Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 39: TÌM HIỂU SINH VẬT NGOÀI THIÊN NHIÊN I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
- Quan sát được các loài sinh vật, môi trường sống và các đặc điểm hình dạng đặc
trưng của các loài động, thực vật.
- Biết cách thu mẫu ngoài thiên nhiên (đối với động vật).
- Phân loại được các loài thực vật, động vật quan sát được vào các lớp/ngành phù hợp.
- Chấp hành nghiêm các quy định của buổi ngoại khoá về kỉ luật, bảo vệ môi
trường, nguyên tắc thu mẫu, xử lý mẫu.
- Phát triển được các kỹ năng làm việc nhóm, quan sát, phân tích, thu thập, xử lý;
năng lực hợp tác, tìm tòi, khám phá, trình bày, giải thích, vận dụng. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy
sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực hợp tác - Năng lực riêng:
● Năng lực nghiên cứu khoa học
● Năng lực phương pháp thực nghiệm.
● Năng lực trao đổi thông tin.
● Năng lực cá nhân của HS. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: nhân ái, chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu thiên nhiên
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Chuẩn bị dụng cụ theo mục I. Chuẩn bị SGK
2 - HS : vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Khơi gợi trí tò mò của tạo hứng thú cho HS
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện: Dẫn dắt:
Ở tiết học trước chúng ta đã tìm hiểu về đa dạng sinh học, hiểu được vai trò
cũng như nguyên nhân, hậu quả của đa dạng sinh học.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hướng dẫn chung
a. Mục tiêu: khát quát để HS lựa chọn đúng dụng cụ trong buổi quan sát và có
định hướng ghi thông tin khi quan sát
b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. CÁCH TIẾN HÀNH
GV giới thiệu các dụng cụ có trong buổi quan sát 1. Hướng dẫn chung
và mục đích sử dụng của các dụng cụ đó. Nhắc + Quan sát bằng mắt thường
nhở HS trong quá trình quan sát cần chụp lại ảnh
và ghi lại các thông tin quan sát được + Quan sát bằng kính lúp
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + Quan sát bằng ống nhòm
HS đọc trước SGK các yêu cầu sau đó tiến hành + Chụp ảnh
hoàn trả lời thiện mỗi nội dung + Ghi chép
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + Làm bộ sưu tập
HS ghi lại vào vở những điều GV cần chú ý và những gì quan sát được
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV giải đáp thắc mắc nếu có cho HS
Hoạt động 2: Tìm hiểu về thực vật và động vật
a. Mục tiêu: khát quát để HS lựa chọn đúng dụng cụ trong buổi quan sát và có
định hướng ghi thông tin khi quan sát
b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
2. Tìm hiểu về thực vật và động vật
NV1: Quan sát môi trường sống, nhận biết vai trò
của thực vật, động vật:
a. Quan sát môi trường sống,
vai trò của thực vật và động
GV yêu cầu HS quan sát theo các yêu cầu trong vật (SGK)
SGK. Ở mỗi môi trường, quan sát và ghi chép
theo các yêu cầu cùng lúc cả động vật và thực vật. b. Quan sát hình thái, phân
loại một số nhóm thực vật và
+ Quan sát và ghi tên các loài thực vật, động vật động vật (SGK)
trong các môi trường sống khác nhau.
c. Tìm hiểu về cách bắt thả
+ Chỉ ra vai trò của các loài thực vật, động vật mẫu (sgk) quan sát được.
+ Chụp ảnh các loài sinh vật quan sát được.
NV2: quan sát hình dạng, phân loại một số
nhóm thực vật và động vật
- HS phân loại thực vật và động vật vào các
lớp/ngành phù hợp dựa vào đặc điểm trên các mẫu vật thật bằng cách:
+ Ghi chép và chụp ảnh các đặc điểm nổi bật của
thực vật, động vật và phân loại các loài vào
lớp/ngành phù hợp.
