Giáo án Bài 4 Địa lí 7 Chân trời sáng tạo: Liên minh châu Âu

371 186 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ bài giảng powerpoint Địa lí lớp 7 Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình sgk Địa lí lớp 7 bộ Chân trời sáng tạo.
  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án ppt đồng bộ với bản giáo án word - Mua combo 2 bộ giá 650k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-chan-troi-sang-tao-19447

Đánh giá

4.6 / 5(371 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 4. LIÊN MINH CHÂU ÂU
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 1 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Nêu được dẫn chứng liên minh châu Âu (EU) như một trong bốn trung tâm kinh
tế lớn trên thế giới.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Trình bày khái quát về liên minh châu Âu
và chứng minh đây là một trong bốn trung tâm kinh tế lớn trên thế giới.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK tr109-110.
+ Sử dụng hình 4 SGK tr109 để trình bày khái quát về Liên minh châu Âu.
+ Sử dụng bảng số liệu SGK tr110 để chứng minh Liên minh châu Âu một
trong bốn trung tâm kinh tế lớn trên thế giới.
- Năng lực vận dụng tri thức địa giải quyết một số vấn đề thực tiễn: giới thiệu
sản phẩm ở TPHCM xuất đi Liên minh châu Âu.
3. Về phẩm chất: ý thức học tập nghiêm túc, say yêu thích tìm tòi những
thông tin khoa học về Liên minh châu Âu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV).
- Lược đồ hình 4, bảng số liệu SGK tr109-110 phóng to.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi, TBĐ Địa lí 7.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết nhằm tạo hứng thú học
tập cho HS.
b.Nội dung: GV đặt các câu hỏi kích thích sự tư duy cho HS trả lời.
c. Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1. Giao nhiệm vụ: Em hãy kể tên các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu
mà em biết.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS suy nghĩa để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi yêu cầu. Đánh giá thái độ khả năng thực
hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi nhân HS sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của
mình: Áo, Bỉ, Bulgaria, Croatia, Síp, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan,
Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Ireland, Ý, Latvia, Litva, Luxembourg, Malta,
Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển.
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của
nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Liên minh châu Âu một cộng
đồng đa dạng về văn hóa, ngôn ngữ tôn giáo,…Điều này góp phần giúp Liên
minh châu Âu trở thành một khu vực kinh tế thống nhất và quan trọng trên thế giới.
Vậy Liên minh châu Âu vị trí thế nào trong nền kinh tế thế giới? Để biết được
điều này, lớp chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (35 phút)
2.1. Tìm hiểu khái quát về Liên minh châu Âu (15 phút)
a. Mục tiêu: trình bày khái quát về Liên minh châu Âu.
b. Nội dung: Quan sát hình 2 kết hợp kênh chữ SGK tr109, 110 suy nghĩ
cá nhân để trả lời các câu hỏi của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1 SGK.
* GV treo hình 4 lên bảng.
* GV yêu cầu HS quan sát hình 4 thông tin trong bày,
lần lượt trả lời các câu hỏi sau:
1. Cho biết số quốc gia thành viên năm 2020 của Liên
minh châu Âu là bao nhiêu?
2. Cho biết diện tích dân số năm 2020 của Liên minh
châu Âu là bao nhiêu?
3. Tên tổ chức tiền thân của Liên minh châu Âu. Tổ chức
này thành lập gồm những quốc gia nào?
4. Nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu vào năm nào?
Xác định các quốc gia Liên minh châu Âu hiện nay trên
lược đồ.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS quan sát hình 4, đọc kênh chữ trong SGK, suy nghĩ
để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi yêu cầu. Đánh giá thái
độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3. Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi nhân HS sản phẩm, GV lần lượt gọi HS
trình bày sản phẩm của mình:
1. Số quốc gia thành viên (2020): 27.
2.
- Diện tích (2020): 4,1 triệu km
2
.
- Số dân (2020): 44,7 triệu người.
3. Tiền thân của Liên minh châu Âu là Cộng đồng Kinh tế
châu Âu (EEC) được thành lập với 6 quốc gia thành viên
1. Khái quát về Liên
minh châu Âu
- Số quốc gia thành viên
(2020): 27.
- Diện tích (2020): 4,1
