Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 34. CÁC HÌNH DẠNG NHÌN THẤY CỦA MẶT TRĂNG I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, các em có thể:
- Nhận biết được một số hình dạng nhìn thấy cơ bản của Mặt trăng.
- Thiết kế mô hình thực tế (hoặc hình vẽ) để giải thích được một số hình dạng nhìn 
thấy của Mặt trăng trong Tuần trăng. 2. Năng lực 
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Năng lực KHTN: Nhận biết và nêu được tên các sự vật, hiện tượng, khái niệm, 
quy luật, quá trình tự nhiên.
3. Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU  1. Giáo viên: 
- Tranh, ảnh về một số hình dạng khác nhau của Mặt Trăng
- Mô hình Mặt Trăng, Mặt Trời
2. Học sinh : Sgk, vở ghi chép.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Cho HS tìm hiểu để nhận biết một số hình dạng khác nhau của Mặt  trăng
b) Nội dung: GV cho HS tìm hiểu về hình dạng Mặt trăng
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện: 
- GV cho HS đọc bài thơ Trăng Sáng, hoặc bài đồng dao về Mặt Trăng và yêu cầu 
học sinh cho biết Mặt Trăng đã được ví như những vật gì. Em hãy điền vào bảng 
sau với cột K (những điều em đã biết về Mặt Trăng), cột W (những điều em mong  muốn biết). K W
- Sau đó cho HS quan sát một số hình dạng nhìn thấy của mặt trăng.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Tại sao vào các ngày khác nhau, ta có thể nhìn thấy 
Mặt trăng có hình dạng khác nhau? Chúng ta cùng tìm hiểu ở bài học hôm nay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Mặt Trăng chuyển động xung quanh Trái đất
a) Mục tiêu: HS nhận biết được Mặt trăng chuyển động xung quanh Trái Đất.
b) Nội dung: GV cho HS tìm hiểu, quan sát, trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Mặt Trăng chuyển động xung  quanh Trái Đất
- GV yêu cầu HS quan sát hình 34.2 SGK và 
nhận xét về chuyển động của Mặt Trăng
Ta nhìn thấy Mặt Trăng với các 
hình dạng khác nhau nhưng trên 
thực tế chỉ có một Mặt Trăng. Khi 
Mặt Trăng chuyển động xung 
quanh Trái Đất, hình dạng nhìn 
thấy của Mặt Trăng thay đổi theo 
ngày vì ở các ngày khác nhau, từ 
Trái Đất chúng ta nhìn nó với các  góc khác nhau.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tìm hiểu, trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi đại diện HS trình bày kết quả.
- GV mời HS khác nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, kết luận.
Hoạt động 2: Mặt Trăng không phát sáng mà phản chiếu ánh sáng mặt trời  tới Trái Đất
a) Mục tiêu: HS biết được rằng Mặt Trăng không phát sáng mà phản chiếu ánh 
sáng mặt trời tới Trái Đất.
b) Nội dung: GV hướng dẫn, HS quan sát, tìm hiểu và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. 
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
2. Mặt Trăng không phát sáng mà phản 
chiếu ánh sáng mặt trời tới Trái Đất
- GV chia lớp thành một số nhóm và 
đặt câu hỏi cho HS thảo luận: Các em Chúng ta nhìn thấy Mặt Trăng rõ hơn vào 
thường nhìn thấy Mặt Trăng vào buổi buổi tối so với khi nhìn vào ban ngày (sáng 
tối, nhưng có bao giờ chúng ta có thể sớm hay chiều tối). Điều này là do Mặt 
nhìn thấy Mặt Trăng vào ban ngày?
Trăng không phát sáng. Chúng ta nhìn thấy 
Mặt Trăng là do Mặt Trăng phản chiếu ánh 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
sáng từ Mặt Trời. Ánh sáng phản chiếu từ 
- HS thảo luận, tìm ra câu trả lời bằng Mặt Trăng yếu hơn rất nhiều so với ánh 
sự quan sát, hiểu biết của mình.
sáng trực tiếp từ Mặt Trời đến Trái Đất. 
Do đó, ban đêm, ta thấy Mặt Trăng rõ hơn 
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
khi thấy nó ban ngày. Đôi khi, Mặt Trăng 
- Đại diện HS trình bày theo ý kiến 
xuất hiện trên bầu trời vào ban ngày (chiều 
muộn khi trăng lưỡi liềm đầu tháng hoặc 
Bước 4: Kết luận, nhận định
sáng sớm vào những hôm trăng lưỡi liềm 
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức bài  cuối tháng). học.
Hoạt động 3: Giải thích hình dạng nhìn thấy của Mặt trăng bằng mô hình
a) Mục tiêu: HS quan sát mô hình, hiểu và giải thích được các hình dạng khác  nhau của Mặt trăng.
b) Nội dung: GV cho HS quan sát, tìm hiểu và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. 
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
3. Giải thích hình dạng nhìn thấy 
của Mặt trăng bằng mô hình
- GV yêu cầu HS đưa dụng cụ đã chuẩn bị Kết quả quan sát: đặt lên bàn.
- Khi nhìn quả bóng qua khe ở phía 
- GV hướng dẫn HS thực hiện theo các 
đối diện với thành bên với Mặt Trời,  bước sau:
ta không thể nhìn thấy một nửa được 
+ Bước 1. Treo quả bóng vào giữa hộp. 
chiếu sáng của quả bóng. Ở vị trí này 
Quả bóng tượng trưng cho Mặt Trăng. 
tương đương với ngày ta không nhìn 
thấy Mặt Trăng. Đó là ngày không 
+ Bước 2. Khoét một lỗ tròn để đặt vừa  Trăng. 
đèn pin ở một thành bên của hộp. Đèn pin 
tượng trưng cho Mặt Trời chiếu sáng vào 
- Khi nhìn quả bóng qua khe cùng  Mặt Trăng. 
thành bên với Mặt Trời, ta sẽ nhìn 
thấy toàn bộ một nửa quả bóng được 
+ Bước 3. Khoét bốn khe nhỏ ở bốn thành chiếu sáng. Vị trí này tương đương 
bên của hộp. Bốn khe này có thể thiết kế 
với ngày chúng ta nhìn thấy một Mặt 
như kiểu chớp lật, khi không quan sát thì  Trăng tròn.
có thể đặt khe ở trạng thái đóng để hộp 
luôn luôn kín và không bị ảnh hưởng bởi 
- Khi nhìn quả bóng qua hai khe ở 
ánh sáng của phòng học.
thành bên của hộp, ta chỉ nhìn thấy 
một nửa của một nửa quả bóng được 
+ Bước 4. Bật đèn pin và lần lượt đặt mắt chiếu sáng. Ở vị trí này tương đương 
ở bốn khe trên mặt bên của hộp để quan 
với ngày ta nhìn thấy một nửa Mặt  sát quả bóng.
Trăng tròn. Đó là ngày nửa Trăng.
- GV yêu cầu HS quan sát ở các góc khác 
nhau và đưa ra kết luận.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện, quan sát, rút ra kết luận
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày theo ý  kiến trước lớp.
 
Giáo án Bài 34 KHTN 6 Cánh diều (2024): Các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    611 
                                
                                
                                 306 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
- B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(611 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                             
                                        Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
 
                                        Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
 
                                             
                                             
                                             
                                             
                                            
 
                        
 Nhắn tin Zalo
 Nhắn tin Zalo