Tuần: ……. PPCT: tiết……… Bài 37
ĐỊA LÍ NGÀNH THƯƠNG MẠI VÀ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG (02 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng
- Trình bày được vai trò và đặc điểm của ngành thương mại và tài chính ngân hàng
- Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố của ngành
thương mại và tài chính ngân hàng
- Trình bày được tình hình phát triển và phân bố của ngành thương mại và tài chính ngân hàng
- Vẽ được biểu đồ, sơ đồ; đọc và phân tích được bản đồ, số liệu thống kê ngành
thương mại và tài chính ngân hàng
- Liên hệ được các hoạt động ngành thương mại và tài chính ngân hàng của địa phương 2. Năng lực * Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: thông qua các hoạt động học tập như thu thập thông tin và trình
bày báo cáo địa lí; vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tế...
- Giao tiếp và hợp tác: thông qua thông qua các hoạt động nhóm và phương pháp dạy học hợp tác
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua các hoạt động phát hiện vấn đề, giải quyết
vấn đề thực tiễn liên quan đến ngành thương mại và tài chính ngân hàng * Năng lực địa lí:
- Tìm hiểu địa lí thông qua mô tả và phân tích bản đồ, bảng số liệu về tình hình ngành
thương mại và tài chính ngân hàng; khai thác thông tin từ Internet
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: nhận thức thế giới theo quan điểm không gian,
giải thích hiện tượng và quá trình địa lí, phân tích mối liên hệ giữa các quá trình địa lí. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ trung thực trong học tập, tìm hiểu kiến thức.
- Trách nhiệm với công việc của nhóm, của chính mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Tranh ảnh, video về ngành thương mại và tài chính ngân hàng trên thế giới.
- Bản đồ, lược đồ ngành thương mại thế giới.
- Sơ đồ hệ thống hóa kiến thức. 2. Học sinh
- Giấy note để làm việc cá nhân;
- Bút màu để làm việc nhóm;
- Sách giáo khoa và vở ghi;
- Dụng cụ truy cập Internet tìm kiếm thông tin địa lí
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động/Mở đầu a) Mục tiêu:
- Huy động các kiến thức đã được học của HS và tạo nhu cầu tiếp tục tìm hiểu kiến
thức mới của HS về ngành ngành thương mại và tài chính ngân hàng
- Tạo hứng thú học tập, kết nối kiến thức, hiểu biết của HS.
b) Nội dung: HS tham gia vào tiểu phẩm ngắn của GV dàn dựng
Đào và Mai đang trên đường thì gặp nhau:
Đào: Kìa Mai, đi đâu thế?
Mai: Ơ Đào, tớ đang đi chợ mua ít thực phẩm về nhà. Cậu đi đâu?
Đào: Tớ đang chạy qua ngân hàng một tí. Mua được gì rồi? Ăn sang nhỉ? Cá chẽm và bạch tuộc cơ đấy?
Mai: Nhà tớ có khách nên cải thiện tí thôi. Mà cậu lại gửi tiết kiệm à? Khiếp, kẻ ăn
không hết người lần chẳng ra!
Đào: Gì vậy trời? Ko phải đi gửi tiết kiệm đâu, tớ đi vay ít vốn.
Mai: Có thương vụ gì đấy? Cho tham gia với! Mà cậu chuẩn bị đến đâu rồi? Cần tớ giúp gì?
Đào: Úi, tớ vay ít để mở một cơ sở làm handmade mà tớ chia sẻ với cậu hôm trước
ấy. Cậu tham gia được không?
Mai: (hớn hở) Được, tớ thích lắm ấy. Thế tính đi ngân hàng nào? Dạo này lãi suất cao ghê, tới 14%/năm nhé!
Đào: Thế cơ á, tớ cần vay ít thôi, muốn kiếm chỗ thấp hơn chứ cao thế gánh không
nổi. Cậu có cách khác giúp tớ không?
