Giáo án Bài 36 Sinh học 7 Chân trời sáng tạo (2024): Thực hành chứng minh sinh trưởng và phát triển ở thực vật, động vật

497 249 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(497 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 36: THỰC HÀNH CHỨNG MINH SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT
TRIỂN Ở THỰC VẬT, ĐỘNG VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực chung
- Tự chủ tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân
khi thực hiện các nhiệm vụ được GV yêu cầu trong giờ thực hành.
- Giao tiếp hợp tác: Xác định được nội dung hợp tác nhóm chia sẻ trách
nhiệm của bản thân với các bạn trong nhóm để quan sát, tìm hiểu được cách làm
thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua các thí nghiệm chứng minh cây
sự sinh trưởng, giải thích được một số hiện tượng trong tự nhiên thực tiễn
liên quan đến sự sinh trưởng, phát triển ở một số thực vật và động vật.
2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Củng cố kiến thức về sinh trưởng phát
triển ở sinh vật.
- Tìm hiểu tự nhiên: Tiến hành được cách làm thí nghiệm chứng minh cây
sự sinh trưởng. Thực hành quan sát tả được sự sinh trưởng, phát triển
một số thực vật, động vật.
- Vận dụng kiến thức, năng đã học: Vận dụng được các kiến thức cảm ứng
vào giải thích sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Thông qua hiểu biết về sự sinh trưởng phát triển sinh vật, nhận ra sự
diệu của thế giới tự nhiên, yêu thích thế giới tự nhiên, yêu thích khoa học.
- Trung thực trong quá trình làm báo cáo kết quả thực hành của nhân
nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng:
+ Dụng cụ: Chậu trồng cây, găng tay, thước đo chiều dài
+ Hóa chất: nước
+ Mẫu vật: Hạt đỗ, ngô, lạc ... nảy mầm, đất ẩm
- Video về sự sinh trưởng và phát triển của một số thực vật, động vật
- Phiếu định hướng quan sát số 1, 2 và 3.
- Giáo viên giao nhiệm vụ mỗi nhóm học sinh: làm thí nghiệm trước 10 ngày.
2. Học sinh:
- Bài cũ ở nhà.
- Đọc, nghiên cứu tìm hiểu trước bài làm thí nghiệm theo nhóm như đã được
giáo viên hướng dẫn trước 10 ngày ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Giúp HS tái hiện kiến thức về sinh trưởng và phát triển
- Gợi mở những vấn đề mới về việc làm thí nghiệm chứng minh sự sinh
trưởng ở cây xanh tạo hứng thú và chuẩn bị tâm thế trước khi bắt đầu bài học.
b) Nội dung:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo viên trình bày vấn đề, trình chiếu hình ảnh, đặt câu hỏi, Học sinh trả lời.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu video về sự sinh trưởng phát triển của 1 sinh
vật cụ thể.
- GV yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân, trả lời câu hỏi.
+ H1: Đoạn phim trên chiếu về quá trình nào của sinh vật?
Trong đó giai đoạn nào sinh trưởng, giai đoạn nào
phát triển?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động nhân theo yêu cầu của GV. Trả lời câu
hỏi.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, GV liệt
đáp án của HS trên bảng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Đó
sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật diễn ra trên video.
Vậy để kiểm chứng xem trong thực tế sinh vật sinh
trưởng, phát triển hay không thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bài thực hành hôm nay nhé!
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a) Mục tiêu:
- HS làm được thí nghiệm chứng minh sự sinh trưởng thực vật ới sự
hướng dẫn của giáo viên
- HS quan sát tả, phân biệt được sự sinh trưởng phát triển thực
vật, động vật
b) Nội dung:
- Trước buổi thực hành: GV hướng dẫn các bước tiến hành thí nghiệm yêu
cầu HS chuẩn bị thí nghiệm nhà, HS làm việc theo nhóm để thực hiện thí
nghiệm. GV hướng dẫn HS theo dõi, quan sát lưu lại kết quả thí nghiệm qua
các mốc thời gian: 3 ngày, 6 ngày, 9 ngày vào phiếu định hướng quan sát 1
trong SGK.
- Trong buổi thực hành: GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm, trưng bày thí
nghiệm đã thực hiện tại nhà, trình bày quá trình thực hiện, kết quả rút ra kết
luận.
- GV tổ chức cho cả lớp cùng xem video về sự sinh trưởng và phát triển của một
số động vật thực vật. Yêu cầu HS quan sát, thảo luận theo cặp để xác định
các giai đoạn sinh trưởng phát triển của các sinh vật quan sát được, ghi chép
các thông tin đó vào phiếu định hướng quan sát 2,3 trong SGK.
c) Sản phẩm:
- HS qua hoạt động nhóm làm được thí nghiệm chứng minh cây sự sinh
trưởng.
- Xem video biết và phân biệt được sự sinh trưởng, phát triển ở một số thực vật,
động vật.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 2.1: Thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Trước tiết thực hành 10 ngày, GV giao
nhiệm vụ học tập theo nhóm (4-6 em). GV
hướng dẫn các bước tiến hành thí nghiệm và
yêu cầu HS chuẩn bị thí nghiệm nhà. GV
hướng dẫn HS theo dõi, quan sát lưu lại
kết quả thí nghiệm qua các mốc thời gian: 3
ngày, 6 ngày, 9 ngày vào phiếu định hướng
quan sát 1 trong SGK.
- Tại lớp, GV yêu cầu HS hoạt động theo
nhóm, trưng bày các sản phẩm thực hiện tại
nhà. GV ớng dẫn HS trình bày ngắn gọn
quá trình thực hiện, kết quả kết luận rút
ra từ thí nghiệm.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện các nhiệm vụ ở nhà và tại lớp
theo yêu cầu của GV.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi lần lượt đại diện mỗi nhóm trình
bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ
1. Thí nghiệm chứng minh
cây có sự sinh trưởng
- T nghiệm: Trồng vài hạt đỗ,
ngô… đang nảy mầm vào chậu
chứa đất ẩm. Để nơi đủ ánh
sáng tưới nước hàng ngày.
Sau đó theo dõi dùng thước
đo chiều dài thân cây, đếm số lá
sau 3,6,9 ngày.
Cách bước chuẩn bị các chậu
cây thí nghiệm.
+ Bước 1:Trồng vài hạt đỗ, lạc,
ngô,... đang nảy mầm vào chậu
chứa đất ẩm.
+ Bước 2: Để nơi đủ ánh
sáng và tưới nước hằng ngày.
+ Bước 3: Theo dõi dùng
thước đo chiều dài thân cây,
đếm số sau 3 ngày, 6 ngày, 9
ngày.
+ Bước 4: Nhận xét kết quả
rút ra kết luận.
- Kết quả: Phiếu định hướng
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 36: THỰC HÀNH CHỨNG MINH SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT
TRIỂN Ở THỰC VẬT, ĐỘNG VẬT I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân
khi thực hiện các nhiệm vụ được GV yêu cầu trong giờ thực hành.
- Giao tiếp và hợp tác: Xác định được nội dung hợp tác nhóm và chia sẻ trách
nhiệm của bản thân với các bạn trong nhóm để quan sát, tìm hiểu được cách làm
thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua các thí nghiệm chứng minh cây có
sự sinh trưởng, giải thích được một số hiện tượng trong tự nhiên và thực tiễn
liên quan đến sự sinh trưởng, phát triển ở một số thực vật và động vật.
2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Củng cố kiến thức về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật.
- Tìm hiểu tự nhiên: Tiến hành được cách làm thí nghiệm chứng minh cây có
sự sinh trưởng. Thực hành quan sát và mô tả được sự sinh trưởng, phát triển ở
một số thực vật, động vật.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được các kiến thức cảm ứng
vào giải thích sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật. 3. Phẩm chất


