BÀI 4: THỰC HÀNH: ĐỌC BẢN ĐỒ XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ CỦA ĐỐI TƯỢNG 
ĐỊA LÍ TRÊN BẢN ĐỒ. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Học xong bài này, học sinh sẽ:
- Biết đọc bản đồ, xác định được vị trí của đối tượng Địa lí trên bản đồ.
- Biết tìm đường trên bản đồ. 2. Về năng lực ⮚
Năng lực đặc thù của môn Địa lí:
+ Nhận thức khoa học địa lí: Định hướng không gian thông qua việc sử dụng bản đồ.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí: Sử dụng các công cụ địa lí học thông qua việc khai thác từ 
bản đồ, các phần mềm công nghệ, văn bản.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học 
để sử dụng bản đồ trong cuộc sống. ⮚
Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và 
sáng tạo thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập và 
thảo luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống có vấn đề đặt ra  trong bài học. 3. Về phẩm chất 
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: yêu quê hương đất 
nước, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ.
- Học liệu: SGK, quả địa cầu, phiếu học tập, tranh ảnh địa lí.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập, kiểm tra nội dung lí thuyết đã học, biết cách đọc  bản đồ.
b. Nội dung: HS quan sát bản đồ xác định được các yếu tố cơ bản của bản đồ .
c. Sản phẩm: Kĩ năng sử dụng bản đồ của HS.
d. Tổ chức thực hiện. 1.
- Tham gia thử thách Siêu tên lửa. - Bước 1: 
+ GV chia lớp thành 2 đội tương ứng với các dãy bàn.
+ Luật chơi: Mỗi đội có 3 thử thách, trả lời đúng câu hỏi trong 10 giây tên lửa sẽ di 
chuyển. Trả lời sai hoặc chậm tên lửa đội mình đứng yên. Tên lửa đội nào về đích  trước sẽ chiến thắng. -
Bước 2: Hs tham gia trò chơi bằng cách viết (giơ thẻ đáp án) -
Bước 3: Gv gọi bất kì HS đứng dậy trả lời để đối chiếu đáp án. -
Bước 4: GV đánh giá kết quả và nhấn mạnh các bước cần chú ý khi đọc bản  đồ.. NỘI DUNG HỌC TẬP Đọc bản đồ: -
Xác định đối tượng cần đọc trên bản đồ. -
Đối tượng đó sử dụng bằng kí hiệu nào. -
Đối chiếu trên bản đồ chính. -
Xác định đặc điểm của đối tượng. -
Mối liên hệ với các đối tượng địa lí.
* Mở rộng: GV: Cho HS đọc phần “Em có biết”, sử dụng phần mềm googmap để giới 
thiệu học sinh cách sử dụng.
2. Hoạt động thực hành
a. Mục tiêu: Biết đọc bản đồ, xác định vị trí của đối tượng Địa lí trên bản đồ. Biết tìm  đường trên bản đồ.
b. Nội dung: HS tham qua cuộc thi: “Doanh nhân trẻ”, hoàn thành thử thách cuộc thi  (phụ lục 1)
c. Sản phẩm: Kết quả bài làm của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Cuộc thi: “CHƯƠNG TRÌNH KHỞI NGHIỆP”
+ GV thử thách 1: Mở của hàng kinh doanh : Piza vuông ( Nguyên liệu H 4.1: Bản đồ 
các nước trong khu vực Đông Nam Á), Phục vụ đơn hàng online với ship hàng siêu 
nhanh: Kĩ năng tìm đường trên H 4.2: Bản đồ các khu vực của TP Hà Nội. 
+ Yêu cầu: HS sẽ chọn bạn trong bàn để làm người đầu bếp chuẩn bị mặt hàng. Sau 
khi chế biến Piza gian 10 phút, sẽ kết hợp với bạn sau lưng mình để làm người đồng 
hành tìm các đường đến địa chỉ và chọn đường ngắn nhất để ship hàng siêu nhanh.
+ Tổng thời gian cuộc thi là 15 phút. 
+ Bạn nào đã hoàn thành các thử thách sẽ ship nhanh kết quả lên bàn giáo viên. 
+ Bài thi nào nhanh, đúng và đẹp sẽ chiến thắng cuộc thi và nhận danh hiệu “Doanh  nhân trẻ”.
- Bước 2: HS kết cặp và thực hiện nhiệm vụ tương ứng.
- Bước 3: GV cho HS đổi chéo sản phẩm dự thi để thẩm định .
- Bước 4: GV chiếu đáp án tự bản thân HS điều chỉnh bổ sung. GV nhận xét đánh giá 
hoạt động của HS và bình chọn sản phẩm đạt các tiêu chí cao nhất để quảng bá.
3. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng, kết nối được kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết tình 
huống trong thực tiễn liên quan đến bài học.
b. Nội dung: HS thực hiện bài tập do GV đặt ra
c. Sản phẩm: Bài làm của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Gv đưa ra tình huống: “Nhà bạn Hải Nam ở góc ngõ 189 với đường Hoàng 
Hoa Thám với phố đội cấn. Cuối tuần này, Nam dự định sẽ tự đạp xe ra Lăng Bác. 
Nhưng Nam đang thắc mắc không biết đi đường nào nhanh nhất và quãng đường xa 
bao nhiêu.” Em hãy thực hiện những gợi ý sau để giải đáp thắc mắc của bạn Nam
+ Quan sát H 4.2 SGK, sử dụng kí hiệu đánh dấu vị trí của nhà bạn Hải Nam và Lăng  Bác.
+ Tìm đường ngắn nhất đi từ nhà Nam đến Lăng Bác.
+ Dựa vào tỉ lệ bản đồ, tính quãng đường từ nhà Nam đến Lăng Bác khoảng bao  nhiêu km.
- Bước 2: HS thực hiện các nhiệm vụ.
- Bước 3: GV gọi HS trả lời.
- Bước 4: GV chiếu đáp án cho HS chấm chéo và chốt lại phần giải đáp thắc mắc của  Hải Nam.
 