Mai: Cách gì, khó thế nhỉ? Thôi nhờ các bạn lớp 10 hỗ trợ vậy. Vậy theo các bạn,
chúng mình cần đi vay ở đâu hay làm gì để giảm chi phí đầu vào?
c) Sản phẩm: Trả lời ngắn của HS về các câu hỏi liên quan đến tiểu phẩm
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu HS quan sát tiểu phẩm và trả lời các câu hỏi:
+ Vấn đề nào được nhắc đến trong tiểu phẩm
+ Làm thế nào để giải quyết khó khăn mà tiểu phẩm nêu ra?
- Thực hiện nhiệm vụ: + HS theo dõi tiểu phẩm
+ HS trả lời trên giấy note
- Báo cáo, thảo luận: HS chia sẻ kết quả và ý kiến cá nhân
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá sự tham gia của HS vào tiểu phẩm và dẫn dắt vào bài
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu ngành thương mại và tài chính ngân hàng a) Mục tiêu:
- Trình bày được vai trò, đặc điểm của ngành.
- Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển ngành, cho ví dụ.
- Đánh giá được tình hình phát triển của ngành
- Liên hệ về sự phát triển của ngành ở địa phương
- Thiết kế sơ đồ tư duy về ngành và trình bày
b) Nội dung: Nghiên cứu SGK và tài liệu, thiết kế sơ đồ tư duy về ngành
c) Sản phẩm: Sơ đồ tư duy thể hiện vai trò, đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng và tình
hình phát triển của ngành
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: Chia lớp thành 8-10 nhóm nhỏ
+ Các nhóm chẵn tìm hiểu về ngành Thương mại
+ Các nhóm lẻ tìm hiểu ngành Tài chính ngân hàng
+ HS đọc tài liệu tìm hiểu thông tin về ngành và thiết kế sơ đồ tư duy về ngành theo phân công.
+ HS liên hệ VN hoặc địa phương để làm rõ một số nội dung về sự phát triển và phân bố ngành
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS nhận nhiệm vụ, phân công các thành viên
+ Nhóm nghiên cứu tiêu chí đánh giá, tìm kiếm thông tin và đọc SGK
+ Nhóm phác thảo và thiết kế trên giấy A3 về ngành liên quan
+ HS tự ghi vào vở của mình thông tin cơ bản theo mindmap
- Báo cáo, thảo luận:
+ GV thực hiện ghép nhóm chẵn + lẻ để thành nhóm 4 có các thành viên 2 nhóm,
chia sẻ 5 phút/lượt. Hết giờ, đổi sản phẩm và thuyết trình tiếp 5 phút về ngành còn lại.
+ Các thành viên còn lại phản biện, bổ sung thêm (nếu có) và ghi nhanh thông tin bài học.
+ HS tự đánh giá kết quả thuyết trình và sản phẩm.
+ HS đi tham quan phòng tranh về các Sản phẩm giữa các nhóm
- Kết luận, nhận định:
+ GV khen ngợi phần làm việc của HS
+ HS ghi kết quả đánh giá nhóm, thư kí báo cáo tổng hợp
+ GV tổng kết và chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo
Có thời gian, GV có thể mở rộng một số vấn đề:
Thương mại toàn cầu, vấn đề xuất nhập khẩu giữa các nước và việc đứt
chuỗi cung ứng do các sự cố (dịch bệnh, thiên tai, tăng giá mặt hàng như xăng
dầu…) điển hình là vụ tàu Ever Given mắc kẹt tại kênh đào Suez tháng 3/2021
[Link tham khảo: Tắc nghẽn kênh đào Suez: Chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh
hưởng nặng (vla.com.vn)]
Liên hệ đến việc chọn ngành nghề Ngoại thương, tài chính ngân hàng vốn rất
hot trong nhiều năm qua. Có thể mở 1 ND nhỏ về việc chọn ngành/trường trong SP của HS
PHƯƠNG ÁN GỘP BÀI: Gộp bài 36 và bài 37 tạo thành 1 chủ đề cho HS
tìm hiểu, thiết kế sản phẩm và trưng bày gian hàng theo hình thức Dự án.
