Giáo án Bài 4 Địa lí 6 Chân trời sáng tạo (2024): Lược đồ trí nhớ

254 127 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 6 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 6 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(254 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 4. LƯỢC ĐỒ TRÍ NHỚ
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
Vẽ được lược đồ trí nhớ thể hiện các đối tượng địa li thân quen với học sinh.
2. Năng lực
* Năng lực Địa Lí
-Biết được lược đồ trí nhớ.
- Hiểu được cách tạo ra lược đồ trí nhớ
-Vẽ được lược đồ trí nhớ thể hiện các đối tượng địa li thân quen với học sinh.
* Năng lực chung
Vận dụng kiến thức, kĩ năng giải quyết vấn đề trong tình huống mới
3. Phẩm chất
ý thức vận dụng kiến thức, năng đã học trong nhà trường vào học tập
cuộc sống
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Hình ảnh lược đồ trí nhớ
- Bút dạ, giấy A0
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Sách giáo khoa
- Vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Mở đầu
a. Mục tiêu:
- Hình thành được tình huống có vấn đề để kết nối vào bài học.
- Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài mới.
b. Nội dung:
-Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm:
Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Tổ chức hoạt động
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: Cho HS hoạt động theo cặp 2 bạn chung bàn thảo luận tình huống nhanh
trong vòng 1 phút.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tình huống: Trên đường đi học về em gặp 1 đoàn khách du lịch. Đoàn khách hỏi
thăm em đường đến thành cổ Sơn Tây. Vậy lúc đó em sẽ làm thế nào?
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS: Tiếp nhận nhiệm vụ và có 1 phút thảo luận.
- GV:Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV:
+ Yêu cầu đại diện của một vài nhóm lên trình bày.
+ Hướng dẫn HS trình bày (nếu các em còn gặp khó khăn).
- HS:
+ Trả lời câu hỏi của GV.
+ Đại diện báo cáo sản phẩm.
+ HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới:Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều lúc các
em sẽ gặp tình huống hỏi đường từ những khách du lịch hoặc người từ nơi khác đến.
Vậy làm thế nào để các em có thể giúp họ đến đúng nơi họ muốn tới mà không phải
trục tiếp dẫn đi?Đó là những vấn đề các em sẽ được giải quyết trong bài học hôm nay.
Bài 4: Lược đồ trí nhớ
HS: Lắng nghe, vào bài mới
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về lược đồ trí nhớ
-Hình thức dạy học: Cặp đôi, cá nhân
- Phương pháp, kĩ thuật: đàm thoại, phương tiện trực quan, giảng giải.
-Phương tiện dạy học: Bản đồ di chuyển từ Hà Nội đến Tràng An.
- Tiến hành hoạt động:
HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS quan sát lược đồ thị xã
Sơn Tây, đọc thông tin trong SGK và trả
lời câu hỏi:
1/ Điền tên cáctỉnh, huyện tiếp giáp với
thị xã Sơn Tây.
2/ Vẽ lại hành trình chuyến đi từ Hà Nội
I. Lược đồ trí nhớ:
-Lược đồ trí nhớ hình ảnh về một địa
điểm hoặc một khu vực cụ thể trong tâm
trí con người.
- Công dụng:
+Lược đồ trí nhớ giúp chúng ta định
hướng di chuyển từ nơi này đến nơi khác.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đến Tràng An qua thông tin sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện
nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 2: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: hs chia sẻ kết quả nhóm 2 người theo
kĩ thuật 3/2/1
Bước 3: mời 1 vài học sinh chia sẻ trước
lớp
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét bổ
sung
Bước 4: Tổ chức hs thảo luận cặp đôi
với nhiệm vụ:
1/ Thế nào là lược đồ trí nhớ ?
2/ Lược đồ trí nhớ tác dụng trong
cuộc sống?
HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
HS: Lắng nghe, ghi bài
+ Giúp ta hiểu về thế giới xung quanh,
sắp xếp không gian và thể hiện lại các đối
tượng.
Hoạt động 2: hướng dẫn học sinh tìm hiểu các bước để phác thảo lược đồ trí nhớ
-Thời gian: 15’
-Phương thức dạy học: cá nhân, nhóm
-Phương pháp: đàm thoại, sử dụng bài tập, giảng giải
-phương tiện: bài tập
-Cách thực hiện.
HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: đọc thông tin đoạn văn về chuyến
hành trình từ Nội đến Tràng An
mục I nội dung mục II trả lời câu hỏi
sau:
- Nêu các bước vẽ lược đồ trí nhớ.
- Hoàn thành bảng sau về chuyến đi từ
Hà Nội về Tràng An:
Các thao tác Cách thức thực
hiện
Hình dung
Sắp sếp không
2. Phác thảo lược đồ trí nhớ
-Hình dung: Nhớ lại và suy nghĩ về nơi
mà em sẽ vẽ lược đồ.
-Sắp xếp không gian: suy nghĩ về tất cả
những hình ảnh mà em có về nơi đó và
sắp xếp nó lại với nhau trong tư duy của
mình.
-Vị trí bắt đầu: địa điểm hoặc khu vực
chọn để phắc thảo lược đồ của mình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
gian
Vị trí bắt đầu
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện
nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: Trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét bổ
sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
HS: Lắng nghe, ghi bài
3. Luyện tập.
a. Mục đích: HS biết giải quyết được những vấn đề liên quan đến bài học hôm
nay
b. Nội dung: Vận dụng kiến thức
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Tổ chức hoạt động.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Phác thảo lược đồ từ nhà em đến nhà 1 người bạn thân.
HS: lắng nghe
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS suy nghĩ để vẽ và trình bày
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS lần lượt trả lời các câu hỏi trắc nghiệm
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV chuẩn kiến thức, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 4. LƯỢC ĐỒ TRÍ NHỚ
( Tiếp theo)
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
Vẽ được lược đồ trí nhớ thể hiện các đối tượng địa li thân quen với học sinh.
2. Năng lực
* Năng lực Địa Lí
-Biết được lược đồ trí nhớ.
- Hiểu được cách tạo ra lược đồ trí nhớ
-Vẽ được lược đồ trí nhớ thể hiện các đối tượng địa li thân quen với học sinh.
* Năng lực chung
Vận dụng kiến thức, kĩ năng giải quyết vấn đề trong tình huống mới
3. Phẩm chất
ý thức vận dụng kiến thức, năng đã học trong nhà trường vào học tập
cuộc sống
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Hình ảnh lược đồ trí nhớ
- Bút dạ, giấy A0
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Sách giáo khoa
- Vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Mở đầu
Tiết 1 chúng ta đã tìm hiểu về lược đồ trí nhớ và các bước vẽ lược đồ trí nhớ,
tiết hôm nay chúng ta sẽ làm các bài tập vận dụng về lược đồ trí nhớ.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: luyện tập và vận dụng về lược đồ trí nhớ
- Hình thức dạy học: nhóm nhỏ
-Phương pháp, kĩ thuật: sử dụng phương tiện trực quan, thực hành
-Phương tiện: hình 4.1
- Cách thực hiện.
HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 4. LƯỢC ĐỒ TRÍ NHỚ I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức:
Vẽ được lược đồ trí nhớ thể hiện các đối tượng địa li thân quen với học sinh. 2. Năng lực * Năng lực Địa Lí
-Biết được lược đồ trí nhớ.
- Hiểu được cách tạo ra lược đồ trí nhớ
-Vẽ được lược đồ trí nhớ thể hiện các đối tượng địa li thân quen với học sinh. * Năng lực chung
Vận dụng kiến thức, kĩ năng giải quyết vấn đề trong tình huống mới 3. Phẩm chất
Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học trong nhà trường vào học tập và cuộc sống
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Hình ảnh lược đồ trí nhớ - Bút dạ, giấy A0
2. Chuẩn bị của học sinh: - Sách giáo khoa - Vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1. Mở đầu a. Mục tiêu:
- Hình thành được tình huống có vấn đề để kết nối vào bài học.
- Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài mới. b. Nội dung:
-
Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm:
Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Tổ chức hoạt động
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: Cho HS hoạt động theo cặp 2 bạn chung bàn và thảo luận tình huống nhanh trong vòng 1 phút.


