Giáo án Bài 39 Sinh học 7 Chân trời sáng tạo (2024): Chứng minh cơ thể sinh vật là một thể thống nhất

345 173 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(345 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 39: CHỨNG MINH CƠ THỂ SINH VẬT LÀ MỘT THỂ THỐNG NHẤT
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực chung
- Tự chủ tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân khi
tìm hiểu cơ thể sinh vật là một thể thống nhất.
- Giao tiếp hợp tác: Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh đảm bảo trật
tự; xác định nội dung hợp tác nhóm: Thảo luận đổ mối quan hệ giữa tế bào -
thể - môi trường và sơ đồ mối quan hệ giữa các hoạt động sống.
- Giải quyết vân để sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, năng để
chứng minh cơ thể là một thể thống nhất.
2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Dựa vào sơ đổ mói quan hệ giữa tế bào - cơ thể -
mòi trường đổ quan hệ giữa các hoạt động sống chứng minh thể sinh vật
là một thể thống nhất.
- Tìm hiểu tự nhiên: Lấy được các dụ hoạt động hằng ngày của thể để thấy
rõ cơ thể là một thể thống nhất.
- Vận dụng kiên thức, năng đã học: Bằng những dẫn chứng cụ thể, chứng
minh được cơ thể sinh vật là một thể thống nhất.
3. Phẩm chất
- Có niềm tin yêu khoa học.
- Quan tâm đến nhiệm vụ của nhóm.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Có ý thức hoàn thành tổt các nội dung thảo luận trong bài học.
- Luôn cố gắng vươn lên trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Video về hoạt động chạy việt dã.
- Máy chiếu, laptop.
- Phiếu học tập.
- SGK, SGV, SBT.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
- Tìm hiểu trước về hoạt động chạy việt dã hoặc bơi lội vào mùa hè của trẻ em.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú cho học sinh, để học sinh bày tỏ được quan điểm nhân về
thể sinh vật một thể thống nhất dựa trên những mối quan hệ giữa tế bào -
thể - môi trường và các hoạt động sống trong cơ thể.
b. Nội dung:
- GV trình chiếu đoạn video về hoạt động chạy việt dã hoặc bơi lội vào mùa hè của
trẻ em đặt câu hỏi vể những hoạt động của quan, hệ quan cùng tham gia
trong chuỗi cử động của cơ thể.
c. Sản phẩm:
- Học sinh nhận thấy cơ thể sinh vật là một thể thống nhất.
d.Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu đoạn video về hoạt động chạy việt hoặc
bơi lội vào mùa của trẻ em đặt câu hỏi về những hoạt
động của quan, hệ quan cùng tham gia trong chuỗi cử
động của cơ thể.
Chạy bộ một hoạt động vận động tích cực cần sự phối
hợp của nhiều quan, hệ quan trong thể. Trong quá
trình chạy bộ, hoạt động trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ. Nếu
duy trì tích cực hoạt động này thìthể sẽ phát triển cân đối.
Vậy các hoạt động sống trong thể mối quan hệ như thế
nào đảm bảo cho cơ thể thống nhất và phát triển toàn vẹn?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sat video và suy nghĩ vấn đề.
- GV quan sát, hỗ trợ khi cần thiết.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- Mời 1 số HS trình bày ý kiến.
- GV khuyến khích HS mạnh dạn đưa ra ý kiến trả lời.
Bước 4. Kết luận, nhận định
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV dẫn dắt vào bài học: thể sinh vật một thể thống
nhất dựa trên những mối quan hệ giữa tế bào thể - môi
trường các hoạt động sống trong thể. Chúng ta sẽ cùng
nhau khám phá điều này.
- Các câu tr lời
của HS.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Mối quan hệ giữa tế bào – cơ thể - môi trường
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được mối quan hệ giữa tế bào – cơ thể - môi trường.