Giáo án Bài 4 Địa lí 6 Cánh diều (2024): Thực hành Đọc bản đồ, xác định vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ. Tìm đường đi trên bản đồ
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    525 
                                
                                
                                 263 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm đề kiểm tra giữa kì, cuối kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 6 Cánh diều.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(525 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 4: THỰC HÀNH: ĐỌC BẢN ĐỒ XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ CỦA ĐỐI TƯỢNG 
ĐỊA LÍ TRÊN BẢN ĐỒ. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học xong bài này, học sinh sẽ:
- Biết đọc bản đồ, xác định được vị trí của đối tượng Địa lí trên bản đồ.
- Biết tìm đường trên bản đồ.
2. Về năng lực
⮚
Năng lực đặc thù của môn Địa lí:
+ Nhận thức khoa học địa lí: Định hướng không gian thông qua việc sử dụng bản đồ.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí: Sử dụng các công cụ địa lí học thông qua việc khai thác từ 
bản đồ, các phần mềm công nghệ, văn bản.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học 
để sử dụng bản đồ trong cuộc sống.
⮚
Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và 
sáng tạo thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập và 
thảo luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống có vấn đề đặt ra 
trong bài học.
3. Về phẩm chất 
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: yêu quê hương đất 
nước, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ.
- Học liệu: SGK, quả địa cầu, phiếu học tập, tranh ảnh địa lí.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập, kiểm tra nội dung lí thuyết đã học, biết cách đọc 
bản đồ.
b. Nội dung: HS quan sát bản đồ xác định được các yếu tố cơ bản của bản đồ .
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: Kĩ năng sử dụng bản đồ của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
1.
- Tham gia thử thách Siêu tên lửa.
-
Bước 1: 
+ GV chia lớp thành 2 đội tương ứng với các dãy bàn.
+ Luật chơi: Mỗi đội có 3 thử thách, trả lời đúng câu hỏi trong 10 giây tên lửa sẽ di 
chuyển. Trả lời sai hoặc chậm tên lửa đội mình đứng yên. Tên lửa đội nào về đích 
trước sẽ chiến thắng.
-
Bước 2: Hs tham gia trò chơi bằng cách viết (giơ thẻ đáp án)
-
Bước 3: Gv gọi bất kì HS đứng dậy trả lời để đối chiếu đáp án.
-
Bước 4: GV đánh giá kết quả và nhấn mạnh các bước cần chú ý khi đọc bản 
đồ..
NỘI DUNG HỌC TẬP
Đọc bản đồ:
-
Xác định đối tượng cần đọc trên bản đồ.
-
Đối tượng đó sử dụng bằng kí hiệu nào.
-
Đối chiếu trên bản đồ chính.
-
Xác định đặc điểm của đối tượng.
-
Mối liên hệ với các đối tượng địa lí.
* Mở rộng: GV: Cho HS đọc phần “Em có biết”, sử dụng phần mềm googmap để giới 
thiệu học sinh cách sử dụng.
2. Hoạt động thực hành
a. Mục tiêu: Biết đọc bản đồ, xác định vị trí của đối tượng Địa lí trên bản đồ. Biết tìm 
đường trên bản đồ.
b. Nội dung: HS tham qua cuộc thi: “Doanh nhân trẻ”, hoàn thành thử thách cuộc thi 
(phụ lục 1)