Tình huống: Trên đường đi học về em gặp 1 đoàn khách du lịch. Đoàn khách hỏi
thăm em đường đến thành cổ Sơn Tây. Vậy lúc đó em sẽ làm thế nào?
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS: Tiếp nhận nhiệm vụ và có 1 phút thảo luận.
- GV:Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - GV:
+ Yêu cầu đại diện của một vài nhóm lên trình bày.
+ Hướng dẫn HS trình bày (nếu các em còn gặp khó khăn). - HS:
+ Trả lời câu hỏi của GV.
+ Đại diện báo cáo sản phẩm.
+ HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới:Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều lúc các
em sẽ gặp tình huống hỏi đường từ những khách du lịch hoặc người từ nơi khác đến.
Vậy làm thế nào để các em có thể giúp họ đến đúng nơi họ muốn tới mà không phải
trục tiếp dẫn đi?Đó là những vấn đề các em sẽ được giải quyết trong bài học hôm nay.
Bài 4: Lược đồ trí nhớ
HS: Lắng nghe, vào bài mới
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về lược đồ trí nhớ
-Hình thức dạy học: Cặp đôi, cá nhân
- Phương pháp, kĩ thuật: đàm thoại, phương tiện trực quan, giảng giải.
-Phương tiện dạy học: Bản đồ di chuyển từ Hà Nội đến Tràng An.
- Tiến hành hoạt động: HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Lược đồ trí nhớ:
GV yêu cầu HS quan sát lược đồ thị xã
-Lược đồ trí nhớ là hình ảnh về một địa
Sơn Tây, đọc thông tin trong SGK và trả
điểm hoặc một khu vực cụ thể trong tâm lời câu hỏi: trí con người.
1/ Điền tên cáctỉnh, huyện tiếp giáp với - Công dụng: thị xã Sơn Tây.
+Lược đồ trí nhớ giúp chúng ta định
2/ Vẽ lại hành trình chuyến đi từ Hà Nội
hướng di chuyển từ nơi này đến nơi khác.