Hoạt động 3: Luyện tập (5 phút)
a) Mục tiêu: Tóm tắt các kiến thức cơ bản về 2 ngành kinh tế
b) Nội dung: Tham gia trò chơi Hiểu ý đồng đội
c) Sản phẩm: Kết quả trả lời từ khóa
THƯƠNG MẠI – TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG – TOÀN CẦU HÓA – XUẤT
KHẨU – SỨC MUA – NHẬP KHẨU – NGOẠI THƯƠNG – ĐẦU TƯ QUỐC TẾ -
QUY LUẬT CUNG VÀ CẦU – THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ…
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV nêu thể lệ trò chơi
+ HS nhận từ khóa và gợi ý cho cả lớp cùng đoán
+ HS còn lại ghi đáp án ra note, không bôi xóa
+ Thời gian ghi đáp án 10s/từ
- Thực hiện nhiệm vụ: HS tham gia trò chơi
- Báo cáo, thảo luận: GV chiếu các từ khóa, HS dưới lớp tự đánh giá điểm số. GV
yêu cầu HS kết nối từ khóa để tạo thành đoạn thông tin hoàn chỉnh
- Kết luận, nhận định: GV quan sát và nhận xét nhanh phần làm việc của HS
Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Viết báo cáo về 1 Ngân hàng của địa phương
b) Nội dung: Thực hiện 1 báo cáo ngắn về 1 ngân hàng của địa phương
c) Sản phẩm: Báo cáo trên giấy A4
Giáo án Bài 37 Địa lí 10 Kết nối tri thức: Địa lí ngành thương mại và ngành tài chính ngân hàng
195
98 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 10 Kết nối tri thức.
Lưu ý: (Có một số file trình bày theo font khác, Giáo viên cần cài font để đọc không bị lỗi)
- Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 600k
https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-10-ket-noi-tri-thuc-21418
Đánh giá
4.6 / 5(195 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Tuần: …….. PPCT: tiết………
Bài 37
ĐỊA LÍ NGÀNH THƯƠNG MẠI VÀ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
(02 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng
- Trình bày được vai trò và đặc điểm của ngành thương mại và tài chính ngân hàng
- Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố của ngành
thương mại và tài chính ngân hàng
- Trình bày được tình hình phát triển và phân bố của ngành thương mại và tài chính
ngân hàng
- Vẽ được biểu đồ, sơ đồ; đọc và phân tích được bản đồ, số liệu thống kê ngành
thương mại và tài chính ngân hàng
- Liên hệ được các hoạt động ngành thương mại và tài chính ngân hàng của địa
phương
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: thông qua các hoạt động học tập như thu thập thông tin và trình
bày báo cáo địa lí; vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tế...
- Giao tiếp và hợp tác: thông qua thông qua các hoạt động nhóm và phương pháp dạy
học hợp tác
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua các hoạt động phát hiện vấn đề, giải quyết
vấn đề thực tiễn liên quan đến ngành thương mại và tài chính ngân hàng
* Năng lực địa lí:
- Tìm hiểu địa lí thông qua mô tả và phân tích bản đồ, bảng số liệu về tình hình ngành
thương mại và tài chính ngân hàng; khai thác thông tin từ Internet
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: nhận thức thế giới theo quan điểm không gian,
giải thích hiện tượng và quá trình địa lí, phân tích mối liên hệ giữa các quá trình địa
lí.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ trung thực trong học tập, tìm hiểu kiến thức.
- Trách nhiệm với công việc của nhóm, của chính mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Tranh ảnh, video về ngành thương mại và tài chính ngân hàng trên thế giới.
- Bản đồ, lược đồ ngành thương mại thế giới.
- Sơ đồ hệ thống hóa kiến thức.
2. Học sinh
- Giấy note để làm việc cá nhân;
- Bút màu để làm việc nhóm;
- Sách giáo khoa và vở ghi;
- Dụng cụ truy cập Internet tìm kiếm thông tin địa lí
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động/Mở đầu
a) Mục tiêu:
- Huy động các kiến thức đã được học của HS và tạo nhu cầu tiếp tục tìm hiểu kiến
thức mới của HS về ngành ngành thương mại và tài chính ngân hàng
- Tạo hứng thú học tập, kết nối kiến thức, hiểu biết của HS.
b) Nội dung: HS tham gia vào tiểu phẩm ngắn của GV dàn dựng
Đào và Mai đang trên đường thì gặp nhau:
Đào: Kìa Mai, đi đâu thế?
