Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: BẢO VỆ LẼ PHẢI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Giải thích được một cách đơn giản về sự cần thiết của bảo vệ lẽ phải.
- Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.
- Khích lệ, động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải, phê
phán thái độ, hành vi không bảo vệ lẽ phải. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách
độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân
với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng
lời nói và hành động cụ thể phù hợp với lứa tuổi; khích lệ, động viên
bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải, phê phán thái độ, hành vi không bảo vệ lẽ phải.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: nhận
biết được một số hiện tượng, sự kiện, vấn đề của đời sống xã hội về
bảo vệ lẽ phải; bước đầu biết cách thu thập, xử lí thông tin, tìm hiểu
một số hiện tượng, sự kiện, tình huống về bảo vệ lẽ phải trong đời
sống thực tế; lựa chọn, đề xuất được cách giải quyết và tham gia giải
quyết vấn đề bảo vệ lẽ phải trọn một số tình huống cụ thể. 3. Phẩm chất
- Trung thực, khách quan, dũng cảm, có trách nhiệm trong việc bảo vệ lẽ phải.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Giáo dục công dân 8.
- Video, tranh ảnh liên quan tới bài học, phiếu học tập.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Giáo dục công dân 8.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng
cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Bước đầu HS thấy được vị trí, tầm quan trọng của việc bảo vệ
lẽ phải ; chia sẻ trải nghiệm về bảo vệ lẽ phải để dẫn vào bài mới. b. Nội dung:
- GV cho HS đọc câu ca dao trong SHS tr.20 và yêu cầu HS trả lời câu hỏi.
- GV dẫn dắt HS vào bài học. c. Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS về ý nghĩa của bảo vệ lẽ phải qua câu ca dao và chuẩn kiến thức của GV.
- HS lắng nghe và hiểu định nghĩa về bảo vệ lẽ phải.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS đọc câu ca dao (SHS tr.20) và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Ý
nghĩa của câu ca dao là gì?
“Dù cho đất đổi trời thay
Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời.”
- GV yêu cầu HS nêu thêm một số câu ca dao, tục ngữ khác về bảo vệ lẽ phải.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc câu ca dao trong SHS và trả lời câu hỏi.
- HS dựa vào hiểu biết của bản thân, thông tin tìm hiểu trên sách, báo,
internet,...kể thêm một số câu ca dao, tục ngữ khác về bảo vệ lẽ phải.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời: Câu ca dao khuyên con người phải sống
ngay thẳng, trung thực, dũng cảm bảo vệ lẽ phải.
- GV mời 2-3 HS nêu thêm một số câu ca dao, tục ngữ khác nói về bảo vệ lẽ phải:
+ Thật vàng, không sợ lửa.
+ Nói phải củ cải cũng nghe.
+ Dù ai nói ngả nói nghiêng
Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân...
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Xã hội được thiết lập bởi những mối quan hệ
đa dạng, phong phú giữa các cá nhân. Để duy trì trật tự chung, mỗi cộng
đồng trong xã hội đều có những quy tắc, chuẩn mực giúp con người điều
chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích của cộng đồng. Những quy
tắc, chuẩn mực được cộng đồng thừa nhận là đúng đắn, hợp đạo lí sẽ trở
thành lẽ phải. Mỗi người trong cộng đồng cần có trách nhiệm bảo vệ lẽ
phải, đấu tranh với những điều sai trái, giúp cho xã hội ổn định, lành mạnh
và tốt đẹp hơn; củng cố niềm tin của con người vào sức mạnh của cộng
đồng, luật pháp và lương tri.
Để tìm hiểu rõ hơn về đề này, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài
học ngày hôm nay – Bài 4 – Bảo vệ lẽ phải.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải. b. Nội dung:
- GV mời HS đọc câu chuyện “Sự trung thực hay là tình bạn” SHS tr.20, 21.
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm, đọc các thông tin SHS tr.20, 21 và trả lời câu hỏi.
- GV cùng HS rút ra kết luận về sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải và
chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu sự cần thiết
- GV mời 1 HS đọc câu chuyện “Sự trung thực hay phải bảo vệ lẽ phải
là tình bạn” SHS tr.20, 21.
- Khái niệm về lẽ phải:
- GV chia HS cả lớp thành 6 nhóm và yêu cầu các Lẽ phải là những điều đúng
nhóm thực hiện nhiệm vụ:
đắn, phù hợp với đạo lí và
+ Nhóm 1, 2: Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi a: lợi ích chung của xã hội.
Chánh án Pe-rin Lao-ri đã làm gì khi nhận được lá - Sự cần thiết của việc bảo vệ
Giáo án Bài 4: Bảo vệ lẽ phải GDCD 8 Kết nối tri thức
136
68 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án GDCD 8 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án GDCD 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 8 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(136 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)