Giáo án Bài 33 KHTN 6 Chân trời sáng tạo (2024): Đa dạng sinh học

232 116 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học - Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học - Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(232 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 33: ĐA DẠNG SINH HỌC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn.
- Giải thích được tại sao cần bảo vệ đa dạng sinh học.
2. Năng lực
2.1 Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát, nêu
được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên, trong thực tiễn và cho ví dụ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra nguyên nhân gây suy giảm
đa dạng sinh học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: từ nguyên nhân và hậu quả gây ra do suy
giảm đa dạng sinh học, đề xuất được các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học.
2.2 Năng lực KHTN
- Nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn.
- Giải thích được tại sao cần bảo vệ đa dạng sinh học.
3. Phẩm chất
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân tìm hiểu vai
trò đa dạng sinh học, nguyên nhân và hậu quả gây suy giảm đa dạng sinh học.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, phân chia nhiệm vụ và chủ động thực hiện,
hỗ trợ, góp ý cho các thành viên trong nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh (6HS/nhóm): Tìm kiếm thông tin báo cáo sản
phẩm:
+ Nhóm 1+2: Tìm hiểu về vai trò của đa dạng sinh học đối với tự nhiên và con người.
+ Nhóm 3+4: Tìm hiểu nguyên nhân suy giảm đa dạng sinh học và hậu quả.
+ Nhóm 5+6: Tìm hiểu các biện pháp đã thực hiện ở Việt Nam và trên thế giới, từ đó
đề xuất các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học
2. Đối với học sinh:
- Vở ghi, SGK và bài tập nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Học sinh liệt kê được các môi trường đa dạng sinh học
b. Nội dung:
Học sinh tham gia trò chơi để kiểm tra kiến thức nền của học sinh về đa dạng sinh
học:
Câu hỏi thảo luận:
- Liệt kê các môi trường có số lượng lớn các loài sinh vật sinh sống?
- Liệt kê các loài sinh vật sống ở môi trường rừng mưa nhiệt đới?
- Liệt kê các loài sinh vật sống ở môi trường bắc cực?
- Liệt kê các loài sinh vật sống ở môi trường hoang mạc?
c. Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiệm vụ học tập nhân: tìm kiếm thông tin sách giáo khoa mục I trang
147, trả lời câu hỏi: Đa dạng sinh học được thể hiện nét nhất đặc điểm nào?
Nhận xét sự đa dạng sinh học được tìm hiểu 3 môi trường: hoang mạc, rừng mưa
nhiệt đới, bắc cực. Tại sao khu vực sự đa dạng sinh học cao nhưng lại khu
vực có sự đa dạng sinh học thấp?
GV gọi ngẫu nhiên một HS trình bày, các HS khác bổ sung (nếu có).
GV nhận xét và chốt nội dung về đặc điểm đặc trưng thể hiện sự đa dạng sinh học.
- GV chuẩn hóa kiến thức: đặc điểm đặc trưng thể hiện sự đa dạng sinh học.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động: Tìm hiểu về vai trò của đa dạng sinh học đối với tự nhiên con
người, nguyên nhân suy giảm đa dạng sinh học hậu quả, từ đó đề xuất các
biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học
a. Mục tiêu:
- Học sinh nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên, trong thực tiễn
cho ví dụ.
- Học sinh tìm được nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học hậu quả. Giải
thích được lí do cần bảo vệ đa dạng sinh học.
- Học sinh đề xuất được các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học.
b. Nội dung:
- Học sinh thực hiện hoạt động theo kỹ thuật phòng tranh.
- Học sinh hoàn thành phiếu học tập tổng kết đa dạng sinh học.
c. Sản phẩm:
- Đáp án sơ đồ tổng kết đa dạng sinh học, có thể là (đảm bảo được các ý chính và nêu
được ví dụ)
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Giao nhiệm vụ học tập:
* Kỹ thuật “Phòng tranh”
+ GV yêu cầu các nhóm trưng bày các
sản phẩm đã chuẩn bị được ở nhà tại vị
trí nhóm của mình ( làm poster, ppt,
truyện tranh,…).
+ Học sinh trong các nhóm sẽ thực
hiện nhiệm vụ theo hiệu lệnh của giáo
viên.
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ Mỗi nhóm họp ngắn 1 phút phân
công nhiệm vụ: 1 HS sẽ thuyết trình về
sản phẩm của nhóm, các HS còn lại
đến 5 nhóm còn lại để thu thập thông
tin theo phiếu nhiệm vụ được chuẩn bị
trước.