c. Sản phẩm: Kết quả bài làm của học sinh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Cuộc thi: “CHƯƠNG TRÌNH KHỞI NGHIỆP”
+ GV thử thách 1: Mở của hàng kinh doanh : Piza vuông ( Nguyên liệu H 4.1: Bản đồ 
các nước trong khu vực Đông Nam Á), Phục vụ đơn hàng online với ship hàng siêu 
nhanh: Kĩ năng tìm đường trên H 4.2: Bản đồ các khu vực của TP Hà Nội. 
+ Yêu cầu: HS sẽ chọn bạn trong bàn để làm người đầu bếp chuẩn bị mặt hàng. Sau 
khi chế biến Piza gian 10 phút, sẽ kết hợp với bạn sau lưng mình để làm người đồng 
hành tìm các đường đến địa chỉ và chọn đường ngắn nhất để ship hàng siêu nhanh.
+ Tổng thời gian cuộc thi là 15 phút. 
+ Bạn nào đã hoàn thành các thử thách sẽ ship nhanh kết quả lên bàn giáo viên. 
+ Bài thi nào nhanh, đúng và đẹp sẽ chiến thắng cuộc thi và nhận danh hiệu “Doanh 
nhân trẻ”.
- Bước 2: HS kết cặp và thực hiện nhiệm vụ tương ứng.
- Bước 3: GV cho HS đổi chéo sản phẩm dự thi để thẩm định .
- Bước 4: GV chiếu đáp án tự bản thân HS điều chỉnh bổ sung. GV nhận xét đánh giá 
hoạt động của HS và bình chọn sản phẩm đạt các tiêu chí cao nhất để quảng bá.
3. Hoạt động vận dụng
a.  Mục tiêu:  Vận dụng, kết nối được kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết tình 
huống trong thực tiễn liên quan đến bài học.
b. Nội dung: HS thực hiện bài tập do GV đặt ra
c. Sản phẩm: Bài làm của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Gv đưa ra tình huống: “Nhà bạn Hải Nam ở góc ngõ 189 với đường Hoàng 
Hoa Thám với phố đội cấn. Cuối tuần này, Nam dự định sẽ tự đạp xe ra Lăng Bác. 
Nhưng Nam đang thắc mắc không biết đi đường nào nhanh nhất và quãng đường xa 
bao nhiêu.” Em hãy thực hiện những gợi ý sau để giải đáp thắc mắc của bạn Nam
+ Quan sát H 4.2 SGK, sử dụng kí hiệu đánh dấu vị trí của nhà bạn Hải Nam và Lăng 
Bác.
+ Tìm đường ngắn nhất đi từ nhà Nam đến Lăng Bác.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Dựa vào tỉ lệ bản đồ, tính quãng đường từ nhà Nam đến Lăng Bác khoảng bao 
nhiêu km.
- Bước 2: HS thực hiện các nhiệm vụ.
- Bước 3: GV gọi HS trả lời.
- Bước 4: GV chiếu đáp án cho HS chấm chéo và chốt lại phần giải đáp thắc mắc của 
Hải Nam.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Phụ lục 1: 
 CHƯƠNG TRÌNH KHỞI NGHIỆP
Thử thách 1: Làm bánh Pizza vuông
Quan sát H 4.1 SGK, thực hiện các bước sau: 
Bước 1: Đánh dấu khuôn pizza: Dùng bút đỏ, thước, kẻ đường kinh tuyến và vĩ 
tuyến xa nhất ở phía Bắc, Nam, Đông, Tây vào hình dưới. Sau đó ghi lại size Pizza 
bằng cách xác định khu vực ĐNA nằm trong khoảng từ vĩ độ, kinh độ nào?
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
 Bước 2. Trang trí Pizza : sử dụng màu khác nhau để tô nền theo ranh giới từng quốc 
gia và sử dụng 1 màu để tô đậm hình tròn kí hiệu thủ đô của các nước trong khu vực 
Đông Nam Á vào hình dưới đây
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
                                            
                                            
                                            
                                            
                                            
                        
                        