đến Tràng An qua thông tin sgk.
+ Giúp ta hiểu về thế giới xung quanh,
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
sắp xếp không gian và thể hiện lại các đối
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện tượng. nhiệm vụ HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 2: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: hs chia sẻ kết quả nhóm 2 người theo kĩ thuật 3/2/1
Bước 3: mời 1 vài học sinh chia sẻ trước lớp
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Tổ chức hs thảo luận cặp đôi với nhiệm vụ:
1/ Thế nào là lược đồ trí nhớ ?
2/ Lược đồ trí nhớ có tác dụng gì trong cuộc sống?
HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 2: hướng dẫn học sinh tìm hiểu các bước để phác thảo lược đồ trí nhớ -Thời gian: 15’
-Phương thức dạy học:
cá nhân, nhóm
-Phương pháp: đàm thoại, sử dụng bài tập, giảng giải
-phương tiện: bài tập -Cách thực hiện. HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Phác thảo lược đồ trí nhớ
GV: đọc thông tin đoạn văn về chuyến
hành trình từ Hà Nội đến Tràng An ở
mục I và nội dung mục II trả lời câu hỏi -Hình dung: Nhớ lại và suy nghĩ về nơi sau:
mà em sẽ vẽ lược đồ.
- Nêu các bước vẽ lược đồ trí nhớ.
-Sắp xếp không gian: suy nghĩ về tất cả
- Hoàn thành bảng sau về chuyến đi từ những hình ảnh mà em có về nơi đó và
Hà Nội về Tràng An:
sắp xếp nó lại với nhau trong tư duy của Các thao tác
Cách thức thực mình. hiện
-Vị trí bắt đầu: là địa điểm hoặc khu vực Hình dung
chọn để phắc thảo lược đồ của mình. Sắp sếp không

gian Vị trí bắt đầu
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: Trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng HS: Lắng nghe, ghi bài 3. Luyện tập.
a. Mục đích:
HS biết giải quyết được những vấn đề có liên quan đến bài học hôm nay
b. Nội dung: Vận dụng kiến thức
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Tổ chức hoạt động.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Phác thảo lược đồ từ nhà em đến nhà 1 người bạn thân. HS: lắng nghe
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS suy nghĩ để vẽ và trình bày
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS lần lượt trả lời các câu hỏi trắc nghiệm
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV chuẩn kiến thức, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học


zalo Nhắn tin Zalo