+ Quan sát và ghi chép các đặc điểm thích nghi
của động vật với môi trường sống.
- HS tiến hành quan sát các loài thực vật, động
vật. Ghi lại các đặc điểm đặc trưng dùng để phân loại sinh vật.
- HS chụp ảnh lại các đặc điểm nổi bật vừa ghi để
làm bộ sưu tập ảnh. Đối với các loài bay lượn
hoặc bơi (cá), HS có thể sử dụng ống nhòm hoặc thu mẫu rối quan sát.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS đọc thông tin, theo dõi SGK và hướng dẫn để thực hành
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Ghi chép lại kết quả vào vở
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Gv giải đáp những thắc mắc, hướng dẫn những
HS chưa biết cách quan sát
Hoạt động 3: Báo cáo kết quả của buổi ngoại khóa
a. Mục tiêu: HS báo cáo, trình bày các nội dung tham quan, tìm hiểu thiên nhiên,
HS báo cáo trình bày lại thông qua phiếu thu hoạch
b. Nội dung: báo cáo kết quả quan sát
c. Sản phẩm: Báo cáo kết quả
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Tuỳ vào từng học sinh mà sẽ
thu được sản phẩm khác
+ Gv yêu cầu các nhóm báo cáo sản phẩm của
Giáo án Bài 39 KHTN 6 Kết nối tri thức (2024): Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên
1 K
479 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(958 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 39: TÌM HIỂU SINH VẬT NGOÀI THIÊN NHIÊN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
- Quan sát được các loài sinh vật, môi trường sống và các đặc điểm hình dạng đặc
trưng của các loài động, thực vật.
- Biết cách thu mẫu ngoài thiên nhiên (đối với động vật).
- Phân loại được các loài thực vật, động vật quan sát được vào các lớp/ngành phù
hợp.
- Chấp hành nghiêm các quy định của buổi ngoại khoá về kỉ luật, bảo vệ môi
trường, nguyên tắc thu mẫu, xử lý mẫu.
- Phát triển được các kỹ năng làm việc nhóm, quan sát, phân tích, thu thập, xử lý;
năng lực hợp tác, tìm tòi, khám phá, trình bày, giải thích, vận dụng.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy
sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực hợp tác
- Năng lực riêng:
● Năng lực nghiên cứu khoa học
● Năng lực phương pháp thực nghiệm.
● Năng lực trao đổi thông tin.
● NăngOlực cá nhân của HS.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: nhân ái, chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu thiên nhiên
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Chuẩn bị dụng cụ theo mục I. Chuẩn bị SGK
2 - HS : vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Khơi gợi trí tò mò của tạo hứng thú cho HS
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Dẫn dắt:
Ở tiết học trước chúng ta đã tìm hiểu về đa dạng sinh học, hiểu được vai trò
cũng như nguyên nhân, hậu quả của đa dạng sinh học.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hướng dẫn chung
a. Mục tiêu: khát quát để HS lựa chọn đúng dụng cụ trong buổi quan sát và có
định hướng ghi thông tin khi quan sát
b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV giới thiệu các dụng cụ có trong buổi quan sát
và mục đích sử dụng của các dụng cụ đó. Nhắc
nhở HS trong quá trình quan sát cần chụp lại ảnh
và ghi lại các thông tin quan sát được
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS đọc trước SGK các yêu cầu sau đó tiến hành
hoàn trả lời thiện mỗi nội dung
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS ghi lại vào vở những điều GV cần chú ý và
những gì quan sát được
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
II. CÁCH TIẾN HÀNH
1. Hướng dẫn chung
+ Quan sát bằng mắt thường
+ Quan sát bằng kính lúp
+ Quan sát bằng ống nhòm
+ Chụp ảnh
+ Ghi chép
+ Làm bộ sưu tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV giải đáp thắc mắc nếu có cho HS
Hoạt động 2: Tìm hiểu về thực vật và động vật
a. Mục tiêu: khát quát để HS lựa chọn đúng dụng cụ trong buổi quan sát và có
định hướng ghi thông tin khi quan sát
b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
NV1: Quan sát môi trường sống, nhận biết vai trò
của thực vật, động vật:
GV yêu cầu HS quan sát theo các yêu cầu trong
SGK. Ở mỗi môi trường, quan sát và ghi chép
theo các yêu cầu cùng lúc cả động vật và thực vật.