+ Mỗi HS có 5 phút ( thuyết trình/ thu
thập thông tin)
+ Sau thời gian làm việc cá nhân đã
hoàn thành, các thành viên của nhóm
về vị trí ban đầu để thống nhất nội
dung trong phiếu học tập (10 phút)
- Báo cáo, thảo luận: GV gọi ngẫu
nhiên 1-2 nhóm trình bày trong Phiếu
học tập của nhóm đã tổng hợp, các
nhóm còn lại theo dõi và nhận xét bổ
sung (nếu có).
- Kết luận: GV nhận xét về kết quả
hoạt đông của các nhóm. GV chốt kiến
thức về vai trò của đa dạng sinh học
đối với tự nhiên và con người, nguyên
nhân suy giảm đa dạng sinh học và hậu
quả, từ đó đề xuất các biện pháp bảo vệ
đa dạng sinh học.
* Vai trò của đa dạng sinh học:
Đối với tự nhiên:
+ Giúp duy trì và ổn định sự sống trên
trái đất, các loài đều có mối quan hệ
qua lại, khăng khít, hỗ trợ hay khống
chế lấn nhau.
Đối với con người:
+ Đảm bảo phát triển bền vững của con
người thông qua việc cung cấp ổn định
nguồn nước, lương thực, thực phẩm;
tạo môi trường sống thuận lợi cho con
người.
+ Giúp con người thích ứng với biến
đổi khí hậu.
+ …
* Nguyên nhân gây suy giảm đa dạng
sinh học:
Yếu tố tự nhiên: thiên tai: cháy rừng,
sóng thần, lũ lụt ….
Yếu tố con người: khai thác bừa bãi,
phá hoại môi trường …
* Hậu quả suy giảm đa dạng sinh học:
Đối với con người: suy giảm nguồn lợi
cung cấp cho con người.
Tác hại về khí hậu, môi trường sống…
* Biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học:
- Bảo vệ và trồng rừng.
- Nghiêm cấm các hành vi khai thác,
mua bán, tiêu thụ sản phẩm từ các loài
động, thực vật quý hiếm.
- Xây dựng các hệ thống khu bảo tồn.
- Tuyên tuyền mọi người cùng thực
hiện.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu:
- Nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn.
- Giải thích được tại sao cần bảo vệ đa dạng sinh học.
b. Nội dung:
- Cá nhân HS trả lời 3 câu hỏi. Nhóm thảo luận trả lời 1 câu hỏi.
c. Sản phẩm:
- Đáp án, lời giải của các câu hỏi.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời cá nhân các câu hỏi sau:
+ Câu 1. Em hãy lấy một số ví dụ thể hiện vai trò của đa dạng sinh họcđịa phương
em.
+ Câu 2. Vì sao chúng ta cần bảo vệ đa dạng sinh học?
+ Câu 3. Theo em các khu bảo tồn có vai trò trong việc bảo vệ đa dạng sinh học?
- GV chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu HS thảo luận trong thời gian 2 phút, trả lời câu
hỏi sau:
+ Câu 4. Điều gì xảy ra với chúng ta khi đa dạng sinh học bị suy giảm?
- GV yêu cầu các nhóm cử đại diện trả lời câu hỏi, các nhóm còn lại nhận xét bổ
sung (nếu có). GV cho điểm cho nhóm.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu:
- Phát triển năng lực tự học năng lực tìm hiểu đời sống, thái độ sống tích cực đối
với thế giới.
b. Nội dung:
- Học sinh poster tuyên truyền bảo vệ đa dạng sinh học.
c. Sản phẩm:
- HS làm poster tuyên truyền.
d. Tổ chức thực hiện:
- Giao cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp.
+ Hình thức: thiết kế poster
+ Làm việc cá nhân hoặc hoạt động nhóm: 10HS/nhóm
+ Tiêu chí đánh giá Phụ lục 1.1
+ Thời gian: nộp sản phẩm vào tiết học sau.
E. PHỤ LỤC
Phụ lục 1.1. Tiêu chí chấm sản phẩm:
STT Tiêu chí Yêu cầu Số điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1 Nội dung
- Ý nghĩa thực tiễn của sản phẩm (3 điểm).
- Cách tổ chức triển khai sản phẩm (3 điểm).
