Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 4: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG GIA ĐÌNH (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng gia đình;
- Nêu được vì sao phài bảo quản đồ dùnggia đình;
- Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng gia đình;
- Nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng gia đình. -Về phẩm chất:
+ Trách nhiệm:Thực hành tiết kiệm, chủ động thực hiện những việc làm để bảo
quản đồ dùnggia đình; nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng gia đình. 2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi
* Năng lực riêng:
- Nhận ra được một sổ biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng gia đình; nêu được vì
sao phải bảo quản đồ dùng gia đình.
- Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống bảo quản đồ dùng gia đình đúng cách.
- Thực hiện được những việc để bảo quản đồ dùng gia đình.
- Đóng tình với thái độ, hành vi thể hiện biết bảo quản đồ dùng gia đình; không đồng
tình với thái độ, hành vi không biết bảo quản đồ dùng gia đình.
3. Phẩm chất: Trách nhiệm – thực hành tiết kiệm, chủ động thực hiện những việc
làm để bảo quản đồ dùng gia đình, nhắc nhở người thân bảo quản đồ dùng gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh, video clip về ý thức trách nhiệm trong
bảo quản đồ dùng gia đình.
2. Đối với học sinh: sgk đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc, giúp HS xác định
được chủ đề bài học mới. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS quan sát tranh, xác định nội - HS làm việc theo cặp, trả lời
dung từng tranh, liên kết các tranh thành câu câu hỏi chuyện hoàn chỉnh.
- GV mời 1 – 2 HS kể lại câu chuyện bằng ngôn - Một số nhóm kể lại tình ngữ của mình. huống
- GV yêu cầu HS nêu cảm nhận của mình về việc
làm của bạn Na: Nếu là Na, em có làm như bạn không? Vì sao? - HS trả lời câu hỏi
- GV nhận xét các câu trả lời của HS, dẫn dắt vào - HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến
bài mới: Việc làm của bạn Na không đúng, gây cá nhân.
tốn điện và có nguy cơ làm hỏng tủ lạnh, Như vậy,
trong gia đình để bảo quản tốt đồ đạc, chúng ta - HS lắng nghe GV giới thiệu
cần thực hiện như thế nào? Chúng ta cùng tìm bài mới. hiểu bài học
B. KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh biết bảo quản
đồ dùng gia đình
Mục tiêu: HS nêu được một số biểu hiện của việc
biết/không biết bảo quản đồ dùng gia đình. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 4, mỗi nhóm nhận 1
tranh và nhận nhiệm vụ: quan sát tranh, xác định - HS làm việc nhóm
nội dung tranh, đánh giá việc làm của các bạn
trong tranh, trình bày kết quả thảo luận. + Nhóm 1 – tranh 1
- HS suy nghĩ câu trả lời + Nhóm 2 – tranh 2 + Nhóm 3 – tranh 3 + Nhóm 4 – tranh 4
- GV tổ chức cho đại diện mỗi nhóm báo cáo kết - Đại diện nhóm báo cáo, các
quả thảo luận về một tranh. Sau khi mỗi nhóm báo nhóm khác nhận xét.
cáo, các nhóm khác có thể nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, đánh giá dẫn dắt, kết luận: - HS nghe GV nhận xét
+ Tranh 2,4: các bạn biết bảo quản đồ dùng gia đình.
+ Tranh 1,3: các bạn chưa biết bảo quản đồ dùng gia đình - GV bổ sung thêm:
+ Tranh 1: Việc đùa nghịch của bạn nữ vừa làm
hỏng rèm cửa, vừa rất nguy hiểm vì cạnh của dải
rèm cửa có thể làm tổn thương phần cổ của bạn đó.
+ Tranh 3: Việc nô đùa, nhảy nhót của hai chị em
vừa làm nệm ghế bị lún, vừa không an toàn, dễ bị
mất thăng bằng và ngã khỏi ghế.