b. Nội dung:
- GV sử dụng phương pháp trò chơi Mảnh ghép hoàn hảo để tổ chức cho HS
hoạt động nhân, đọc đoạn thông tin kèm quan sát H39.1, qua đó HS nhận biết
bản chất của mối quan hệ giữa tế bào - cơ thể - môi trường. Sau đó, GV hướng dẫn
HS thảo luận trả lời các câu hỏi.
c. Sản phẩm:
Câu 1:
- Trong thể đa bào, mối quan hệ thể hiện về mặt cấu trúc từ cấp độ tổ chức tế
bào - mô - cơ quan - hệ cơ quan - cơ thể. Mỗi tế bào đảm nhận các chức năng sóng
thực hiện trao đổi chất qua các tế bào cùng nhóm. dụ: Các tế bào đảm nhận
chức năng của hệ tiêu hoá sẽ thực hiện trao đổi chất với mòi trường trong
ngoài thể, tích luỹ dinh dưỡng năng lượng giúp thể thực hiện các hoạt
động sống.
- thể đơn bào như trùng giày, amip: chỉ cấu tạo từ một tế bào nhưng tế bào đó
đảm bảo sự trao đổi chất giữa tế bào với môi trường giúp thể thực hiện các
hoạt động sống như lớn lên, sinh sản.
Câu 2: đồ về mối quan hệ giữa tế bào thể môi trường đối với thể đơn
bào.
Câu 3: Ở thực vật, mỗi loại tế bào thực hiện chức năng nhất định thông qua các tổ
chức (tế bào mạch rây, tế bào mạch gỗ), quan (mạch rây, mạch gỗ), hệ
quan (hệ mạch dẫn). Đồng thời các tổ chức phối hợp hoạt động chặt chẽ giúp
thể thực hiện các hoạt động sống, trao đổi và phản ứng lại với môi trường.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức trò chơi “Mảnh ghép hoàn hảo”
tả bằng lời về mối quan hệ giữa tế bào -
thể - môi trường thông qua H39.1.
- Yêu cầu HS thảo luận hoàn thành phiếu học
tập số 1.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của GV.
- Phân công nhiệm vụ các thành viên trong
nhóm, tiến hành thảo luận hoàn thành phiếu
học tập số 1.
- GV quan sát, hỗ trợ khi cần thiết.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- Mời 1 nhóm trình bày kết quả. Các nhóm
khác nhận xét
- GV phân tích , chọn phương án
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV đánh giá tinh thần thái độ học tập của
HS, đánh giá kết quả hoạt động của HS và chốt
lại nội dung nếu thấy cần thiết.
- Nhóm trình bày đúng được cộng điểm.
- GV thu phiếu học tập của các nhóm khác
kiểm tra.
- Yêu cầu học sinh chốt lại kết luận về mối
quan hệ giữa tế bào – cơ thể - môi trường.
- Tổng hợp để đi đến kết luận về mối quan hệ
1. Mối quan hệ giữa tế bào với
cơ thể và môi trường
- Tế bào vừa đơn vị cấu trúc,
vừa đơn vị chức năng của
thể sống. Mọi hoạt động sống
trong thể sinh vật đều diễn ra
trong tế bào, giúp cho thể sinh
trưởng, phát triển thích nghi
với môi trường ngoài.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 39: CHỨNG MINH CƠ THỂ SINH VẬT LÀ MỘT THỂ THỐNG NHẤT I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân khi
tìm hiểu cơ thể sinh vật là một thể thống nhất.
- Giao tiếp và hợp tác: Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh và đảm bảo trật
tự; xác định nội dung hợp tác nhóm: Thảo luận sơ đổ mối quan hệ giữa tế bào - cơ
thể - môi trường và sơ đồ mối quan hệ giữa các hoạt động sống.
- Giải quyết vân để và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, kĩ năng để
chứng minh cơ thể là một thể thống nhất.
2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Dựa vào sơ đổ mói quan hệ giữa tế bào - cơ thể -
mòi trường và sơ đổ quan hệ giữa các hoạt động sống chứng minh cơ thể sinh vật
là một thể thống nhất.
- Tìm hiểu tự nhiên: Lấy được các ví dụ hoạt động hằng ngày của cơ thể để thấy
rõ cơ thể là một thể thống nhất.
- Vận dụng kiên thức, kĩ năng đã học: Bằng những dẫn chứng cụ thể, chứng
minh được cơ thể sinh vật là một thể thống nhất. 3. Phẩm chất
- Có niềm tin yêu khoa học.
- Quan tâm đến nhiệm vụ của nhóm.