+ Quan sát và ghi tên các loài thực vật, động vật
trong các môi trường sống khác nhau.
+ Chỉ ra vai trò của các loài thực vật, động vật
quan sát được.
+ Chụp ảnh các loài sinh vật quan sát được.
NV2: quan sát hình dạng, phân loại một số
nhóm thực vật và động vật
- HS phân loại thực vật và động vật vào các
lớp/ngành phù hợp dựa vào đặc điểm trên các mẫu
vật thật bằng cách:
+ Ghi chép và chụp ảnh các đặc điểm nổi bật của
thực vật, động vật và phân loại các loài vào
2. Tìm hiểu về thực vật và
động vật
a. Quan sát môi trường sống,
vai trò của thực vật và động
vật (SGK)
b. Quan sát hình thái, phân
loại một số nhóm thực vật và
động vật (SGK)
c. Tìm hiểu về cách bắt thả
mẫu (sgk)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
lớp/ngành phù hợp.
+ Quan sát và ghi chép các đặc điểm thích nghi
của động vật với môi trường sống.
- HS tiến hành quan sát các loài thực vật, động
vật. Ghi lại các đặc điểm đặc trưng dùng để phân
loại sinh vật.
- HS chụp ảnh lại các đặc điểm nổi bật vừa ghi để
làm bộ sưu tập ảnh. Đối với các loài bay lượn
hoặc bơi (cá), HS có thể sử dụng ống nhòm hoặc
thu mẫu rối quan sát.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS đọc thông tin, theo dõi SGK và hướng dẫn để
thực hành
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Ghi chép lại kết quả vào vở
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Gv giải đáp những thắc mắc, hướng dẫn những
HS chưa biết cách quan sát
Hoạt động 3: Báo cáo kết quả của buổi ngoại khóa
a. Mục tiêu: HS báo cáo, trình bày các nội dung tham quan, tìm hiểu thiên nhiên,
HS báo cáo trình bày lại thông qua phiếu thu hoạch
b. Nội dung: báo cáo kết quả quan sát
c. Sản phẩm: Báo cáo kết quả
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
+ Gv yêu cầu các nhóm báo cáo sản phẩm của
Tuỳ vào từng học sinh mà sẽ
thu được sản phẩm khác
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhóm mình làm được, các loài động, thực vật
đã quan sát được.
+ So sánh giữa các nhóm để thấy loài nào quan
sát được, loài nào không quan sát được
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS từ những ghi chép quan sát được hoàn
thành PHT 1 và PHT2
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GV chiếu mẫu Phiếu học tập 1
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Gv giải đáp những thắc mắc, hướng dẫn những
HS chưa biết cách quan sát
nhau PH1, PH2
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh
giá
Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá Ghi Chú
- Thu hút được sự
tham gia tích cực
của người học
- Gắn với thực tế
- Tạo cơ hội thực
hành cho người học
- Sự đa dạng, đáp ứng các
phong cách học khác nhau
của người học
- Hấp dẫn, sinh động
- Thu hút được sự tham gia
tích cực của người học
- Phù hợp với mục tiêu, nội
dung
- Báo cáo thực
hiện PHT
- Phiếu học tập
- Hệ thống câu hỏi
và bài tập
- Trao đổi, thảo
luận
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
PHIẾU HỌC TẬP 1
Tên cây Môi Đặc điểm Vị trí Vai trò
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85