2 Hình thức
- Sản phẩm rõ ràng, thể hiện được rõ ý nghĩa
thực tiễn đề ra (3 điểm).
3
Ý thức học
tập
- Hoàn thành đúng thời gian cho phép (1
điểm).
Tổng điểm:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..../..... Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 33: ĐA DẠNG SINH HỌC I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn.
- Giải thích được tại sao cần bảo vệ đa dạng sinh học. 2. Năng lực 2.1 Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát, nêu
được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên, trong thực tiễn và cho ví dụ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: từ nguyên nhân và hậu quả gây ra do suy
giảm đa dạng sinh học, đề xuất được các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học. 2.2 Năng lực KHTN
- Nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn.
- Giải thích được tại sao cần bảo vệ đa dạng sinh học. 3. Phẩm chất
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân tìm hiểu vai
trò đa dạng sinh học, nguyên nhân và hậu quả gây suy giảm đa dạng sinh học.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, phân chia nhiệm vụ và chủ động thực hiện,
hỗ trợ, góp ý cho các thành viên trong nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
:
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh (6HS/nhóm): Tìm kiếm thông tin và báo cáo sản phẩm:
+ Nhóm 1+2: Tìm hiểu về vai trò của đa dạng sinh học đối với tự nhiên và con người.
+ Nhóm 3+4: Tìm hiểu nguyên nhân suy giảm đa dạng sinh học và hậu quả.
+ Nhóm 5+6: Tìm hiểu các biện pháp đã thực hiện ở Việt Nam và trên thế giới, từ đó
đề xuất các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học
2. Đối với học sinh:
- Vở ghi, SGK và bài tập nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:



- Học sinh liệt kê được các môi trường đa dạng sinh học b. Nội dung:
Học sinh tham gia trò chơi để kiểm tra kiến thức nền của học sinh về đa dạng sinh học: Câu hỏi thảo luận:
- Liệt kê các môi trường có số lượng lớn các loài sinh vật sinh sống?
- Liệt kê các loài sinh vật sống ở môi trường rừng mưa nhiệt đới?
- Liệt kê các loài sinh vật sống ở môi trường bắc cực?
- Liệt kê các loài sinh vật sống ở môi trường hoang mạc? c. Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiệm vụ học tập cá nhân: tìm kiếm thông tin sách giáo khoa mục I trang
147, trả lời câu hỏi: Đa dạng sinh học được thể hiện rõ nét nhất ở đặc điểm nào?
Nhận xét sự đa dạng sinh học được tìm hiểu ở 3 môi trường: hoang mạc, rừng mưa
nhiệt đới, bắc cực. Tại sao có khu vực có sự đa dạng sinh học cao nhưng lại có khu
vực có sự đa dạng sinh học thấp?
GV gọi ngẫu nhiên một HS trình bày, các HS khác bổ sung (nếu có).
GV nhận xét và chốt nội dung về đặc điểm đặc trưng thể hiện sự đa dạng sinh học.
- GV chuẩn hóa kiến thức: đặc điểm đặc trưng thể hiện sự đa dạng sinh học.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động: Tìm hiểu về vai trò của đa dạng sinh học đối với tự nhiên và con
người, nguyên nhân suy giảm đa dạng sinh học và hậu quả, từ đó đề xuất các
biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học a. Mục tiêu:
- Học sinh nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên, trong thực tiễn và cho ví dụ.
- Học sinh tìm được nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học và hậu quả. Giải
thích được lí do cần bảo vệ đa dạng sinh học.
- Học sinh đề xuất được các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học. b. Nội dung:
- Học sinh thực hiện hoạt động theo kỹ thuật phòng tranh.
- Học sinh hoàn thành phiếu học tập tổng kết đa dạng sinh học. c. Sản phẩm:
- Đáp án sơ đồ tổng kết đa dạng sinh học, có thể là (đảm bảo được các ý chính và nêu được ví dụ)
d. Tổ chức thực hiện:


Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Giao nhiệm vụ học tập:
* Vai trò của đa dạng sinh học:
* Kỹ thuật “Phòng tranh” Đối với tự nhiên:
+ GV yêu cầu các nhóm trưng bày các + Giúp duy trì và ổn định sự sống trên
sản phẩm đã chuẩn bị được ở nhà tại vị trái đất, các loài đều có mối quan hệ
trí nhóm của mình ( làm poster, ppt,
qua lại, khăng khít, hỗ trợ hay khống truyện tranh,…). chế lấn nhau.