- Có ý thức hoàn thành tổt các nội dung thảo luận trong bài học.
- Luôn cố gắng vươn lên trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Video về hoạt động chạy việt dã. - Máy chiếu, laptop. - Phiếu học tập. - SGK, SGV, SBT.
2. Chuẩn bị của học sinh: - Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
- Tìm hiểu trước về hoạt động chạy việt dã hoặc bơi lội vào mùa hè của trẻ em.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú cho học sinh, để học sinh bày tỏ được quan điểm cá nhân về
cơ thể sinh vật là một thể thống nhất dựa trên những mối quan hệ giữa tế bào - cơ
thể - môi trường và các hoạt động sống trong cơ thể. b. Nội dung:
- GV trình chiếu đoạn video về hoạt động chạy việt dã hoặc bơi lội vào mùa hè của
trẻ em và đặt câu hỏi vể những hoạt động của cơ quan, hệ cơ quan cùng tham gia
trong chuỗi cử động của cơ thể. c. Sản phẩm:
- Học sinh nhận thấy cơ thể sinh vật là một thể thống nhất.
d.Tổ chức thực hiện:


Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả lời
- GV trình chiếu đoạn video về hoạt động chạy việt dã hoặc của HS.
bơi lội vào mùa hè của trẻ em và đặt câu hỏi về những hoạt
động của cơ quan, hệ cơ quan cùng tham gia trong chuỗi cử động của cơ thể.
Chạy bộ là một hoạt động vận động tích cực và cần sự phối
hợp của nhiều cơ quan, hệ cơ quan trong cơ thể. Trong quá
trình chạy bộ, hoạt động trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ. Nếu
duy trì tích cực hoạt động này thì cơ thể sẽ phát triển cân đối.
Vậy các hoạt động sống trong cơ thể có mối quan hệ như thế
nào đảm bảo cho cơ thể thống nhất và phát triển toàn vẹn?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sat video và suy nghĩ vấn đề.
- GV quan sát, hỗ trợ khi cần thiết.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- Mời 1 số HS trình bày ý kiến.
- GV khuyến khích HS mạnh dạn đưa ra ý kiến trả lời.
Bước 4. Kết luận, nhận định
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV dẫn dắt vào bài học: Cơ thể sinh vật là một thể thống
nhất dựa trên những mối quan hệ giữa tế bào – cơ thể - môi
trường và các hoạt động sống trong cơ thể. Chúng ta sẽ cùng
nhau khám phá điều này.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Mối quan hệ giữa tế bào – cơ thể - môi trường

a. Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được mối quan hệ giữa tế bào – cơ thể - môi trường. b. Nội dung:
- GV sử dụng phương pháp trò chơi “Mảnh ghép hoàn hảo” để tổ chức cho HS
hoạt động cá nhân, đọc đoạn thông tin kèm quan sát H39.1, qua đó HS nhận biết
bản chất của mối quan hệ giữa tế bào - cơ thể - môi trường. Sau đó, GV hướng dẫn
HS thảo luận trả lời các câu hỏi. c. Sản phẩm: Câu 1:
- Trong cơ thể đa bào, mối quan hệ thể hiện về mặt cấu trúc từ cấp độ tổ chức tế
bào - mô - cơ quan - hệ cơ quan - cơ thể. Mỗi tế bào đảm nhận các chức năng sóng
và thực hiện trao đổi chất qua các tế bào cùng nhóm. Ví dụ: Các tế bào đảm nhận
chức năng của hệ tiêu hoá sẽ thực hiện trao đổi chất với mòi trường trong và
ngoài cơ thể, tích luỹ dinh dưỡng và năng lượng giúp cơ thể thực hiện các hoạt động sống.
- Cơ thể đơn bào như trùng giày, amip: chỉ cấu tạo từ một tế bào nhưng tế bào đó
đảm bảo sự trao đổi chất giữa tế bào với môi trường giúp cơ thể thực hiện các
hoạt động sống như lớn lên, sinh sản.
Câu 2: Sơ đồ về mối quan hệ giữa tế bào cơ thể – môi trường đối với cơ thể đơn bào.
Câu 3: Ở thực vật, mỗi loại tế bào thực hiện chức năng nhất định thông qua các tổ
chức mô (tế bào mạch rây, tế bào mạch gỗ), cơ quan (mạch rây, mạch gỗ), hệ cơ
quan (hệ mạch dẫn). Đồng thời các tổ chức phối hợp hoạt động chặt chẽ giúp cơ
thể thực hiện các hoạt động sống, trao đổi và phản ứng lại với môi trường.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức


zalo Nhắn tin Zalo