- Thông qua hiểu biết về sự sinh trưởng và phát triển ở sinh vật, nhận ra sự kì
diệu của thế giới tự nhiên, yêu thích thế giới tự nhiên, yêu thích khoa học.
- Trung thực trong quá trình làm báo cáo kết quả thực hành của cá nhân và nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng:
+ Dụng cụ: Chậu trồng cây, găng tay, thước đo chiều dài + Hóa chất: nước
+ Mẫu vật: Hạt đỗ, ngô, lạc ... nảy mầm, đất ẩm
- Video về sự sinh trưởng và phát triển của một số thực vật, động vật
- Phiếu định hướng quan sát số 1, 2 và 3.
- Giáo viên giao nhiệm vụ mỗi nhóm học sinh: làm thí nghiệm trước 10 ngày. 2. Học sinh: - Bài cũ ở nhà.
- Đọc, nghiên cứu tìm hiểu trước bài và làm thí nghiệm theo nhóm như đã được
giáo viên hướng dẫn trước 10 ngày ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Giúp HS tái hiện kiến thức về sinh trưởng và phát triển
- Gợi mở những vấn đề mới về việc làm thí nghiệm chứng minh sự sinh
trưởng ở cây xanh tạo hứng thú và chuẩn bị tâm thế trước khi bắt đầu bài học. b) Nội dung:


- Giáo viên trình bày vấn đề, trình chiếu hình ảnh, đặt câu hỏi, Học sinh trả lời.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu video về sự sinh trưởng và phát triển của 1 sinh vật cụ thể.
- GV yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân, trả lời câu hỏi.
+ H1: Đoạn phim trên chiếu về quá trình nào của sinh vật?
Trong đó giai đoạn nào là sinh trưởng, giai đoạn nào là phát triển?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV. Trả lời câu hỏi.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, GV liệt kê
đáp án của HS trên bảng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
→ Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Đó là
sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật diễn ra trên video.
Vậy để kiểm chứng xem trong thực tế sinh vật có sinh
trưởng, phát triển hay không thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu


bài thực hành hôm nay nhé!
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a) Mục tiêu:
- HS làm được thí nghiệm chứng minh sự sinh trưởng ở thực vật dưới sự
hướng dẫn của giáo viên
- HS quan sát và mô tả, phân biệt được sự sinh trưởng và phát triển ở thực vật, động vật b) Nội dung:
- Trước buổi thực hành: GV hướng dẫn các bước tiến hành thí nghiệm và yêu
cầu HS chuẩn bị thí nghiệm ở nhà, HS làm việc theo nhóm để thực hiện thí
nghiệm. GV hướng dẫn HS theo dõi, quan sát và lưu lại kết quả thí nghiệm qua
các mốc thời gian: 3 ngày, 6 ngày, 9 ngày vào phiếu định hướng quan sát 1 trong SGK.
- Trong buổi thực hành: GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm, trưng bày thí
nghiệm đã thực hiện tại nhà, trình bày quá trình thực hiện, kết quả và rút ra kết luận.
- GV tổ chức cho cả lớp cùng xem video về sự sinh trưởng và phát triển của một
số động vật và thực vật. Yêu cầu HS quan sát, thảo luận theo cặp để xác định
các giai đoạn sinh trưởng và phát triển của các sinh vật quan sát được, ghi chép
các thông tin đó vào phiếu định hướng quan sát 2,3 trong SGK.
c) Sản phẩm:
- HS qua hoạt động nhóm làm được thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng.
- Xem video biết và phân biệt được sự sinh trưởng, phát triển ở một số thực vật, động vật.


zalo Nhắn tin Zalo