triệu km
2
.
- Số dân (2020): 44,7 triệu
người.
- Tiền thân của Liên minh
châu Âu Cộng đồng
Kinh tế châu Âu (EEC)
được thành lập với 6 quốc
gia thành viên (Đức, Pháp,
I-ta-li-a, Lan, Bỉ
Lúc-xăm-bua.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(Đức, Pháp, I-ta-li-a, Hà Lan, Bỉ và Lúc-xăm-bua.
4.
+ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu năm 2016.
+ Liên minh châu Âu hiện nay gồm 27 nước: Áo, Bỉ,
Bulgaria, Croatia, Síp, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia,
Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Ireland, Ý,
Latvia, Litva, Luxembourg, Malta, Lan, Ba Lan, Bồ
Đào Nha, Romania, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha,
Thụy Điển.
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp
bạn và sản phẩm của cá nhân.
Bước 4. Đánh giá:
GV đánh giá tinh thần thái độ học tập của HS, đánh giá
kết quả hoạt động của HSchốt lại nội dung chuẩn kiến
thức cần đạt.
2.2. Tìm hiểu về trung tên kinh tế lớn (20 phút)
a. Mục tiêu: HS trình bày được dẫn chứng liên minh châu Âu (EU) như
một trong bốn trung tâm kinh tế lớn trên thế giới.
b. Nội dung: Dựa vào bảng số liệu kết hợp kênh chữ SGK tr 110 suy nghĩ
cá nhân để trả lời các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ: 2. Trung tâm kinh tế lớn
- Những hoạt động kinh tế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* GV gọi HS đọc nội dung mục 2 SGK.
* GV treo bảng GDP một số nền kinh tế lớn nhất thế giới
năm 2020 lên bảng.
* GV yêu cầu HS dựa vào bảng số liệu thông tin trong
bày, lần lượt trả lời các câu hỏi sau:
1. Nêu tên những hoạt động kinh tế quan trọng của Liên
minh châu Âu.
2. Chứng minh Liên minh châu Âu là một trong bốn trung
tâm kinh tế lớn trên thế giới.
3. Nêu tên các đối tác kinh tế lớn nhất của Liên minh
châu Âu.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS quan sát bảng số liệu, đọc kênh chữ trong SGK, suy
nghĩ để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi yêu cầu. Đánh giá thái
độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3. Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi nhân HS sản phẩm, GV lần lượt gọi HS
trình bày sản phẩm của mình:
1. Những hoạt động kinh tế quan trọng của Liên minh
châu Âu:
+ Tài chính – ngân hàng;
+ Giao thông vận tải;
+ Truyền thông;
+ Công nghiệp công nghệ cao,…
2. Liên minh châu Âu một trong bốn trung tâm kinh tế
lớn trên thế giới:
+ Năm 2020, GDP đạt hơn 15 nghìn tỉ USD (xếp thứ 2
thế giới).
+ Trung tâm dịch vụ và công nghiệp hàng đầu thế giới.
3. Các quốc gia Bắc Mỹ châu Á Thái Bình Dương
là các đối tác kinh tế lớn nhất của Liên minh châu Âu.
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp
bạn và sản phẩm của cá nhân.
Bước 4. Đánh giá:
quan trọng của Liên minh
châu Âu:
+ Tài chính – ngân hàng;
+ Giao thông vận tải;
+ Truyền thông;
+ Công nghiệp công nghệ
cao,…
- Liên minh châu Âu
một trong bốn trung tâm
kinh tế lớn trên thế giới:
+ Năm 2020, GDP đạt hơn
15 nghìn tỉ USD (xếp thứ
2 thế giới).
+ Trung tâm dịch vụ
công nghiệp hàng đầu thế
giới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 4. LIÊN MINH CHÂU ÂU
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 1 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Nêu được dẫn chứng liên minh châu Âu (EU) như một trong bốn trung tâm kinh tế lớn trên thế giới. 2. Về năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Trình bày khái quát về liên minh châu Âu
và chứng minh đây là một trong bốn trung tâm kinh tế lớn trên thế giới.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK tr109-110.
+ Sử dụng hình 4 SGK tr109 để trình bày khái quát về Liên minh châu Âu.
+ Sử dụng bảng số liệu SGK tr110 để chứng minh Liên minh châu Âu là một
trong bốn trung tâm kinh tế lớn trên thế giới.
- Năng lực vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: giới thiệu
sản phẩm ở TPHCM xuất đi Liên minh châu Âu.
3. Về phẩm chất: ý thức học tập nghiêm túc, say mê yêu thích tìm tòi những
thông tin khoa học về Liên minh châu Âu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV).
- Lược đồ hình 4, bảng số liệu SGK tr109-110 phóng to.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi, TBĐ Địa lí 7.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết nhằm tạo hứng thú học tập cho HS.
b.Nội dung: GV đặt các câu hỏi kích thích sự tư duy cho HS trả lời.
c. Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:


Bước 1. Giao nhiệm vụ: Em hãy kể tên các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu mà em biết.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS suy nghĩa để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi có yêu cầu. Đánh giá thái độ và khả năng thực
hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi cá nhân HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của
mình: Áo, Bỉ, Bulgaria, Croatia, Síp, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan,
Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Ireland, Ý, Latvia, Litva, Luxembourg, Malta, Hà
Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển.
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của cá nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Liên minh châu Âu là một cộng
đồng đa dạng về văn hóa, ngôn ngữ và tôn giáo,…Điều này góp phần giúp Liên
minh châu Âu trở thành một khu vực kinh tế thống nhất và quan trọng trên thế giới.
Vậy Liên minh châu Âu có vị trí thế nào trong nền kinh tế thế giới? Để biết được
điều này, lớp chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (35 phút)
2.1. Tìm hiểu khái quát về Liên minh châu Âu (15 phút)
a. Mục tiêu
: trình bày khái quát về Liên minh châu Âu.
b. Nội dung: Quan sát hình 2 kết hợp kênh chữ SGK tr109, 110 suy nghĩ
cá nhân để trả lời các câu hỏi của GV.


c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
1. Khái quát về Liên
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1 SGK. minh châu Âu
- Số quốc gia thành viên * GV treo hình 4 lên bảng. (2020): 27.
* GV yêu cầu HS quan sát hình 4 và thông tin trong bày, - Diện tích (2020): 4,1
lần lượt trả lời các câu hỏi sau: triệu km2.
1. Cho biết số quốc gia thành viên năm 2020 của Liên - Số dân (2020): 44,7 triệu
minh châu Âu là bao nhiêu? người.
2. Cho biết diện tích và dân số năm 2020 của Liên minh - Tiền thân của Liên minh
châu Âu là bao nhiêu? châu Âu là Cộng đồng
3. Tên tổ chức tiền thân của Liên minh châu Âu. Tổ chức Kinh tế châu Âu (EEC)
này thành lập gồm những quốc gia nào?
được thành lập với 6 quốc
4. Nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu vào năm nào? gia thành viên (Đức, Pháp,
Xác định các quốc gia Liên minh châu Âu hiện nay trên I-ta-li-a, Hà Lan, Bỉ và lược đồ. Lúc-xăm-bua.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS quan sát hình 4, đọc kênh chữ trong SGK, suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi có yêu cầu. Đánh giá thái
độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3. Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi cá nhân HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS
trình bày sản phẩm của mình:
1. Số quốc gia thành viên (2020): 27. 2.
- Diện tích (2020): 4,1 triệu km2.
- Số dân (2020): 44,7 triệu người.
3. Tiền thân của Liên minh châu Âu là Cộng đồng Kinh tế
châu Âu (EEC) được thành lập với 6 quốc gia thành viên


(Đức, Pháp, I-ta-li-a, Hà Lan, Bỉ và Lúc-xăm-bua. 4.
+ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu năm 2016.
+ Liên minh châu Âu hiện nay gồm 27 nước: Áo, Bỉ,
Bulgaria, Croatia, Síp, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia,
Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Ireland, Ý,
Latvia, Litva, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Ba Lan, Bồ
Đào Nha, Romania, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển.
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp
bạn và sản phẩm của cá nhân.
Bước 4. Đánh giá:
GV đánh giá tinh thần thái độ học tập của HS, đánh giá
kết quả hoạt động của HS và chốt lại nội dung chuẩn kiến thức cần đạt.
2.2. Tìm hiểu về trung tên kinh tế lớn (20 phút)
a. Mục tiêu: HS trình bày được dẫn chứng liên minh châu Âu (EU) như
một trong bốn trung tâm kinh tế lớn trên thế giới.
b. Nội dung: Dựa vào bảng số liệu kết hợp kênh chữ SGK tr 110 suy nghĩ
cá nhân để trả lời các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
2. Trung tâm kinh tế lớn
- Những hoạt động kinh tế


zalo Nhắn tin Zalo