên các loại nấm em biết và tác
dụng của chúng rồi hoàn thành bảng Vai trò của Tên các loại theo mẫu sau: nấm đối với nấm con người
Vai trò của nấm đối Tên các loại nấm với con người
Dùng làm thực nấm kim châm, phẩm nấm rơm, nấm Dùng làm thực sò, nấm phẩm hương, ... Dùng trong công Dùng trong nấm mốc, nấm nghiệp chế biến công nghiệp men, ... thực phẩm chế biến thực Dùng làm dược phẩm liệu
Dùng làm dược nấm linh chi,
- Em hãy giải thích vì sao cần tưới liệu đông trùng hạ
nước cho nấm. Nếu lượng nước thảo, ...
tưới không đủ hoặc nước tưới kém vệ Một lưu ý khi trồng nấm làm thực
sinh thì điều gì sẽ xảy ra?
Giáo án Bài 32 KHTN 6 Kết nối tri thức (2024): Nấm
560
280 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(560 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 32: NẤM
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
! "#$ %$&! $'()
*
+,)-. /0 '$,1&23$4/)$! 2$5
6$,)7!
+,)/$,89! $,$7/$,$7$:
%$&! ;,/$,)<82$,
=">#$?/*$3$@$"$$,A! 2<;
$! B/! %
2. Năng lực
- Năng lực chung: BC7$72BC7*(#$/!02BC7$
$2BC7$7(*CD2BC7<$
BC7,
● BC7?
● BC7<E<<$7
● BC7$,F$'$
● BGC7;9
3. Phẩm chất
- +7C"<2$7$2$79
HI<,JC*$;<$$,.<K !$$&$L<;2B
M2$,$72$,
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: N)*C(#%$,2 #2CO$#$
$,)2H=2
2 - HS/P22AQ$"</KR$S$,4
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:$?$I7/7;$,*C1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung:($)/HT.$) .%#$?$O
U9H=
c. Sản phẩm: +S/">#$?.$,*C1;VH=,
d. Tổ chức thực hiện:
- Gv đưa ra câu hỏi trong phần khởi động SGK:
NO 6#$/)WX;! XVYCCW/"$
$C4!$$,+,Z!$'[
- HS có thể kết hợp với việc đọc phần Em có biết để đưa ra câu trả lời.
Dẫn dắt: ! ,!$2'MA WC! $1
O B! ; 2! ,E 2! E2\ 8A *W
&O$, ) %]I$B0$%4! ^
' I$_"! 279! `/$,82
$/?>9IY
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Đa dạng nấm
a. Mục tiêu:$) . ! 27/03$42)2
'$,1&/<;$C!
b. Nội dung: $'$HT/($$,*.$) .%
#$?$OU9H=
c. Sản phẩm:
,;$,*C1<Q</4;VH=,
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
H=UHT. ! 2
3$4/E&9!
H=4$6 ! /U
($)*C! /.$ %$&
C! O #$
aU,I$,3$42!$E$.2
$1-<P\
I. Đa dạng nấm
b! CW/"$;
$72 E - *2
&Rc
b ) / 3 $4
9d /'Q26
W C E $. :
( $ e d$ $1
`6CM6$.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
b$%$O6 '2($)/
KR;$,*C1
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
b<<$.2
- Bước 4: Kết luận, nhận định: H=3
6/fdC#$?
($$Ue3.
/
b&P00
' $,1 2 9
# P W E 6 K 2
c2 %$ & 6
$.&P0/'Q
d$
Z6 6
b! $I*e
$5 $I /3 > ! & O
)! O,
b ! * * e
$S 2/3>! ,E 2
! E! 82! C
b! $#<<A
C ! & $,P
;,7' $9
$? B ) 2
; C $, (
$,)!$$,W
Hoạt động 2: Vai trò của nấm
a. Mục tiêu: </$,89! $'($%$,1&
e
b. Nội dung: $'$HT/($$,*.$) .%
#$?$OU9H=
c. Sản phẩm:
,;$,*C1<Q</4;VH=,
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
+,4%$,HT2
H/U/$,89!
62$'$/F
/$,89! $,$7/$,
1&
=">#$?/0! .$,*C1
;V/$%P >gg
h7/$'$$,2$,)/
$,89! $,$7/$,1
&1
$C! O #$/$
>9I,A$*
$O i
=$,89! &
/41
+C!
hQC $7
<K
hQ$,'
<##
$7<K
hQC
C
j k * $3 /)G U $4
4 ! G# C 4
$4G'9-4$4Y /
$)0)_G*,[
II. Vai trò của nấm:
l+,$7$ /(
$,)<;9!$$*/%
/"$2$7/"$$!$E*
!<;/C
'$,1
l+,1&10
C! 5>$,7$#<C
$?B2 %$&CQC
$&2+,'<#
#$7<K 2! O8
5>$,*!$ )22
,2
=$,89
! &/4
1
+C
!
hQC $7
<K
! ; 2
! ,E 2!
82!
E2
hQ$,
'<
##$7
<K
! &2!
O2
hQC
C
! C2
'$,Q
$*2
m%$CD$,A! C $7
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
$' $ $, #$ <
.#$.$;V/$
%
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
H=$,*C1/F#$#
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
+#<";$,*C1/"Y$;
$,*C19
<K
#C4!<!
'9$)! _6<$$,.
U/0%K C4#
4'$)//"$
$S4K_$,
c/4! C ! '<$
$,.$&$
Hoạt động 3: Một số bệnh do nấm
a. Mục tiêu: <$9! $'(/3>$,1&
e
b. Nội dung: $'$HT/($$,*.$) .%
#$?$OU9H=
c. Sản phẩm:
,;$,*C1<Q</4;VH=,
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
aUHT
! ;,P12%/"$/$7
/"$
H/6$.C /$O6 2
n 6 $) . %$ &
! ;,$O$3
b;
b^.
II. Một số bệnh do nấm
W;! ;C
! Cc2CO2dC2\
P12 & P$7/"$2
! P%/"$2%%
$7<K 2\
m%$&<<<8&
$1-<! ;,G
b5>C$&!
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85