Giáo án Bài 35 Sinh học 7 Chân trời sáng tạo (2024): Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của sinh vật

571 286 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(571 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 35: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT
TRIỂN CỦA SINH VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân
nhóm khi tìm hiểu về các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sinh trưởng phát
triển của sinh vật.
- Giao tiếp hợp tác: Tương tác tích cực với các thành viên trong nhóm để
tìm hiểu về một số ứng dụng sinh trưởng phát triển của sinh vật trong thực
tiễn.
-Giải quyết vấn để và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, kĩ năng học
được về sinh trưởng phát triển của sinh vật để giải thích một số hiện tượng
thực tiễn ( tiêu diệt muỗi ở giai đoạn ấu trùng, phòng trừ sâu, bệnh, chăn nuôi).
2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến
sự sinh trưởng phát triển của sinh vật ( nhiệt độ, ánh sáng, nước, dinh
dưỡng). Trình bày được một số ứng dụng sinh trưởng phát triển của sinh vật
trong thực tiễn.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát, phân tích, nhận ra sự sinh trưởng phát triển
của sinh vật xung quanh chịu ảnh hưởng cả các yếu tố môi trường.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Nhận ra giải thích được sự sinh
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trưởng và phát triển của sinh vật trong tự nhiên. Vận dụng được những hiểu biết
về sinh trưởng phát triển của sinh vật để giải thích một số hiện tượng thực
tiễn.
3. Phẩm chất
- Thông qua hiểu biết về sinh trưởng phát triển của sinh vật, thêm yêu thiên
nhiên, yêu môn học.
- Trung thực trong báo cáo các hoạt động các nhân và nhóm.
- Có ý thức hoàn thành tốt các nội dung thảo luận trong môn học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Hình ảnh liên quan đến bài học.
- Bảng phụ, phiếu học tập.
- SGK, SGV, giáo án, tài liệu tham khảo,…
2. Học sinh:
- Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là các nhân tố ảnh hưởng đến
sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật.
b. Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ nhân, quan sát hình về sự sinh trưởng phát
triển của cây khi trồng trong nhà hoặc nơi làm việc. Trả lời câu hỏi:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
 !"
#$%&
c. Sản phẩm:
- Học sinh trả lời câu hỏi: đặt cây gần cửa sổ[để[cây[có thể hấp thụ được ánh
sáng, giúp cân bằng và điều hòa không[khí.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ về cây đặt ở trong nhà:
'()*
 !"#$
- HS nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Hướng dẫn HS quan sát cây trong nhà thường dạng
hướng ra phía có ánh sáng.
- Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận:
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án.
:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Học sinh trình bày đáp án. Các HS khác bổ sung ý kiến.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học. +,)
-.!/01234 5
6&
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu ảnh hưởng của một số nhân tố chủ yếu đến sự sinh
trưởng và phát triển của sinh vật.
a. Mục tiêu:
- Nêu được các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của
sinh vật (nhân tố nhiệt độ, ánh sáng, nước, dinh dưỡng).
b. Nội dung:
- HS thảo luận nhóm rồi vẽ tranh trên giấy A0 theo thuật phòng tranh về các
nhân tố cơ bản đến sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật (ánh sáng, nhiệt độ,
nước, dinh dưỡng).
- Sử dụng tranh, ảnh (hình vẽ, học liệu điện tử) để nêu được: tác động của các
nhân tố đến sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật.
- Thảo luận chung để trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 trong SGK.
c. Sản phẩm:
- Tranh ảnh về một số nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển
của sinh vật.
- Các câu trả lời của HS.
C1&(780269:;*<=

>?@

>&
A)8-BCD92,0269*@E
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
>FEG

>&@&
C2.;B1H*IJ)KL@<
>FEM
N
>LOPP28Q R8
029SDT&&&
AIJ)KL@<
>FEM
>LOPP28Q R802
9SDT3&
)KMU
>F@?
>LOPP28Q R802
9P#&
IJ)KE@
>FE<
>LOPP28Q R802
9JH3 J)8&
C3&LVLW0D9/DBK7*
'+29X-/-J2-R22Y2DB&
'>22Z/2K/C2&
'>2PZ/Q72/)1&
C4&[3--0\]1QF-22*2Q68P
#^219_#J-`- a7
&
bC0cc27P7D92,
0\.*
'd39a#C9[K22,49192,
cJ.e)-c ,-92,/J&&&
'bfC /-2J2,fgQ&
'(49\S30))14&
';fK_Q&
'>)h-2_62-&
C5&dB-h-)1)P7DB8BJF-7*
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85


Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 35: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT
TRIỂN CỦA SINH VẬT I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân và
nhóm khi tìm hiểu về các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của sinh vật.
- Giao tiếp và hợp tác: Tương tác tích cực với các thành viên trong nhóm để
tìm hiểu về một số ứng dụng sinh trưởng và phát triển của sinh vật trong thực tiễn.
- Giải quyết vấn để và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, kĩ năng học
được về sinh trưởng và phát triển của sinh vật để giải thích một số hiện tượng
thực tiễn ( tiêu diệt muỗi ở giai đoạn ấu trùng, phòng trừ sâu, bệnh, chăn nuôi).
2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến
sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật ( nhiệt độ, ánh sáng, nước, dinh
dưỡng). Trình bày được một số ứng dụng sinh trưởng và phát triển của sinh vật trong thực tiễn.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát, phân tích, nhận ra sự sinh trưởng và phát triển
của sinh vật xung quanh chịu ảnh hưởng cả các yếu tố môi trường.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Nhận ra và giải thích được sự sinh


trưởng và phát triển của sinh vật trong tự nhiên. Vận dụng được những hiểu biết
về sinh trưởng và phát triển của sinh vật để giải thích một số hiện tượng thực tiễn. 3. Phẩm chất
- Thông qua hiểu biết về sinh trưởng và phát triển của sinh vật, thêm yêu thiên nhiên, yêu môn học.
- Trung thực trong báo cáo các hoạt động các nhân và nhóm.
- Có ý thức hoàn thành tốt các nội dung thảo luận trong môn học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Hình ảnh liên quan đến bài học.
- Bảng phụ, phiếu học tập.
- SGK, SGV, giáo án, tài liệu tham khảo,… 2. Học sinh: - Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là các nhân tố ảnh hưởng đến
sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật. b. Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân, quan sát hình về sự sinh trưởng và phát
triển của cây khi trồng trong nhà hoặc nơi làm việc. Trả lời câu hỏi:“ Khi trồng


cây trong nhà hoặc nơi làm việc, tại sao người ta đặt cây ở vị trí bên cạnh cửa sổ?”.
c. Sản phẩm:
- Học sinh trả lời câu hỏi: đặt cây gần cửa sổ để cây có thể hấp thụ được ánh
sáng, giúp cân bằng và điều hòa không khí.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ về cây đặt ở trong nhà: :
+ Giải thích: Khi trồng cây trong nhà hoặc nơi làm việc, tại
sao người ta đặt cây ở vị trí bên cạnh cửa sổ? - HS nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Hướng dẫn HS quan sát cây trong nhà thường có dạng
hướng ra phía có ánh sáng.
- Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận:
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án.


- Học sinh trình bày đáp án. Các HS khác bổ sung ý kiến.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học. Để trả lời
câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu ảnh hưởng của một số nhân tố chủ yếu đến sự sinh
trưởng và phát triển của sinh vật. a. Mục tiêu:
- Nêu được các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của
sinh vật (nhân tố nhiệt độ, ánh sáng, nước, dinh dưỡng). b. Nội dung:
- HS thảo luận nhóm rồi vẽ tranh trên giấy A0 theo kĩ thuật phòng tranh về các
nhân tố cơ bản đến sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật (ánh sáng, nhiệt độ, nước, dinh dưỡng).
- Sử dụng tranh, ảnh (hình vẽ, học liệu điện tử) để nêu được: tác động của các
nhân tố đến sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật.
- Thảo luận chung để trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 trong SGK. c. Sản phẩm:
- Tranh ảnh về một số nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của sinh vật.
- Các câu trả lời của HS.
C1. Giới hạn nhiệt độ của cá rô phi ở Việt Nam: 5,6 oC và 42 oC.
- Khoảng nhiệt độ thuận lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của cá rô phi: 23


zalo Nhắn tin Zalo