- GV đặt tiếp câu hỏi cho cả lớp: với các tình
huống 1,3, Em sẽ khuyên các bạn như thế nào? Ở
nhà có khi nào em đùa nghịch như các bạn đó - HS lắng nghe và trả lời không? - GV gọi HS trả lời. - GV nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 2: Nêu thêm những việc làm có thể
làm để bảo quản đồ dùng gia đình
Mục tiêu: Giúp HS hiểu thêm một số việc làm để
bảo quản đồ dùng gia đình. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm: mỗi nhóm
đều có nhiệm vụ thảo luận để đề xuất, chia sẻ - HS lắng nghe
những việc làm phù hợp, vừa sức, an toàn nhằm
bảo quản đồ dùng gia đình một cách hiệu quả.
- HS tiếp thu câu hỏi, tìm câu
- GV quan sát và hướng dẫn HS thảo luận. trả lời
- GV gọi nhóm đại diện trả lời.
- GV tổng hợp và rút ra kết luận:
- HS nghe GV tổng kết hoạt
+ Việc bảo quản đồ dùng gia đình trước hết phải động.
bắt đẩu từ ý thức của mỗi thành viên trong gia
đình, trong đó có bản thân em.
+ Mỗi đồ dùng khác nhau sẽ có những cách thức
bảo quản khác nhau.
Giáo án Bài 4 Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo: Bảo quản đồ dùng gia đình
216
108 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(216 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Đạo đức
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 4: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG GIA ĐÌNH
(2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng gia đình;
- Nêu được vì sao phài bảo quản đồ dùnggia đình;
- Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng gia đình;
- Nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng gia đình.
-Về phẩm chất:
+ Trách nhiệm:Thực hành tiết kiệm, chủ động thực hiện những việc làm để bảo
quản đồ dùnggia đình; nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng gia đình.
2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi
* Năng lực riêng:
- Nhận ra được một sổ biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng gia đình; nêu được vì
sao phải bảo quản đồ dùng gia đình.
- Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống bảo quản đồ dùng gia đình đúng
cách.
- Thực hiện được những việc để bảo quản đồ dùng gia đình.
- Đóng tình với thái độ, hành vi thể hiện biết bảo quản đồ dùng gia đình; không đồng
tình với thái độ, hành vi không biết bảo quản đồ dùng gia đình.
3. Phẩm chất: Trách nhiệm – thực hành tiết kiệm, chủ động thực hiện những việc
làm để bảo quản đồ dùng gia đình, nhắc nhở người thân bảo quản đồ dùng gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh, video clip về ý thức trách nhiệm trong
bảo quản đồ dùng gia đình.
2. Đối với học sinh: sgk đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc, giúp HS xác định
được chủ đề bài học mới.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS quan sát tranh, xác định nội
dung từng tranh, liên kết các tranh thành câu
chuyện hoàn chỉnh.
- GV mời 1 – 2 HS kể lại câu chuyện bằng ngôn
ngữ của mình.
- GV yêu cầu HS nêu cảm nhận của mình về việc
làm của bạn Na: Nếu là Na, em có làm như bạn
không? Vì sao?
- GV nhận xét các câu trả lời của HS, dẫn dắt vào
bài mới: Việc làm của bạn Na không đúng, gây
tốn điện và có nguy cơ làm hỏng tủ lạnh, Như vậy,
trong gia đình để bảo quản tốt đồ đạc, chúng ta
cần thực hiện như thế nào? Chúng ta cùng tìm
hiểu bài học
- HS làm việc theo cặp, trả lời
câu hỏi
- Một số nhóm kể lại tình
huống
- HS trả lời câu hỏi
- HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến
cá nhân.
- HS lắng nghe GV giới thiệu
bài mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh biết bảo quản
đồ dùng gia đình
Mục tiêu: HS nêu được một số biểu hiện của việc
biết/không biết bảo quản đồ dùng gia đình.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 4, mỗi nhóm nhận 1
tranh và nhận nhiệm vụ: quan sát tranh, xác định
nội dung tranh, đánh giá việc làm của các bạn
trong tranh, trình bày kết quả thảo luận.