Mai: Ơ Đào, tớ đang đi chợ mua ít thực phẩm về nhà. Cậu đi đâu?
Đào: Tớ đang chạy qua ngân hàng một tí. Mua được gì rồi? Ăn sang nhỉ? Cá chẽm
và bạch tuộc cơ đấy?
Mai: Nhà tớ có khách nên cải thiện tí thôi. Mà cậu lại gửi tiết kiệm à? Khiếp, kẻ ăn
không hết người lần chẳng ra!
Đào: Gì vậy trời? Ko phải đi gửi tiết kiệm đâu, tớ đi vay ít vốn.
Mai: Có thương vụ gì đấy? Cho tham gia với! Mà cậu chuẩn bị đến đâu rồi? Cần
tớ giúp gì?
Đào: Úi, tớ vay ít để mở một cơ sở làm handmade mà tớ chia sẻ với cậu hôm trước
ấy. Cậu tham gia được không?
Mai: (hớn hở) Được, tớ thích lắm ấy. Thế tính đi ngân hàng nào? Dạo này lãi suất
cao ghê, tới 14%/năm nhé!
Đào: Thế cơ á, tớ cần vay ít thôi, muốn kiếm chỗ thấp hơn chứ cao thế gánh không
nổi. Cậu có cách khác giúp tớ không?
Mai: Cách gì, khó thế nhỉ? Thôi nhờ các bạn lớp 10 hỗ trợ vậy. Vậy theo các bạn,
chúng mình cần đi vay ở đâu hay làm gì để giảm chi phí đầu vào?
c) Sản phẩm: Trả lời ngắn của HS về các câu hỏi liên quan đến tiểu phẩm
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu HS quan sát tiểu phẩm và trả lời các câu hỏi:
+ Vấn đề nào được nhắc đến trong tiểu phẩm
+ Làm thế nào để giải quyết khó khăn mà tiểu phẩm nêu ra?
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS theo dõi tiểu phẩm
+ HS trả lời trên giấy note
- Báo cáo, thảo luận: HS chia sẻ kết quả và ý kiến cá nhân
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá sự tham gia của HS vào tiểu phẩm và dẫn dắt
vào bài
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu ngành thương mại và tài chính ngân hàng
a) Mục tiêu:
- Trình bày được vai trò, đặc điểm của ngành.
- Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển ngành, cho ví dụ.
- Đánh giá được tình hình phát triển của ngành
- Liên hệ về sự phát triển của ngành ở địa phương
- Thiết kế sơ đồ tư duy về ngành và trình bày
b) Nội dung: Nghiên cứu SGK và tài liệu, thiết kế sơ đồ tư duy về ngành
c) Sản phẩm: Sơ đồ tư duy thể hiện vai trò, đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng và tình
hình phát triển của ngành
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: Chia lớp thành 8-10 nhóm nhỏ
+ Các nhóm chẵn tìm hiểu về ngành Thương mại
+ Các nhóm lẻ tìm hiểu ngành Tài chính ngân hàng
+ HS đọc tài liệu tìm hiểu thông tin về ngành và thiết kế sơ đồ tư duy về ngành
theo phân công.
+ HS liên hệ VN hoặc địa phương để làm rõ một số nội dung về sự phát triển và
phân bố ngành
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS nhận nhiệm vụ, phân công các thành viên
+ Nhóm nghiên cứu tiêu chí đánh giá, tìm kiếm thông tin và đọc SGK
+ Nhóm phác thảo và thiết kế trên giấy A3 về ngành liên quan
+ HS tự ghi vào vở của mình thông tin cơ bản theo mindmap
- Báo cáo, thảo luận:
+ GV thực hiện ghép nhóm chẵn + lẻ để thành nhóm 4 có các thành viên 2 nhóm,
chia sẻ 5 phút/lượt. Hết giờ, đổi sản phẩm và thuyết trình tiếp 5 phút về ngành còn
lại.
+ Các thành viên còn lại phản biện, bổ sung thêm (nếu có) và ghi nhanh thông tin
bài học.
+ HS tự đánh giá kết quả thuyết trình và sản phẩm.
