Giáo án Bài 33 Sinh học 7 Chân trời sáng tạo (2024): Tập tính ở động vật

563 282 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(563 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 33: TẬP TÍNH Ở ĐỘNG VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực chung
- Tự chủ tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về khái niệm, vai trò ứng
dụng của tập tính ở động vật trong thực tiễn. Chủ động quan sát video về các tập
tính ở động vật trong tự nhiên.
- Giao tiếp hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ nói, ngôn ngữ viết một cách khoa
học để diễn đạt về khái niệm tập tính, vai trò ứng dụng của tập tính động
vật. Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV, đảm bảo
các thành viên trong nhóm đều tham gia trình bày ý kiến khi thực hiện các
nhiệm vụ được giao trong quá trình học tập.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm
nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập
thực hành.
2. Năng lực khoa học tự nhiên
Nhận biết khoa học tự nhiên:Phát biểu được khái niệm tập tính động vật.
Lấy được ví dụ minh họa. Nêu được vai trò của tập tính đối với động vật.
Tìm hiểu tự nhiên:Thực hành: Ghi chép trình bày được kết quả quan sát
một số tập tính của động vật.
Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học:Vận dụng được các kiến thức tập tính
ở động vật vào giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực các hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực, trách nhiệm trong thực hiện các yêu cầu của GV trong
bài học.
- niềm say mê, hứng thú với việc khám phá về các dạng tập tính ứng
dụng tập tính trong học tập thói quen sinh hoạt hằng ngày một cách khoa
học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT.
- Tranh ảnh một số tập tính động vật, hình ảnh ứng dụng tập tính động vật
trong thực tiễn, video một số tập tính ở động vật.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Học sinh:
- Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là tập tính của động vật.
b) Nội dung:
- GV nêu vấn đề, yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+  !
"#$% &'() *+,-./&'( "
012
c)Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh.
3 '( "014 !
 "#$% &'() *+,-.5+.6'
789:(0"  0 ;<0
= ,>?,@A;<<B ."<+C
+#6'7+
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu vấn đề, yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát và trả lời câu hỏi của GV.
Giáo viên:Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, những HS
trình bày sau không trùng nội dung với HS trình bày
trước.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- Các câu trả lời
của HS.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: DE
0(%F-0#$*+7<G *+
,+8
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: m hiểu khái niệm tập tính vai trò của tập tính động
vật
a) Mục tiêu:
- Phát biểu được khái niệm tập tính ở động vật; lấy được ví dụ minh hoạ.
- Nêu được vai trò của tập tính đối với động vật.
b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK về khái niệm
tập tính và vai trò của tập tính đối với động vật và trả lời các câu hỏi của GV.
- Từ đó HS thảo luận để đưa ra các ví dụ minh họa
- Nêu vai trò của tập tính đó đối với động vật từ ví dụ đã cho.
c)Sản phẩm:
- Đáp án phiếu học tập 1
H6'7+<'() $IE *60(%"77
0% ,#0 A,# +IE6'7BC. +6'7
,J*+6'78
K7CL96'7,JM&,GNO P IQ6'78
M00R8<SPIQ
T
Tập tính Bẩm sinh Học được Ý nghĩa
UP I$O V UG' O C E
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
P,@B*+(
:GN$& V UG'&W
N
XB$ V UG',@B
Y %   
 C 'I O
" A'7O-
V D( ,(  + 
 %   
 F$G 6
;>
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ học tập cặp đôi, tìm hiểu
thông tin trong SGK trả lời câu hỏi trong phiếu
học tập số 1 MZ86'['BI8
6'Q
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV phát phiếu học tập cho HS.
- HS thảo luận và hoàn thành.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một
nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
I. Khái niệm tập tính
vai trò của tập tính đối
với động vật
a. Khái niệm:
- Tập tính là một chuỗi các
phản ứng của thể động
vật trả lời kích thích từ
môi trường bên trong hoặc
bên ngoài cơ thể.
- Tập tính bao gồm: tập
tính bẩm sinh tập tính
học được hình thành trong
đời sống của thể động
vật.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 33: TẬP TÍNH Ở ĐỘNG VẬT I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về khái niệm, vai trò và ứng
dụng của tập tính ở động vật trong thực tiễn. Chủ động quan sát video về các tập
tính ở động vật trong tự nhiên.
- Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ nói, ngôn ngữ viết một cách khoa
học để diễn đạt về khái niệm tập tính, vai trò và ứng dụng của tập tính ở động
vật. Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV, đảm bảo
các thành viên trong nhóm đều tham gia và trình bày ý kiến khi thực hiện các
nhiệm vụ được giao trong quá trình học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm
nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập và thực hành.
2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Phát biểu được khái niệm tập tính ở động vật.
Lấy được ví dụ minh họa. Nêu được vai trò của tập tính đối với động vật.
- Tìm hiểu tự nhiên: Thực hành: Ghi chép và trình bày được kết quả quan sát
một số tập tính của động vật.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng được các kiến thức tập tính
ở động vật vào giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn.