+ Nhóm 1 – tranh 1
+ Nhóm 2 – tranh 2
+ Nhóm 3 – tranh 3
+ Nhóm 4 – tranh 4
- GV tổ chức cho đại diện mỗi nhóm báo cáo kết
quả thảo luận về một tranh. Sau khi mỗi nhóm báo
cáo, các nhóm khác có thể nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, đánh giá dẫn dắt, kết luận:
+ Tranh 2,4: các bạn biết bảo quản đồ dùng gia
đình.
+ Tranh 1,3: các bạn chưa biết bảo quản đồ dùng
gia đình
- GV bổ sung thêm:
+ Tranh 1: Việc đùa nghịch của bạn nữ vừa làm
hỏng rèm cửa, vừa rất nguy hiểm vì cạnh của dải
rèm cửa có thể làm tổn thương phần cổ của bạn
đó.
- HS làm việc nhóm
- HS suy nghĩ câu trả lời
- Đại diện nhóm báo cáo, các
nhóm khác nhận xét.
- HS nghe GV nhận xét
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Tranh 3: Việc nô đùa, nhảy nhót của hai chị em
vừa làm nệm ghế bị lún, vừa không an toàn, dễ bị
mất thăng bằng và ngã khỏi ghế.
- GV đặt tiếp câu hỏi cho cả lớp: với các tình
huống 1,3, Em sẽ khuyên các bạn như thế nào? Ở
nhà có khi nào em đùa nghịch như các bạn đó
không?
- GV gọi HS trả lời.
- GV nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 2: Nêu thêm những việc làm có thể
làm để bảo quản đồ dùng gia đình
Mục tiêu: Giúp HS hiểu thêm một số việc làm để
bảo quản đồ dùng gia đình.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm: mỗi nhóm
đều có nhiệm vụ thảo luận để đề xuất, chia sẻ
những việc làm phù hợp, vừa sức, an toàn nhằm
bảo quản đồ dùng gia đình một cách hiệu quả.
- GV quan sát và hướng dẫn HS thảo luận.
- GV gọi nhóm đại diện trả lời.
- GV tổng hợp và rút ra kết luận:
+ Việc bảo quản đồ dùng gia đình trước hết phải
bắt đẩu từ ý thức của mỗi thành viên trong gia
đình, trong đó có bản thân em.
+ Mỗi đồ dùng khác nhau sẽ có những cách thức
bảo quản khác nhau.
- HS lắng nghe và trả lời
- HS lắng nghe
- HS tiếp thu câu hỏi, tìm câu
trả lời
- HS nghe GV tổng kết hoạt
động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Cần tìm hiểu tính chất, đặc điểm của mỗi đồ
dùng gia đình để biết cách bảo quản phù hợp.
Hoạt động 3: Vì sao cần bảo quản đồ dùng gia
đình
Mục tiêu: Giúp HS nêu được vì sao phải bảo quản
đồ dùng gia đình.
Cách tiến hành:
- GV đặt một số câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
+ Vì sao cần bảo quản đồ dùng gia đình?
- GV gọi HS đứng dậy nêu lên suy nghĩ của bản
thân. GV ghi lại các ý kiến.
- GV tổng hợp ý kiến, trình bày:
+ Biết bảo quản thì đồ dùng gia đình mới bền, đẹp
và sử dụng được lâu dài.
+ Biết bảo quản thì đồ dùng gia đình mới phục vụ
hiệu quả cho việc sinh hoạt của những người thân.
+ Bảo quản đồ dùng gia đình chính là thực hành
tiết kiệm; thể hiện trách nhiệm của mỗi thành viên
đối với gia đình và cộng đồng.
C. LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Nhận xét về việc làm của các bạn
trong tranh
Mục tiêu: HS biết nhận xét, bày tỏ thái độ trước
việc biết/không biết bảo quản đồ dùng gia đình.
- HS trình bày trước lớp
- HS nghe GV chốt lại nội
dung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85