+ HS đi tham quan phòng tranh về các Sản phẩm giữa các nhóm
- Kết luận, nhận định:
+ GV khen ngợi phần làm việc của HS
+ HS ghi kết quả đánh giá nhóm, thư kí báo cáo tổng hợp
+ GV tổng kết và chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo
Có thời gian, GV có thể mở rộng một số vấn đề:
Thương mại toàn cầu, vấn đề xuất nhập khẩu giữa các nước và việc đứt
chuỗi cung ứng do các sự cố (dịch bệnh, thiên tai, tăng giá mặt hàng như xăng
dầu…) điển hình là vụ tàu Ever Given mắc kẹt tại kênh đào Suez tháng 3/2021
[Link tham khảo: Tắc nghẽn kênh đào Suez: Chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh
hưởng nặng (vla.com.vn)]
Liên hệ đến việc chọn ngành nghề Ngoại thương, tài chính ngân hàng vốn rất
hot trong nhiều năm qua. Có thể mở 1 ND nhỏ về việc chọn ngành/trường trong
SP của HS
PHƯƠNG ÁN GỘP BÀI: Gộp bài 36 và bài 37 tạo thành 1 chủ đề cho HS
tìm hiểu, thiết kế sản phẩm và trưng bày gian hàng theo hình thức Dự án.
Hoạt động 3: Luyện tập (5 phút)
a) Mục tiêu: Tóm tắt các kiến thức cơ bản về 2 ngành kinh tế
b) Nội dung: Tham gia trò chơi Hiểu ý đồng đội
c) Sản phẩm: Kết quả trả lời từ khóa
THƯƠNG MẠI – TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG – TOÀN CẦU HÓA – XUẤT
KHẨU – SỨC MUA – NHẬP KHẨU – NGOẠI THƯƠNG – ĐẦU TƯ QUỐC TẾ -
QUY LUẬT CUNG VÀ CẦU – THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ…
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV nêu thể lệ trò chơi
+ HS nhận từ khóa và gợi ý cho cả lớp cùng đoán
+ HS còn lại ghi đáp án ra note, không bôi xóa
+ Thời gian ghi đáp án 10s/từ
- Thực hiện nhiệm vụ: HS tham gia trò chơi
- Báo cáo, thảo luận: GV chiếu các từ khóa, HS dưới lớp tự đánh giá điểm số. GV
yêu cầu HS kết nối từ khóa để tạo thành đoạn thông tin hoàn chỉnh
- Kết luận, nhận định: GV quan sát và nhận xét nhanh phần làm việc của HS
Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Viết báo cáo về 1 Ngân hàng của địa phương
b) Nội dung: Thực hiện 1 báo cáo ngắn về 1 ngân hàng của địa phương
c) Sản phẩm: Báo cáo trên giấy A4
d) Tổ chức thực hiện:
- HS nghiên cứu về một ngân hàng của địa phương theo cấu trúc:
+ Tên ngân hàng, năm thành lập, địa điểm
+ Quy mô: Diện tích, số vốn, nhân viên
+ Vai trò
+ Hoạt động: Cho vay, giải ngân, lãi suất tiết kiệm…
- Thực hiện trên 1 mặt giấy A4
- Thời hạn nộp: Nộp đầu giờ tiết sau hoặc nộp vào đường link nộp bài GV tạo trước 1
ngày.
- Đánh giá:
+ Thông tin đầy đủ, chi tiết: 6 điểm
+ Trình bày khoa học, gọn gàng: 2 điểm
+ Hình ảnh, sản phẩm đẹp mắt, đầy đủ thông tin cá nhân, đúng hạn: 2 điểm
IV. RÚT KINH NGHIỆM
V. PHỤ LỤC
PHIẾU HỌC TẬP
Tiêu chí đánh giá sản phẩm Mindmap
Tiêu chí 1 2 3 4
Tên ngành thể hiện to rõ, ấn tượng, ở trung tâm
Thông tin về ngành chi tiết, phong phú, ngắn gọn
Số liệu phong phú, viết to, nổi bật
Có các hình vẽ/icon minh họa sinh động
Bố cục khoa học, hài hòa
Chữ viết/kiểu chữ rõ, dễ đọc
Thông tin cá nhân đầy đủ
HÌNH ẢNH