3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực các hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực, trách nhiệm trong thực hiện các yêu cầu của GV trong bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá về các dạng tập tính và ứng
dụng tập tính trong học tập và thói quen sinh hoạt hằng ngày một cách khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - SGK, SGV, SBT.
- Tranh ảnh một số tập tính ở động vật, hình ảnh ứng dụng tập tính ở động vật
trong thực tiễn, video một số tập tính ở động vật.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Học sinh: - Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là tập tính của động vật. b) Nội dung:
- GV nêu vấn đề, yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời:


+ Từ xa xưa đến nay, chuột luôn sợ mèo. Mỗi lần nhìn thấy hay nghe thấy tiếng
kêu của mèo, chuột thường có phản ứng lo sợ và bỏ chạy. Có phải ngay từ khi
sinh ra chuột đã sợ mèo?
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh.
Không phải ngay từ khi sinh ra chuột đã sợ mèo. “Mỗi lần nhìn thấy hay nghe
tiếng kêu của mèo, chuột thường có phản ứng lo sợ và bỏ chạy” là một loại tập
tính học được: Bản chất chuột sinh ra không sợ mèo nhưng trong quá trình
sống, chuột bị mèo đuổi bắt hoặc quan sát các đồng loại khác mà dần hình
thành nên tập tính này.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả lời
- GV nêu vấn đề, yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời. của HS.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát và trả lời câu hỏi của GV.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, những HS
trình bày sau không trùng nội dung với HS trình bày trước.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.


→ Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Để
trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm tập tính và vai trò của tập tính ở động vật a) Mục tiêu:
- Phát biểu được khái niệm tập tính ở động vật; lấy được ví dụ minh hoạ.
- Nêu được vai trò của tập tính đối với động vật. b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK về khái niệm
tập tính và vai trò của tập tính đối với động vật và trả lời các câu hỏi của GV.
- Từ đó HS thảo luận để đưa ra các ví dụ minh họa
- Nêu vai trò của tập tính đó đối với động vật từ ví dụ đã cho.
c) Sản phẩm:
- Đáp án phiếu học tập 1
1. Tập tính là một chuỗi các phản ứng của cơ thể động vật trả lời kích thích từ
môi trường bên trong hoặc bên ngoài cơ thể. Tập tính gồm hai dạng là tập tính
bẩm sinh và tập tính học được.
- Ví dụ: Tập tính bẩm sinh (chó con bú mẹ, nhện giăng tơ,...), tập tính học được
(mèo rình chuột, trẻ học cách cầm đũa ăn cơm,...). 2. Tập tính
Bẩm sinh Học được Ý nghĩa Giăng tơ của nhện + -
Giúp nhện di chuyển,


zalo Nhắn tin Zalo