+ Học sinh trong các nhóm sẽ thực Đối với con người:
hiện nhiệm vụ theo hiệu lệnh của giáo
+ Đảm bảo phát triển bền vững của con viên.
người thông qua việc cung cấp ổn định - Thực hiện nhiệm vụ:
nguồn nước, lương thực, thực phẩm;
+ Mỗi nhóm họp ngắn 1 phút phân
tạo môi trường sống thuận lợi cho con
công nhiệm vụ: 1 HS sẽ thuyết trình về người.
sản phẩm của nhóm, các HS còn lại
+ Giúp con người thích ứng với biến
đến 5 nhóm còn lại để thu thập thông đổi khí hậu.
tin theo phiếu nhiệm vụ được chuẩn bị + … trước.
* Nguyên nhân gây suy giảm đa dạng
+ Mỗi HS có 5 phút ( thuyết trình/ thu sinh học: thập thông tin)
Yếu tố tự nhiên: thiên tai: cháy rừng,
+ Sau thời gian làm việc cá nhân đã sóng thần, lũ lụt ….
hoàn thành, các thành viên của nhóm
Yếu tố con người: khai thác bừa bãi,
về vị trí ban đầu để thống nhất nội phá hoại môi trường …
dung trong phiếu học tập (10 phút)
* Hậu quả suy giảm đa dạng sinh học:
- Báo cáo, thảo luận: GV gọi ngẫu
Đối với con người: suy giảm nguồn lợi
nhiên 1-2 nhóm trình bày trong Phiếu cung cấp cho con người.
học tập của nhóm đã tổng hợp, các
Tác hại về khí hậu, môi trường sống…
nhóm còn lại theo dõi và nhận xét bổ
* Biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học: sung (nếu có).
- Bảo vệ và trồng rừng.
- Kết luận: GV nhận xét về kết quả
- Nghiêm cấm các hành vi khai thác,
hoạt đông của các nhóm. GV chốt kiến mua bán, tiêu thụ sản phẩm từ các loài
thức về vai trò của đa dạng sinh học
động, thực vật quý hiếm.
đối với tự nhiên và con người, nguyên
- Xây dựng các hệ thống khu bảo tồn.
nhân suy giảm đa dạng sinh học và hậu - Tuyên tuyền mọi người cùng thực
quả, từ đó đề xuất các biện pháp bảo vệ hiện. đa dạng sinh học.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu:
- Nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn.
- Giải thích được tại sao cần bảo vệ đa dạng sinh học. b. Nội dung:
- Cá nhân HS trả lời 3 câu hỏi. Nhóm thảo luận trả lời 1 câu hỏi. c. Sản phẩm:
- Đáp án, lời giải của các câu hỏi.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời cá nhân các câu hỏi sau:
+ Câu 1. Em hãy lấy một số ví dụ thể hiện vai trò của đa dạng sinh học ở địa phương em.
+ Câu 2. Vì sao chúng ta cần bảo vệ đa dạng sinh học?
+ Câu 3. Theo em các khu bảo tồn có vai trò trong việc bảo vệ đa dạng sinh học?
- GV chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu HS thảo luận trong thời gian 2 phút, trả lời câu hỏi sau:
+ Câu 4. Điều gì xảy ra với chúng ta khi đa dạng sinh học bị suy giảm?
- GV yêu cầu các nhóm cử đại diện trả lời câu hỏi, các nhóm còn lại nhận xét và bổ
sung (nếu có). GV cho điểm cho nhóm.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu:
- Phát triển năng lực tự học và năng lực tìm hiểu đời sống, thái độ sống tích cực đối với thế giới. b. Nội dung:
- Học sinh poster tuyên truyền bảo vệ đa dạng sinh học. c. Sản phẩm:
- HS làm poster tuyên truyền.
d. Tổ chức thực hiện:
- Giao cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp.
+ Hình thức: thiết kế poster
+ Làm việc cá nhân hoặc hoạt động nhóm: 10HS/nhóm
+ Tiêu chí đánh giá Phụ lục 1.1
+ Thời gian: nộp sản phẩm vào tiết học sau. E. PHỤ LỤC
Phụ lục 1.1. Tiêu chí chấm sản phẩm: STT Tiêu chí Yêu cầu Số điểm


zalo Nhắn tin Zalo